Morgunblaðið - 08.03.1998, Qupperneq 18

Morgunblaðið - 08.03.1998, Qupperneq 18
18 SUNNUDAGUR 8. MARZ 1998 MORGUNBLAÐIÐ Skýra þarf betur hver á og hver má ALLS hafa verið lögð fram níu lagafrumvörp á undanfomum árum um hálendið og nýtingu auð- linda í jörðu sem oft eru á svo- nefndum eigendalausum svæðum. Hæstiréttur íslands taldi árið 1981 að eðlilegt að setja lög um þessi efni en af því hefur ekki orðið. En hvað er það sem rekur á eftir því að setja verður ný lög? „Menn verða að vita hver á að stjóma og hvar,“ segir Þorgeir Örlygsson, prófessor í lögfræði við Háskóla íslands. „Það em eyð- ur og óvissa í gildandi lögum og þarf að taka ákvörðun um það hver á að veita byggingar- leyfí, hver á að stað- festa skipulag, hver fer með lögreglustjóm og þess háttar. Þótt það væri ekki annað en þessi óvissa væri nauð- synlegt að setja ný lög. Síðan er það óvissan um eignarhaldið á landinu með gögnum og gæðum sem því fylgja. Bændur sem hafa upprekstrarrétt á afréttum hafa reist sér gangnamannakofa til að geta sofið í og verið með hesta yfir nótt í smalamennskunni. Það er hluti af eðlilegri nýtingu í tengslum við upprekstrarréttinn. Formið á þessum réttindum getur verið mjög mismunandi, það er hægt að eiga landið með öllum gögnum og gæðum eða eingöngu upprekstrar- réttinn en menn verða að geta nýtt hann og reisa sér því afdrep. Síðan fara menn að byggja skíðaskála eða ferðafélög sæluhús. Er þá um jafn eðlilega nýtingu að ræða? Má t.d. upprekstrarfélag veita skíðafélagi eða ferðafélagi slíkan rétt? Þetta em dæmi um óljós tilvik og ólíka hagsmuni þar sem deila má um túlkunina á hefð- bundnum nýtingarréttindum þeg- ar atvinnuhættir og lífshættir hafa breyst. Þarna er þörf á að kveða skýrt á um það hver á og hver má.“ Réttarhefðir um náttúruauðlind- ir era með ýmsum hætti. „Danir hafa byggt mikið á þeirri hefð að það sem enginn eigi sé í eigu kon- ungs og þá ríkisins eftir að kon- ungsvaldið var skert. Þeir settu fyrr á þessari öld lög um eignarrétt ríkisins á auðlindum í jörðu,“ segir Þorgeir. Víða er greitt fyrir nýtingu auð- linda og miklir fjárhagslegir hags- munir geta verið í húfi. Neftia má að í Bandaríkjunum era vatns- og fiskveiðiréttindi í opinberri eigu; einstaklingar greiða afar lágt gjald fyrir að mega nýta réttinn. Gátu ekki sannað eignarrétt Greitt er m.a. fyrir vikumám og kísilgúmám hér á landi en mest beinist athyglin að orkuvinnslu, vatnsafli og jarðhita. í fyrra féll dómur í hæstarétti þar sem úr- skurðað var að þrír hreppar á Norðurlandi fengju ekki bætur fyr- ir skerðingu á afréttunum á Ey- vindarstaðaheiði og Auðkúluheiði vegna Blönduvirkjunar. Um var að ræða röskar 90 milljónir króna en íbúar eru aðeins nokkur hundrað alls í hreppunum. „Hreppunum tókst ekki að sanna eignarhald sitt á afréttunum og þá er það spumingin hvert féð rennur. Það gæti orðið til ríkisins,“ segir Þorgeir. Hann telur vafasamt að niður- staðan hafi mikið fordæmisgildi, aðstæður í hveiju tilviki séu svo ólíkar. „Skoða verður hvert tilvik því að menn nota mismunandi heimildir á hverjum stað í rök- semdafærslunni." Þorgeir segir Ijóst að ef greitt verði fyrir nýtingu vatnsorku í fljóti á hálendinu skiptist tekjumar á milli