Morgunblaðið - 31.12.1988, Page 44

Morgunblaðið - 31.12.1988, Page 44
,44 MORGUNBLAÐIÐ LAUGARDAGUR gl.,DESEMBER 1988 Július Sólnes, formaður Borgaraflokksins: Fj ármálastj órn ríkisins gjör- samlega komin úr böndum 1. Tvímælalaust. Sundurþykkjan og það ósamlyndi, sem einkenndi fyrr- verandi ríkisstjóm, gerði það að verkum, að henni tókst ekki að hrinda í framkvæmd neinum varan- legum aðgerðum í efnahagsmálum. Öllum var þó ljóst, að þær þoldu enga bið. Það var því vart um ann- að að ræða en mynda nýja stjóm. Aðdragandi að nýrri ríkisstjóm, að undangengnum kosningum, hefði orðið of langur. 2. Oft þegar ástandið í efnahags- og atvinnumálum er hvað svartast sýnir þjóðin hvers hún er megnug. Það er ótrúlegt hvað íslendingar eru stundum fljótir að rífa sig upp úr doða og efnahagslegum öldudal. Til þess að þetta geti orðið þarf að hlúa betur að atvinnulífinu og örva hvers kjms útflutningsstarfsemi. Hér verður að verða hugarfars- breyting. Útflutningsframleiðslan, bæði sjávarafurðir og iðnaðarvörur, verður að hafa forgang þegar verið er að móta efnahagsstefnuna. Við verðum að söðla um í ríkisfjármál- unum og halda ríkisbúskapnum í skeíjum. Það velferðarkerfí, sem við ætlum að búa við, verður að standa á gmnni heilbrigðs atvinnu- lífs en ekki ‘á erlendum lánum. 3. Augljóst er, að fjármálastjóm ríkisins er gersamlega komin úr 1. Já. Ástæðan er sú að innan for- ystu Sjálfstæðisflokksins var hver höndin uppi á móti annarri um úr- ræði í efnahags- og atvinnumálum. I stað þess að skipuleggja starf til undirbúnings efnahagsaðgerða á sl. sumri lagðist flokksforystan í ferða- lög. í tímahraki og vandræðum var verkið falið svokallaðri forstjóra- nefnd. Sumir sjálfstæðismenn boð- uðu gengisfellingu. Forstjóranefnd- in hafnaði því. Forstjóranefndin, fulltrúar Sjálfstæðisflokksins í at- vinnulífínu, lagði til niðurfærslu verðlags og launa. Sjálfstæðisflokk- urinn klofnaði um þær tillögur. í ríkisfjármálum skilaði Sjálfstæðis- flokkurinn auðu. Ráðherramir lögðu fram kröfur um aukin ríkisút- gjöld. Þingflokkurinn samþykkti að undir engum kringumstæðum mundi hann fallast á nýja tekjuöfl- un. Loks klykkti flokkurinn út með því á síðustu stundu að henda fram illa undirbúnum og vanhugsuðum tillögum í efnahags- og ríkisfjár- málum, tillögum sem gengu ekki upp, hefðu ekki leyst vanda útflutn- ingsgreinanna en aukið á halla ríkissjóðs og þ.a.l. gert illt verra. Þrátt fyrir að forystumenn sam- starfsflokkanna skomðu á sjálf- stæðismenn að taka þessar tillögur til baka sátu þeir fastir við sinn keip. Þar með var samstarfsgrund- völlurinn brostinn. Fyrstu aðgerðir núv. ríkisstjómar hafa í stómm dráttum gengið upp. Meginmark- mið þeirra var að keyra niður verð- bólgu og vexti og þar með fjár- böndum. Gömlu flokkamir, sem hafa mótað fjármálastefnu ríkisins síðastliðna áratugi, hafa staðið sameiginlega að því skipbroti ríkis- fjármálanna, sem við stöndum nú frammi fyrir. Þeir ráða ekki neitt við neitt og sjá ekki aðrar leiðir en leggja á meiri og meiri skatta til þess að fæða óseðjandi ríkishítina. Þrátt fyrir fögur fyrirheit fyrrver- andi fjármálaráðherra í ríkisstjóm Þorsteins Pálssonar um tekjuaf- gang ríkissjóðs 1988 er nú komið fram, að hallinn verður um 7 millj- arðar króna. Hefði sú ríkisstjóm verið áfram við völd hefði hún eflaust gripið til svipaðra ráðstaf- ana og núverandi