Morgunblaðið - 14.01.1998, Síða 32

Morgunblaðið - 14.01.1998, Síða 32
32 MIÐVIKUDAGUR 14. JANÚAR 1998 AÐSENDAR GREINAR MORGUNBLAÐIÐ Berum virðingu fyrir verkum okkar GÆÐASTÝRING er á engan hátt ný af nál- inni, heldur er einfald- lega verið að tala um skipulögð vinnubrögð. Oftast er þetta spurn- ing um að: „Segja hvað maður gerir“ og ekki síst „Að gera það sem maður segir“. Einar elstu heimildir um gæðakröfur eru um það bil 4000 ára gamlar og eru eitthvað á þessa leið: „Ef bygginga- meistari byggir hús fyr- ir annan mann og vinna hans er ekki nógu góð, svo húsið hrynur og drepur eigandann ... skal bygginga- meistarinn gjalda fyrir það með lífí sínu“. (Kröfur þessar eru úr lögum Hammúrabis Assýríukonungs frá 2150 fyrir Krist.) Að tilhlutan Byggingardeildar borgarverkfræðings í Reykjavík var í október 1976 sett á stofn ráðgjafar- nefnd til að setja fram tillögur á íyr- irkomulagi á lokafrágangi lagna- íisi'fa. Nefndina skipuðu: Kristján Flygenring vélaverkfræðingur, Verkfræðistofu Guðmundar og Kri- stjáns, Olafur Sigurðsson raftækni- fræðingur, Verkfræðistofu Jóhanns Indriðasonar, Jón Otti Sigurðsson raftæknifræðingur, Verkfræðistof- unni Rafhönnun, Sverrir Helgason rafvirkjameistari, Sjálfvirkjanum, Kristján Ottósson vélstjóri/blikk- smíðameistari, Byggingardeild borgarverkfræðings. Fyrir 20 árum "Nefndin lauk störfum 2. desem- ber 1977 og skilaði tillögum til úr- bóta. Vísast þar í Lagnafréttir nr. 8, útgefið 1990 af Lagnafélagi íslands. Tillögur þær sem nefndin skilaði fyrir 20 árum eru enn taldar þær bestu við lokafrágang lagnakerfa. Orfáir hafa unnið eftir tillögum nefndarinnar með góð- um árangri, en flestir starfa ekki eftir þeim og ljúka þar með aldrei verkum sínum, og kom- ast upp með það. Frá- gangur lagnakerfa í húsum er því miður oft mjög ófullnægjandi. Oft er miklu til kostað í hönnun og tækjabúnaði, en samt verða menn fyrir óþægindum og tjóni vegna ófullnægj- andi frágangs. Viðgerðaraðferð tryggingafélaga Bilanir í vatnslögnum stafa oft af óvandaðri hönnun, óvönduðu efni og frágangi. Tjón sem af því hlýst er oft mun meira en sem Fyrir 102 árum var fyrsta ofnhitakerfíð ---------------7------------- sett í hús á Islandi. Það er að hluta til það sama í dag. Kristján Ottós- son spyr hvort ábyrgð- artilfinningin og heið- arleikinn gagnvart handverkinu sé sá sami í dag og á þessum löngu liðna tíma. svarar biluninni sjálfri vegna þess hve mikið þessi tegund bilana (vatnsskaði) skemmir út frá sér. Viðgerðaraðferð tryggingafélaga á vatnsskaðatjónum á lögnum í húsum eru með ólíkindum, þar er ekki leit- að að orsök vandans og ekki kallað- ur til hönnuður. í þessu sambandi er rétt að benda á skýrslu frá Rannsóknarstofnun byggingariðnaðarins um vatnstjón, 1994, og skýrslur Gæðamatsráðs Lagnafélags Islands. Kostnaðarsöm tjón Framangreindir ágallar hafa kostað húsbyggjendur mikla fjár- muni. Pað er auðvelt að færa rök fyrir því að rannsóknir og faglegar umbætur á því sviði lagnakerfa, einkum með hliðsjón af endingu og rekstri þeirra, myndi ekki einasta draga úr tilfinnanlegum óþægindum fólks heldur einnig draga úr óhemju kostnaðarsömum tjónum sem af þessu ástandi leiðir. Hver er orsök vandans? Hver skyldi orsökin vera íyrir þeim