Morgunblaðið - 14.04.1987, Síða 14

Morgunblaðið - 14.04.1987, Síða 14
14 MORGUNBLAÐIÐ, ÞRIDJUDAGyR 14., APRÍL 1987 Annars stigs skip- stjómarbraut á Dalvík Svar við grein skólastjóra og siglingafræðikennara á Dalvík eftir Guðjón Armann Eyjólfsson Föstudaginn 20. mars sl. birtist í Morgunblaðinu ritsmíð þar sem mér undirrituðum eru sendar kveðj- urnar frá Trausta Þorsteinssyni skólastjóra á Dalvík og Júlíusi Kristjánssyni forstjóra og aðalkenn- ara þar í siglingafræði við skip- stjórnardeild 1. stigs. Þetta eru kaldar kveðjur og höf- undum til vansæmdar að gera mér upp annarlegar hvatir og skoðanir vegna greinar sem ég skrifaði í Morgunblaðið 12. mars sl., en þar gagnrýndi ég fyrst og fremst vinnu- brögð menntamálaráðuneytisins og nefndar á Dalvík sem komst að þeirri niðurstöðu að ekkert væri því til fyrirstöðu að starfrækja fyrsta og annars stigs skipstjórnarbraut á Dalvík. í grein minni var ekki vikið einu orði að skólastarfi á Dalvík eða 1. stigs skipstjómar- kennslu, sem hefur verið þar undanfarin ár, nema þeim Dalvík- ingum til hróss og vegsauka. Eg bið þá félaga að lesa grein mína frá 12. mars sl. betur og hefði það þá sparað einhverjar af þeim glós- um, sem mér eru sendar. Eftir að hafa lesið grein þeirra félaga sem þeir nefna „Að rassskella sjóinn" finnst mér að réttara hefði verið að kalla hana: „Að rassskella sjálf- an sig“, af því að það gera þeir rækilega með þessum skrifum: Greinin olli mér vonbrigðum eftir ágætt og traust samstarf við þá greinarhöfunda á liðnum árum. Með hvemig hugarfari lásu þeir Trausti og Júlíus greinina? Þar sagði ég m.a.: „Ég álít aftur á móti að Dalvík sé staður sem er mjög vel til þess fallinn vegna aðstöðu og útgerðar frá bænum að hafa á hendi kennslu á fyrstu (hér undirstrikað) stigum skipstjóm- arnámsins á Norðurlandi og í grunnnámi sjómanna og fisk- vinnslufræðslu." Annars staðar í greininni segir: „Á Dalvík hefur í samvinnu við Stýrimannaskólann verið starfrækt 1. stigs deild síðan 1981, er ég tók við skólastjóm Stýrimannaskólans. Samtals hafa 38 nemendur lokið þar 1. stigs prófi sl. 5 ár með ágæt- „Þetta er nýjung í málningar- þjónustu hér á landi sem auðveld- ar fólki að mála sjálft, hvort sem er innan dyra eða utan. Sýni- kennsla fer fram á sjónvarps- skermi þar sem fólk fær ítarlegar leiðbeiningar. Þessa þjónustu hefur vantað hér í gegnum árin,“ sagði Þorsteinn Gíslason, eigandi Málarameistar- ans, en hann hefur verið málari í hartnær hálfa öld. um árangri (hér undirstrikað) og margir, síðan lokið 2. stigi við Stýri- mannaskólana í Vestmannaeyjum og Reykjavík." Greinarhöfundar vita að ég sendi þeirr. á hverju vori óútfyllt en undirrituð prófskírteini með stimpli Stýrimannaskólans. Það geri ég auðvitað af því að ég treysti þeim fullkomlega fyrir þessu: Með undirskrift minni ber ég ásamt skólastjóra Dalvíkurskóla ábyrgð á því sem þar stendur, en skírteinin eru gefin út í nafni Stýrimannaskól- ans í Reykjavík. Þrátt fyrir þetta bera þeir félagar á borð, að ég lítilsvirði „skólastarf á Dalvík, er varðar skipstjómar- fræðslu“ og dragi í efa ágæti þess starfs sem Dalvíkurskóli hefur lagt fram til menntunar sjómanna. Ég mótmæli svona getsökum og aðdróttunum. Þetta hefði einhvem tíma verið kallað að snúa út úr og lesa faðirvorið aftur á bak. Sömu viku og ég las hina óvæntu frétt um hugsanlegar breytingar á sjómannamenntun í landinu, sem varð tilefni athugasemda minna kom Trausti Þorsteinsson skóla- stjóri til nefndarfundar hingað til Reykjavíkur og var fundurinn hald- inn í Stýrimannaskólanum. Nefnd þessi fjallaði um tillögur að lýsingu á stýrimannanámi á fyrsta stigi fyrir námsvísa