Morgunblaðið - 13.06.1991, Side 42

Morgunblaðið - 13.06.1991, Side 42
42 MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 13. JUNI 1991 ---IM'. !/'[•■ .......—;.y 11 i~ -f 0 BRJOSTAGJAFAPUÐAR 0 EGGJABAKKADYNUR. 0 SOFAR / o 03 > 30 Z > X o on O o LYSTADUN VenAÍust fafAM ÓM&jfUnn. SUMARHÚSADÝNUR 0 LATEXDÝNUR 0 BAKPÚÐAR 0 _ ■ Jriumiih VORLINAN £ 52 8 NÝBÝLAVEGI 12, KÓPAVOGI. Einkavæðing Samkeppnisfyrirtæki og útboð hafi forgang eftir Þór Sigfússon Á undanförnum mánuðum hefur nokkur umræða átt ser stað um sölu ríkisfyrirtækja. I núverandi ríkisstjórn sitja sumir þeirra sem þegar hafa komið mest við sögu einkavæðingar hérlendis og því bendir margt til að núverandi ríkis- stjórn eigi eftir að láta verkin tala í þessum efnum. Friðrik Sophusson fjármálaráðherra hóf markvissa baráttu gegn óhófi í ríkisútgjöldum með „Bákninu burt“ 1977, Davíð Oddsson forsætisráðherra hafði veg og vanda af sölu Bæjarútgerðar Reykjavíkur og Jón Sigurðsson við- skiptaráðherra kom Útvegsbankan- um af herðum ríkisins. Einkavæðingu má skilgreina sem flutning á þjónustu eða framleiðslu frá opinberum aðilum til einkaaðila án tillits til þess hvemig þessi rekst- ur er fjármagnaður. Með einkavæð- ingu er því einnig átt við útboð á þjónustu sem hið opinbera hefur haft með höndum. Hvað á að einkavæða? ’ Fjölmargar samanburðarrann- sóknir hafa verið gerðar á opinber- um rekstri og einkarekstri. I lang- flestum þessara athugana koma yfirburðir einkarekstrarins vel fram í formi meiri framleiðni, almennrar hagræðingar og aukins hagnaðar. Nokkuð er þó mismunandi hversu afgerandi niðurstöður eru. Útboðsrekstur er án efa sá þátt- ur einkavæðingar sem flestar at- huganir hafa beinst að. Flestar þeirra hafa skoðað útboð á sorp- hirðu og strætisvagnaþjónustu, en dæmi um árangursrík útboð má einnig finna á flestum rekstrarsvið- um sveitarfélaga. Niðurstöður þess- ara athugana eru undantekningar- lítið á eina leið. Sparnaður með útboðum er frá 20-60%. Ef sveitar- félög á íslandi taka upp aukin út- boð þá má því samkvæmt þessu lækka verulega skatta íbúa þeirra. Fyrirtæki sem búa við eðlilega samkeppni sýna einnig verulega meiri hagræðingu ef þau eru rekin af einkaaðilum en ef hið opinbera hefur reksturinn með höndum. At- huganir á einokunarstarfsemi sem einkennist af stærðarhagkvæmni, til dæmis orkufyrirtæki, sýna hins- vegar ekki eins mikinn mun á milli rekstrarforma. Af átta athugunum, BLOMAPAG AR ? 50% verdlækliun á öllum afskornum blómum í næstu blómaverslun BLOMAMIÐSTOÐIN HF. Dreifingarmiðstöð blóma sem mér er kunnugt um, sýna þijár að einkareksturinn er hagkvæmari, þijár að opinberi reksturinn er hag- kvæmari og tvær sýna lítinn sem engan mun. Ástæður þess að niður- stöður á þessu sviði eru ekki jafn afgerandi kunna að felast í því að erfitt getur verið að einangra alfar- ið þá þætti sem opinberi reksturinn fær í forgjöf miðað við einkarekst- urinn. Þetta á meðal annars við um lánafyrirgreiðslu, skattgreiðslur o.fl. Einkavæðing orkufyrirtækja Rætt hefur verið um hugsanlega sölu orkufyrirtækja hérlendis. Orkufyrirtækin á íslandi eru gríðar- lega öflug. Markaðsvirði hlutabréfa á hlutabréfamarkaði er um 30 millj- arðar, en eigi fé Landsvirkjunar er um_20 milljarðar. Áðurnefndar athuganir benda ekki til þess að stórfelld rekstrar- hagræðing verði með einkavæðingu orkufyrirtækja. Þrátt fyrir það eru nægjanleg rök fyrir sölu að sökum umfangs orkugeirans er ákjósan- legt að áhrif stjórnmálamanna í hinum minnki og valdinu dreift. Ef til einkavæðingar orkufyrir- tækja kemur eru fjölmörg atriði sem huga þarf að. í fyrsta lagi þarf að ganga svo frá að offramboð bréfa leiði ekki til vandræða á