Morgunblaðið - 04.12.1998, Síða 39

Morgunblaðið - 04.12.1998, Síða 39
MORGUNBLAÐIÐ FÖSTUDAGUR 4. DESEMBER 1998 39 ssonar gegn íslenska ríkinu ppálaort i fisk- 'kerfið tannessonar gegn er hiklaust einhver rsendurnar tala sínu innufrelsi og mismun- •íðir gegn stjórnar- m dóminn. sem höfðu yfir að ráða skipum við veiðar í upphafi umræddra takmark- ana á fiskveiðum. Því telur Hæstiréttur að ekki verði fallist á að til frambúðar sé heimilt að gera þennan greinarmun á mönnum. Hið umdeilda ákvæði 5. gr. laga nr. 38/1990 sé því í andstöðu við jafnræðisreglu 1. mgr. 65. gr. stjórnarskrárinnar og þau sjónarmið um jafn- ræði, sem gæta þurfi við takmörkun á atvinnufrelsi samkvæmt 1. mgi’. 75. gr. hennar. Boltinn hjá löggjafanum Eins og fyrr segir verður löggjaf- inn því nú að endurskoða núverandi fiskveiðistjórnunarkerfi til að upp- fylla þau skilyi’ði sem Hæstiréttur lýsir. Þessi skilyrði eru þau að það megi takmarka fiskveiðar hér við land tO vemdar fiskistofnum, en við þær takmarkanir á atvinnufrelsi manna og jafnræði megi ekki ganga lengra en nauðsyn krefur, gæta verði þess að mismuna ekki þegnunum, enda séu fiskistofnamir sameign þjóðarinnar. Hvemig nákvæmlega eigi að uppfylla þessi skilyrði lætur dómurinn ósvarað, enda er það eðli- lega verkefni löggjafans að ráða fram úr því. Þó er gefin vísbending um að tryggja verði að allir landsmenn eigi annaðhvort atvinnurétt í sjávarút- vegi eða að þeir njóti sambærilegrar hlutdeildar í þeirri sameign sem nytjastofnarnir era. Með öðram orð- um verði hið endurskoðaða kerfi ann- aðhvort að veita öllum jafna mögu- leika á að hasla sér völl í útgerð eða sjá til þess að þeir sem ekki eiga þess kost fái „sambærilega hlutdeild“. Flest þessara skilyrða eru stjórn- arskrárbundin og því ekki á valdi hins almenna löggjafa að hrófla við þeim. Þó verður að vekja athygli á því að Hæstiréttur styðst einnig við 1. gr. laga nr. 38/1990 um að nytja- stofnamir séu sameign íslensku þjóðarinnar. Þar er auðvitað um al- mennt lagaákvæði að ræða sem lög- gjafinn getur vikið til hliðar með síð- ari lagasetningu. Hvort þar sé úr- ræði til að halda í núverandi fisk- veiðistjórnunarkerfi að einhverju leyti skal ósagt látið, en af pólitísk- um ástæðum væri ákaflega óárenni- legt að hagga við þessu lagaákvæði og yfirleitt óvíst hvort það hefði nokkuð að segja gagnvart stjórnar- skrárákvæðunum. Það er á þessu stigi ekki hægt að sjá fyrir endann á öðram afleiðing- um þessa dóms. Það er spurning frá hvaða tímapunkti fiskveiðistjórnun- arkerfið telst andstætt stjómar- skránni. Umsókn Valdimars var synjað 10. desember 1996. Jafnræð- isákvæði stjórnarskrárinnar var sett sumarið 1995, þótt áður hafi reyndar gilt ólögfest meginregla um jafnræði borgaranna. Það vakna því óhjá- kvæmilega spurningar um bótarétt þeirra sem fram hjá hefur verið gengið við úthlutun fiskveiðiheimilda og þeirra sem ekki hafa notið hlut- deildar í sameign þjóðarinnar. Hver væru skilyrði þess að slíkur bóta- réttur teldist fyrir hendi er ekki gott að segja. Hugsanlega yrðu menn að sýna fram á eitthvert tjón, þ.e. til dæmis að þeir hafi átt skip en ekki geta haldið því til veiða. A hinn bóginn munu einnig rísa spurningar um rétt handhafa veiði- heimilda sem fengið hafa þær á grundvelli ólögmætra úthlutunar- reglna sem og rétt þeirra þegar nú- verandi fiskveiðistjómunarkerfi verð- ur endurskoðað. Þá mun hugsanlega reyna á hvort úthlutun veiðiheimilda til þehra og sú staðreynd að þær hafa gengið kaupum og sölum samkvæmt heimild í lögum hafi skapað eignarétt. Fræðimenn