Morgunblaðið - 23.03.1996, Qupperneq 25

Morgunblaðið - 23.03.1996, Qupperneq 25
MORGUNBLAÐIÐ I áhersla var lögð á einstaklingsfrels- ið. Víða höfðu risið borgir og borg- arastétt. A miðöldum hafði lista- maðurinn verið nafnlaus og það var ekki til þess ætlast að hann sýndi frumlega tilburði. A endurreisnar- tímanum lagði listamaðurinn áherslu á frumleika, frægð og frama. Lista- sagan sem saga einstakra lista- manna hófst ekki fyrr en með endur- reisnartímabilinu. Nægir að nefna þá Leonardo da Vinci og Michel- angelo sem unnu sér ódauðlega frægð. I byrjun 14. aldar á Italíu hófst upplifun menningar eftir miðaldar- myi'krið. Kveikjan að þessu var að áhuga fór að gæta á klassískri menningu, sem hafði í för með. sér endurfæðingu klass- ískrar fornmenningar. Þetta átti ekki aðeins við á sviði bókmennta og lista, í samgöngum, ver- slun og iðnaði. Með endurreisninni er átt við ákveðið menningarform sem tók til allra sviða mannlegs lífs. I byrjun 17. aldar höfðu flestar borgh’ á Ítalíu hálfklassískan stíl. Menn kynntu sér högg- mynda- og byggingar- verk fornaldar sem höfðu varðveist. I byggingarlistinni var lögð áhersla á lárétt- ar línur og þökin urðu flöt. Ahersla var lögð á jafnvæg hlutföll stærða sem settu einnig svip sinn á húsgögn, skipulag garða og skreytilist. Fyrri stíltegundir höfðu þróast nánast til- viljanakennt hver af annarri. Með endur- reisninni ákváðu menn á skipulagðan hátt hvernig hlutirnir ættu að verða. A fyrri hluta 15. aldar áttu sér stað miklar framfarir á sviði húsgagna á Ítalíu og breiddust síðan til Frakklands, Þýskalands, Niður- landa, Englands og Skandinavíu í byrjun 16. aldai’. í húsgagnalistinni komu fram nýir hlutir; lausar plötur, hirsluborð, kistur, stólar, himinsængur, skatthol, bollaskápar og hengiskápar. Fyrir- myndirnar voru sóttar í steinborð og eirstóla klassískrar fornlistar. A Ita- líu var hnotuviður vinsælastur, en eik í N-Evrópu. Skápar og kistur voru skreyttir með útskornum bekkjum með tenntu mynstri og hvíldu á viðamiklum framhleyptum sökkli. Súlm', hálfsúlur og flatsúlur voru út- skornar eða rifflaðar. A skáphornin voru oft settar útskornar manna- myndir í stað súlnanna, eða á efsta hluta þeirra. Fætur voru renndir eða minntu á dýrafætur. Spjöld í ramma voru talsvert notuð, en voru fest í rammann með strikuðum listum. Þau voru stundum mörg á sömu hurðinni og löguð á margvíslegan hátt. Spónlagning varð einnig mjög al- geng. Hvert húsgagn var hannað eins og um byggingu væri að ræða og áhersla var lögð á að sérkenni hvers húsgagns fengju notið sín til fulln- ustu. Smíðin varð að list. Byrjað var að vaxbera viðinn með þunnu og gegnsæju lagi svo æðarnar nytu sín vel. Til þess að skreytingin félli sem best að áferðinni var hún skorin örfáa millimetra niðm’ í tréð, en síðan límdar í það útsagaðar þynn- ur úr mismunandi lituðum viði og síðan var allur viðurinn fágaður. Þessi aðferð vai’ nefnd flögn (intar- sia), litir ílagnanna voru takmarkaðir við viðarlitina. Um 1478 voru 84 verk- stæði í Flórens sem sérhæfðu sig í