Morgunblaðið - 29.10.1998, Side 30

Morgunblaðið - 29.10.1998, Side 30
30 FIMMTUDAGUR 29. OKTÓBER 1998 LISTIR MORGUNBLAÐIÐ Söng'ur á Tónlistardögum TOIVLIST Lislasalii íslands KÓRTÓNLEIKAR Dómkórinn undir stjórn Marteins H. Friðrikssonar flutti íslenska og er- lenda kórtónlist. Gestur kórsins var Óiafur Kjartan Sigurðarson bariton- söngvari. Píanóleikari var Anna Guð- ný Guðmundsdóttir. Mánudagskvöld kl. 20.30. PEGAR könnun var gerð á tón- leikahaldi í landinu fyrir nokkrum árum kom í ljós að langflestir tón- leikar sem haldnir eru hérlendis eru kórtónleikar. Kórtónlist hefur líka verið sú tegund tónlistar sem hvað mestur vaxtarbroddur hefur verið í á liðnum árum. Þetta hefur farsællega haldist í hendur - mikill almennur áhugi á kórsöng, öflugt kórstarf í landinu og gróska í tónsmíðum fyrir kóra. Ekki að undra þótt í þvílíku landslagi verði til margir góðir kór- ar. Tónlistardagar Dómkirkjunnar standa nú yfir og tekur Dómkórinn þátt í þeim með tónleikahaldi. A mánudagskvöldið söng kórinn í Listasafni Islands fyrir troðfullu húsi. Fyrri hluti efnisskrárinnar var úrval íslenskra kór\'erka eftir nokk- ur tónskáld sem fagna stórafmæli á þessu ári, en seinni hlutinn var er- lend kórtónlist, enskir og ítalskir madrigalar og kórsöngvar eftir Jó- hannes Brahms. Tónleikarnir hófust á lagi Jóns Asgeirssonar Hjá lygnri móðu, við ljóð Halldórs Laxness úr Húsi skáldsins. Ljóðið er lagt í munn Ólafí Kárasyni, sem orti það um æskuástina, Guðrúnu frá Grænhóli. Laginu var valið fremur greitt tempó sem fór því vel - jók á æsku- móð og eld þeirrar ástar sem Ólafur minnist í kvæðinu. Útsetningar Jóns á Vísum Vatnsenda-Rósu og Sofðu unga ástin mín voru fallega sungnar, einkum síðarnefnda lagið. Maí- stjarnan var sungin með viðeigandi myndugleik og krafti. Lagið Kall sat undir kletti er eitt kunnasta einsöngslag Jórunnar Við- ar, um karl sem situr undir kletti og lendir í ævintýrum með huldukon- unni í hamrinum. Hér var frumflutt útsetning Jórunnar fyrir blandaðan kór. Útsetningin var lífleg og hressi- leg og endaði á hvellum hlátrasköll- um kallsins undir klöppinni - eða var það kannski huldan sem hló. Barnagælurnar sem Jórunn útsetti eru meðal fegurstu söngva íslenskr- ar kórtónlistar. Dómkórinn söng þær fallega, með stilltri kyrrð. Lag Atla Heimis Sveinssonar, Haustvís- ur til Máríu við ljóð Einars Ólafs Sveinssonar, var það sem af bar á fyrri hluta tónleikanna, - einstak- lega vel flutt og með ákaflega fal- lega mótaðri dýnamík og blæbrigð- um í söngnum. Næst gat að heyra „Úr orðskvið- unum“, mótettu fyrir blandaðan kór eftir Jón Asgeirsson. Þetta er viða- meiri söngmúsík en kórlögin, flókn- ari og lengri. Kórinn var sannar- lega í essinu sínu og söng brýning- ar Salómons með hljómmikilli reisn. Undurfallegar Kvöldvísur Þorkels Sigurbjörnssonar við kvæði Hallgríms Péturssonar voru það sem síst tókst í flutningi kórsins á fyrri hluta tónleikanna. Kyrrðin og helgin í kvæðunum urðu einhvern veginn að deyfð og drunga og ekki náðist að halda verkinu lifandi til enda. Það er freistandi að reyna að draga saman eitthvað um einkenni íslenska kórlagsins, þegar svo gott færi gefst að heyra úrval þeirra á einu bretti. Hreinn og tær stíll og hljómræn fegurð er það sem eyrað nemur strax í þeim íslensku lögum sem hér hljómuðu. En annað ein- kenni sem mörg þeirra bera er hinn íhuguli þáttur; ýmist tilbeiðslufull lotning eða rómantísk angurværð. Endurreisnarsöngvar eftir John Dowland, Thomas Morley og Or- lando di Lasso sem sungnir voru eft- ir hlé eiga ýmislegt sameiginlegt með íslensku kórmúsíkinni frá okkar öld; einkum þó tærleikann og hina hljómrænu