fjölbrautaskóla. I nefndinni eiga sæti Karl Krist- jánsson starfsmaður Framhalds- skóladeildar menntamálaráðuneyt- isins (ranglega nefnd skólarann- sóknadeild í grein minni 12. mars), Benedikt H. Alfonsson og Trausti Þorsteinsson. Ég var á sínum tíma beðinn um að koma með tillögu að skipun í þessa nefnd ásamt starfs- manni menntamálaráðuneytisins. Ég lagði sérstaka áherslu á að Trausti Þorsteinsson fengi sæti í nefndinni vegna þeirrar reynslu, sem Dalvíkurskóli hefur við kennslu á skipstjómarnámi 1. stigs og ég endurtek skipstjórnarnámi 1. stigs. Þrátt fyrir þetta ber sami Trausti mér á brýn vammir og skammir, hártoganir, rangtúlkanir, misskiln- ing, vantraust og lítilsvirðingu, og Guð má vita hvað maðurinn byrgir inni með sér eftir skrifum hans og Júlíusar Kristjánssonar að dæma í Morgunblaðinu 20. mars sl. Málarameistarinn setti nýlega upp skjá í verslun sinni að Síðum- úla 11, en þar geta þeir sem hyggjast mála hjá sér fengið ná- kvæmar leiðbeiningar um hvemig verkinu skuli hagað. Um er að ræða 45 mismunandi verklýsingar varð- andi málun. Þorsteinn sagði að fólk væri mjög ánægt með þessa þjón- ustu þar sem það væri miklu fljótara að átta sig á því hvemig best væri að vinna. Á þessum fundi í Stýrimanna- skólanum gat Trausti ekki einu orði um fyrirhugað 2. stig á Dalvík. Svona framkoma eru óheilindi og skrif Trausta og Júlíusar dæmi um hvernig stofnað er til leiðinda að- eins vegna þess að látnar voru í ljós skoðanir á máli sem mér undir- rituðum er skylt að láta í ljós. Þar eð hæstv. menntamálaráð- herra og menntamálaráðuneytið töldu óþarft að leita umsagnar Stý- rimannaskólans í Reykjavík um þetta mál, og ekki var heldur leitað álits Farmanna- og fiskimannasam- bands íslands og þá sérstaklega stéttarfélaga farmanna, þar eð 2. stigið veitir víðtæk farmannarétt- indi, Siglingamálastofnunar og hugsanlega enn fleiri aðila bar mér undirrituðum sem skólastjóra Stýri- mannaskólans skylda til að láta í ljós skoðun mína fyrst ég álít þessa ákvörðun athugaverða. Með þessu var ekki lýst lítilsvirðingu á einum eða neinum heldur miklu fremur undrun á íslenskum stjórnaraðferð- um og gagnrýnt hvernig gengið er fram hjá Stýrimannaskólanum og samtökum sjómanna í svo mikil- vægu máli. Fjölmargir sem ég átti tal við héldu að kennsla 2. stigs á Dalvík hefði verið heimiluð af menntamála- ráðuneytinu með samþykki og í samráði við Stýrimannaskólann i Reykjavík og er það ekki óeðlilegt. I greinarlok víkja höfundar að fljótræði mínu vegna greinarinnar 12. mars. Ég bjóst satt að segja við að aðrir en ég yrðu sakaðir um fljótræði. T.Þ. og J.K. tala um það sem Játningu mína“ að Stýrimanna- skólann í Reykjavík vanti tæki („Þú játar þaðjafnframt, að Stýrimanna- skólann í Rvík vanti tæki o.s. frv....“). Víst er þetta slæmt en það er einmitt þess vegna, sem ég tel óráðlegt að dreifa efri stigum skipstjórnarnámsins meira en gert er. Ef Stýrimannaskólinn í Reykjavík á fullt í fangi með að fylgja eftir alþjóðlegum kröfum til skipstjórnarmanna á farskipum; nokkuð sem kemur þeim fréttaritur- um á óvart leyfi ég mér að álíta að svo yrði einnig um fleiri staði á landinu með óbreyttum fjárveiting- um o.fl. Það verður að gæta þess að baki skírteina standi sú kunn- átta, sem krafist er. Þetta var því ekki nein sérstök játning, heldur bláköld staðreynd. Við verðum að hafa okkur alla við til að halda í við stýrimannaskóla í nágrannalöndunum, þar sem fylgt er alþjóðakröfum. Ég fullyrti ekkert um að „aðrir geti ekki gert jafnvel og ef til vill betur“, eins og þeir halda fram í grein sinni. Hvernig gæti ég það? Þetta er eitt af „blómum" þeirra félaga til mín. Tvítekið var, bæði