hluta- bréfamarkaði, m.a. með verðfalli og erfiðara aðgengis minni einka- fyrirtækja vegna „útsölubréfa" ríkisins. Þessi vandkvæði má þó yfirstíga með markvissum aðgerð- um til að jafna út framboð og eftir- spurn. í öðru lagi er ljóst að hlutfall hagnaðar af eigin fé hefur verið mjög lágt hjá orkufyrirtækjunum. Markaðsvirði þessara fyrirtækja er því langt undir eiginfjárvirði. Ekk- ert er óeðlilegt við að verð á þessum fyrirtækjum myndist með þessum hætti, en það getur þó komið sér illa fyrir þau, t.d. gagnvart lánar- drottnum. í þriðja lagi er eins og áður hef- ur komið fram um að ræða einokun- arstarfsemi, sem margir telja að setja þurfí reglur um ef um sölu verður að ræða. Með reglum verði tryggt að neytendur greiði ekki oft hátt orkuverð um leið og hag- kvæmni einkarekstursins fær að njóta sín. Það er ekki létt verk að útbúa reglur sem tryggja hag- kvæmni í rekstri og hagfræðingar eru ekki á eitt sáttir um hvort regl- ur séu yfirleitt til góða í þéssum efnum. Bent hefur verið á að eldri reglur hafi m.a. leitt til ofíjárfest- inga þessara fyrirtækja. Reglur um einokunarfyrirtæki eru viðkvæmt mál og ljóst er að fyrirtækin þurfa að ganga að því sem vísu að ekki sé sífellt verið að krukka í -þeim. Það verður að búa svo um hnútana að reglunum verði ekki breytt eftir pólitískum duttl- ungum. Knattspyrnulið sem er yfir í leik á ekki að þurfa að senda Þ. ÞORGRIMSSON & CO Ármúla 29 Utan á hús í\ABET Þór Sigfússon „Skattgreiðendur í Reykjavík hafa sparað sér hundruð milljóna á sölu bæjarútgerðarinn- ar. Sama geta lands- menn allir gert ef hald- ið er áfram á sömu braut.“ framlínuna á varamannabekkinn vegna þess að dómaranum datt í hug að breyta leikreglunum í miðj- um leik. Sama þarf að gilda fyrir einokunarfyrirtækið. Ef einokurn- arfyrirtækið græðir þá eiga stjórn- málamenn ekki að geta breytt regl- unum svo hagnaður þess minnki. Með því eigum við á hættu að fyrir- tækið leggi til hliðar hagræðingar- sjónarmið því að ríkið hirðir hagn- aðinn hvort sem er. Áherslur á einkavæðingu Breska ríkisstjórnin hafði verk- efnaröðun í einkavæðingu á þann veg að fyrst var hafist handa um að selja fyrirtæki sem voru í beinni samkeppni við einkafyrirtæki og síðan voru „erfiðu málin“ leyst. Orkufyrirtæki voru dæmi um þessi erfiðu mál ásamt ýmsum velferðar- stofnunum. Við íslendingar eigum að fara að dæmi Breta og byija á málum sem geta síðan á augljósan hátt sýnt og sannað gildi einkavæð- ingar. Ríki og sveitarfélög eiga að heijast handa um útboð á ýmiskon- ar starfsemi, ríkið á einnig að selja bankana og önnur samkeppnisfyrir- tæki í eigu sinni. Sala ríkisbank- anna á að vera forgangsverkefni á verkefnalista núverandi ríkisstjórn- ar. Samanburðarrannsóknir á ríkis- og einkabönkum m.a. í Ástralíu sýna að einkabankar eru mun hag- kvæmari í rekstri en ríkisbankar. Lokaorð Ef Reykjavíkurborg stæði enn í rekstri bæjarútgerðarinnar, þá er eins víst að skattgreiðendur væru enn að greiða niður óhagkvæman taprekstur fyrirtækisins. Skatt- greiðendur í Reykjavík hafa sparað sér hundruð milljóna á sölu bæjarút- gerðarinnar. Sama geta landsmenn allir gert ef haldið er áfram á sömu braut. Markviss sala opinberra samkeppn- isfyrirtækja og útboðsrekstur á vegum hins opinbera eru þau skref í einkavæðingu sem eðlilegast er að byija á að stíga. Eftir að við höfum komist af stað má halda í vandmeðfarnari mál eins og sölu Pósts og síma og Landsvirkjunar. Við eigum að taka verkefnin fyrir í réttri röð og vanda til þeirra. Höfundur vinnurað lokaritgerð um einkavæðingu tiIMS-gráðu í hagfræði. N O V E L L TÆKNIVAL SKEIFUNNI 17 • 108 R • S 681665

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.