ríkisstjóm, þ.e. lagt á aukna skatta. Fulltrúar fjármálaráðuneytisins skýra þennan mikla halla með þeim samdrætti, sem hefur orðið í þjóð- félaginu seinni hluta ársins 1988. Þannig hafa söluskattstekjur ríkis- ins og tekjur af vörugjaldi orðið mun minni en ætlað var. Það er athyglisvert, að minnkun svokall- aðrar þenslu í þjóðfélaginu, sem hefur einmitt verið eitt aðalmark- mið stjómvalda, virðist hitta fyrir ríkið sjálft hvað verst. Það munar t.d. um aðflutningsgjöldin af bif- reiðum, sem ekki seljast lengur. 4. Einstrengingsleg og sauðþrá stefna stjómvalda í hvalveiðimálum hefur áreiðanlega stórskaðað hags- muni Íslendinga erlendis. Það er engu líkara en við höfum haft ein- magnskostnað útflutningsgrÁn- anna. Hinn sérstaki vandi frysting- arinnar hefur verið leystur með verðbótum gegnum verðjöfnunar- sjóð fískiðnaðarins og með skuld- breytingum. Verðstöðvunin hefur tekist vel í framkvæmd. Þar með hafa fyrirtækin og fólkið í landinu fengið andrými til að búa sig undir varanlegri efnahagsaðgerðir, sem nú em í undirbúningi á lokastigi. Markmiðið með þeim er að binda enda á hallarekstur, sem er inn- byggður í ríkisbúskapnum, halla- rekstur útflutningsgreina og á við- skiptum við útlönd. Niðurstaðan er því sú, að Sjálfstæðisflokkurinn skarst úr leik þegar mest á reyndi. Þess vegna vom stjómarskiptin nauðsynleg, einmitt til þess að forða útflutningsgreinunum frá stöðvun og til þess að leggja gmndvöll að varanlegri efnahagsúrræðum. 2. Spumingin er þversagnakennd. Gangi það eftir, að atvinnulífið taki kipp með nýju ári dregur það að sjálfsögðu úr hættu á atvinnuleysi. Margt bendir til þess að ytri skil- yrði útflutningsgreina muni í veiga- miklum atriðum batna á næsta ári. Það ásamt með þeim efnahagsað- gerðum, sem ríkisstjómin hefur á lokastigi, mun bægja atvinnuleysis- hættunni frá okkar dymm. 3. Skýringarnar em að u.þ.b. 2/s hlutum mikið fall í tekjum ríkissjóðs á seinni hluta ársins vegna sam- hveija nautn af því að básúna vísindaveiðar okkar út um allar trissur. T.d. má minnast alþjóðlegr- ar ráðstefnu um vísindaveiðar, sem haldin var í Reykjavík vorið 1988 fyrir tilstilli okkar. Flestir íslend- ingar em sammála um, að eðlilegt og sjálfsagt sé að nýta hvalastofn- ana hér við land með þeim hætti, sem við höfum gert um áratuga- skeið, enda getur enginn með rétti sagt, að við höfum gengið of nærri þeim með veiðum okkar. Hins vegar getur orðið erfítt að sannfæra um- heiminn um réttmæti þessarar af- stöðu okkar með almenningsálitið í heiminum okkur andsnúið. Við verðum því að vera undir það búin, að svo geti farið, að banni við hval- veiðum verði ekki aflétt á fundi Alþjóðahvalveiðiráðsins 1990. 5. Um langan tíma einblíndu íslend- ingar á stóriðju sem allsheijar lausn á atvinnumálum sínum. Allt of miklu púðri var eitt í stóriðjudraug- inn meðan almenn iðnaðarupp- bygging sat á hakanum. Stóriðjan á að koma sem búhnykkur fyrir fslenzkt efnahagslíf en ekki vera undirstaða þess. Ef okkur gefst nú tækifæri til að ná samningum um byggingu nýs álvers, sem eru hag- stæðir fyrir þjóðfélagið, eigum við að grípa það strax. Við getum ekki vænzt þess, að mörg slík tækifæri gefíst á næstu árum. Orkufrekur iðnaður á Vesturlöndum virðist vera dráttar í viðskiptum, innflutningi og veltu. Þetta stafaði m.a. af þeim árangri, sem fyrrverandi ríkisstjóm náði í að draga úr þenslu, en að hluta til af versnandi ytri skilyrðum í þjóðarbúskapnum. Önnur og bjart- ari hlið sama máls er hins vegar sú, að viðskiptahalli verður talsvert minni en svartsýnustu spár gerðu ráð fyrir. Að u.