mikla vanda sem við stöndum frammi fyrir í dag? Var ekki sett í byggingarreglugerð fyrir um 20 ár- um að rör ættu að vera í þurru um- hverfí og aðgengileg til þjónustu? Hverjir eru þeir sem hafa tekið lög- in í sínar hendur og valdið hús- byggjendum þessum mikla skaða með því að loka rörin inni í veggjum og gólfi þar sem þau tærast í sundur á ótrúlega fáum árum? Fyrir 102 árum Árið 1895 í húsi Ottós Watne á Seyðisfirði var sett upp fyrsta ofn- hitakerfi í hús á Islandi, rörin og ofnarnir þar eru þeir sömu í dag að hluta til og voru sett þar upp fyrir 102 árum. Hvers vegna svona góð ending? Rörin eru ekki falin inni í veggjum, þau sjást og eru því í þurru umhverfi. Kunnu hönnuðir og byggingameistarar á þeim tíma bet- ur til verka en kollegar þeiiTa í dag? Var ábyrgðartilfinningin og heiðar- leikinn gagnvart handverkinu sterk- ari þá, en í dag? Höfundur er framkvæmdasljóri Hita- og loftræstiþjónustumiar og Lagnafélags Islands. Kristján Ottósson Reykingar á sjúkrahúsum REYKINGAR eru eins og margir vita höf- uðóvinur heilbrigðis í vestrænum löndum og yalda dauða annars hvers reykingamanns, oft um aldur fram. Fjöl- margir búa einnig við örkuml og þjáningar um árabil af völdum þessa ávana sem sligar heil- brigðiskerfi okkar fjár- hagslega auk þess að valda ómældu vinnu- álagi á sjúkrastofnun- um. Engan skal því undra þá viðleitni stjómvalda að stemma stigu við þessari ógn með verðhækkunum á tóbaki, forvörnum og takmörkunum reykinga á opinberam stöðum svo sem á sjúkrahúsum. Auk þessa hefur iiéilbrigðisráðuneytið sýnt gott for- dæmi með því að standa fyrir nám- skeiðum um land allt þar sem starfs- fólki heilsugæslu og sjúkrahúsa er kennt að hjálpa fómarlömbum tó- baksins að losna úr viðjum vanans. „Vilji er allt sem þarf,“ segja sumir. Því miður er þetta rangt, enginn hættir reykingum með viljann einan að vopni. Þeir sem hafa reynslu af tóbaksvörnum vita að hugarfars- breytingu þarf til og að reykinga- menn, sem tekst að hætta, ná mark- miði sínu í áföngum. . Langílestir reykingamenn eru á lytsta þrepi, þá langar til að hætta en eru ekki famir að hugsa alvarlega um það. Á öðra þrepi eru svo þeir sem vilja hætta og velta fyrir sér kostum og göllum reykbindindis. Á þriðja þrepi eru þeir sem ætla að hætta og gera ráðstafanir í þá átt. Á fjórða þrepi eru svo þeir sem eru hættir reykingum eða eru að hætta og falla. Eitt meginhlutverk okkar sem störfum á sjúkrastofnunum er að auðvelda reykingamönn- um með stuðningi og fræðslu þá hugarfars- breytingu sem nauðsyn- leg er til að þeir nái lokaáfanganum og hætti reykingum. Undirritaður starfaði um langt árabil á lungnadeild Reykja- lundar þar sem fyrst og fremst voru til meðferð- ar einstaklingar með langvinna lungnasjúk- dóma af völdum reykinga. Allir inn- lagðir sjúklingar sem enn reyktu þurftu að hætta því við komu, en Reykingar eru höfuð- óvinur heilsufars fólks, segir Björn Magnús- son, og valda dauða annars hvers reykinga- manns, oft um aldur fram. fengu bæði skipulega fræðslu og stuðning ásamt nikotínlyfjum eftir þörfum. Árangur þessa var mjög góður. Sárafáir sjúklingar neituðu innlögn vegna reykbanns og um 60% þeirra sem hættu að reykja við komu voru enn reyklausir ári síðar. Á