Morgunblaðið - 30.01.2000, Page 22

Morgunblaðið - 30.01.2000, Page 22
22 SUNNUDÁGUR 30 JANÚÁR 2000 MORGUNBLAÐIÐ LISTIR Kórar á vígslu- tónleikum í Ymi ÝMIR, nýtt tónlistarhús Karlakórs Reykjavíkur, verður vígt með tón- leikum í dag, sunnudag, kl. 14. Tón- leikamir eru liður í Tónlistarhátíð Tónskáldafélags íslands og verður þar flutt kórtónlist frá fyrri hluta ald- arinnar. Tónleikamir verða endur- teknir annað kvöld, mánudagskvöld, kl. 20. Fjölmargir kórar, einsöngvarar og einleikarar koma fram á tónleikun- um, en biskup íslands, herra Karl Sigurbjömsson, blessar húsið og borgarstjórinn í Reykjavík og menntamálaráðherra flytja ávörp. Ýmir er íyrsta húsið í Reykjavík sem sérstaklega er ætlað fyrir tón- listarflutning síðan Hjómskálinn var reistur fyrr á öldinni. Söngdagskráin hefst með söng eldri félaga úr Karlakór Reykjavíkur undir stjóm Kjartans Siguijónssonar við píanóundirleik Önnu Guðnýjar Guðmundsdóttur. Þá syngur Karla- kórinn Fóstbræður undir stjóm Áma Bókhaldskerfi KERFISÞRÓUN HF. Fákafeni 11 • Sími 568 8055 http://www.kerfislhroun.is/ Harðarsonar, einnig við undirleik Önnu Guðnýjar. Kvennakór Reylga- víkur stígur næstur á svið, stjómandi er Sigrún Þorgeirsdóttir og píanó- leikari Þórhildur Bjömsdóttir. Þá er komið að Karlakór Reykjavikur und- ir stjóm Friðriks S. Kristinssonar og við píanóið er Anna Guðný. I lokin sameina Karlakór Reykjavíkur og Karlakórinn Fóstbræður krafta sína og syngja saman Brennið þið vitar. Húsið er á tveimur hæðum og er heildargólfflötur u.þ.b. 1.100 fermetr- ar. Á efri hæð hússins er tónleikasal- ur, sem er sérstaklega hannaður með tilliti til hljómburðar. Sviðið er stórt og er góð aðstaða íyrir stóran hóp flytjenda. Húsið er fjölnota og býður því upp á marga notkunarmöguleika aðra en þá sem tengjast tónlist s.s. ráðstefnur, fundahald og leiksýning- ar. Með hefðbundinni sætaskipan tekur salurinn allt að 350 gesti í sæti, þar af 100 á svölum. Á neðri hæð em tveir samliggjandi æfingasalir og fimm kennslustofur fyrir söng- kennslu. Það húsnæði var tekið í notkun í september 1998 og æfa þar bæði Karla- og Kvennkór Reykjavík- ur en einnig er Söngskólinn Hjartans mál með starfsemi sína í því húsnæði. ---------------------- Sýning Lista- safns Kópavogs framlengd VEGNA mikillar aðsóknar á sýningu úr einkasafni Þorvaldar og Ingi- bjargar Guðmundsdóttur í Listasafni Kópavogs hefur verið ákveðið að framlengja sýninguna til 13. febrúar. BÆNDAJFERÐIR ARIÐ 2000 FERÐAALMANAK Ferð 1 19.- 28. mars Þýskaland - Gardavatn, N-Ítalía, Alsace, Frakkland. Ferð 2 9. -20. apríl Gardavatn og Svartiskógur í Þýskalandi. Ferð 3 18.- 25. apríl Páskaferð í Moseldalinn í Þýskalandi. Ferð 4 7.- 21. júní Gist í Vancouver, Kelowna, BanfF, Edmonton og Calgary. I Ferð 5 12. - 25. júní Austurríki (Vínarborg og Salzburg) Ungverjaland (Balaton, vatn og Budapest) Prag og Passau í Þýskalandi. Ferð 6 12. - 25. júní Þýskaland - Austurríki - Ítalía - Sviss og Frakkland. Ferð 7 19. júni - 2. júlí Austurrík - Ítalía - Sviss og Þýskaland. Ferð 8 3.