þ.b. */3 hluta er skýr- ingin sú að útgjöld ríkissjóðs fóm umfram áætlun. Þetta stafaði m.a. af tveimur gengisfellingum í tíð fyrri ríkisstjómar og auknum út- gjöldum til styrktar atvinnuvegun- um, sem ákvarðanir vom teknar um í tengslum við efnahagsaðgerð- ir beggja ríkisstjóma. Gengisfell- ingamar röskuðu forsendum fjár- laga í gmndvallaratriðum: Þær juku útgjöld ríkissjóðs umfram tekjur, verðbólga og vextir mku upp, þann- ig að vaxtaútgjöld ríkissjóðs hækk- uðu vemlega. Með hliðarráðstöfun- um í kjölfar gengisfellinga var staða ríkissjóðs veikt enn frekar: Annars vegar með því að skerða tekjur (t.d. afnám launaskatts), hins vegar með þvi að auka útgjöld (t.d. endur- greiðsla á uppsöfnuðum söluskatti, stóraukin útgjöld vegna niður- greiðslu vöruverðs, landbúnaðar- mála o.fl.). Á sl. hausti var ljóst að grípa þurfti til sérstakra ráðstaf- ana í ríkisfjármálum vegna þeirra umskipta sem orðið höfðu i þjóðar- búskapnum. Sjálfstæðisflokkurinn var ekki tilbúinn til þess. Þvert á móti lagði hann fram tillögur um lækkun tekna um rúman milljarð, án þess að að hann gæti fallist á tillögur þáverandi fjármálaráðherra Júlíus Sólnes á undanhaldi og líklegt, að löndin í þriðja heiminum verði í gestgjafa- hlutverkinu á næstu áratugum. Þess vegna þýðir ekki að blanda saman byggðasjónarmiðum og stór- iðju. Hvað varðar varaflugvöll er æskilegt, að byggingu hans verði hraðað. Með tilliti til millilandaflugs er nauðsynlegt að byggja fullkom- inn varaflugvöll til að tryggja ör- yggi flugsamgangna við landið. Þá er rétt að íhuga þá staðreynd, að vöruflutningar með flugvélum fara nú sívaxandi. Fullkominn varaflug- völlur á Norður- eða Austurlandi gæti hæglega orðið aðalútflutnings- höfn fyrir ferskan fisk og fiskafurð- ir. 6. Svo virðist sem íslendingar hafí ekki fylgzt nógfu markvisst með þeim breytingum, sem eru í vænd- um hjá Evrópubandalaginu, oftast Jón Baldvin Hannibalsson um meiriháttar niðurskurð ríkisút- gjalda. Nú er svo komið að sjálf- virk, lögbundin útgjaldaþensla ríkissjóðs milli ára er á bilinu 4—5%. Þetta birtist í síauknu starfsmanna- haldi og sjálfvirkri útgjaldaþenslu í heilbrigðis- og félagsmálum, auk framlaga vegna landbúnaðarmála, sem eru því sem næst 100% lög- bundin. Meirihluta alþingismanna hefur hingað til brostið skilning og kjark til að taka á þessum vanda. í góðæri dylst mönnum nauðsyn aðhalds og vilja láta vaða á súðum. Vonandi er að „neyðin" kenni naktri konu að spinna. 4. Ég tel það afar tvísýnt. Lyktir þess máls munu ráðast m.a. af sam- stöðu þeirra þjóða, sem mestra hagsmuna eigi að gæta (t.d. Jap- ana, Norðmanna og íslendinga) en hins vegar af þeirri stefnu sem Bush-stjómin í Bandaríkjunum mun móta. 5. Já. kenndar við ártalið 1992. Við höfum treyst um of á EFTA-samstarfið og gert ráð fyrir, að það muni skila okkur inn í áframhaldandi samstarf við þjóðir Evrópubandalagsins á sviði verzlunar og viðskipta. Aðrar þjóðir innan fríverzlunarbandalags- ins hafa hins vegar kannað ræki- lega með hvaða hætti skuli bregð- ast við hinum nýju viðhorfum í sam- starfí Evrópuþjóðanna eftir 1992. Þannig hafa Austurríkismenn, Svíar og