hafa reyndar heldur hall- ast að því að svo sé ekki, þ.e.a.s. að þegar rýmkað sé um takmai’kanir sem gilt hafa á nýtingu auðlinda, skapist ekki bótai’éttur vegna verð- mætisrýmunar atvinnuréttinda. Sjálfstætt skoðunarefni væri svo hvort útgerðarmenn ættu bótarétt vegna þess að þeir gætu ekki nýtt skip sín og veiðarfæri með sama hætti og þegar þeir fjárfestu í þeim. Brýn úrlausnarefni Dómurinn vekur ýmsar mjög brýn- ar spumingar. Hvernig á sjávarút- vegsráðuneytið að bregðast við um- sóknum manna eins og Valdimars um veiðiheimildir þegar ekki er laga- grandvöllur til að synja þeim? Hvernig á að bregð- ast við því ef menn halda til veiða núna án þess að hafa „tilskilin" veiðileyfi? Fram kom hjá forsætisráðherra í gær að nægilegt gæti verið að setja reglur um fiskveiðistjórn til árs í senn. Það gengi hugsanlega í eitt skipti sem alger neyðarráðstöfun til að tryggja lögmæta stjórnun á helstu auðlind þjóðarinnar og afstýra glund- roða. Það yrði þó aldrei nein fram- búðarlausn, því þar með væri verið að gefa Hæstarétti langt nef. Davíð Oddsson forsætisráðherra Oftúlkun að Hæstiréttur ætli að gera útgerðarfyrir- tæki verðlaus „NIÐURSTAÐAN er einföld og ljós við lestur dómsins. Þar stendur að sjávarútvegsráðuneytinu hafi ekki verið heimilt að beita þessari synjun með þeim rökum, sem ráðuneytið hefur fært fram,“ sagði Davíð Odds- son, forsætisráðherra, í samtali við Morgunblaðið í gærkvöldi. „Annað segir dómurinn ekki, fyrir utan það að af því leiði ekki sjálfkrafa að við- komandi hafi átt rétt á þeirri úthlut- un, sem hann krafðist að eiga rétt á.“ Davíð sagði að það virtist sem dóm- urinn teldi að ekki mætti hafa lögin um stjórn fiskveiða án tímatakmark- ana. „Þannig að það verði að fjalla um þetta með þeim hætti, sem var alltaf áður, að lögin gildi í tiltekinn tíma, 1, 2 eða 3 ár, þannig að þau komi jafnan til kasta og endurmats Alþingis hverju sinni.“ Aðspurður um nauðsynleg við- brögð við dóminum sagðist Davíð ekki hafa stúderað dóminn. „En sam- kvæmt dóminum verður sjávarút- vegsráðuneytið núna að skoða af- greiðslu sína á nýjan leik og hvort hann geti synjað þessari beiðni á öðr- um forsendum - því Hæstiréttur seg- ir að þessar forsendur dugi ekki - eða hvort það hafi heimild til að úthluta þessum einstaka manni 500 tonnum af afla. Hæstiréttur tekur ekki af- stöðu til þess, ráðuneytið þarf að taka afstöðu til þess. Síðan þarf, fyrir lok næsta næsta fiskveiðiárs, að huga að því að setja tímatakmörkun á löggjöf- ina, þannig að hún komi jafnan til endurmats." Eru tveir Hæstaréttir? „Ég held að það sé varla hægt að ætla að Hæstiréttur hafi ætlað að leggja kvótakei’fið í rúst, eins og sum- ir halda fram, og jafnvel gera öll út- gerðarfyrirtæki landsins verðlaus á einum degi. Ég held að það sé oftúlk- un hjá mönnum,“ sagði Davið. „I öðra máli, sama daginn, túlkar Hæstirétt- ur mál þannig að eignarheimild á kvóta sé fyrir hendi og eigi að koma til skipta hjá hjónum," sagði Davíð og vísaði þar til niðurstöðu Hæstaréttar í máli um búskipti við skilnað útgerð- aimanns og eiginkonu hans. „Þannig að annað hvort eru tveir Hæstaréttir, ef kenning áfrýjandans er rétt, með tvær mismunandi skoðanir eða þá að hans skoðun er röng.“ Davíð sagði að það kynni að vera að aðrir dómarar hefðu dæmt um skilnaðarmálið. „Það er dálítið óþægi- legt upp á réttarástandið í landinu ef menn kveða upp dóma í Hæstarétti sama daginn sitt á hvað. Ég held að það sýni sig best að dómurinn telur þetta ekki mjög mikilvægan dóm, að í því tilviki hefði málið hlotið að fara í sjö manna dóm, sem er gert ráð fyrir ef um stærri mál er að ræða, þannig að dómurinn virðist telja um smámál að ræða.