þeirra sem eiga land að ánni. Um þetta séu ákvæði vatnalaga skýr og tilgreindar reikni- reglur. Innan fárra ára munu taka gildi reglur um frjálsan markað í orkumálum á Evr- ópska efnahagssvæð- inu. Segir Þorgeir að- spurður að ekki sé úti- lokað að reglumar geti haft bein áhrif á laga- setningu hér vegna að- ildar okkar að svæðinu, geti stýrt lagasetning- unni. Tillit til umhverfisins Mjög hefur verið rætt um áhrifin á nátt- úrana og að tryggja þurfi að ekki sé farið offari við nýtingu auðlinda á hálendinu. Sumir ganga svo langt að segja að nóg sé búið að gera, leggja beri öll áform um frekari vatnsaflsvirkjanir þar á hilluna. Á þingi hafa stjómarandstæðingar lagt áherslu á að ákvæði séu um umhverfismat í nýjum lögum um virkjanir. Þorgeir telur að lög sem sett hafa verið um umhverfismat nægi. „Sé ekkert minnst á þessi mál í framvarpi stjómarinnar merkir það einfaldlega að umhverfislögin gilda og hægðarleikur að láta þau tryggja að vel sé staðið að málum. En auðvitað er hægt að hafa ákvæði í umhverfislögunum sjálf- um og ákveða þar forgangsröðina. Ný lög um auðlindanýtingu yrðu þá túlkuð til samræmis við um- hverfislögin.“ Réttur inn að jarðarmiðju? Ekki er kveðið á um það í gild- andi lögum hve langt niður nýting- arréttur eigi að ná. „Þetta er með ýmsum hætti og ólíkt milli landa. ísraelskir lög- fræðingar hafa sagt mér að þar merki eignarréttur á landi rétt til orkulinda að miðju jarðar. Þetta hefur lengi verið svo í mörgum öðr- um ríkjum en hér á landi hefur ekki verið stuðst við neina fasta, ákveðna reglu um þessi mál. Miðað hefur verið við að landeigandi geti ráðstafað til annarra eða nýtt sjálf- ur auðlindimar með þeim tak- mörkunum sem leiða af löggjöf á hveijum tíma. Landeigendur hafa nú leyfi til að nýta þessar auðlindir án þess að greiða ríkinu afgjald fyrir þær. Það er hins vegar hugsanlegt að löggjaf- inn geti sett einhveijar reglur um að landeigendur skuli almennt gjalda fyrir slík afnot. En ég treysti mér ekki til að skera úr um það á þessari stundu hvort það stæðist stjómar- skrárákvæðin um einkaeign. Niðurstaðan gæti orðið mismun- andi. Ef maður er byrjaður að nýta auðlindina, búinn að fjárfesta í tækjum og búnaði og hefur þegar sannanlega hagnast á henni má velta því fyrir sér hvort aðstaða hans sé önnur en þess sem á fram- tíðarvon um hagnað. Hvort sá sem er byrjaður eigi meiri rétt á bótum ef eign hans er skert með einhveij- um hætti, gjaldtöku eða öðru. Þarna er um ákveðið sanngimis- sjónarmið að ræða.“ JQh jL HLi r^'L " ikK. / v" *>V' ’l ' Bk \ J Jm MJl /M\ W f 9i /y f/fy ^ T1 'sMirX ffjf 1 k j^aLiíl \ j ‘dt /I yí 1 fr' Y f / Fjárvon í auðninni Enn er mikið af háhita og vatnsafli á ís- landi sem hægt væri að virkja, jafnvel þótt tekið væri tillit til róttækra umhverfis- ---------------------7------------------- verndarsjónarmiða. Qsnortið viðernið er einnig mikils virði fyrir ferðaþjónustuna og spyrja má hvort auðnirnar hafí ekki þar að auki tilfinningalegt gildi sem aldrei verði metið í krónum og aurum. Akvæði laga um eignarrétt á auðlindunum eru óljós, sama er að segja um stjórnsýslu en nú stendur til að bæta úr því með nýjum lögum. Mörg- um fínnst eðlilegt að litið sé á ónýttu