í aðalles- máli greinar minnar og feitletrað við fyrirsögn í kynningu Morgun- blaðsins: „Auðvitað er hægt að kenna allt hvar sem er, ef fyrir hendi er búnaður og mannafli." Ég endurtek því: Mennirnir verða að lesa betur. En ekki var fyrir að fara hógværðinni áður en ég skyldi tekinn í bakaríið. Það mætti æra óstöðugan að leið- rétta allan þann misskilning, sem kemur fram í nefndri blaðagrein fréttaritaranna á Dalvík. Greinin styður aðeins það sem ég hefi áður sagt, að ályktun nefndar á Dalvík og heimild menntamálaráðuneytis- ins lýsir vanmati og vanþekkingu á skipstjórnamámi, störfum skip- stjómarmanna og þeim atvinnurétt- indum, sem skipstjórnarpróf 2. stigs veitir í dag. I grein T.Þ. og J.K. segir, að „eftir annars stigs nám hafa nem- endur lokið „fiskimannsprófi" eins og kallað er“. Einnig furða greinar- höfundar sig á því „að við skipulag 2. stigs hafi menn horft meira til Guðjón Ármann Eyjólfsson „Það mætti æra óstöð- ugan að leiðrétta allan þann misskilning, sem kemur fram í nefndri blaðagrein fréttaritar- anna á Dalvík. Greinin styður aðeins það sem ég hefi áður sagt, að ályktun nefndar á Dalvík og heimild menntamálaráðuneyt- isins lýsir vanmati og vanþekkingn á skip- stjórnarnámi, störfum skipstjórnarmanna og þeim atvinnuréttindum, sem skipstjórnarpróf 2. stigs veitir í dag-.“ farmennskunnar en undirstöðuat- vinnuvegs okkar, fiskveiðanna“. Það er þó mergurinn málsins, sem þarna kemur fram að hvorki ég né aðrir getum þar haft einhvetjar einkaskoðanir. Skv. núgildandi lögum veitir skipstjórnarpróf 2. stigs full réttindi á flutningaskip- um, farþegaskipum og varðskip- um bæði sem stýrimaður og skipstjóri sem eru 400 rúmlestir eða minni og er farsvið ótakmarkað, ennfremur réttindi sem undir- stýrimaður á sömu tegundir skipa af hvaða stærð sem er og hvar sem í heiminum, auk rétt- inda á fiskiskip af ótakmarkaðri stærð með ótakmarkað farsvið. í grein minni var ítrekað, að 2. stig veitir mjög viðtæk farmannarétt- indi. Alþjóðasamþykktir um stöðvun íslenskra skipa í erlendum höfnum er greinarhöfundum ráðgáta. Ég vil því árétta að skv. 10. grein sam- þykktar Alþjóðasiglingamálastofn- unar um menntun, þjálfun, skilríki og varðstöðu sjómanna á kaupskip- um er heimilt að stöðva skip, sem að áliti sérstakra eftirlitsmanna samningsaðila „séu hættuleg mönn- um, eignum og umhverfi". Undir þetta ákvæði fellur t.d., ef skipin eru ekki búin nægilega góðum sjó- kortum, tækjum, búnaði eða ef yfirmenn og aðrir skipverjar fram- vísa skírteinum sem að dómi aðild- arríkja uppfylla ekki kröfur þeirra um menntun og þjálfun. Nefndin á Dalvík og menntamálaráðuneytið ættu að kynna sér þessa samþykkt. ■ Vitnað er til stofnunar Stýri- mannaskólans í Vestmannaeyjum árið 1964. Vestmanneyingar voru heppnir að vera þá á réttu róli. Ég efast um að stofnun skólans hefði gengið eins greiðlega í dag, þó að það kostaði vissulega baráttu, og er það vegna breytinga á sjómanna- menntuninni síðan þá. Þeir sem luku 2. stigs prófi fyrir árið 1967 verða nú að taka próf í níu grein- um til að fá sömu skipstjómarrétt- indi og 2. stigið veitir í dag. Þeir verða því að sitja a.m.k. eina náms- önn og þess eru dæmi að nemendur með gamalt „fiskimannapróf", þ.e. 2. bekk fyrir 1967, hafi sest í 2. stig farmanna- og fiskimannadeild- ar strax að haustinu og síðan gengið undir öll próf 2. stigs. Ein af meintum ávirðingum mínum er að ég efist um að fræðsla í öryggismálum skipstjórnardeildar l. stigs á Dalvík sé eins og hún eigi að vera og í lagi. Þetta er alröng staðhæfing. Að mínu und- irlagi hefur Þorvaldur Axelsson forstöðumaður Slysavarnaskólans „Sæbjargar“ og erindreki