Morgunblaðið - 06.04.1997, Síða 14

Morgunblaðið - 06.04.1997, Síða 14
14 SUNNUDAGUR 6. APRÍL 1997 MORGUNBLAÐIÐ FEDERICO Pena, fyrrverandi samgönguráðherra Bandaríkj- anna. Hann lýsti því yfir að ValuJet væri öruggt flugfélag. tveimur í 51 og flugleiðunum úr átta í 320. Schiavo segir að slysum flugfé- lagsins hafí íj'ölgað í því sem næst réttu hlutfalli við þennan vöxt. Flug- menn ValuJet hafi nauðlent 15 sinn- um árið 1994 og 57 sinnum 1995. Síðar kom í ljós að nauðlendingarnar voru 59 á fyrri hluta síðasta árs og frá febrúar til maí sama ár urðu vélar flugfélagsins að lenda annan hvern dag vegna bilana. Skýrslunni stungið undir stól Eftirlitsmenn FAA höfðu skoðað vélar ValuJet alls 5.000 sinnum á þremur árum en tilkynntu þó aldrei nein alvarleg vandamál. Schiavo sendi því aðstoðarmann sinn, Larry Weintrob, á skrifstofu FAA í Atl- anta til að afla upplýsinga um hvað stofnunin hygðist gera í máli flugfé- lagsins. Eftirlitsmenn FAA urðu vandræðalegir og viðurkenndu að þeir hefðu ekki hugmynd um hversu mörg slys hefðu orðið í stuttri sögu flugfélagsins. Rekstur ValuJet var með ólíkind- um, að mati Weintrobs. Flugmenn einnar vélarinnar þurftu til að mynda að kvarta 31 sinni yfir bilun í veður- ratsjá áður en gert var við hana; vél á leið til Boston varð að snúa til Washington vegna bilunar í lending- arbúnaði en þar sem hann komst í lag á leiðinni þangað var fluginu haldið áfram eins og ekkert hefði í skorist án þess að vélin væri sett í skoðun; flugvirkjar notuðu lagnalím- bönd til að líma flugvélahluta sam- an; flugvirki beitti hamri og meitli til að gera við viðkvæman hreyfil- hluta og síðar varð að slökkva á hreyflinum í flugi. Starfsmenn FAA í Atlanta sáu að sér eftir ferð Weintrobs og endur- skoðuðu mat sitt á flugfélaginu. Þeir skrifuðu skýrslu um atvikin og sendu hana til höfuðstöðva stofnun- arinnar. Þar var henni stungið undir stól og haldið leyndri þar til vél ValuJet hrapaði í Everglades. Eftir slysið komu embættismenn fram í sjónvarpi og reyndu að full- vissa almenning um að engin hætta stafaði af flugfélögum sem byðu upp á ódýrustu fargjöldin. Þeirra á með- al var Federico Pena, þáverandi sam- gönguráðherra, sem vísaði til skýrslu frá FAA sem hann sagði sanna að ódýru flugfélögin væru jafnörugg og hin stóru. Schiavo telur að ráðherrann hljóti að hafa vitað að þetta hafi ekki ver- ið rétt. FAA hafi fengið fjölmargar vísbendingar um að ValuJet hafi átt í vandræðum í marga mánuði og hið sama megi segja um önnur ,jað- arflugfélög". Alhæfingin í skýrsl- unni um öryggi ódýru flugfélaganna sé röng af þeirri einföldu ástæðu að eitt þeirra, Southwest, hafi reynst nánast flekklaust í öryggismálum og það hafi skekkt niðurstöðuna. Bókarhöfundurinn telur einnig að David Hinson, yfirmaður FAA, hljóti einnig að hafa vitað að flugvélin sem fórst hafi átt við sífelldar bilanir að stríða og ítrekað þurft að nauðlenda síðustu mánuðina fyrir slysið. Ónafngreindur starfsmaður FAA hringdi til Schiavo eftir slysið og greindi henni frá því að embættis- ERLEIMT menn stofnunarinnar væru á fundi og hefðu þar skýrsluna, sem starfs- menn FAA í Atlanta sendu til höfuð- stöðvanna eftir ferð Weintrobs. Schiavo sendi undirmenn sína á fundarstaðinn til að leggja hald á skýrsluna, en þeir komu of seint og embættismenn FAA sögðust ekkert vita um hana. Þeir sáu þó að sér daginn eftir og boðuðu til blaða- mannafundar þar sem þeir