Svisslendingar, hveijir fyr- ir sig, farið ýtarlega yfír stöðu mála og hafíð undirbúning að nauð- synlegum ráðstöfunum til þess að bæta samkeppnisaðstöðu sína gagnvart hinum sameiginlega markaði Evrópubandalagsins. Finnar hafa einnig farið sínar eigin leiðir og þegar gert ýmsar breyting- ar á banka- og viðskiptalöggjöf sinni í þá átt að laga hana að regl- um bandalagsins. Með þessu telja Finnar, að þeir muni eiga auðveld- ara með að mæta samkeppninni. Vorið 1988 var samþykkt þings- ályktun um að stofna sérstaka nefnd alþingismanna til að fara yfír og kanna stöðu íslands gagn- vart Evrópubandalaginu. Þessi nefnd, Evrópustefnunefnd, hefur starfað öttullega í samráði við ýmsa embættismenn ríkisins og fulltrúa atvinnulífsins. Hún hefur þegar sent frá sér ritling til skýringa á hinu margþætta og flókna sam- starfí Evrópuþjóðanna innan hinna ýmsu bandalaga og stöðu Islands í því samhengi. Nefndin hyggst fara vandlega yfír hugmyndir og aðgerð- ir hinna Norðurlandanna svo og annarra Evrópuþjóða innan frí- verzlunarbandalagsins, sem miða að því að bregðast við hinum breyttu skilyrðum verzlunar og við- skipta eftir 1992. Nefndin mun leit- ast við að skýra afleiðingar þeirra fyrir Islendinga og útflutningsverzl- un okkar og fjalla um á hvaða hátt við getum sem bezt staðið vörð um hagsmuni okkar gagnvart hinu nýja Evrópubandalagi. 6. Með því að veija auknu fé og mannafla til undirbúnings málinu af íslands hálfu, eins og ráð er fyr- ir gert í fjárlögum. Og með því að endurskipuleggja utanríkisþjónustu íslendinga með aukinni áherslu á viðskiptaþjónustu og markaðsmál. Að þessu máli er unnið á mörgum vígstöðvum. Á Alþingi með störfum EB-nefndarinnar, undir forystu Kjartans Jóhannssonar, alþm. Inn- an stjórnkerfísins með samræmingu á endurskoðum löggjafar og reglu- gerða til þess að laga hvort tveggja að boðuðum breytingum innan EB. Innan EFTA og Norðurlandaráðs með því að knýja fram viðurkenn- ingu á grundvallarreglunni um fríverslun með fískafurðir og með því að samræma aðgerðir ríkis- stjóma EFTA-landanna til að ryðja úr vegi viðskiptahindrunum. Með beinum viðræðum við stjómamefnd Evrópubandalagsins og ríkisstjómir EB-landa í því skyni að auka skiln- ing á sérstöðu íslendinga og nauð- syn sérstaks viðbótarsamnings um fríverslun með fiskafurðir, umfram þann samning, sem nú þegar er í gildi. Loks með tvíhliða viðræðum við ríkisstjómir og einstaka ráða- menn EB-landanna. Þannig hefur núv. forsætisráðherra skýrt málstað okkar íslendinga í viðræðum við kanslara Vestur-Þýskalands og for- sætisráðherra Breta og fengið góð- ar undirtektir. Utanríkisráðherra hefur rætt málið við helstu forystu- menn jafnaðarmannaflokka innan Evrópubandalagsins og EFTA nú nýlega á ráðstefnu jafnaðarmanna- leiðtoga um samskipti EB og EFTA í Berlín. Fyrir dvrum standa tvíhliða viðræður við fulltrúa ríkisstjóma Frakklands og Spánar um þessi mál en þessar tvær þjóðir munu skipta með sér formennsku ráð- herranefndar EB á sama tíma og Norðmenn og íslendingar munu gegiía formennsku af hálfu EFTA. Auk þess verður að leggja fram aukið starf til kynningar á þeirri þróun sem nú er að verða innan EB hér innanlands, bæði fyrir for- svarsmenn í atvinnulífi og meðal almennings. Jón Baldvin Hannibalsson utanríkisráðherra Sjálfstæðisflokkurinn skarst úr leik

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.