Fjórðungssjúkrahúsinu í Nes- kaupstað, mínum núverandi vinnu- stað, hefur síðastliðið hálft ár verið reykbann án undantekninga meðal sjúklinga og starfsmanna. Að sjálf- sögðu er reykingamönnum ekki synjað um innlögn enda eiga þeir sama rétt á lækningu og aðrir, enda er nikotín löglegt fíkniefni rétt eins og áfengið. Hins vegar era reykingar bannaðar á Fjórðungssjúkrahúsinu rétt eins og áfengisneysla, enda er þar hvorki afdrep fyrir reykinga- menn né vínstúka fyrir þá sem telja sig verða að neyta áfengis. Reyk- ingamönnum sem leggjast inn er aft- ur á móti veittur allur hugsanlegur stuðningur, svo sem fræðsla og niko- tínlyf, enda taka þeir reykbanninu sem sjálfsögðum hlut og þess hefur ekki orðið vart að þeim finnist geng- ið á rétt sinn. Komið hefur fyrir að skjólstæðingar okkar hafi hætt reyk- ingum þrátt fyi'ir að hafa ekki ætlað sér það í upphafi og vonandi hefur orðið hugarfarsbreyting hjá öðram sem að lokum leiðir til sama árang- urs. Framkvæmd reykbannsins hef- ur gengið nánast snurðulaust vegna þess að starfsmenn Fjórðungs- sjúkrahúsins eru samstiga og vel undir búnir, t.d. tóku margir þeirra þátt í leiðbeinendanámskeiði heil- brigðisráðuneytisins sem haldið var í Neskaupstað sl. haust. Fjórðungs- sjúkrahúsið í Neskaupstað er því fyrsta reyklausa sjúkrahús landsins. Nú hafa borist um það fregnir að Reykjalundur muni fylgja í kjölfarið sem reyklaust sjúkrahús. Vonandi taka svo aðrar sjúkrastofnanir við sér, því með samstilltu átaki er hægt að hjálpa fórnarlömbum tóbaksins, ásamt því að útrýma reykingum af sjúkrahúsum og senda þar með áhrifarík skilaboð til almennings um skaðsemi reykinga. Höfundur er yfirlæknir Fjórðungs- sjúkrahússins í Neskaupstað. Björn Magnússon Mengunarlaus orka VERÐ á efnarafölum þarf að lækka niður í 60 dollara/kW (4320 kr.) samkvæmt nýlegri skýrslu frá samtökum bandarískra bílafram- leiðenda, ef þeir eiga að ná einhverri útbreiðslu í samkeppni við hefð- bundna sprengihreyfla í fólks- og farþegaflutn- ingabílum. Chrysler og General Motors eru þeirrar skoðunar að þetta muni verða raunin fyrh- árið 2005. Til þessa hafa einkum verið not- aðir efnarafalar í stræt- isvögnum og fólksbílum , sem era með plastþynnu (membr- an) sem rafvaka, svokallaðir PEM- efnarafalar. Ein af aðferðunum við að lækka verð efnarafala er að nota ódýrari plastefni en núverandi plast- þynnur úr flúorsamböndum, sem eru dýrar. Við það eitt að nota ódýrari plastefni mun efniskostnaður í þynn- unni lækka tuttugufalt. Einnig hafa nýlegar rannsóknir sýnt fram á að hægt er að þynna nauðsynlega og dýra platínuhúð, úr 4 mg/m2 í 0,15 mg/m2. Auk þessa eru væntingar um að hægt verði að nota nikkel-járn- blöndur í náinni framtíð. Fremst í flokki í dag í þróun efnarafala og notkun þeirra í strætisvögnum er kanadíska fyrirtækið Ballard. Þeir hafa t.d. minnkað stórlega rýmisþörf efnarafalanna í framtíðarstrætis- vögnum sínum á milli árgerða 1993 og 1995 og samtímis hefur farþega- fjöldi og vegalengd á hverja tankfyll- ingu aukist. Fyrstu efnarafalar Ball- ard frá árinu 1991 fylltu u.