Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Årgang

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 01.01.1941, Side 91

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags - 01.01.1941, Side 91
85 Örnefnin eru þá algeng orðin í daglegu máli, og eiga ekki rætur að rekja til ýktra munnmæla, heldur sannra viðburða. Fleiri annálaritarar minnast að vísu á þennan atburð, t. d. Gísli borkelsson í Setbergsannál, en bæði er Gísli fæddur heilli öld síðar en Björn á Skarðsá, og svo tekur hann þetta efni eftir Skarðsárannál, og bætir ekki öðru nýju efni við en því, að þessir »reyfarar hafi safnað að sér miklu grjóti í hellinn, þegar þeir misstu vopnanna, og vörðust með því heilan dag*.1) Gísli gat vitanlega haft þetta eftir Skagfirðingum, sem hafa verið við sjóróðra syðra (eða vestra), og vil ég ekki telja það »einungis uppspuna hans eða tilgátu«,2) því að fremur er það ólíklegt, að annálaritarar skáldi vísvitandi efni í annála sína. Petta gat því lifað í munnmælum, og er þó óvíst, að sé rétt hermt; en á hinn bóginn eru samt líkindi til þess, að ræningjarnir hafi reynt að verjast, og gripið það, sem var hendi næst, en það var einmitt grjótið, því að gnægð er af því í Þjófagili. Brandur Jónsson á Hofi á Höfðaströnd er talinn að hafa verið Iögmaður norðan og vestan frá 1452 til 1478. Björn á Skarðsá segir, að þingað hafi verið í máli þessa bófaflokks, og hefir það að öllum líkindum lent á Brandi lögmanni, að rannsaka mál þeirra. Hann var mesti valdsmaður, og án hans hefði varla verið ráðizt í slíkt stórvirki, sem aftökur þessar voru. Þá hefir sannazt, að einn þessara manna hefir verið tekinn nauðugur í félagsskapinn, og það hefir borgið lífi hans III. Nú skal ég taka það fram, að frásögnin um fyrgreindan atburð geymdist ekki einungis í áðurgreindum annálum, heldur lifir hún enn í skagfirzkum munnmælum, og þó með nokkrum breytingum frá hinu upprunalega, sem vonlegt er. Er aðal-munurinn sá, að nútíðar- sögnin — eins og gamlir menn sögðu mér — lætur stúlku, sem þjófarnir rændu, takast að sleppa frá þeim, flýja niður að Reynistað og hringja kirkjuklukkunum í dauðans ofboði. Við það varð uppi fótur og fit á klaustrinu, enda mátti varla tæpara standa, því að ræningjarnir söknuðu stúlkunnar, og kom sá fyrsti á Klausturbrekk- una, þegar heimamenn staðarins höfðu heyrt sögu stúlkunnar. Hófst þá eltingaleikur við rímingjana, sem endaði með því, að þeir náðust allir, enda fjölgaði byggðarmönnunum smátt og smátt í eftirförinni. Að öðru leyti ber munnmælunum saman við rituðu frásögnina. Um örnefnin er það að segja, að flest þeirra eru alkunn enn í dag. Þjófagil er vestan í Staðaröxl syðst. Er það djúpt neðst; liggur fyrst 1) Ann. Bókm.-fél. IV., 46. 2) Sbr. sama rit neðanmáls, bls. 46.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118

x

Árbók Hins íslenzka fornleifafélags

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Árbók Hins íslenzka fornleifafélags
https://timarit.is/publication/97

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.