ork- una sem sameign þjóðarinnar og greiða beri fyrir afnotin. Anna G. Ólafsdóttir og Kristján Jónsson ræddu við sérfræðinga og hagsmunaaðila um þessi mál. LANDSVIRKJUN reisti virkjun við Búrfell fyrir nokkram áratugum og lagði ríkið fram virkjanaréttinn sem hluta af stofnfé þegar fyrirtækið var stofnað. Hugmyndin um að Landsvirkjun greiddi sérstaklega fyrir afnotin var ekki rædd, flest- um hefur líklega fundist óþarft að velta slíku fyrir sér. Landeigendur við Kröflu vildu fá greitt fyrir af- notin af jarðhitanum. Sátt náðist um að byggðin í Reykjahlíð fengi ókeypis heitt vatn en deilan um eignarréttinn á háhitanum var í reynd ekki útkljáð. Á einhver orkuna í vatnsföllum og jörðu? Jarðnæði var skipt með landnáminu og síðan hafa hefðir um afnotarétt á hlunnindum óbyggða, einkum vegna fjárrekst- urs, verið látnar ráða. En á 20. öld hafa nýir hagsmunir breytt stöðu mála. Vatnsorkan var beisluð og jarðhiti nýttur, víðast lághiti til húshitunar. Miklir fjármunir geta verið í húfi fyrir fámenn sveitarfé- lög og einstaklinga, hvort sem rætt er um greiðslur fyrir afnot eða bætur. Sameiginlegur þáttur f lagafrumvörpum sem lögð hafa verið fram er ákvæði um að há- lendið skuli vera ríkiseign en deilt er um eignarréttinn á auðlindun- um. Þjóðin eða ríkið Prófessor Þorgeir Örlygsson velti því fyrir sér hvaða skilning bæri að leggja í orðalagið „sameign þjóðarinnar" í fiskveiðistjómunar- lögum á málþingi Sjávarútvegs- stofnunar undir yfirskriftinni „Hver á kvótann?-Hver á að eiga’nn" sl. haust. Þorgeir kom inn á hugtakið eignarréttindi. Hann tók fram að í stuttu máli væra sam- eiginleg einkenni eignarréttinda að aðilaskipti gætu orðið á þeim og að þau væri hægt að meta til fjár á peningalegum mælikvarða. Hann velti í því sambandi fyrir sér merkingu þeirra orða í lögum um friðun Þingvalla að hið friðlýsta svæði þjóðgarðsins skuli vera und- ir vemd Alþingis og ævinlega eign íslensku þjóðarinnar. Landsvæðið megi aldrei selja eða veðsetja. „Hvað felst í þessum „eignarrétti" og hvemig beitir þjóðin þeim „eignarrétti“?“ spurði Þorgeir. Hins vegar telur hann ekki úti- lokað og varpar því fram til um- hugsunar að réttarstaðan hefði get- að verið önnur, ef með lögum hefði verið lýst yfir eignarrétti íslenska ríkisins að umræddum hafsvæðum og þeim nytjastofnum, sem þar er að finna, því íslenska ríkið geti verið aðili að einstaklingseignarréttind- um. Neftid vora nokkur dæmi, þ.á m. ákvæði í þjóðlendnafrumvarpinu sem nú hefur verið lagt fram. í niðurlagi sagði Þorgeir að yfir- lýsing laganna um að nytjastofnar Islandsmiða væru sameign þjóðar- innar væri villandi, ef með henni væri verið að gefa til kynna hefð- bundinn einstaklingseignarrétt þjóðarinnar með einhveijum hætti. Fiskistofnar á íslandsmiðum og hafsvæðin umhverfis landið væra verðmæti, sem ekki gætu verið undirorpin einstaklingseignarrétti nokkurs manns. Þá verði heldur ekki talið, að ís- lenska þjóðin eða þjóðarheildin án nánari afmörkunar gæti verið eig- andi í lögfræðilegri merkingu hug- taksins, hvorki þessara réttinda né annarra, því að þjóðin sem slík hefði engar heimildir sem almennt fælust í eignan-étti.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.