fegurð. Þessi gömlu lög voru sungin af þokka og innileik en vantaði kannski herslumun að þau yrðu skínandi. Það var gaman að heyra fimm lög eftir Jóhannes Bra- hms í flutningi Dómkórsins í nýjum íslenskum textaþýðingum Heimis Pálssonar. Kórtónlist þessa róman- tíska meistara heyrist allt of sjaldan á tónleikum hér, því miður. Hér kveður við allt annan tón en í ís- lensku lögunum og madrigölunum - innviðir tónlistarinnar eru marg- brotnir og tónvefurinn þéttur og margþættur. Kórinn söng þessi kór- lög að flestu leyti vel. Lögin Bæklaði fiðlarinn, Lýðhvöt og Skógarnótt voru virkilega vel flutt, en herslumun vantaði á að Mansöngur að kveldi og Af heitu hjarta næðu flugi. Dómkórinn er fallegt hljóðfæri í höndum Marteins H. Friðrikssonar og lætur vel að stjóm. Kórhljómur- inn er öðruvísi en í þeim öðrum blönduðu kórum sem oftast heyrist í hér, tær en þó jafnframt afar hlýr. Jafnvægi milli radda er gott - en kannski vantar einn eða tvo klingj- andi sóprana til að gefa meiri fyll- ingu í hæstu tónana. Það sem helst vantar er meira öryggi og ákveðni í innkomum og erfiðum stöðum; - inn- komur áttu það til að vera full loðnar - eins og í Brahmslögum nr. 1 og 3. Styrkur kórsins felst þó ekki síst í sönggleði og einbeitingu sem skila sér í lifandi söng. Það er auðheyrt að hann er í mikilli sókn um þessar mundir. Það var rúsína í pylsuendanum á þessum ágætu tónleikum Dómkórs- ins. Sú var gestur kórsins, Olafur Kjartan Sigurðarson baritonsöngv- ari, sem dvalið hefur erlendis við nám og störf um árabil. Áður en Olafur Kjartan fór utan var hann búinn að syngja lengi sem tenór. Nú er þessi bjarti piltur orðinn bariton- söngvari með hljómmikla og vold- uga rödd sem fyllir auðveldlega hvert skúmaskot í sal eins og í Listasafninu. Ólafur Kjartan söng tvær aríur úr óperum Handels - hina frægu aríu Serse, Ombra mai fu, og svo aríu úr óperunni Orlando; Bottom’s Dream úr óperu Benja- mins Brittens Draumi á Jónsmessu- nótt, og tvö þjóðlög í útsetningum Brittens. Það þarf ekki að orðlengja það að Ólafur Kjartan kom, sá og sigraði með fantagóðum söng og heillandi framkomu. Ekki vantar hann músíkalitet og ekki hæfileik- ann til að túlka og gefa af sér. Það hefur hann allt til að bera í ríkum mæli. Eitt og annað í tæknilegri út- færslu söngsins þarf að slípa til - eins og að ná sömu mýkt á efsta raddsviðinu og röddin býr yfir á mið- og necira sviði. En upp úr stendur að Ólafur Kjartan er sann- arlega efni í mikinn og góðan söngv- ara, sem mann mun langa til að fylgjast með og heyra í. í aríunni úr Örlando söng hann kóloratúr - létti- lega og músíkalskt; í Bottom’s Dr- eam sýndi hann frábær dramatísk tilþrif; í Ombra mai fu og The Salley Gardens dró hann fram sína mjúku og lýrísku hlið og gerði dá- samlega vel - einkum írska þjóðlag- ið; og gamankvæðið The foggy, foggy dew var stórskemmtilegt í flutningi Ólafs Kjartans Sigurðar- sonar. Það var Anna Guðný Guðmunds- dóttir sem lék með Ólafi Kjartani, og reyndar einnig með kórnum í nokkrum laganna. Þótt það sé hlut- skipti píanóleikarans á tónleikum sem þessum að standa í skugganum af söngfólkinu - þá er það hlutskipti þó engan veginn neitt aukahlutverk. Anna Guðný sýndi þama hvers vegna hún hefur skipað sér í röð fremstu píanóleikara hér. Vert er að nefna sérstaklega leik hennar í Hándel-aríunum, sem var stórfinn og í góðu jafnvægi við sönginn; í The Salley Gardens dró hún fallega fram tæran einfaldleika píanóraddarinnar, og í The foggy, foggy dew sviðsetti hún gamanvísuna með sindrandi léttleika í píanóröddinni. Þetta voru fínir tónleikar; og að auki virkilega góð skemmtun. Bergþóra Jónsdóttir Bóka- veisla