-17. ágúst Minnisota - Manitoba (Winnipeg), N-Dakota Ferð 9 21. ágúst til 3. september- Þýskaland - Austurríki (Vínarborg), Ungverjaland, (Búdapest), Rúmenía, (norðurhluti landsins). Ferð 10 28. ágúst til 10. sept. eins og ferð 5. Ferð 116. til 20. sept. eins og ferð 4 . Ferð 12 26. ágúst til 10. sept. Þýskaland (Svartiskógur), Sviss , Bodenvatn í Þýskalandi , Moseldalurinn, Lúxemborg. Ferð 13 28. ágúst til 10. sept. Gist við Gardavatn og í Jesolo við Adriahafið. Haustferðir: Áætlað er að fara 5 ferðir í haust, m.a. til N-írlands - S-Englands - Gardavatns á ftalíu og í Moseldalinn. Nánari upplýsingar um ferðirnar gefa Agnar og Halldóra í síma 563 0300. mmmmmmimmmmmmmmmammm i.iim»iw to mrir iwa«gBigiSBs?gBgaaag«aw» iiBimBmiirmi • Lesið í málverk NESSTOFAOG SNÆFELLSJÖKULL EYJOLFUR EYFELLS STÓRALDAHVÖRFIN og hinar miklu upp- stokkanir á myndlistarsviði herma af ýmsum við- horfsbreytingum í listheiminum. Tilhneigingin til að jarða ákveðin tfmabil í listasögunni, sem var sér- staklega áberandi á ýmsum tímaskeiðum al- darinnar, ekki síst þá svo mörg forn borgaraleg gildi hrundu í fyrri heimsstyrjöldinni, svo aftur á dögum strangflata- og loks hugmyndafræðilegu iistarinnar, hefur um margt snúist í andhverfu sína. Þegar saga fortíðar kom á ný til skjalanna og „mental furniture“ var aftur hafíð á stall, sem sá helst stað í málverkum þýðverjans Amselms Kief- ers, reis stjarna rómantíska málarans Caspars Davids Friedrichs sem aldrei fyrr, og var hann þó í miklum metum hjá mörgum framsæknum nútíma- málaranum, en fór síður hátt. Hugtakið mental furniture er illþýðanlegt því það felur svo mikið í sér varðandi staðgóða og almenna þekkingu á for- tiðinni. Ný kynslóð núlistamanna sættist við for- tíðina og hafnaði kjörorði módernismans, í listum Iiggur engin leið til baka, sem svo lengi hafði verið klifað á. Samt lifir enn í glæðum þessa úrelta marx- isma, eins og sjálfur Ernst Gombrich orðaði það nýlega í viðtali, en hinn níræði öldungur er nafn- kenndastur listsögufræðinga 20. aldarinnar. Áskorun marxista um burtmáningu fortiðarinnar hafði verið tekin full bókstaflega af mörgum, ef ekki af ofstæki, einkum þar sem erfðavenjan var lausmótuð líkt og víða í norðrinu. Samtímis leitaði margur nútímamálarinn til akademískra aðferða við blöndun og meðferð olíu- og annarra lita for- tíðar, og teiknun sígildra gipsafsteypa öðlaðist nýj- ar víddir er ameríski popplistamaðurinn Jim Dine fékk sérleyfi til að teikna slíkar á Glyptotekinu í Kaupmannahöfn fyrir nokkrum árum, mörgum til mikillar undrunar. Hélt svo sýningu á árangrinum sem drjúga athygli vakti. Og í tilefni stóraldahvarf- anna er nýopnuð sýning á Wallraf-Richartz-safninu í Köln „Kunstwelten in Dialog" (til 19. mars), sem hefur með margs konar samræður að gera, þar sem ólíkum menningarsvæðum er stefnt saman. Sér- einkenni þeirra tekin fyrir og skilgreint hvernig módernisminn þróaðist um leið og áhrif staðbund- innar menningar eru vel merkjanleg. Módernis- minn hefur sín mörkuðu sérkenni í Evrópu, Norð- ur- og Suður-Ameríku, sem og í austrinu, og slíkum sem öðrum frávikum engan veginn hafnað. Ef þetta segir mönnum ekki eitthvað, og að Iistasagan sé í stöðugri uppstokkun og endurnýjun má eitthvað mikið vera að. Allavega einblfna framsæknir einstaklingar nú síður á vægi miðstýrðra viðfangsefna og sjálf myndefnin, sem liggja satt að segja á milli hluta í tilorðningu myndverka. Huga meira að túlkuninni, útfærslunni og