lögðu fram þykkan bunka af gögnum um ValuJet. I miðjum bunkanum leynd- ist sakleysisleg skýrsla frá eftirlits- mönnunum í Atlanta. Þótt skýrslan bæri keim af loðnu stofnanamáli kom þar fram að eftirlitsmennirnir lögðu til í febrúar í fyrra að ValuJet yrði svipt starfsleyfi. Loftferðaeftirlitið er með tæplega 3.000 eftirlitsmenn, en Schiavo seg- ir starf þeirra svo ómarkvisst og kæruleysislegt að það sé nánast gagnslaust. Andvaralaus gagnvart sviknum varahlutum Schiavo hafði miklar áhyggjur af vísbendingum um að sala á sviknum varahlutum í flugvélar hefði færst í aukana og hvatti FAA tii þess að herða eftirlitið með framleiðendum og varahlutamiðlurum. Embættis- menn stofnunarinnar skelltu skolla- eyrum við slíkum áskorunum og sögðu að engin flugslys hefðu orðið vegna svikinna varahluta, eða „ósamþykktra" eins og þeir kusu að kalla þá. Þeir héldu því fram að sviknu varahlutunum hefði ekki fjölgað. Öryggisstofnun öryggismála var þó ekki á sama máli því hún hefur tilgreint ýmis flugslys sem tengist notkun svikinna varahluta. Rann- sóknir Schiavo og undirmanna henn- ar bentu til þess að 43% varahluta, sem keyptir eru af framleiðendum, væru svikin eða ósamþykkt. Hún lét til að mynda rannsaka varahluti í birgðastöð FAA, sem voru ætlaðir flugvélum stofnunarinnar, og í ljós kom að 39% þeirra voru svikin eða grunsamleg. Skýrslu leynt fram yfir Olympíuleika Schiavo taldi einnig að öryggis- gæsiu á flugvöilunum væri ábóta- vant og árið 1995 lét hún starfs- menn sína og eftirlitsmenn FAA reyna að lauma eftirlíkingum af sprengjum, byssum og hnífum í gegnum málmleitartæki stórra al- þjóðaflugvalla. Niðurstaðan var sú að í 40% tilvikanna voru þeir ekki stöðvaðir. Sumarið 1996 lauk Schiavo við lokaskýrslu um öryggi flugvalla og hugðist leggja hana fram á fundi hjá FAA sem Pena átti að sitja. Samgönguráðherrann ákvað hins vegar að mæta ekki á fundinn og Schiavo telur að hann hafi ekki vilj- að vita af skýrslunni. Hinson og fleiri embættismenn FAA sátu hins vegar fundinn og lögðu til að skýrslunni yrði stungið undir stól fram yfir Ólympíuleikana, sem hófust í Atlanta síðar í mán- uðinum. Þeir sögðu að skýrslan gæti haft alvarlegar afleiðingar og hættan á sprengjutilræðum væri lít- il. Ekki væri vert að hræða almenn- ing og koma af stað neikvæðri umræðu um öryggi flugvalla svo skömmu fyrir Ólympíuleikana. Schi- avo vildi að skýrsian yrði send for- setanum en embættismennirnir lögðust gegn því og kröfðust þess að henni yrði haldið leyndri. Schiavo komst að þeirri niður- stöðu að samgönguráðuneytið væri stefnulaust, hagaði seglum eftir vindi og héldi að sér höndum þar til stórslys yrðu með tilheyrandi fjöl- miðlafári. Ráðherrann væri ekki til forystu fallinn, hefði ekki þekkingu eða skilning á viðfangsefninu og vildi ekki axla ábyrgð. Yfirmaður FAA væri aðeins toppfígúra, valda- maður að nafninu til. Þaggað niður í „varðhundinum" Schiavo ákvað því að segja af sér og leysa frá skjóðunni opinberlega. Skýrsla hennar um öryggi flugvall- anna var ekki birt fyrr en eftir lands- þing demókrata nokkrum vikum sið- ar. Ölium upplýsingum, sem komu FAA illa, var þó sleppt, svo og við- brögðum stofnunarinnar við niður- stöðum hennar. Hinson sagði af sér sem yfirmað- ur FAA í nóvember og Pena var síð- ar gerður að orkumálaráðherra. Enginn hefur enn verið skipaður í stöðu yfireftirlitsmanns samgöngu- ráðuneytisins, þótt átta mánuðir séu