Morgunblaðið - 03.12.1998, Blaðsíða 66

Morgunblaðið - 03.12.1998, Blaðsíða 66
MORGUNBLAÐIÐ ^66 FIMMTUDAGUR 3. DESEMBER 1998 SKOÐUN SKATTUR EÐA ÞJÓNUSTUGJALD? SÍÐUSTU ár hefur færst mjög í vöxt að stjórnvöldum sé gert að inn- heimta svonefnd þjónustugjöld fyrir ýmsa þjónustu sem hið opinbera veitir almenningi. Ýmis deilumál . hafa risið við töku gjalda af þessu tagi. Síðastliðin 7 ár hefur umboðs- maður Alþingis fengið á sjötta tug mála til meðferðar sem snerta þjónustugjöld. Á þessu ári hefur Hæstiréttur kveðið upp tvo stefnu- markandi dóma, þ.e. hinn 13. maí og 5. nóvember sl., er snerta töku þjónustugjalda. í dómunum er fja'lað um þann eðlismun sem er á milli skatta og þjónustugjalda. Hér á eftir verður vikið stuttlega að þessum dómum svo og fordæmis- gildi þeiira. Jafnframt verður minnst á nokkur álit umboðsmanns Albingis svo og dóma, sem varpa ijósi á þær ólíku reglur sem gilda um skatta og þjónustugjöld. Munur á sköttum og- þjónustugjölduni Að íslenskri stjómskipan fer Alpingi með ákvörðunarvald um fjárstjóm ríkisins. Samkvæmt ákvæðum stjómarskrár og hinni svcnefndu lögmætisreglu (laga- áskilnaðarreglu) er það eingöngu á vaidi Alþingis að ákveða með al- mennum lögum hvaða skatta og hvaða þjónustugjöld skuli innheimt af hálfu framkvæmdarvaldsins. 4 iSamkvæmt ákvæðum stjórnar- skrárinnar er gerður greinarmunur á kröfum til efnis og útfærslu laga- heimilda sem mæla fyrir um skatta annars vegar og þjónustugjöld hins vegar. Til þess að heimilt sé að inn- heimta skatt verður að liggja fyrir gild skattlagningarheimild í skiln- ingi 40., 77. og 2. mgr. 78. gr. stjórn- arskrár. Það þýðir að mælt verður að vera fyrir um grunnþætti skatts- ins í lögum, s.s. skattskyldu, skatt- stcfn, reglur um ákvörðun um- rædds skatts o.fl. Svo heimilt sé að taka þjónustugjald nægir á hinn bóginn einföld lagaheimild, þ.e.a.s. einungis þarf að koma fram í lögum að heimilt sé að taka gjald fyi'ir til- tekna þjónustu. Þessar ólíku kröfur endurspegla að nokkru þær ólíku fjáröflunar- heimildir sem skattar og þjónustu- gjöld fela í sér. í skjóli skattlagn- ingarheimilda getur hið opinbera með einhliða ákvörðunum sínum knúið tiltekna hópa einstaklinga eða lögaðila til að greiða peninga- greiðslur til sín eftir almennum, efnislegum mælikvarða og án þess að láta af hendi sérgreint endur- gjald. Þjónustugjöld þarf aftur á móti almennt ekki að greiða hinu opinbera nema lagaheimild standi til gjaldtökunnar og fyrir komi sér- greint endurgjald. Greiðslunni er þá ætlað að standa að hluta eða öllu leyti undir kostnaði við endurgjald- "ið. Þjónustugjaldið má þá ekki vera hærra en nemur þeim kostnaði, sem almennt hlýst af því að veita hið sérgreinda endurgjald, þar eð al- menn tekjuöflun hins opinbera verður að styðjast við gilda skatt- lagningarheimild. Nauðsyn lagaheiniildar til töku þjónustugjalda Það er Alþingi sem hefur vald til að ákveða með lögum hvar og hvernig staðið skuli að fjáröflun til hins opinbera innan þeirra marka »sem stjórnarskrá setur. íslensk stjómskipan er á því byggð að fjár til þess að standa undir rekstri ríkis og sveitarfélaga sé aðallega aflað með sköttum. Af þessum sökum er á því byggt sem meginreglu, að borgurunum beri eingöngu að greiða gjöld fyrir opinbera þjón- ustu, þar sem það er sérstaklega r tekið fram í