SVFÍ far- ið um allt land þar sem er kennsla í sjómannafræðum undir faglegri umsjón Stýrimannaskólans í Reykjavík, jafnt til Dalvíkur sem annarra staða. Auðvitað verður sú fræðsla að vera í ágætu lagi. Ég myndi ekki senda undirrituð prófskírteini norður, ef ég treysti því ekki að þessi mikilvægi þáttur kennslunnar væri eins og til er ætlast. Hið eina sem ég hefi haft áhyggjui' af er að þeir norðanmenn (Ólafsfjörður, Dalvík, Húsavík, Hólmavík, Sauðárkrókur) fengju ekki nægilegar æfingar í björgun með þyrlu, en Landhelgisgæslan mun reyna að leysa úr þeim vanda. I sjóferðum nemenda á varðskipum og æfingum með þyrlunni hafa starfsmenn Landhelgisgæslunnar sýnt mikla lipurð og reynst Stýri- mannaskólanum vel. Höfð eru uppi stóryrði vegna þess að það er skoðun mín, að það muni draga úr öryggi skipa, ef menntun á æðri stigum er ekki á öllum sviðum sem traustust. Auð- vitað heyrir ótal margt fleira til öryggis stærri skipa en vikunám- skeið í slysavörnum og eldvörnum, þó að þau séu vissulega ákaflega mikilvæg. Mikilvægast af öllu er að varðveita öryggi sjálfs skips- ins í lengstu lög og heyrir þar til m. a. traust kunnátta í siglingafræð- um ogtækjum, stöðugleika, hleðslu, frágangi farms og alþjóðareglur í sambandi við það, enska, fjarskipti o.fl. Ég læt lokið yfirferð yfír þessa makalausu grein, sem lýsir mis- skilningi, en er auk þess full af getsökum og glósum í minn garð. Vitnað var í gömul bréf. Ég stend við allt, sem ég hefi sagt þar og annars staðar. Samstarf við skip- stjórnardeild 1. stigs á Dalvík hefur fram að þessu verið ánægjulegt og þaðan hafa komið ágætir nemend- ur, sumir framúrskarandi náms- menn. Á undanförnum tveimur skóla- árum hefur verið réttindanám fyrir undanþágumenn víða um landið, en 1. stigs nám hefurj auk deildarinnar á Dalvík, verið á Isafirði og var sl. vetur á Höfn í Hornafirði. Alls stað- ar hefur samstarfið gengið ágæt- lega og starfslið Stýrimannaskólans hlotið þakkir fyrir, en mikil auka- vinna hefur hlaðist á kennara og ritara skólans. Skrif þeirra skóla- manna á Dalvík eru því ómakleg. Ég undirritaður og kennarar Stýri- mannaskólans höfum eftir bestu getu reynt að styðja við bakið á 1. stigs náminu á Dalvík eins og annars staðar. Ég veit ekki hvers vegna Trausti Þorsteinsson og Júlíus Kristjánsson hafa valið að ijúfa það trúnaðar- traust, sem ég bar til þeirra. í lok kveðju sinnar óska þeir eft- ir að njóta hér eftir sem hingað til starfskrafta minna við skipstjórnar- fræðsluna á Dalvík. Ég vil hér með fullvissa þá um, að þrátt fyrir skrif þeirra, mun ég með glöðu geði veita þá aðstoð við skipstjórnardeild 1. stigs, sem við hér í Stýrimannaskól- anum getum látið í té, svo lengi sem þess verður óskað og talið er nauð- synlegt af menntamálaráðuneytinu. Ég læt þessa skvettu ekki hafa áhrif á þá skoðun mína, að það sé mjög mikilsvert að í hveijum lands- fjórðungi séu deildir á fyrstu stigum skipstjórnarnámsins eins og hefur verið þar nyrðra undanfar- . in ár. En ég skil ekki hvers vegna menn eru að reyna að spilla fyrir jákvæðu viðhorfi til þessa grunn- náms með skrifum eins og hér hefur verið svarað. Menn skapa vantraust með því að færast meira í fang en þeir ráða við með góðu móti. Enn síður skil ég ákvörðun menntamálaráðuneytisins. En eins og þeir vita reyndar manna best sjálfir og ég hefí nú reynt, „tíðkast stundum hin breiðu spjótin þar nyrðra“. Höfundur er skólastjári Stýri- mannaskólans í Reykjavík. Þorsteinn Gíslason, eigandi Málarameistarans og Þórður Jónsson, framkvæmdastjóri, við leiðbeiningaskjáinn í versluninni. Sýnikennslaá sjónvarpsskjá
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.