ílögn. Þekktustu dæmin um ílögn eru kórbekkurinn í dómkirkjunni í Siena (1503) og hurðirnar Raphaelsbygg- ingunni (1514) í Vatikaninu í Rómaborg. Þessi aðferð átti eftir að valda miklum timahvörfum í hús- gagnagerð. Síðan var farið að nota harða steina í mismunandi litum í út- skurðinn (pietre dure). Um 1580 kom Francesco 1 de’Medici á fót verk- stæði í Flórens sem sérhæfði sig í slíkri aðferð. Húsgögn voru skreytt með stór- brotnum útskm-ði. Tekin voru upp fornklassísk minni sem ætluð voni til ytra skrauts. Grísku súlurnar voru talsvert notaðar en auk þeirra komu skrautgerðh’ í fonni dýramynda, grínmynda, kynja- kvikinda, skelja og ku- funga sjávar. Húsgagnið sem hentaði best slíkri skrautgerð var brúðark- istan (cassoni), sem voru notuð fyrh persónule- gar eigur brúðar. Brúðarkistan var smíðuð í mörgum stærðum og gerðum og hafði margþætt. nota- gildi. Hún var ekki aðeins notuð sem hhsla, heldur sem sæti, borð og rúm. Brúðarkistan var skreytt með glæsilegum útskurði með myndum úr heilagri ritningu og sögum helgra manna. Útskurðurinn kom líka fram í myndum af fjöl- skyldu brúðar og eigin- manns. Ibm’ðarmehi kigtur voru oft gylltar með glæsilegum út- skurði. Kistan var einnig notuð sem sæti og á seinni hluta 15. aldar varð til nýtt húsgagn, kistubekkurinn. Það var kista með lágu bgki og breiðum trébríkum á báðum endum. Þetta var fyrsti vísir að sófanum sem varð fyrst til á rókokótímanum. Lausar sessur voru notaðar í þessa bekki. I hægindastóla var einnig fai’ið að nota lausar sessur sem voru lagðar á flétt- að strásæti. Það var ekki fyrr en síðast á 15. öld að fyrstu bólstruðu hægindastólar með fastri bólstrun litu dagsins Ijós. Húsgagnaiðnaður var eingöngu handiðnaðm’ sem var stundaður á verkstæðum meistaran- na og í heimahúsum til sveita. Hver þjóð eða landshluti hafði sín sér- einkenni varðandi gerðir, skraut og viðartegundh á húsgögnum. mm 1 Sl sessi. Því miður er ennþá nær ómögulegt að fá spennandi salt- fiskrétti á veitingahúsum. Það hefur kannski líka ekki síst hamlað hugarfarsbreytingunni gagnvart saltfisk að „alvöru“ salt- fiskur hefur ver- ið nær ófáan- legur í almennri $ölu. Það er fyrst nú á síðustu mánuðum að hægt er að kaupa góðan útvatn- aðan saltfísk, tilbúinn til mat- reiðslu. Undan- farna viku hafa einnig verið salt- fiskdagar á Hótel Sögu og ég trúi ekki öðru en að allir þeir, sem brögðuðu þá rétti er þar voru á boðstólum, hafi sannfærst um möguleikana sem saltfiskurinn býður upp á. Flestir þeirra hefðu sómt sér vel á hvaða gæðaveitin- gastað sem er i Barcelona. Rétt- irnir virðast líka hafa fallið í kramið hjá fleirum en mér því að á þessari tæpu viku var matreitt úr hálfu tonni af saltfisk! Það voru ma- treiðslumeistararnir Ragnar Wessmann, yfirkokkur í Grillinu, og Sigurður L. Hall, sem áttu heiðurinn af þessum réttum og hafa þeir gefíð góðfúslegt leyfi til birtingar á nokkrum uppskriftum. Af hverju getum við íslendingar og þeir ferðamenn, sem hingað koma, ekki gengið að þessum góða mat sem jafnöruggum lið á mat- seðlinum og