lögum. Hafi Alþingi ekki mælt fyrir um töku þjónustugjalda iyrir tiltekna þjónustu í lögum, er út frá því gengið að Alþingi hafí ætlast til þess að staðið yrði sti-aum af rekstr- arkostnaði með fjár- veitingum af fjárlög- um. I ljósi valdheimilda Aiþingis og þeirrar grundvallarreglu rétt- arríkisins, að stjórn- völd séu bundin af lög- um, er stjórnvöldum að meginstefnu til því ein- ungis heimilt að taka gjald fyrir opinbera þjónustu að fyrir hendi sé lagaheim- ild. I nokkrum málum sem komið hafa til kasta umboðsmanns Alþing- is var gjaldtaka talin ólögmæt vegna þess að hún studdist ekki við lagaheimild. Af þeim sökum var t.d. taka svonefnds „efnisgjalds" í grunnskólum talin ólögmæt í áliti frá árinu 1990. Þá var gjaldtaka fyr- ir tollskýrslueyðublöð einnig talin ólögmæt af sömu ástæðu í áliti frá árinu 1992. Tengsl gjaldtöku og þeirrar þjónustu sem látin er í té Enda þótt stjórnvöld hafi laga- heimild til töku þjónustugjalda, eru þeim að lögum settar skorður hvernig standa má að gjaldtöku. Þar sem þjónustugjöld eru í eðli sínu endurgjald fyrir veitta þjón- ustu er ljóst, að slík gjöld verða al- mennt ekki tekin nema sérgreind þjónusta sé látin í té. Árið 1978 gekk dómur í Hæstarétti (H 1978:97) í deilu á milli hafnarsjóðs Seyðisfjarðar og útgerðarmanna bræðsluskips. Hafnarsjóðurinn krafðist svonefnds aflagjalds af út- gerðannönnunum, vegna afla sem loðnuskip lönduðu í bræðsluskipið. Þar sem bræðsluskipið var ekki statt í Seyðisfjarðarhöfn er aflinn var lagður upp í bræðsluskipið og naut því hvorki þjónustu né aðstöðu, sem heimilt var að taka hafnargjöld fyrir, voru útgerðar- menn sýknaðir. Af dóminum má draga þá ályktun, að svo heimilt hefði verið að heimta „gjald“ af um- ræddum útgerðarmönnum án þess að nokkuð sérgreint endurgjald kæmi í staðinn, hefði þurft skatt- lagningarheimild. Ákvörðun um Ijárhæð þjónustugjalda Þau þjónustugjöld, sem Alþingi hefur mælt fyrir um að stjómvöld skuli innheimta íyrir opinbera þjón- ustu, eru afar fjölbreytileg. Stund- um er fjárhæð þeirra ákveðin í lög- um. Þannig er t.d. lögbundið að inn- ritunai'gjald við Háskóla íslands sé 24.000 kr. Mörg lagaákvæði eru á hinn bóginn þannig úr garði gerð, að fjárhæð þjónstugjaldanna er ekki lögákveðin. Þá hefur löggjafinn í raun framselt stjómvöldum ákvörðunarvaldið um fjárhæð þeirra. Það er athyglisvert að flest deilumál um þjónustugjöld, sem komið hafa til kasta dómstóla og umboðsmanns Alþingis, snerta einmitt gjöld þar sem stjórnvöldum hefur verið framselt vald til að ákveða fjárhæð þeirra. I slíkum til- vikum verða stjórnvöld að fylgja ákveðnum réttarreglum við með- ferð valds síns. Hér á eftir verða einungis nokkrar af þessum reglum nefndar. Þar sem þjónustugjöld eru ekki skattar má ekki nota þau til al- mennrar tekjuöflunar hins opin- bera. Til almennrar tekjuöflunar hins opinbera þarf fullnægjandi skattlagningarheimild, sbr. 40., 77. og 2. mgi’. 