Morgunblaðið - 07.12.1994, Síða 23

Morgunblaðið - 07.12.1994, Síða 23
MORGUNBLAÐIÐ MIÐVIKUDAGUR 7. DESEMBER 1994 23 Ofgnott og óhóf nútímans BOKMENNTIR Tcxti um list GOÐSAGNAMÁLARINN ERRÓ eftir Marc Augé. íslensk þýðing: Sig- urður Pálsson. Prentun Oddi. Le Lit du Vent, París 1994 - um 300 síður. 9.880 kr. HÖFUNDUR textans í þessari veglegu bók um Erró er franski þjóðfræðingurinn Marc Augé. Hvers vegna er þjóðfræðingur að skrifa um list? Augé eyðir tölu- verðu rúmi í að svara þessari spurn- ingu sem í raun og veru er fánýt. En hann sýnir vel fram á hvað list- málari og þjóðfræðingur eiga sam- eiginlegt. Þeir eru báðir „afkomend- ur mikillar hefðar með frægum nöfnum, hvort sem þeir eru trúir þessari hefð eða -ekki“ og báðir „hafa áhuga á veröld samtímans, að greina, endurskapa og túlka hana“. Ofgnótt Ég hafði afar gaman af að lesa bók Augés um Erró og mun hér nær eingöngu velta fyrir mér text- anum í bókinni. Sigurður Pálsson skáld hefur þýtt hann röggsamlega og hefur það ekki verið vandalaust. Smávægilegum aðfinnslum verður sleppt. Bókin er í heild sinni mikil prýði, ríkulega myndskreytt með list Errós frá fyrstu tíð til dagsins í dag. Listaverk eru í meirihluta, en líka eru birtar ljósmyndir úr lífi Dulin TÓNLIST Bústaðakirkja KAMMERMÚSÍK Anna Guðný Guðmundsdóttir píanó, Sigurður I. Snorrason klari- nett, Guðný Guðmundsdóttir & Sig- urlaug Eðvaldsdóttir fiðlur, Guð- mundur Kristmundsson víóla og Gunnar Kvaran selló. Verk eftir Beethoven, Hindemith og Dvorák. FJÖLMENNT var á síðustu tón- leikum Kammermúsíkklúbbsins í Bústaðakirkju á þessu ári. Áheyr- endahópurinn var nokkuð samsettur, en roskið fólk þó í greinilegum meiri- hluta, öfugt við það sem yfirleitt gerist á tónleikum með nýrri tónlist. Væri óskandi að sæist meiri blöndun aldurshópa á báðum vettvöngum. Tónleikarnir hófust á Tríói Beet- hovens fyrir klarinett, píanó og selló, op. 11, er hann samdi 26 ára gamall í Vínarborg 1797. Verkið er í þrem þáttum og ekki rismikið miðað við t.d. hina rétt ósömdu Pathétique píanósónötu (1797/98). Stefjaefni 1. og einkum 3. þáttar (tilbrigði) jaðrar við flatneskju, sem Beethoven nær ekki að hefja í æðra veldi eins og stundum síðar, sbr. Diabelli-tilbrigðin. Þau Anna Guðný, Sigurður og Gunnar fiuttu verkið allfallega, eink- um hinn syngjandi milliþátt, þrátt málarans. Frágangur bókarinnar og prentun er vitnisburður um vinnubrögð sem ættu að vera regla en ekki undantekning. Marc Augé kveðst ekki vilja setja list Errós inn í staðlaða formúlu, en við fyrstu sýn virðist hún „dæmi- gerð fyrir þijú svið ofgnóttar" hins svokallaða „ofurnútíma“. í fyrsta lagi talar Augé um atburðaofgnótt (ofgótt frétta), ofgnótt mynda sem tengist því sem fyrr var nefnt og loks birtingarform ofgnóttar sem tengist fyrrnefndu sviðunum tveim- ur „og mætti nefna einstaklings- bundna ofgnótt; sérstæða einsemd sem vekur þá kennd hjá hverjum einstökum að hann ráði engu um framrás sögunnar en sé samt sí- fellt kallaður til vitnis um hana með myndum sem troðið er upp á hann“. Yfirgengilegt óhóf veraldarinnar Síðar í bókinni telur Augé líklegt að Erró muni einhvern daginn mála „víðáttumynd allra víðáttumynda" sem hann skilgreinir sem „hina risavöxnu, andlitslausvr sjálfsmynd, sem mætti búa til með hvaða sam- safni málverka hans sem er“. Hann heldur áfram og kemst þar að kjarna máls að mínu viti: „Sagan og stöðug ofgnótt atburða hennar munu ekki gefa honum tíma til þess, en hann hefur alla burði til að takast á við landamæralausa framvindu sögunnar. Hann er mað- ur sem málar yfirgengilegt óhóf veraldarinnar og getur því aldrei orðið hófsemdarmálari. Málverk dulúð fyrir áþreifanlegan jafnvægisvanda í styrk framan