á Bylgjunni BYLGJAN býður hlustendum sínum til bókaveislu fram að Þorláksmessu. Þar verður fjallað um það athyglisverðasta á jólabókamarkaðnum í ár, segir í fréttatilkynningu. Veisl- an hefst fimmtudaginn 29. október og fram til 12. nóvem- ber verður boðið upp á kynn- ingu á helstu jólabókunum, með viðtölum við höfunda og þýðendur, útgefendur, bók- menntafræðinga og bókelskt fólk. Kolbrún Bergþórsdóttur bókmenntafræðingur mun gagnrýna helstu titla á bóka- markaðnum tvisvar sinnum í viku fram að jólum. Bókaumfjöllunin mun taka til allra helstu þátta Bylgjunn- ar á virkum dögum: Morgunút- varps Þorgeirs og Margrétar, King Kong í umsjá Jakobs Bjarnar bókmenntafræðings, Hádegisbars Skúla Helgasonar og Þjóðbrautarinnar. Bóka- dómar Kolbrúnar verða sendir út í Morgunútvarpinu á fimmtudagsmorgnum og á Þjóðbrautinni síðdegis á þriðjudögum. Fríða Á. kynnt á Súfístanum MARÍUGLUGGINN er ný skáldsaga eftir Fríðu Á. Sig- urðardóttur og mun Eysteinn Þorvaldsson bókmenntafræð- ingur kynna Fríðu og verk hennar á Súfistanum, bóka- kaffi, Laugavegi 18, fimmtu- daginn 27. október kl. 20.30. Eysteinn mun einnig spjalla við skáldkonuna og lesið verður úr nýju skáldsögunni. Tónlist fyrir alla Skólatónleika- syrpa í Arborg og Árnessýslu Á VEGUM verkefnisins Tónlist fyrir alla er hafin skólatónleika- syrpa í grunnskólum Árborgar og Amessýslu, sem standa mun dagana 26.-30. otkóber og 12.-13. nóv- ember. Tónlist fyrir alla er samstarfs- verkefni sveit- arfélaga og menntamála- ráðuneytisins með stuðningi Norðmanna og er þetta sjöundi vetur- inn sem verk- efnið starfar. Nú á haustönn flytja 19 tón- listarmenn um 24.000 böm- um níu mis- munandi dag- skrár, á Vest- urlandi, Suðurlandi, Suðumesj- um, í Reykjavík, Kópavogi og Hafnarfirði. Á þessum sautjándu skólatón- leikum flytja Ingveldur Yr mezzósópransöngkona, píanó- leikarinn Gerrit Schuil og Bjarni Jónatansson öllum grunnskóla- nemum í Árborg og Ámessýslu fjölbreytta tónlist sem sniðin er hverju sinni að þeim áheyrenda- hópi sem sækir tónleikana, segir í fréttatilkynningu. Ennfremur segir að yngstu bömin séu leidd inn í ævintýri handan regnbogans og til Maí- stjömunnar. Flutt verða lög úr söngleikjum, s.s. Galdrakarlinum í Oz, Söngvaseið o.fl., auk ís- lenskra sönglaga og þjóðlaga. Fyrir þau eldri er fjallað um raddsvið og tegundir radda og lagavalið er breiðara. Tónleikar FS og Hveragerðiskirkju Efnt verður til almennra tón- leika í tengslum við tónlistar- heimsóknir í skóla og verða tón- leikar í Fjölbrautaskóla Suður- lands í kvöld, fimmtudagskvöld, kl. 20.30 og í Hveragerðiskirkju föstudaginn 30. október kl. 20.30. Dagskráin sem þau Ingveldur Ýr og Gerrit Schuil flytja em lög úr sívinsælum söngleikjum og syrpa af lögum eftir George Gershwin og Kurt Weill og lög úr leikritum. Sú söngskrá var flutt í Iðnó í sumar. Ingveldur Ýr Gerrit Schuil Klæðskerasaumað kammerkvöld TÓIVLIST H a f n a r b o r g KAMMERTÓNLEIKAR W.A. Mozart: Píanótríd í C-dúr K548; L.v. Beethoven: Kakadu-tilbrigði Op. 121a; F. Mendclssohn-Bartholdy: Píanótríó í c-moll Op. 66. Trfó Reykjavíkur: Guðný Guðmundsdóttir fiðla; Gunnar Kvaran selló; Peter Máté píand. Menningarmiðstöðinni Hafnarborg, Hafnarfirði, sunnudaginn 25. október kl. 20. AF hverju virðist kammertónlistin höfða svo mjög til hlustenda á miðj- um aldri og upp úr? Meðan tónlistar- venjur landsmanna era jafn lítt kann- aðar og raun ber vitni, ber vissulega að varast fullyrðingar, en vænta má að reynsla og þroski spili þar veru- lega inn í. Á miðjum aldri fer mann- skepan að sjá í gegnum svo margt sem áður heillaði sem hjóm og glys- gimi. Kjaminn einn stendur eftir - og