78. gi’. stjórnarskárinnar. Af þeim sökum mega stjórnvöld ekki skapa sér tekjuafgang með því að ákveða þjónustu- gjöld hærri en nemur þeim kostnaði sem al- mennt hlýst af því að veita umrædda þjón- ustu. Ekki er djúpt í árinni tekið, þegar sagt er, að stjómvöld hafi ekki gefið þessum grundvallarreglum nægilegan gaum. í þessu sambandi má geta dóms Hæstaréttar frá 1994 (H 1994:947), þar sem almenn tekjuöflun Hafnar- fjarðarbæjar skroti skattlagningar- heimild og var þess vegna talin ólögmæt. Maður nokkur hafði feng- ið úthlutað lóð í Hafnarfirði og var gert að greiða svonefnt lóðajöfnun- argjald. Gjaldinu var ekki ætlað að Nærtækast virðist að hlutast verði til um, að fram fari kerfísbundin endurskoðun, segir Páll Hreinsson, á þeim þjónustugjöldum, sem ríki og sveitarfélög innheimta. mæta ákveðnum kostnaði þar sem viðurkennt var að bærinn hafði haft lítinn sem engan tilkostnað af lóðunum. Um almenna tekjuaöflun hjá sveitarfélaginu var því að ræða. Hæstiréttur leit þess vegna svo á að í umræddri gjaldtöku fælist skatt- lagning, sem væri andstæð ákvæð- um stjórnarskrár, þar sem hana skorti viðhlítandi lagaheimild. Hér verður ekki tekin afstaða til þess hvort lagaheimild hafi verið fyrir hendi til þess að taka þjónustugjald fyrir lóðajöfnun. Þá má geta dóms Hæstaréttar frá 13. maí sl., er snerti gjaldtöku vatnsveitu sveitarfélags. Skeggja- staðahreppur krafðist þess að til- tekið fyrirtæki greiddi svonefnt aukavatnsgjald. Af hálfu sveit- arfélagsins var því haldið fram, að því væri heimilt að innheimta gjald hjá notendum vatns án tillits til þess hvort tekna væri þörf til að greiða stofn- og rekstrarkostnað vatnsveitu. Á þetta féllst Hæstirétt- ur ekki og benti á, að í þessu sjónar- miði fælist að rofin væru tengsl á milli gjaldtöku og veittrar þjónustu og því óvissu háð hvort heildar- gjaldtaka svaraði til kostnaðar, sem af rekstri vatnsveitu leiddi. Með þessu væri því í raun haldið fram að sveitarfélaginu væri frjálst að leggja skatt á suma notendur vatns. Á þetta féllst Hæstiréttur ekki og benti á, að með lögum nr. 81/1991, um vatnsveitur sveitarfélaga, væri heimilað að taka þjónustugjöld þar sem kostnaður að baki réði gjald- töku. Þar væri á hinn bóginn ekki kveðið á um skattheimtu. Af þess- um sökum var gjaldtakan talin ólög- mæt. I þessu sambandi má minna á, að fyrir nokkrum missemm lagði félagsmálaráðherra fram yfirlit yfir gjaldtöku vatnsveitna þar sem fram kom, að nokkrar þeirra virtust taka hærri gjöld en nam stofn- og rekstr- arkostnaði þeirra. Af framansögðu er ljóst, að ákvörðun fjárhæðar þjónustugjalda verður að byggjast á traustum út- reikningi á þeim kostnaði sem al- mennt hlýst af því að veita viðkom- Páll Hreinsson andi þjónstu. Ef ekki er hægt að sérgreina nákvæmlega ákveðna kostnaðarliði, er talið heimilt að byggja þá á raunhæfri áætlun. Á hinn bóginn er ljóst, að sá, sem greiðir þjónustugjöld, getur yfirleitt ekki krafist þess að sá kostnaður sem hlýst af því að veita honum þjónustu sé reiknaður nákvæmlega út. Gjaldendur verða oftast að sæta því að greiða þjónustugjald, sem nemur þeirri fjárhæð, sem almennt kostar að veita viðkomandi þjón- ustu. Stjórnvöld geta því oftast reiknað út hvað það kostar að meðaltali að veita ákveðna þjónustu og tekið gjald samkvæmt því. í þessu sambandi verður þó að hafa í huga, að þörf er sérstakrar laga- heimildar ef ætlunin er að láta til- tekinn notendahóp greiða mun hærra þjónustugjald en almennt hlýst af því að veita ákveðna þjón- ustu til þess að hægt sé að afla fjár til að greiða niður þjónustu fyrir annan notendahóp. Mörg þeirra mála, sem umboðs- maður Alþingis hefur fengist við á þessu sviði, varða tökú þjónustu- gjalda þar sem stjórnvöld