af, auk smáslyss hjá píanói í lok. 1. tilbrigðis í Finale- þætti. Klarinettið kom í Beethoven sem í Hindemith hvað bezt út á veik- ustu nótunum, sem Sigurður höndl- aði meistaralega, enda þótt intóna- sjónin væri eilítið hvöss; hið algjöra víbratóleysi klarinettsins varð end- rum og eins heldur tilbreytingar- laust, einkum í Beethoven, og hefði að skaðleysu stundum mátt krydda með votti af titringi. Annars er svo- sem spuming hvað hefði mátt gera fyrir þetta fremur daufa æskuverk; hin varfærnislega nálgun þeirra fé- laga dugði a.m.k. ekki til að gæða það áberandi lífi. Upptökubíll frá Ríkisútvarpinu var mættur á staðinn, og kann að hafa verið megintilefnið, að Kvintett Hin- demiths fyrir klarinett og strengja- kvartett op. 30 var (skv. tónleika- skrá) frumfluttur á íslandi á þessum tónleikum. Verkið er samið 1923 (þegar Hindemith var litlu eldri en Beethoven þá op. 11 kom undir), og mætti því þykja furðu langur dráttur á hérlendum flutningi. Á hitt ber að líta, að andstætt tríói Beethovens gerir kvintett Hindemiths óhen\ju- miklar tæknilegar kröfur til flytjenda; kröfur sem hljóðfæraleikarar landsins hafa í raun fyrst náð að uppfylla á síðustu áratugum. Tónvefurinn er víð- ast hvar snúinn og þvældur í hiöðu LISTIR hans eru list offylli, þau em troðfull af sögum, enginn sjóndeildar- hringur takmarkar þau og engin undankomu- leið blasir við. En með þessari elju sinni að reyna að tæma við- fangsefni og myndir heimsins staðfestir Erró tilvist sína og sjónarhól sinn, þaðan sem hann skoðar heim- inn, án þess að gangast undir þau forlög sem hann sýnir í verkun- um.“ Frakkar eiga rót- gróna hefð í því að skrifa skáldleg- an texta um myndlist og á það eink- ar vel við um list Errós sem er frá- sagnarleg svo að ekki sé sagt bók- mentaleg. Augé er á hinum skáld- legu nótum í bland við heimspeki og þversagnaleik sem einkennir Frakkana. Stíllinn hjá honum er á köflum of hlaðinn og spenntur fyrir venjulegan íslenskan lesanda mynd- listarumfjöllunar og gagnrýni sem heldur dauðahaldi í hversdagsleik- ann og kappkostar að bijóta til mergjar form í staðinn fyrir inni- hald verks. Það ætti aftur á móti ekki að skaða að þiggja samfylgd Augés um heima Érrós. Gagnrýni og ljóðlist Hugmyndir skáldsins Apollinair- es um listrýni eru rifjaðar upp í bók Augés. Það er sú skoðun að þegar gagnrýni sé ekki niðurrif sé hún ljóðlist, geti ekki verið annars eðlis en ljóð. Sé ljóðlistin eina aðferðin til að setja saman gagnrýni, eina aðferðin til að nálgast kjarna listar- innar, erum við komin að því sem Philippe Dagen segir um efnið að ekki sé reynt að greina verk heldur verði ný sköpun sem myndi sam- hljóm við verkið. Þessi merkilega umræða hefur líka beinst að bók- menntagagnrýni. Það er líklega ekki tilviljun að einn helsti myndlistargagnrýn- andi síns tíma var skáldið Charles Baud- elaire. Áreiti sem hvatning Þótt Erró máli óhóf, víddir sem stundum skelfa (en ekki alltaf) virðist áreitið honum nauðsynlegt og hann hefur ekkert á móti því. Það er þvert á móti uppspretta hjá honum. Augé bregður á leik hvað þetta varðar með því að koma með eigin hug- myndir að verkum fyrir Erró. Hann setur sig í rituðum texta í spor hans, reynir að sjá með hans aug- um. Þetta er forvitnilegt innskot. Textaflæðið sem á það til að vera hátíðlegt er rofið með sviðsett- um myndum (atvik í bíó) og jafnvel ferðalýsingu höfundarins. Þetta jarðbindur, en þó ekki um of. í öllum þeim tilvitnunum, tilvís- unum i aðra sem Erró byggir á og vinnur úr, hvort sem á að kalla það í anda popplistar eða súrrealisma, minnir hann á ýmsa samtímarithöf- unda eða kannski minna þeir frem- ur á hann vegna þess hve snemma hann var á ferðinni með