Morgunblaðið - 03.01.1998, Side 20

Morgunblaðið - 03.01.1998, Side 20
20 LAUGARDAGUR 3. JANÚAR 1998 UR VERINU MORGUNBLAÐIÐ Hart sótt að útgerð bandarískra frystiskipa á Kyrrahafí og við austurströndina Ólíkir hagsmunir innan útvegsins SKIPVERJAR á bandaríska verksmiðjutogaranum Ocean Rover með risahal af alaskaufsa á dekkinu. fs- lenski skipstjórinn Pétur Már Pétursson er fyrir miðju. MIKILL styr stendur um rekstur verksmiðjutogara í Bandaríkjunum um þessar mundir en það var fyrir nærri hálfu öðru ári, að samtök grænfriðunga skáru upp herör gegn þeim. Síðan hafa blandast inn í þetta stríð aðrir hagsmunir, til dæmis landvinnslunnar í Alaska, en helsti talsmaður hennar er Ted Stevens, öldungadeildarþingmaður repúblikana fyrir Alaska. Hefúr hann lagt fram frumvarp á þingi um að útgerð verksmiðjuskipa innan bandaríski-ar lögsögu verði alveg hætt í áfongum. Eigendur verk- smiðjuskipanna hafa hins vegar ekki í huga að gefast upp baráttu- laust. Frá þessu er skýrt í banda- ríska sjávarútvegsblaðinu National Fisherman, sem gefíð er út í Seattle. Aróðurinn gegn verksmiðjuskip- unum er ekki aðeins rekinn á vest- urströndinni og í Alaska, heldur einnig á austurströndinni, til dæmis gegn frystitogaranum Atlantic Star, sem er að búa sig til veiða á síld og makríl. Frumvarp um, að frystiskip verði útilokuð frá þeim veiðum hef- ur verið samþykkt í fulltrúadeild- inni og er nú til umræðu í öldunga- deild. I Norðvestur-Bandaríkjunum og í Alaska hefur aðallega verið tek- ist á um skiptingu Alaskaufsans milli frystiskipa annars vegar og landvinnslunnar hins vegar en með tillögu Ted Stevens um að frystiskip verði gerð útlæg úr lögsögunni eru átökin komin á nýtt stig. Frystiskipaeigendur blása í herlúðra Eigendum frystiskipanna fmnst nú nóg komið og eru að skipuleggja gagnsókn. Þeir benda meðal annars á, að það hafi verið frystiskipin, sem í raun hafi gert bandarísku efna- hagslögsöguna bandaríska og rutt út stórum flota erlendra skipa. Þeir benda á þann ávinning, sem hinn al- menni neytandi hafí haft af fram- leiðslu frystiskipanna, og á yfirlýs- ingar vísindamanna, sem hafa hrak- ið fullyrðingar grænfriðunga um of- veiði. Þegar Ted Stevens kynntí frum- varp sitt sagði hann, að gífurlega miklum físki væri kastað frá frysti- togurunum og með því væri verið að eyðileggja stofnana til frambúðar. Þessu hefur að vísu verið mótmælt en verði frumvarpið samþykkt mun það strax binda enda á útgerð þriðj- ungsins af 55 frystiskipum við Alaska og ýta hinum út smám sam- an þar sem bannað verður að end- urnýja skipin eða smíða ný. Kemur illa við American Seafoods Frumvarp Stevens myndi í fyrstu hafa mest áhrif á American Seafoods í Seattle en það er dóttur- fyrirtæki Aker-RGI og norska stór- útgerðarmannsins Kjell Inge Rpkk- es. Er það með stærsta frystiskipa- flotann við Bandaríkin eða 16 skip alls. í frumvarpinu er kveðið á um, að bandarísk eignaraðild að skipun- um verði að vera 75% en ekki 51% eins og nú og með því verður einnig lokað fyrir þá smugu, að hægt sé að kalla þau skip bandarísk, sem hafa verið endursmíðuð erlendis, stund- um yfir kjölinn einan. Þessi ákvæði myndu einnig hafa sín áhrif á American Seafoods. Talsmenn frystitogaranna segja, að framvarp Stevens sé óréttlát árás á aðeins eitt afmarkað svið er- lendrar fjárfestingar í Bandaríkiun- um og benda á, að mörg frystihús í Alaska séu i eigu Japana og þeir og aðrir útlendingar hafí fjárfest í vinnslunni víða um Bandaríkin. Það sé aðeins liður í alþjóðavæðingunni hvort sem mönnum líki það betur eða verr. Þeir segja líka, að frum- varp Stevens muni koma sér verst fyrir Alaskabúa sjálfa. I áhöfn frystiskipanna eru margir Alaskabúar og hafa þar góð laun, um 2,2 millj. ísl. kr. fyrir fímm mán- aða vinnu. Mikil vinna er líka við viðhald og aðra þjónustu við skipin í Alaska og auk þess hafa ýmis sveit- arfélög þar fjárfest í frystiskipaút- gerðinni. Trevor McCabe, ráðgjafí Stevens, viðurkennir raunar, að verði