Morgunblaðið - 03.03.1992, Síða 16

Morgunblaðið - 03.03.1992, Síða 16
16 MORGUNBLAÐIÐ ÞRIÐJUDAGUR 3. MARZ 1992 Það sem auðvelt er að einkavæða eftir Harald Sumarliðason Einkavæðing hefur verið til meiri og alvarlegri umfjöllunar á opinber- um vettvangi en oftast áður, og er það vel. í nútímaþjóðfélagi hafa rík- isvaldið og sveitarfélög auðvitað vissu hlutverki að gegna varðandi stjómsýslu, lög og rétt og ýmsa þjónustu á sviði mennta-, heilbrigð- is- og félagsmála. Yfirburðir einka- rekstrar á sviði alls almenns at- vinnurekstrar hafa hins vegar kom- ið æ betur í ljós á undanförnum árum, bæði með hruni hagkerfa A-Evrópuþjóða og óhagkvæmni í opinberum rekstri í svonefndum blönduðum hagkerfum á Vestur- löndum. Einkavæðing er því á stefnuskrá flestra ríkisstjóma í Evr- ópu og víðar. Með einkavæðingu er ekki aðeins stefnt að sölu allra venjulegra at- vinnufyrirtækja í eigu hins opin- bera, heldur einnig að víðtækum útboðum á þjónustu, sem hið opin- bera þarf á að halda. Hafa margar kannanir leitt í ljós, að það er mun hagkvæmara fyrir hið opinbera að láta einkaaðila keppa um að leysa sem flest verkefni, sem það þarf að fá unnin, fremur en að ríki eða sveit- arfélög séu sjálf að glíma við þau í vernduðu umhverfi. Þessi sannindi hafa nú meira að segja Svíar viður- kennt og eru nú í óða önn að einka- væða. Gleymir ríkisstjórnin útboðum? Núverandi ríkisstjóm hefur einkavæðingu á stefnuskrá sinni og hefur þegar lagt drög að því að hrinda henni í framkvæmd á af- mörkuðum sviðum, einkum með sölu á ríkisfyrirtækjum. Lítið hefur hins vegar verið aðhafst varðandi útboð á margvíslegri þjónustu, sem ríkis- stofnanir þurfa á að halda vegna rekstrar síns, en er samt alls óskyld aðalstarfsemi eða markmiðum stofnananna. Hér má -nefna ýmsar framkvæmdir og viðhald á mann- virkjum, tækjum og búnaði, rekstur mötuneyta, hársnyrtiþjónustu o.fl. í einkarekstri þykir verkaskipting sjálfsögð og hagkvæm, þ.e. að kaupa aðföng ogþjónustu frá öðrum fyrirtækjum, fremur en að reyna að gera alla hluti sjálfur. Hjá stofn- unum hins opinbera er hins vegar ótrúlega rík tilhneiging til þess að menn vilji vasast sjálfír í að leysa alla sína þörf á þjónustu (og jafnvel einnig framleiða vörur til eigin nota), Jiafa starfsfólk á launum við störf, sem eru alls óskyld aðalstarf- semi þeirra og byggja upp sinn eig- in rekstur í starfsemi, sem engin stjórnunarþekking er á innan stofn- ananna. Slík starfsemi, sem auðvelt er að sækja til einkafyrirtækja, leynist mjög víða hjá hinu opinbera, en án þess að hún komi skilmerkilega fram í reikningum þess. Það vita t.d. ekki allir, að sum sjúkrahúsanna reka hálfgildings trésmíðaverkstæði innan sinna dyra! Fjöldamargar rík- isstofnanir eru með iðnaðarmenn úr hinum ýmsu greinum á launaskrá til að sinna margskonar þjónustu í eigin þágu, enda þótt auðvelt sé að fá slíka þjónustu keypta með hag- kvæmum hætti af einkafyrirtækj- um. Ríkisstjórnin ætti að láta kanna það, hvers vegna svo mikil fyrir- staða