fjallalambinu? Salt- fiskurinn á það svo sannarlega skil- ið. Steiktur saltfiskur með spínat-kremsðsu _______Vá-iÆ kg saltfiskur_____ ______1 dl jómfrúar olífuolía__ _______600 g ferskt spínat_____ _______3-4 skallottlaukar______ 1 græn paprika_________ örlítið dill eða mynta___ ___________1 dl hvitvín________ __________2 dl físksoð_________ ___________2 dl rjómi Saltfisknum er velt upp úr hveiti og steiktur í vel heitri olíunni. Spínatið „blancherað" og skorið fínt. Paprikan og skallottlaukurinn eru söxuð fínt og léttsteikt í olífuolíunni. Spínatið sett út í. Allt „sautérað" saman í örstutta stund. Hvítvínið, soðið og rjóminn soðið saman og þykkt ef þarf. Spínat- og grænt papriku-“sautéið“ sett ásamt sósunni í matvmnsluvél og allt maukað fínt saman. Aðeins soðið upp á sósunni (athugið ekki of mikið þvi að þá byrjar sósan að verða hey- græn). Bitunum raðað á fat og sósan yfír. Saxaðri myntu eða dilli stráð yfír. Soðinn saltfiskur með humarbitum og vorlauk í Biscaya-sósu V2-1/5 kg saltfiskur í bitum. Soðvatn (lárviðarlauf, sítrónur, svört piparkorn, laukbátur) 1/5 lítri bragðmikil og koníaksbætt humarsósa —1——1—1—|---------——n————| 300 g vorlaukur 500 soðin smáhumar, skorinn í bita paprikuduft Látið suðu koma upp á soðvatninu. Takið af suðu og látið saltfiskbitana út í og látið standa í 6-10 mín. Takið saltfiskinn upp úr soðinu og látið renna vel af honum. Leggið hann á mitt fat og látið humarbitana yfir og í ki’ing. Maskerað með heitri humarsósunni og að lokum er vor- lauknum (sem skorinn hefur verið í fínar sneiðar, vel á ská) stráð yfir. Paprikudufti stráð yfir. Steiktur saltfiskur með furuhnetum og rúsínum Xerés _______14- saltfískur______ 200 g steinlausar rúsínur _______2 dl þurrt sérrí____ 120 g ristaðar furuhnetur _______1 dl olífuolía______ 1 msk paprikuduft 1 dl fískisoð Rúsínm-nar eru lagðar í bleyti yfir nótt í sérríinu. Saltfisknum er velt upp úr hveiti og hann steiktur í olífuolíunni. Fiskurinn er tekinn upp úr olíunni og settur á eldfast fat. Olían er hituð aftur og paprikan er svissuð þar i. Fiskisoðinu er bætt út i og þetta látið krauma heitt saman. Tekið af pönnunni og sérrírúsínuleginum bætt út í. Hrært vel saman og hellt yfír fískinn. Furuhnetum stráð yfir og bakað í ofninum þar til vel heitt. ——- LAUGARDAGUR 23. MARZ 1996 25 Notalegir, vistlegir, þægilegir, alúðlegir, hlýlegir, indælir, viðmótsþýðir... ....sölumenn og bílar r\ Notaðu tækifæríð og tryggðu þér góðan notaðan bíl á notalegum dögum hjá Á pakkadögum B&L gafst fólki færi á að eignast nýja Hyundai bíla með ríkulegum aukapökkum. Viðtökurnar voru þvílíkar að nú er salurinn okkar fyrir notuðu bílana orðinn pakkfullur af góðum bílum sem voru teknir uppí þá nýju. Og þá lifnar heldur betur yfir sölumönnum notaðra bíla sem ætla að taka notalega á móti þér og tryggja að þú finnir góðan notaðan bíl á góðu verði og á góðum kjörum. Opið laugardag kl. 10-17 og sunnudag kl. 13-17. NOTAÐIR BÍLAR SUÐURLANDSBRAUT12 SÍMI: 568 1200 beint 581 4060

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.