kjaminn er kammertónlistin. Þar má við bæta, að með gífurlegum framförum íslenzkra hljómlistar- manna á undangengnum áratugum er þessi vandasamasta grein sígildra tónbókmennta hér á landi óðum farin að nálgast heimsmælikvarða að flutn- ingsgæðum og því enn meira aðlað- andi og gefandi en áður. Tríó Reykjavíkur hefur ekki farið varhluta af þeirri þróun. Uppsöfnuð reynsla er farin að segja til sín, og að því er bezt varð heyrt á sunnudaginn var, hefur sízt spillt fyrir leyfi fiðlu- leikarans frá konsertmeistarastörfum í Sinfóníuhljómsveitinni. Það var og gleðilegt að verða vitni að því að tón- leikasókn skyldi ekki minnka frá því sem verið hafði, heldur öðru nær, sem sást m.a. af því að útprentun tónleika- skrár hafði ekki í við áheyrendafjöld- ann. Ólíkt því sem halda mætti er það ekki tríósónata barokksins (2 ein- leikshljóðfæri + fylgibassi (semball & selló)) heldur árklassíska píanósónat- an sem er næsti undanfari píanótríós- ins, því þar tíðkaðist snemma að bæta við fíðlu- og sellórödd til „undirleiks". Þetta kann að verka öfugsnúið, en minna má á að frumstæðar slaghörp- ur þeirra tíma voru harla veikluleg hljóðfæri hjá flyglum dagsins í dag. Fyrstu tríó Mozarts voru þessa eðlis, með píanóið í einleikshlutverki. En í K548 eru strokfærin orðin atkvæða- meiri, og þó að verkið standi í skugga annars C-dúr verks, Júpíter-sinfóní- unnar (samið aðeins 11 dögum síðar), er það engu að síður talið meistara- verk, nema þá í samanburði við fremstu verk Mozarts sjálfs. Túlkun Reykjavíkurtríósins var í senn ljúf, tær og snörp og góð upp- kynding að sennilega listrænum há- punkti kvöldsins næst á eftir, Til- brigðum Beethovens við vinsælan húsgang síns tíma, ;,Ich bin der Schneider Kakadu" (Eg er Kakadú klæðskeri) eftir Wenzel/Muller, sem ber ópusnúmerið 121a, þótt samið hafi verið þegar kringum 1803, að vísu endurskoðað 1816. Þessi 10 til- brigði, sem eftir gi-afarvarlegan dramatískan inngangskafla opinbera jafnt stórkostlega fegurð og stórkost- lega kímni, voru sérlega eftirminnileg í líflegri en um leið fágaðri túlkun Tríós Reykjavíkur. Lokaatriði tónleikanna, Tríóið í c- moll Op. 66, var eitt af síðustu kammerverkum Felix Mendelssohns (1809^47), sem í kynningu Gunnars Kvaran vai- réttilega jafnað til Moz- arts að undrabamsatgervi, og má vissulega til sanns vegar færa, með tilvísun til gelgjuskeiðsmeistara- verka á við leikhústónlistina við Jónsmessudraum Shakespeares og Strengjaoktettinn. Þetta mikla tón- verk frá 1845, sem einhverra hluta vegna hefur ekki náð vinsældum d- moll tríós Mendelssohns frá 1838, er - líkt og lokaþáttur Júpítersinfóníu Mozarts teflii' saman barokki og klassík - fullkomin sameining klass- ísks forms og rómantísks inntaks. Hér gekk ekki lítið á, allra sízt fyrir píanistann, er lyfta þurfti þriggja manna taki í tónafjölda talið. En þrátt fyrir óhemju krefjandi satz tókst hér sem í undangengnum verk- um að viðhalda út í gegn spennu, tærleika og aðdáunarverðu jafnvægi milli radda, þó að miskunnarlausar úthaldskröfur tækju á köflum sinn toll, einkum í Scherzóinu, sem náði ekki alls staðar að smella nógu vel saman. Verkið spannaði mikla tilfinninga- breidd og sótti stundum aftur í eldri stíl, t.a.m. hlaut að vakna sú spurning, hvort „lútherskórals“-innskotið í loka- þættinum kinkaði ekki meðvituðum kolli til Bachs. Af heildinni var Ijóst að hér var eftir miklu að slægjast, og óef- að hefur dýnamísk túlkun TWós Reykjavíkur hvatt margan hlustand- ann til að verða sér úti um þetta van- metna meistaraverk Mendelssohns á hljómplötu sem fyrst. Ríkarður Ö. Pálsson

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.