Skírnir

Årgang

Skírnir - 01.01.1913, Side 79

Skírnir - 01.01.1913, Side 79
Ritfregnir. 79- þekti úr daglegu tali«. Ef dæmin eru úr daglegu tali, þá hefir JÓ. ekki búið þau til. En ef þau eru ekki úr daglegu tali (eða ritum)r þá eru þau Jóns-mkl (o: staðlausustafir). Skammar- og klámyrði eru í hókinni, hvarvetna( þar sem höf. getur því við komið og oft án al 1 ra nauðsynja. Jafnvel svívirðingar um nýlátna menn, sem allir mega sjá, hvert er stefnt, eru i bókinni. Ytri frágangur bókarinnar er góður, og prófarkir sýnast vel lesnar. Bókin her annars vitni þess, að höf. skortir alla hæfileika til starfans, fer ónákvæmlega með það, sem hann virðist vita, kann ekki eða vill ekki nota heimildirnar, hefir að eins staðlitla hraflþekkingu. á tungunni og hefir gert sér illa ljóst, hvað hann var að gera, síður hvað hann œtlaði að gera, og sizt hvað hann átti að gera. Bókin kerpur að engu eða nauðalitlu haldi, því að þeir sem nota þurfa orðabækur við lestur tungu vorrar, þurfa jafnt eftir sem áður að kaupa Cl., Er., Spm. JÞ. o. s. frv., hæði vegna óáreiðanleika og ófullkomleika orðahókar JÓ., þótt öll kæmi,. ef hún verður lik þessu hefti. Af þvi, að verkið er unnið fyrir almanna- fé og ^efið út af ýmsum málsmetandi mönnum, hefi eg gert hana að umtali. JÓ. virðist (Óðinn Y. 90) telja orðabókarstarfið »kærasta starf« sitt. Eyrst, hann fer þannig með hið »grœna tréðhvernig mun hann þá fara með „hið visna“? Einar Arnórsson. Jón Trausti: Sögur frá Skaftáreldi á seinni lilnta átjándu aldar. I. Rvík 1912. Bóka- verzlnn Sigurðar Kristjánssonar. Varla mun menn furða á þvi að sjá Jón Trausta snúa sér að sögu landsins og taka þaðan efni i skáldsögu. í öllum hans sögum hefir verið mikil menningarsaga. Frásögn hans gefur sér alt af nægan tíma til að taka ótal smáatvik lífsins með. Þess vegna verður hún löngum eins og breið elfa, sem líður þungt og hægt að ósi. I þessari hók hefir hann valið sér til meðferðar Skaftáreldana, stórfeldasta og afdrifamesta náttúrnviðburð þessa lands, síðan það hygðist. Margt þarf til að rita slíka sögu. Eyrst og fremst nákvæma þekkingu á héruðunum, sem hera merki þessa voðaviðburðar, þar næst á heimildunum, er skýra frá hon- um og lífi þeirrar tíðar manna í ýmsum myndum þess, og loks þarf skapandi imyndunarafl til að hlása lifandi anda í þetta alt, vekja upp menn þar sem heimildirnar nefna að eins nafn eða smáatvik — gera fullsteyptar myndir úr annálsbrotum, svo að alt líði fyrir hugar- sjónir lesandans eins og hann væri þar sjálfur við og tæki þátt í þvi. Skáldsaga Jóns Trausta her með sér að hann á þetta alt til. Hann hefir kynt sér héruðin þangað til hann kunni þau ntan að og gat tekið mið af hverri hæð eða hól er hann vildi. Hann er svo kunnugur heim- ildarritunum, að hann virðist kunna góð svör og gild, þegar sögnmenn- irnir leggja skjölin á borðið og krefja hann reikningsskapar. Og imynd-

x

Skírnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Skírnir
https://timarit.is/publication/59

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.