Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Årgang

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 01.01.1924, Side 72

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 01.01.1924, Side 72
70 Þar sem röðin á »heimunum« er i þessari visu rjett, með þessari leiðrjettingu, i öllum línunum, nema 5. 1. og þar sem orðin i helju ekki að eins eru þar á rangri hillu, heldur óhæf í sömu visu og kenning eða heiti á dvergum er i, þá hljóta þau að vera röng, kom- in inn fyrir afbökun. í 11 af visunum er alfar i þessari 1. og með sjálfsagðri leiðrjettingu í hinni tólftu (14. v.), eða með öðrum orðum i öllum vísunum, nema þessari. Því virðist mega telja fullvist að hjer hafi einnig verið alfar, eða annað heiti eða kenning á álfum. Til þess að 5. 1. rimi við 4. 1., sern er svo í handritinu: hreina- lög jötnar, verður, að öðru óbreyttu, heitið eða kenningin á álfum að byrja á h eða hafa það í samstöfu, sem áherslu er á. í nútiðar- máli þarf ekki lengi að leita til þess að finna annað heiti á álfum, sem byrjar á h, því að í daglegu tali eru þeir nefndir huldufólk; einstakur álfur er nefndur huldumaður og er það að vísu gamalt heiti. En varhugavert þykir mjer að telja líklegt að verið hafi huldu- menn eða huldufólk í staðinn fyrir alfar í 5 1. og ósýnt þykir mjer hversu alfar hafa verið kendir. Eins og 1. og 2. 1. i 10. v. eru rímað- ar saman þannig: *Jörð heitir með mönnum, — en með ásum fold«, eins kunna 4. og 5. 1. í þessari (34.) visu að hafa verið rímaðar saman svo: Hreinalög jötnar,— en alfar mjöð;« enda var venjulegt að ríma saman j og hljóðstafi. En hjer er fleira athugavert og nægir ekki að ná ríminu. Það kann að virðast næsta óeðlilegt að kalla öl mjöð, sem var algengur drykkur og líklega all-ólíkur öli, en þó verður ekki þvertekið fyrir, að skáldið hafi kunnað að gera það í þessu sambandi.1). Orðið eða orðin hreina lög, sem ekki koma fyrir annars staðar svo sem heiti á öli, eru í rauninni miklu grunsam- legri. Að kalla öl lög er vitanlega ekki rangt, en að kalla það hreina- lög er næsta óeðlilegt og ölinu betur lýst sem legi með öðru en að kalla það hreint. Þetta vekur grun um að vísuhelmingurinn hafi allur aflagast, fyrst líklega kenningin í 6. 1. og er sú afbökun varð til þess, að hvorki í helju nje dvergar var í vísunni, þá var i helju sett í 5. 1., en vegna þess, hversu það var sett í hana, þurfti að hafa ölsheiti með h i upphafi i 4. 1. Afbakanin er orðin til fyrir gleymsku, misminni og misskilning, og vísuhelmingurinn að eins rimað rugl. Það virðist litlum vafa geta verið undirorpið hvaða heiti á ölinu hefur verið í 4. 1., við hliðina á mjöð í 5. 1., nefnilega það heiti, sem optast er haft í fornu máli á öli og sjerstaklega er mjöður er nefndur jafnframt: mungdt. Það mætti og heita næsta undarlegt, 1) Sbr. útg. F. Detters og R. Heinzele af Sæmundar-Eddu, II., 313,

x

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Árbók Hins íslenzka fornleifafélags
https://timarit.is/publication/97

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.