sjálfum myndgæðunum, það felst í öllu falli engin umtumun lengur í að taka eitt myndefni fram yfir annað. Borgarasamfélagið sem flutti listina inn 1' húsin liðið undir lok, marxisminn sem sópaði henni út úr þeim einnig, nýir tímar og ný heimsmynd hafa fætt af sér ný gildi, allt önnur viðhorf, og eins gott að vera með á nótunum. Hér á Islandi hefur þetta ósjálfrátt komið fram á þann veg, að málari eins og Þórarinn B. Þorláksson tekur til sín æ meiri athygli yngri kynslóða, einnig þeir sem voru áður nefndir til sögunnar, sem til hliðar eða aðrir málarar tímabilsins. Em ýmsir þeir sem nú falla undir hugtökin alþýðumálarar og sí- gildir módernistar, jafnvel hvort tveggja, svo sem Einar Jónsson frá Fossi í Mýrdal (1863-1922), Ás- geir Bjarnþórsson (1899-1987), Eggert M. Laxdal (1897-1951), Ólafur Túbals (1897-1964), Brynjólfur Þórðarson frá Bakkakoti á Seltjarnarnesi (1896- 1938), Eyjólfur Jónsson Eyfells frá Seljalandsseli í V.-Eyjaíjallahreppi, (1886-1979 ), Gísli Jónsson frá Búrfellskoti (1878-1944) o.fl. Fátt er um myndir eftir þessa menn á sýningunni í Listasafni Kópa- vogs, utan örmyndar af Nesstofu og Snæfellsjökli eftir Eyjólf Eyfells og stærra málverks af Reykja- víkurhöfn eftir Gisla Jónsson. Þykir mér sérstakt tilefni til að gefa þeim báðum gaum og vekja með því athygli á ákveðnu þróunarferli í íslenzkri myndlist sem lítið hefur verið haldið fram síðustu áratugi. Strangt tekið er lítið af módernisma í málverki Eyjólfs, en mun meira af rómantfk f anda Caspars Davids Friedrichs og sporgöngumanna hans, sem einnig sér greinilega stað í tveim smámyndum eftir Ásgrím á sama vegg. Seinni tfma verk beggja sverja sig þó í ætt við frumskeið módernismans eins og liann birtist hjá listamönnum áhrifastefnunnar, impressjónistanna. Málverk Eyjólfs vakti strax at- hygli mfna vegna þess að ég hef séð fleiri slfkum bregða fyrir um dagana, en undarlega hljótt hefur verið um þennan þátt í listsköpun málarans, sem lifði til hárrar elli. Gróin menningarsamfélög van- rækja hann mun síður og þetta andvaraleysi ber vott um frumstætt, lausformað og hlutdrægt upp- lýsingaflæði, sem á sinn þátt í ruglingi á listamark- aði. Þetta litla málverk segir mikla sögu sem kemur okkur við og hún hittir einhvern veginn sláandi í mark, er gild, sjónræn skjalfesting og myndræn sagnfræði, sem við eigum ekki of mikið af. For- vitnilegt til rannsóknar hví Eyjólfur hélt ekki áfram á sömu braut og þróun hans annars eðlis en annarra ármanna íslenzkrar myndlistar. Magnþrungin stemmning blíðu og nálgunar streymir út úr þessu litla málverki og má vera ljóst að það er málað stuttu eftir að Eyjólfur kom heim frá námi í Dresden. Það ber í sér sterk einkenni þýskrar rómantíkur, en viðfangsefnið alfslenzkt, formað eitthvað á svipaðan hátt og ýmis náttúru- ljóð Jónasar Hallgrímssonar. Nesstofa eins og kúrir fyrir miðju í vinstra horni en í miðju og langt í fjarska sér í tignarlegan Snæfellsjökul sveipaðan hverfandi roðagulli kvöldsólarinnar. Hér eru skynj- uð og upplifuð hrifmögn meira ráðandi en þaul- hugsað raunsæi, viðfangsefnið þó sannverðuglega útfært á myndflötinn samkvæmt gróinni hefð og skikkan rómantfska málverksins. Bragi Ásgeirsson

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.