þessa að- ferð. Hann hættir í raun fljótlega að mála sjálfur, fer að nýta mál- verk annarra í eigin myndgerð. Bókin Goðsagnamálarinn Erró sýnir vel samhengið í list málarans. I lok sjötta áratugar er hann þegar búinn að finna leið (Skóladagar, Tilfinningakennarinn, Dauði lista- verkasafnara) sem hann ræktar áfram. Hann lætur ekki staðar numið undir merkjum frelsisins. Jóhann Hjálmarsson Erró þáttunum og leiðir hugann að prímití- vísku skeiðum Bartóks og Prokofievs. Þama er komið hið „erfiða" yfirbragð módemisma 20. aldar, sem ósjálfrátt segir forsendulausum hlustendum að hypja sig; yfirbragð sem reyndar hefl- aðist af Hindemith síðar, eftir að hann fékk áhuga á að semja brúkun- artónlist fyrir amatöra. Þeir félagar gerðu verkinu eins góð skil og hægt er, án þess að hafa spilað í sama kammerhóp í áraraðir. Hins vegar gruhaði mann, að þetta æskuverk Hindemiths, eins og með mörg virtúósísk nútímastykki, út- heimti ekkert minna en áralangt náið samstarf túlkenda til að gera sig. Hér vantaði semsé nokkrar pró- sentur upp á að svo yrði. Þó að margt væri snöfurlega leikið, vantaði þá spennu, sem aðeins samspil á hugsanaflutningsstigi getur komið til leiðar. Tónleikunum lauk eftir hlé með hinum elskulega Píanókvintett op 81 eftir Dvorák frá 1887. Lagrær frjósemi Dvoráks flæðir þar örlátt yfir vötnum, enda komst hljómlistar fólkið tiltölulega bezt frá nótnaörk um sínum hér, þó að nokkurra sár inda gætti á stöku háttliggjandi stai hjá strokhljóðfærunum. Það sem stói upp úr af tónleikunum í heild var mínum huga laufléttur píanóleiku Önnu Guðnýjar og safaríkur selló tónn Gunnars Kvaran. Varfærn kammerhópsins í hægu köflunum kallaði að vísu oft fram fallega áferð, en þvi miður án þess að vekja þá dulúð sem þarf til að kveikja eftir- væntingu áheyrenda. Ríkarður Ö. Pálsson Hólmfríður Bjartmarsdóttir Atli Vigfússon Nýjar bækur FJÓSAMÚSIN á afmæli nefnist ný barnabók eftir Atla Vigfússon með teikningum eftir Hólmfríði Bjartmarsdótt- ur. I kynningu út- gefanda segir: „Fjósamúsin- býður öllum sem hún þekkir til af- mælisveislunnar. Kvöldið er ógleymanlegt og dýrin dansa langt fram eftir nóttu. Þau hafa aldrei skemmt sér eins vel.“ Bókin er prýdd fjölda heilsíðu lit- mynda eftir sög- unni og gefa þær henni ævintýra- legt yfirbragð. Þau Atli og Hólmfríður hafa áður unnið saman við gerð bóka fyrir börn. Bókþing gefur bókina út. G. Ben- Edda prentaði. Bókin er 43 síður. • ÞEGAR óskirnar rætast er ný ástarsaga eftir Bodil Fosberg. í bókarkynningu segir: „Þegar óskirnar rætast er áhrifamikil og grípandi ástarsaga um stúlkuna sem þurfti að ganga í gegnum ofurmann- legar þrengingar sem þurfti að ganga í gegnum ofurmannlegar þrengingar og lífsreynslu sem kost- aði hana næstum lífið. Hún upplifði í staðinn ástarsamband sem var henni meira virði en öll auðæfi heimsins." Útgefandi er Hörpuútgáfan. Bók- in er 168 bls. Skúli Jensson þýddi. Prentvinnsla: Oddi hf. • BLA UTIR kossar eftir Smára Frey og Tómas Gunnarer komin út. Höfundar bókarinnar eru átján ára gamlir. Efnið sem þeir skrifa um er komið úr umhverfi þeirra, daglegu lífi íslenskra unglinga. Skól- inn, fyrsta ástin, samskipti foreldra, þetta er lífsreynsla sem allir þekkja. Bókin er frumraun þeirra félaga. „Hún er full af húmor, en þó er sterk- ur undirtónn í sögunni," að sögn útgefanda. Útgefandi er Skjaldborg. Bókin er 150 bls. ogkostar 1.980 krónur. Husky Lock 460 D Nýja overlock línan Fyrir hina kröfuhör&u Verö 43.300- kr. stgr. VÖLUSTEINNhf faxofen 14, Sími 889505 Umboðsmenn um alll land. Full búð af nýjum vörum! Opið laugardag frá kl. 10.00 til 18.00 og sunnudag frá kl. 13.00 til 17.00

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.