Eimreiðin


Eimreiðin - 01.09.1904, Síða 67

Eimreiðin - 01.09.1904, Síða 67
227 það eru ekki allir, sem hafa ráð á að bíða eftir því né heldur vilja til þess. En herra Sigurður Kristjánsson hefur hér sem oftar sýnt, að hann lætur sér annara um, að þær bækur, sem hann gefur út, séu gróði fyrir bókmentir vonar og verði þjóð vorri að gagni, en að þær gefi honum fljóttekinn arð í eigin vasa, og er ekki nema skylt að slíkri ósérplægni sé haldið á lofti og hennar minst með þakklæti. V. G. GUÐM. FINNBOGASON: LÝÐMENTUN. Hugleiðingar og til- lögur. Akureyri 1903. Bók þessi hefur getið sér óvenjulega góðan orðstír á íslandi. ísafold og þjóðólfur og Norðurland hafa sungið lofið í þrísöng um hana. Og »Matthías vor á vængjum þöndum« reif sig upp úr öllu valdi, er hann söng henni dýrðina í Norðurlandi. En af því að góð- skáld vort hleður svo tíðum lofkesti á menn og bækur, þá er hól hans ekki í svo háu verði sem vænta mætti. — En ég held, að það sé ekki ofsagt um bók þessa eða ofdjúpt tekið í árinni, að hún hefði óvíða hlotið slíka frægð sem heima á voru fámenna, fátæka og afskekta Fróni. Fyrsti kafli bókarinnar er um mentun. Fléttar höf. þar inn í ýmsum fróðleik úr sálarfræði. Fer þó auðvitað fljótt yfir sögu og nokkuð á víð og dreif. Svo leitast hann við að skýra og ákveða, hvað mentun sé. Kveður það alefling allra krafta, bæði andlegra og líkam- legra. Hann tilfærir því í þessum dálki ýmislegt, er almenn meðvitund mun ekki kannast við, að eigi þar heima, svo sem þefvísi, bragðnæmi, »líkama, er hlýðir vel boði sálarinnar og banni«, og siðgæði (»auð- vakið yndi og ástundun á því, er miðar að farsæld og fullkomnun mannkynsins, bæði í bráð og lengd«). Eftir því sem höf. hefur ákveðið hugtakið mentun, verður það sama sem fullkomleiki. En það er ekki í samræmi við hugtak hinnar almennu meðvitundár. Samkvæmt því verður mentun einn hluti fullkomleika, ekki allheijarkostur, er tekur yfir alla aðra mannlega kosti og þeir allir felast í, heldur einn kostur meðal margra annarra. »Að öllu öðru jöfnu tel ég þann mentaðri, sem hefur næmara nef«, segir höf. Almenn meðvitund vistar þann eiginleika annarstaðar. Hún telur engan mann mentaðri, þótt hann sé þefvís sem sporhundur. Ekki heldur, þótt hann sé bragðnæmur. Hún telur það ekki mentunarmerki, að einhver finnur fljótt óbragð að mat og kaffi. Hún gerir og greinarmun á siðferði og mentun og telur gott siðferði alls ekki einn hluta hennar. Menn segja góður maður og gáfaður, vænn maður og vel að sér eða vænn maður og mentaður. Menn geta sagt og segja — og flestir hafa víst heyrt þann dóm kveðinn einhvern tíma upp um einhvern mann —, að hann sé prýðilega gáfaður og mentaður maður, en mesti misindis- maður. Af þessu er auðsætt, að almenn meðvitund gerir greinarmun á mentun og góðri siðprýði. Hún telur það sitthvað, að hafa svo og svo mikinn forða bókvísi, þekkingar og vitsmuna að geyma og að hirða um hag og heill náungans, annað, að hafa gáfur þessar en hitt, að beita þeim bræðrunum til hamingju og farsældar. Hún hefur, ef til vill, rekið sig á, að sumir hafa að eins neytt þeirra til að safna gulli 15*

x

Eimreiðin

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Eimreiðin
https://timarit.is/publication/229

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.