liðnir frá afsögn Schiavo. Starfsmönnum á skrifstofu yfir- eftirlitsmannsins hefur verið bannað að ræða málið við fjölmiðla og emb- ættið á ekki lengur að hafa afskipti af stefnumótun samgönguráðuneyt- isins og loftferðaeftirlitsins, þótt það sé eitt af lögbundnum verkefnum embættisins. Flugöryggi er því nú fyrir utan starfssvið yfireftirlits- mannsins. Byggt á Time og Flying Blind, Flying Safe sem Avon Books gefur út á næstunni. FYRSTA AR PERSSOIMS: Þar sem ekkert vill lánast HORFURNAR á eins árs af- mæli ríkis- stjómar Göran Pers- sons eru lakari en þær voru fyrir ári. Ingvar Carlsson, forveri hans, náði stjórnar- taumunum frá Carl Bildt, formanni Hægriflokksins, 1994 og Persson átti að treysta flokkinn í sessi og tryggja hon- um völdin aftur við kosningarnar 1998. En Persson, sem var einstaklega ákveðinn fjármálaráðherra, hefur reynst vingull í stóli forsætisráðherra með þeim afleiðingum að hann er sá óvinsælasti, sem gegnt hefur embættinu frá því mæling- ar hófust. Fylgi flokksins, samkvæmt skoð- anakönnun sem birt var í vikunni, er 27,6% en Hægriflokkurinn er nú stærstur, með 34% fylgi. En kannski er ástandið svo slæmt að það getur ekki annað en batnað og það gæti styrkt Persson, þegar Bildt snýr aftur til Svíþjóðar frá störfum sínum í Bosníu. Persson síðasti 6. áratugs jafnaðarmaðurinn? Persson tók annars ötullega til starfa. Hann hafði reyndar ekki hugsað sér að verða forsætisráðherra, heldur halda áfram sem fjármálaráðherra í stjóm Monu Sahlin. En þegar hún var úr leik vegna óviturlegrar hegðunar í einkafjármálum lét Persson til leiðast að takast á við stjórnun landsins og það höfuðviðfangsefni flokksins að varðveita velferðarkerfið á krepputímum. Miðað við sviptingarnar í nýlegri stjórn Torbjorns Jaglands í Noregi getur Pers- son hrósað happi. Stjórn hans er hvorki hrelld af hneykslis- málum né veikind- um, en hins vegar hrellir ráðleysi hans og hugmyndaleysi bæði flokkssystkin hans og andstæð- inga. Hann er sagður skorta skýrar hug- sjónir o g kannski finnur hann þetta sjálfur, því nýlega sagðist hann sakna Sahlin og hæfileika hennar til að miðla flokkshug- sjónunum. Hann þykir óduglegur verkstjóri í stjóminni, þreytist á að tala menn saman og líkt og hinn goðumlíki Olof Palme er Persson sagður hlusta lítt á aðra. í sjónvarpi perlar svitinn á enni hans og hann er andarteppulegur, enda ansi feitur. Hann notar mikið af herðandi Iýsingarorðum, svo hann er ekki bara leiður, heldur „óskap- lega“ leiður og tónninn er eins og hann sé að spjalla við sjónvarpsfólkið undir fjögur augu. Eftirminnilegust ummæli hans frá ár- inu eru þegar hann sagði að réttast væri að brennimerkja þá Svía, sem töluðu illa um Svíþjóð erlendis, því þeir græfu undan land- inu. Þetta sagði hann þegar sænskur for- stjóri hafði leyft sér að vera gagrýninn í erindi, sem hann hélt í Bandaríkjunum. A öllum Norðuriöndunum nema Islandi eru jafnaðarmenn forsætisráðherrar, en Persson sker sig rækilega úr hópnum. Hinir starfs- og flokksbræður hans hafa unnið sér hylli frammámanna í viðskiptalífínu og eru allir á ný-fijá!slyndislínunni, sern Tony Blair, leið- Göran Persson hefur verið forsætisráðherra í eitt ár og er nú óvinsælasti forsætisráð- herra sem Svíar hafa haft. Sigrún Davíðsdóttir rekur erfiðleika Perssons, sem gæti átt betri tíma í vændum. Reuter Göran Persson hefur nú verið við völd í Svíþjóð í eitt ár. togi breska Verkamannaflokksins, er