er innan ríkiskerfísins fyrir eðlilegri og hagkvæmari verkaskipt- ingu. Umfram allt ætti hið opinbera að láta reyna á það með útboðum, hvort ýmsir þættir í starfsemi þess eru ekki betur komnir hjá einkaaðil- um. Meðan það hefur ekki verið gert hafa þeir, sem með fjármál hins opinbera fara, enga vissu feng- ið fyrir því, að ekki megi hagræða og spará á fjölmörgum sviðum. Það eru því margir möguleikar á hagkvæmri einkavæðingu í ríkis- rekstrinum, ekki aðeins með sölu ríkisfyrirtækja, heldur þarf að gefa aukinn gaum að því að bjóða út þá þætti í rekstri stofnana, sem betur eru komnir hjá einkaaðilum. En möguleikar á einkavæðingu eru ekkert síður til staðar hjá sveitarfé- lögunum. Þau hafa verið og eru enn stórtæk í ýmsum atvinnurekstri, sem er þess eðlis, að hann væri betur kominn hjá einkaaðilum. Enn sem komið er hafa sveitarfélögin þó farið sér ótrúlega hægt í einka- væðingu. Borgarstjórinn í Reykjavík hefur nýlega vakið máls á ýmsum möguleikum til einkavæðingar hjá borginni. Er það fagnaðarefni og óskandi, að ekki verði látið sitja við orðin tóm. í ljósi þessa verður hér á eftir bent á ýmsa starfsemi hjá borginni, sem álitlegt er að einka- væða. Það skal tekið fram, að Reykjavíkurborg er hér aðeins tekin sem dæmi að gefnu tilefni, en hlið- stæðar ábendingar eiga við flest önnur stór sveitarfélög. w w SPARIÐ ALLT AÐ 50% OG ■■■■■■■■ SETJIÐ SAMAN SJALF B 'jöminn býður upp á gott og fjölbreytt úrval efniviðar til smíði á eldhús- og baðinnréttingum og fataskápum. Fagmenn okkar sníða efnið eftir þínum þörfum. Þú setur innréttinguna saman sjálf(ur) og sparar þannig peninga. Gerðu verðsamanburð. — Það borgar sig. Eldhúsinnréttingar. Baðherbergisinnréttingar. Fataskápar. Æ,. BJORNINN BORGARTÚNI28S.621566 ASSt fyéverá úmnkáss Haraldur Sumarliðason „í umræðum um einka- væðingu hætitir mörg-- um til að einblína á stærstu stofnanir, svo sem banka og orkufyr- irtæki. Vill þá gjarnan gleymast, að ríki og sveitarfélög stunda margvíslegan annan at- vinnurekstur, sem auð- velt og hagkvæmt er að einkavæða. “ Rétt forgangsröð mikilvæg í umræðum um einkavæðingn hættir mörgum til að einblína á stærstu stofnanir, svo sem banka og orkufyrirtæki. Vill þá gjarnan gleymast, að ríki og sveitarfélög stunda margvíslegan annan at- vinnurekstur, sem auðvelt og hag- kvæmt er að einkavæða. Pípugerð og sorphreinsun borgarinnar hafa að visu verið nefndar sem í sjálfu sér er jákvætt og tímabært. En óðar en varir eru menn samt komn- ir á flug og famir að tala um millj- arða fyrirtæki á borð við orku- og veitufyrirtæki borgarinnar. Liggur þá í loftinu sú skoðun, að hin smærri rekstur skipti litlu sem engu máli. Hér væri mönnum hollt að kynna sér reynslu annarra þjóða í sam- bandi við einkavæðingu, t.d. Breta. Þar hefur komið í ljós, að einkavæð- ing fyrirtækja, sem að hluta eða öllu leyti búa við einkarétt á til- teknum sviðum, svo sem orku- og veitufyrirtæki, er margfalt flóknara og vandasamara mál en þar sem samkeppnisaðstæður eru