“ Valdimar Jóhannes- son málshöfðandi Gleðst fyrir mína hönd og þjóðarinnar „ÉG gleðst fyrir mína hönd og þjóð- arinnar og tel að þetta sanni það að það sem við höfum verið að gera í Frjálslynda lýðræðisflokknum eigi erindi. Við teljum að það verði að breyta þessu ójafnræði og öðru ójafn- ræði sem viðgengst á ýmsum sviðum í þjóðlífinu,“ sagði Valdimar Jóhann- esson, blaðamaður, sem höfðaði málið gegn íslenska ríkinu og flutti það sjálfur íýi’ir Hæstarétti. „Ég tel að kvótakerfið sé ekki sjúk- dómurinn sjálfur, heldur er þetta sjúkdómseinkenni á íslensku þjóðfé- lagi, Það að Alþingi skuli hafa getað sett lög sem mismuna þegnunum svona ómálefnalega ber vott um sjúk- dóm í þjóðfélaginu og í stjómmálalífi landsins og á Alþingi, þar sem menn ganga erinda hagsmunasamtaka.“ „Ég er mjög ánægður og stoltur yf- ir að við skulum eiga Hæstarétt sem hefur þann þroska að hann tekur á þessu máli. Það er ánægjulegt og gleður mig ósegjanlega," sagði Valdi- mar. Hluti af stjórnmálabaráttu Valdimar sagði að málareksturinn, sem hófst fyrir um það bil 2 árum, væri orðinn hluti af stjórnmálabarátt- unni og þeirri hreyfingu, sem hann tilheyrir í stjórnmálum, sem ritari hins nýstofnaða Frjálslynda lýðræð- isflokks. Valdimar flutti málið sjálfur fyrir Hæstarétti en sagðist hafa, allt frá því málareksturinn hófst fyrir 2 áram, notið liðsinnis lögmanns síns, Lúðvíks E. Kaaber, héraðsdómslög- manns og varaformanns Frjálslynda lýðræðisflokksins. „Ég hef byggt af- skaplega mikið á hans lögfræðilegu kunnáttu en fyrst og fremst byggist þetta mál á siðferði, siðfræði og rétt- læti,“ sagði Valdimar. „Það era stór- tíðindi að Hæstiréttur sé í raun búinn að ógilda lög um stjórn fiskveiða frá 1990.“ Þorsteinn Pálsson sjávarútvegsráðherra Þurfum að fara nánar ofan í dóminn „VIÐ erum rétt að byrja að skoða dóminn og forsendur hans,“ sagði Þorsteinn Pálsson, sjávarútvegsráð- herra, í samtali við Morgunblaðið síð- degis í gær. „Við þurfum að fara nánar ofan í það með okkar sérfræðingum áður en hægt er að segja nokkuð til um það hvaða áhrif hann hefur.“ „Ég vek á því athygli að dómurinn tekur skýrt fram að þrátt fyrir þessa niðurstöðu er því ekki haldið fram að ráðuneytið hefði átt að veita veiðileyfi í þessu tilviki," sagði Þorsteinn. „Þannig að það er engan veginn hægt að fullyrða hversu mikil áhrif þessi dómur hefur fyrr en hann hefur verið skoðaður nánar.“ Kristján Ragnarsson formaður LÍÚ Kollvarpar ekki kvótakerfinu KRISTJÁN Ragnarsson, formaður Landssambands íslenskra útvegs- manna, segist ekki telja að dómur Hæstaréttar í máli Valdimars Jó; hannessonar kollvarpi kvótakerfinu. I dómnum segi einungis að ekki sé hægt að synja Valdimari um kvóta á grundvelli 5. greinar laga um stjórn fiskveiða. Eðlilegt sé því að þessi grein verði numin úr gildi. „Mér sýnist að dómurinn leggi út frá því að ekki hafi verið heimilt að synja Valdimari þessum tilteknu tonnum sem hann bað um á grund- velli 5. gi-ein laganna, en hún byggist á því að enginn geti fengið veiðileyfi nema hafa haft veiðirétt árið 1988. Mér sýnist að dómurinn telji að það geti allir átt þann rétt að koma með skip til að veiða. Dómurinn tekur hins vegar ekkert á kvótamálinu sem slíku. Hann tekur sérstaklega fram að hann sé ekkert að úrskurða hvern- ig ráðuneytið hefði átt að afgreiða umsóknina. Ráðuneytið mátti hins vegar ekki synja á grundvell 5. grein- arinnar sem fjallar um veiðileyfið." Regla sem LÍÚ hefur