hafa alls ekki reiknað út íjárhæð þeirra, heldur ákveðið fjárhæð þeirra með öðrum aðferðum. Þannig hækkaði fjármálaráðherra t.d. gjald fyrir leyfi til málflutnings íyrir héraðs- dómi úr kr. 4.000,- í kr. 50.000,- árið 1989. Fjármálaráðuneytið gat ekki sýnt fram á að kostnaður hefði auk- ist um 1.150% við útgáfu þessara leyfa. Það var niðurstaða umboðs- manns Alþingis í áliti frá árinu 1992 að hækkunin á leyfisgjaldinu hefði verið ólögmæt að því leyti sem þar var um að ræða öflun tekna umfram kostnað, sem stafaði af útgáfu þeirra og eftirliti tengdu þeim. Þegar stjórnvöld hafa reiknað út leyfilega fjárhæð þjónustugjalda hefur oft komið upp vafi um, hvaða kostnaðarliði sé heimilt að taka með í útreikninginn. Rót slíks vanda er oftast óskýi’ og lagatæknilega ófull- komin gjaldtökuheimild. Hér má sem dæmi nefna, að deila kom upp um ákvörðun fjárhæðar skráningar- gjalds við Háskóla íslands. Ekki var nánar afmarkað í lögum hvaða kostnaðarliði mætti leggja til grundvallar við útreikning þessa gjalds. I áliti frá 1995 taldi umboðs- maður Alþingis, að við fjárhæð gjaldsins mætti líta til kostnaðar hjá nemendaskrá háskólans við skráningu stúdenta í námskeið og próf, varðveislu, vinnslu og miðlun þessara upplýsinga og annarra efn- islega skyldra þátta. Á hinn bóginn taldi umboðsmaður að undir þessa gjaldtökuheimild yrði t.d. ekki felld- ur kostnaður við rekstur á tölvum og prenturum í Reiknistofu háskól- ans, enda væri þar ekki um að ræða starfsemi, sem væri í nánum og efn- islegum tengslum við skrásetningu nemenda í háskólann. í framhaldi af þessu áhti umboðsmanns var laga- heimild til töku skráningargjalda breytt á þá lund, að fjárhæð gjalds- ins var tekin fram í lögum um Háskóla Islands. Af framansögðu athuguðu er ljóst, að þau vandamál, sem þar er getið um, risa vegna framsals löggjafans á valdi sínu til stjórn- valda til að ákvarða fjárhæð þjónustugjalda. Utreikningur og ákvörðun stjórnvalda á fjárhæð slíkra þjónustugjalda er vandasamt og oft afar tímafrekt og kostnaðar- samt nákvæmnisverk sem krefst haldgóðrar þekkingar á réttarregl- um um þjónustugjöld. Þennan vanda er á mörgum sviðum hægt að leysa með því úrræði að mæla fyrir um fjárhæð þjónustugjaldsins í lög- um og eftir atvikum að binda þau vísitölu. Þegar hægt er að koma því við sparar það bæði tíma og fé stjórnvalda og skapar ákveðið rétt- aröryggi fyrir borgarana. Vandkvæði á að láta þjónustugjöld standa undir opinberu eftirliti Við setningu laga verður Alþingi að taka afstöðu til þess hvernig fjár- magna á þá starfsemi, sem í lögun- um er mælt fyrir um. Við gerð laga- frumvarpa verður ávallt að byrja á því að ákveða, hvort fjármagna eigi ákveðna starfsemi með sköttum eða þjónustugjöldum og færa ákvæðin síðan út í samræmi við það. Hér verður þó að slá þann varnagla að ekki er alltaf hægt að láta þjónustu- gjöld standa undir ákveðinni starf- semi hins opinbera. Það kemur til af því að ekki er hægt að taka þjónustugjald, nema á móti komi sérgreint endurgjald. Á milli gjald- tökunnar og endurgjaldsins verða að vera náin, fyrirsjáanleg og efnis- leg tengsl. Sem dæmi má nefna, að ef ætlunin er að koma á opinberu eftirliti, án þess að því fylgi nokkur sérgreind þjónusta, er nánast ómögulegt að afla tekna til að standa undir slíku eftirliti með þjónustugjöldum. Nokkur