fræg- asti fulltrúinn fyrir. Persson heldur sig hins vegar enn við jafnaðarmannatuggur fyrri áratuga, skeytir engu um efnahagsvelgengni á Nýja-Sjálandi, í Bretlandi og Bandaríkjun- um, heldur vill auka fjárveitingar til sveitar- félaga, skipta yfir í vistvænt samfélag, skrúfa fyrir kjarnorku án þess að ljóst sé hvað komi eigi í staðinn og leysa atvinnuleysisvandann með því að bæta menntun. Hann er ófús á skattalækkanir og afnám hafta vinnumark- aðarins og andstæðingar hans kvarta yfir að hann grípi til gamalla og innantómra jafn- aðarmannaídisja um skatt á þá ríku og bur- geisa atvinnulífsins. Vaxtahækkun í afmælisgjöf Það væri þó grófleg einföldun að kenna Persson einum um vand,ann. Svíar hafa um áratugaskeið verið sannfærðir um að þeir væru að byggja upp einstakt þjóðfélag og hefðu ekkert til annarra að sækja. Persson er ekki einn um að eiga erfítt með að viður- kenna að Svíar geti kannski ýmislegt af öðr- um lært. Sænska jafnaðarþjóðfélagið á erfitt með að aðlaga sig nýjum hugsunarhætti al- þjóðavæðingar. Það er einkum atvinnuleysið, sem stendur eins og fleinn í holdi stjórnarinnar, því yfír tíu prósenta atvinnuleysi eiga Svíar ekki að venjast. Þegar Persson tók við sagðist hann skyldu helminga atvinnuleysið fyrir aldamót- in, en nú er atvinnuleysið rúm 13 prósent og það er met. Og það er ekki aðeins að hann hafi styggt leiðtoga atvinnulífsins svo að 102 þeirra skrifuðu honum opið bréf ný- lega og lýstu áhyggjum sínum, heldur hefur sambandið á milli flokksforystunnar og verkalýðshreyfingarinnar aldrei verið kulda- legra. Efnahagskreppa Svía er erfið viðureignar, en það miðar þó í rétta átt. Fjárlagahalli var 13 prósent af þjóðarframleiðslu 1994, en stefnt er á hallalaus fjárlög næsta ár. Verð- bólgan er engin þessa mánuði og vextir hafa lækkað. En það er seinlegt að vinna sér traust erlendis. Stjómin fékk vaxtahækkun í afmæl- isgjöf og krónan lækkaði. Sænsk efnahags- stefna miðast við aðild að Efnahags- og myntbandalagi Evrópu, EMU, en þar er bæði stjórnin og flokkurinn klofin. Meðan Danir, sem standa utan við EMU þar til þjóð- in ákveður annað, vonast eftir samfloti við EMU til vamar óstöðugleika, geta Svíar hins vegar átt von á erfíðri og ótryggri siglingu. Fylgistapið nemur fjórðungi A fyrsta ári Perssons hefur flokkurinn misst um fjórðung kjósenda sinna miðað við kosningatölur 1994. Þá fengu þeir 45,3 pró- sent atkvæða en nú er fylgi þeirra tæp 30 prósent, sama og Hægriflokksins, sem fékk 22,4 prósent í kosningunum. Ætla má að fylgið hafí einkum ratað til Vinstriflokksins, sem fékk 6,2 prósent í kosningunum en hef- ur 14,4 prósent í skoðanakönnunum nú. Ætla má að flokkurinn sé kominn svo langt niður að ferlið hljóti brátt að snúast við. Hægriflokkurinn hefur dafnað í fjarveru Bildts, en Persson verið án skýrs andstæð- ings og það kannski dregið úr skerpu hans. Því er ekki ósennilegt að Persson verði akk- ur í að fá Bildt til að takast á við. Persson leitaði fyrst stuðnings Vinstriflokksins, en lét hann svo róa og krækti í Miðflokkinn, fyrrum samstarfsflokk Bildts. Menn greinir á um hvort það reynist Persson farseðill inn i næstu stjórn eða ekki. Og ekki má gleyma að undir sívökulu auga fjölmiðlanna getur nýgræðingum verið erfítt að fóta sig. Það er því of snemmt að afskrifa möguleika Pers- sons 1998 þótt á móti blási þessa mánuðina.

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.