fyrir hendi. I Bretlandi hafa veitu- og símafyrirtækin verið seld einkaaðil- um en eru eigi að síður undir ströngu opinberu eftirliti, sem m.a. tekur til verðlagningar þjónustunn- ar. Orku- og veitufyrirtæki Reykja- víkurborgar og ríkisins eiga miklar eignir. Af þeirri ástæðu er áhuga- vert fyrir almannasjóði að einka- væða þau. Vegna einkaréttar og sérstöðu er hins vegar fræðilega og tæknilega flókið að selja einkaaðil- um rekstur þeirra. Slíkt mundi í öllum tilvikum krefjast rækilegs undirbúnings. Það felur í sér ákveðna hættu að byija á því að beina sjónum sínum að þessum fyr- irtækjum. Óhjákvæmilegir erfiðleik- ar við að einkavæða þau mundu spilla fyrir eða jafnvel stöðva áætl- anir um einkavæðingu á öðrum svið- um. Skynsamlegra er að taka fyrst til hendinni, þar sem framkvæmd einkavæðingar er einföld, á sviðum þar sem hið opinbera stundar rekst- ur í beinni eða óbeinni samkeppni við einkaaðila. Einnig liggur beint við að kanna möguleikana á því að veitufyrirtækin bjóði út í ríkara mæli en verið hefur ákveðna þætti í rekstri sínum. Hér er um að ræða þætti sem eru eðlislíkir þeirri starf- semi sem einkaaðilar stunda, t.d. vinnavið lagnir, viðhald og viðgerðir á þeim. Á borgarsjóður að reka trésmiðju? Hvaða möguleikar eru á einka- væðingu hjá Reykjavíkurborg? Hér verður að sjálfsögðu engin tæmandi úttekt gerð á þessu, heldur aðeins dregnar fram upplýsingar í eftir- farandi töflu um fyrirtæki eða starf- semi á vegum borgarinnar sem hlýt- ur að koma mjög sterklega til greina. Upplýsingarnar eru úr frum- varpi að fjárhagsáætlun Reykjavík- ur árið 1992 og gilda því fyrir það ár. Velta Fjöldi (miiy. kr.) starfsm. Trésmiðja 194 51 Vélamiðstöð 430 92 Malbikunarstöð 382 15 Grjótnám 143 8 Pipugerð Vinnuskóli, sumarverkefni 116 13 ogýmis garðyrkja, ca. Rafm.veita hitav. og 263 1 vatnsv.: lagnir, viðh. o.þ.h. Strætisvagnar: 137 70 verkstæði og þvottastöð 100 60 Samtals 1.765 309+ Til samanburðar má geta þess, að rekstrarútgjöld borgarinnar á þessu ári eru áætluð um 9.075 millj- ónir króna. Samanlögð velta við framangreinda starfsemi nemur því um 19,5% af rekstrarútgjöldum borgarinnar. Það safnast því þegar saman kemur í hinum ýmsu „smáu“ liðum í opinberum rekstri, sem auð- velt er að einkavæða. Það skal samt ítrekað að í framangreindu yfirliti felst alls engin tæmandi úttekt á möguleikum til að einkavæðingar hjá Reykjavíkurborg. Aðeins hafa verið dregnir fram nokkrir þættir sem eru augljósir, þegar litið er yfir reikninga og fjárhagsáætlun borg- arinnar. Þess ber einnig að geta, að upplýsingar fyrir einstakar stofn- anir eru misvel ítarlega sundurliðað- ar. Þess vegna er ekki alltaf hægt að draga fram einstaka þætti í rekstri þeirra sem eru í beinni eða óbeinni samkeppni við einkaaðila eða eðlislíkir þeirri starfsemi sem einkafyrirtæki stunda. Sem dæmi um liði sem ekki hafa Jago kaffi Gæða kaffi brennt eftir gamalli hefö 500 gr. í i i í > i i > > 1

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.