dæmi eru þó um að lögboðið hafi verið, að þjónustugjöld skuli standa undir slíku eftirliti. Slík lagasetning hefur getið af sér töluverð vandamál bæði fyi’ir stjórnvöld og borgarana. Stjómvöld hafa þá oft reynt að koma á sýnilegri „þjónustu" við þá sem undir eftirlitið falla með ýms- um úrræðum, t.d. að tengja gjaldið við sérstaka skoðun eða eftirlits- heimsóknir til þeirra sem undir eft- irlitið falla. Þetta hefur hins vegar leitt til þess, að á sumum sviðum virðist umfang slíks eftirlits hafa orðið mun meira en nauðsynlegt var til að mæta eftirlitsþörf. Kostnaður við eftirlitið hefur því allm- orðið meiri einungis vegna tilhögunar á því hvernig eftirlitið er borið uppi fjárhagslega. Umboðsmaður Alþingis hefur fjallað um vandamál af framan- greindum toga í áliti frá árinu 1997, en málið snerti töku sveitarfélaga á svonefndu mengunai’varnar- og heilbrigðiseftirlitsgjaldi. í álitinu benti umboðsmaður á að viðfangs- efni á sviði opinbers eftirlits væru almennt þess eðlis, að innheimta þjónustugjalda til að standa straum af kostnaði við þau væri vand- meðfarin, ekki síst vegna hins nána sambands, sem yrði að vera á milli þeiiTar þjónustu, sem látin væri í té, og gjaldtöku íyrir hana. Væri því mjög algengt að tekna væri aflað til að standa undir opinberu eftirliti með sköttum. Með hliðsjón af þessu svo og þeirri fábrotnu lagaheimild sem lá til grundvallar mengunar- og heilbrigðisgjaldi á þessum tíma, taldi umboðsmaður að sveitarstjórn- um væri mikill vandi á höndum, þeg- ar setja skyldi gjaldskrá um meng- unarvamar- og heilbrigðiseftirlit. Annað dæmi af þessum toga er dómur Hæstaréttar frá 5. nóvember s.l. sem snerti töku svonefnds lyfja- eftirlitsgjalds. í 3. mgr. 2. gr. lyfja- laga er kveðið svo á, að lagt skuli á árlegt eftirlitsgjald á fyrirtæki þau og stofnanir sem Lyfjaeftirlit ríkis- ins hafi eftirlit með. í reglugerð skyldi síðan kveðið nánar á um eft: irlitsgjöld og innheimtu þeiira. í þessu máli kristallaðist fyrrnefndur vandi, þ.e. að tengja hið sérgreinda eftirlit með hverjum gjaldanda við fjárhæð gjaldsins. í reglugerð sem ráðherra setti til nánari útfærslu á eftirlitsgjaldinu var þjónustugjaldið í raun útfært eins og væri það skattur, þar sem það var lagt á eftir almennum efnislegum mælikvarða án tengsla við eftirlitið. Gjaldið skyldi lagt á-eftir „veltu og/eða um- fangi eftirlitsskyldrar starfsemi“. Hæstiréttur taldi að ekki hefðu ver- ið færð viðhlítandi rök fyrir því að velta ein og sér endurspeglaði þörf á eftirliti með einstökum lyfjabúð- um. Hæstiréttur taldi að það skorti á að bein tengsl stæðu á milli skyldu til að greiða eftirlitsgjald og fjár- hæðar þess annars vegar og hins vegar þeirrar þjónustu, sem Lyfja- eftirlit ríkisins veitti hverjum gjald- anda. Af þeim sökum fengi umrædd reglugerð ekki staðist nema hún styddist við gilda skattlagningar- heimild í skilningi 40. og 77. gr. stjórnarskrár. Þar sem umrætt gjald var þjónustugjald þótti taka þess af ákveðnum lyfsala hafa verið ólögmæt og var ríkinu því gert að endurgreiða fjárhæð þess. Afleiðingar þess að of hátt þjónustugjald er innheimt Ákvörðun stjórnvalds um að taka þjónustugjald án viðhlítandi laga- heimildar er ólögmæt og því hægt að fá henni hnekkt með dómi. Hið
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.