þ.b. þriðj- ung af strætisvagni. Rýmisþöi-fin hefur verið verið minnkuð þrefalt síðan þá. Einnig eru komin til sög- unnar sterkari, minni og léttari gas- hylki frá kanadíska fyrirtækinu EDO. Möguleikarnir á útbreiðslu farartækja sem knúin eru efnaraföl- um tengjast vitaskuld þróun betri og ódýrari efnarafala og farartækja, en einnig að fyiir hendi verði þjónustu- kerfi, sem geta séð þessum farar- tækjum fyrir vetnisgasi eða met- hanóli. Ekki væri úr vegi að íslensku olíufélögin fari að huga að undirbún- ingi þjónustukerfa fyrii- gasátöppun á bíla í starfsemi sinni, þar sem Ijóst er að farartæki knúin vetnisgasi og methangasi munu fljótlega halda innreið sína hér á landi. Hvað gerist í efnarafali? Sjálfur efnarafallinn samanstend- ur af tveimur málmnetum sitt hvor- um megin við plastþynnu, sem er lögð platínuhúð á annarri hliðinni. Netin tvö mynda jákvæðan og nei- kvæðan pól. 1. Vetni (H2) er veitt að jákvæðu hliðinni. Við snertingu við platínu- húðina losnar ein rafeind (e-) (el- ektróna) frá hvora vetnisatómi. 2. Jákvætt hlaðin vetnisatómin (H+) streyma í gegn um þynnuna yfir á neikvæðu hliðina og tengjast í pöram við súrefnissameindir (02) og mynda þar með jákvætt hlaðnar vatnssameindir. 3. Rafeindin (e-) fer um um straumnotann yfir á neikvæðu hliðina og tengist þar á jákvætt hlöðnu vatnssameind- ina. Um efnarafala Efnarafallinn er raf- efnafræðilegt kerfi, sem gerir mögulega beina framleiðslu á rafmagni og hita með tilfærslu á orkugjafa (oftast vetni) og súrefni. Spennan frá hverjum efnarafali (e: fuel cell) er um 1 Volt, svo það verður að tengja saman marga efnarafala í röð til þess að fá hærri spennu. Slík röð efn- arafala er kölluð efnarafala-stafli (fuel cell stack). Ekki væri úr vegi, seg- ir Vigfús Erlendsson í síðari grein sinni, að íslenzku olíufélögin huguðu að undirbún- ingi þjónustukerfa fyrir gasátöppun á bíla. Til þess að geta notað tæknina er auk þess nauðsynlegt að vera með búnað til formeðhöndlunar á gasi ásamt rafstýrðum stýri- og umbreyt- ingarbúnaði. Sjálfur efnarafallinn, sem er kjarninn í tækninni, er til í nokkrum útgáfum. Útgáfurnar skiptast að hluta til upp eftir rekstr- arhitastigi og að hluta til eftir því hvaða orkugjafi er notaður og hváða efni eru notuð í sjálfan efnarafalinn. Höfuðefnaferlið í efnarafali er um- breyting á vetni og súrefni í vatn (H20). En vetnið getur annaðhvort komið beint inn sem vetni eða sem náttúrugas, sem er breytt í vetni í ferlinu sjálfu. Einnig getur súrefnið komið inn í ferlið sem hreint súrefni eða sem súrefni í andrúmsloftinu. Nýtnistig efnai-afals liggur á bil- inu 40-60% allt eftir tegund efn- arafalsins. Ókostirnir við efnarafala undanfarin ár hafa verið að hluta til hár kostnaður við framleiðslu þeirra og að hluta til vegna lítillar endingar einstakra efna, sem notuð eru í efn- arafalana. Því fai'a fram viðamiklar rannsóknir á rannsóknarstofum víða um heim á sviði efnarafala og þar sem vísindamenn einbeita sér að þróun endingarbetri efna. Chicago-borg (Chicago Ti'ansit Authority og BC Transit) fékk á þessu ári afhenta 3 vetnisvagna til prófunar í tvö ár, þar sem reynt verður hvort slíkir vagnar muni henta m.t.t. afls, kostnaðar, áreiðan- leika, þæginda og fleiri þátta með því markmiði að hefja síðan raðfram- leiðslu slíkra vagna. Höfundur er tæknifræðingur. Vigfús Erlendsson

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.