frumnvarpið samþykkt, geti það valdið ýmsum vanda en telur samt að kostirnir við það séu þyngra á metunum. Andstaðan í Nýja Englandi Það er ekki aðeins í Alaska, sem deilt er um frystitogara, heldur einnig í Nýja Engiandi. Um árabil hafa engin verksmiðjuskip stundað veiðar við austurströndina en þegar það spurðist út sl. vor, að þau væru að snúa aftur, reis allur fískiðnaður- inn í Nýja Englandsríkjunum upp á afturfæturna. Þar er mönnum enn í fersku minni rányrkjan, sem stórir flotar erlendra verksmiðjuskipa stunduðu þar fyrir aldarfjórðungi. Deilan snýst um Atlantic Star, sem borgaryfirvöld í Gloucester í Massachusetts og fyrirtækið Amer- ican Pelagic Fishing ætluðu að gera út á síld og makríl og vinna síðan aflann betur í landi. Margt bendir nú til, að ekkert verði af útgerðinni enda hefur frumvarp þar að lútandi verið samþykkt í fulltrúadeild og er til umræðu í öldungadeild. Er þar kveðið á um bann við veiðum ft-ysti- skipa eða þar til fiskveiðaráðið í Nýja Englandi hefur fjallað um málið. Tilfínningarnar vega þyngra en rök Eins og jafnan einkennast deilur af þessu tagi af miklum tilfínninga- hita og oft er lítið hlustað á skoðanir fískifræðinga og annarra vísinda- manna. Þeir hafa þó oft lýst því yfír, að frystiskipin séu í sjálfu sér ekk- ert verri en önnur skip, það sé fyrst og fremst fískveiðistjórnunin, sem sköpum skipti. Ofveiði erlendra verksmiðjuskipa við austurströnd- ina á sínum tíma hafí ekki stafað af því hvaða skip voru notuð, heldur af því, að veiðarnar voru algerlega stjórnlausar. Vísindamennirnir tala þó oftast fyrir daufum eyrum og talsmenn frystiskipaútgerðanna benda á, að í raun snúist deilan alls ekki um fiskvernd, heldur eins og svo oft áður um ólíka hagsmuni inn- an sjávarútvegsins sjálfs. Áróður og yfírlýsingar grænfriðunga hafí að- eins verið kærkomið vopn í þeirri baráttu. Asamt skipaskrá með mynduml íslenskt Sjómannaalmanák Fiskifélags íslands er að koma út í 73. sinn. Þetta er Sjómannaalmanakíð sem íslenskir skipstjórnarmenn nota. í Sjómannaalmanaklnu er skipaskrá með myndum af íslenskum skipum og allar upplýsingar sem nauðsynlegar eru sjófarendum og öðrum sem starfa í sjávaraútvegi. Tryggið ykkur áskrift i síma 55 10 500 - og borgið minna! Fiskifélagsútgáfan ehf. FISKIFÉLAG ÍSLANDS Banna allar veiðar milli lands og Eyja SJÁVARÚTVEGSRÁÐUNEYTIÐ hefur gefið út reglugerð um bann við veiðum milli lands og Vestmanna- eyja og tók bannið gildi á áramótum. Samkvæmt reglugerðinni eru veiðar með öllum veiðarfærum bannaðar á tilgreindu svæði til þess að koma í veg fyrir skemmdir á vatnsleiðslum og rafstrengjum sem þar liggja. Samskonar ákvæði, sem voru í lögum um veiðar í fiskveiðilandhelgi Islands, falla úr gildi. I nýju lögun- um er hins vegar gert ráð fyrir að kveðið sé á um slík veiðibönn til að koma í veg fyrir skemmdir á neðan- sjávarstrengjum í sérstökum reglu- gerðum. Mörkun svæðisins er óbreytt frá því sem verið hefur og var um það haft samráð við bæjaryf- irvöld í Vestmannaeyjum. UA jók framleiðslu á þorski á síðasta ári FRYSTIHÚS ÚA á Akureyri og Grenivík unnu úr tæplega 13.000 tonnum af fiski á síðasta ári. Það er nokkru minna en á árinu áður, en vinnsla lá niðri í um mánaðar- skeið í fyrra. Mest var unnið af karfa og þorski í fyrra, en um 5.600 tonnum af karfa og tæpum 5.000 tonnum af þorski. Vinnsla á ýsu dróst hins vegar verulega saman Framleiðslutölur fyrir þetta ár með samanburði við síðastliðið ár, fara hér á eftir. Tegund 1997 1996 Þorskur 4.927 t 4.727 t Ýsa 1.166 t 2.234 t Ufsi 711 t 1.119 t Karfí 5.558 t 5.784 t Annað 374 t 578 t Samtals: 12.736 t 14.442 t. Magnið sem var unnið 1997 er nokkuð sambærilegt því magni sem var unnið 1996 að teknu tilliti til 5 vikna vinnslustöðvunar á Akureyri síðastliðið sumar og 4 vikna vinnslustöðvunar á Grenvík. Af heildarmagninu fara um 1.500 tonn í vinnslu á Grenvík. \ \ \ \ \ \ \ \ \ ! \ \ \ \ \ \ \ i \ \ l \ \

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.