gagnrýnt „Mér sýnist því að hver og einn geti fengið leyfi til að veiða og það þurfi að afnema þessar úreldingar- reglur um að það þurfi að koma skip fyrir skip. Það er reyndar regla sem LÍÚ hefur gagnrýnt. Við teljum að hver og einn eigi að vera ábyrgur sinna veiða út á þann kvóta sem Spurningar vakna um bótarétt menn hafi og skipti ekki máli hvaða skip sé notað til þess. Ég sé því ekki að þessi niðurstaða breyti okkar fisk- veiðistjórnkerfi hvað kvótakerfinu viðkemur," sagði Kristján. Kristján sagði að þegar dómurinn vitnaði í jafnræðisreglu stjórnar- skrárinnar væri jafnframt vitnað í 5. greinina. Allir ættu því að fá leyfi til að gera út skip, en ekkert væri hins vegar sagt um hvaða veiðirétt skipin ættu að hafa. Halldór Ásgrímsson utanríkisráðherra Ekki séð dóminn „ÉG hef ekki séð þennan dóm og hann er þess eðlis að ég er ekki reiðu- búinn að tjá mig um málið fyrr en ég hef kynnt mér hann rækilega," sagði Halldór Ásgrímsson utanríkisráð- herra í samtali við Morgunblaðið í gær. „Ég tel málið þess eðlis að það sé nauðsynlegt að fara rækilega yfir það til að menn átti sig á því hvert Hæsti- réttur er að fara.“ Svavar Gestsson alþingismaður Minniháttar ► lagabreytingar duga ekki SVAVAR Gestsson, formaður þing- flokks Alþýðubandalagsins, segir að dómur Hæstaréttar sé áfellisdómur yfir úthlutunarkerfi aflaheimilda. Niðurstaða Hæstaréttar sé að ekki megi ganga eins langt og gert hafi verið í að úthluta veiðiheimildum til margra áratuga til örfárra manna, sem eiga skip. Á þessu verði ekki hægt að taka með minniháttar laga- breytingum. „Þessi dómur er stórtíðindi og ég efast um að það sé hægt að finna mörg dæmi um að dómur Hæstarétt- ar snerti með jafn beinum hætti póli- tískt deilumál á Islandi eins og þessi dómur gerir. Ég tel að þetta sé ekki bara lögfræði heldur endurómur af almennum viðhorfum í þjóðfélaginu, sem Hæstiréttur hefur fullan rétt til að kveða upp. Áfellisdómur Þessi dómur er fyrst og fremst áfellisdómur yfir úthlutunarkeifi aflaheimilda. Út af fyrir sig má hugsa sér að við væram með aflaheimildir áfram, en þeim væri úthlutað öðru vísi. Það sem dómurinn er að hafna era rök sjávarútvegsráðuneytisins fyrir því að neita Valdimar um veiði- heimildir. Rökin era þessi 5. gr. lag- anna um stjórn fiskveiða, sem er tek- in nákvæmlega upp úr upprunalegu lögunum frá 1983. Það er verið að hafna því að það megi binda þetta við skip í svona langan tíma. Þess vegna sýnist mér að úthlutunarkerfi afla- heimilda sé hrunið. Ég tel að það þýði ekki fyrir ríkisstjórnina að reyna að lappa upp á kerfið með einhverjum minni háttar lagfæringum á lögun- um,“ sagði Svavar. Svavar sagðist vera einn af þeim mönnum sem sátu á Alþingi árið 1983 þegar upprunalegu lögin voru sett. Alþýðubandalagið hefði lagt ofurá- herslu á það við þriðju umræðu um málið, að heimildunum yrði ekki út- hlutað nema til eins árs í senn og það yrði ekki reynt að framlegja ranglæt- ið til mjög langs tíma með þeim hætti sem síðar var gert. Svavar sagði að Hæstiréttur geri þetta atriði að úr- slitaatriði og segji að það mætti ekki ganga svona langt í að úthluta þess- um heimildum til áratuga til örfárra manna sem ættu skip. Svavar sagði mikilvægt að hafa í huga að auðlindagjald á aflaheimildir hefði engu breytt um niðurstöðu Hæstaréttar. Ekki væri hægt að kaupa sig frá ákvæðum stjórnar- skrárinnar. Svavar sagðist telja að viðbrögð stjórnmálaflokkanna í landinu við dómi Hæstaréttar yi’ðu stærsta mál komandi alþingiskosninga. •*

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.