Eimreiðin


Eimreiðin - 01.09.1910, Qupperneq 57

Eimreiðin - 01.09.1910, Qupperneq 57
213 veiklun, geggjun og sturlun ýmsra manna, heldur en fylgi það, sem Friedrich Nietzsche (1844—1900) um lok 19. aldar fékk hjá mörgum mönnum á Pýzkalandi og Norðurlöndum,1) og viljum vér því lýsa honum nokkuð nánar. Peir sem með fullri alvöru hafa reynt að skilja Nietzsche, hafa átt erfitt með að finna þráð- inn í skoðunum hans og samræmi milli hinna einstöku staðhæfinga, og er það von; því þrátt fyrir gáfur og andríki, var maðurinn auðsjáanlega mestan hluta æfi sinnar stórgeggjaður. Geðveikis- læknar finna öll einkenni brjálunar í ritum hans, enda var hann alveg vitskertur ellefu seinustu árin, sem hann lifði. Aldrei hefir meiri öfgamaður ritað bækur. Tilfinningarnar skiftast stöðugt á og sveiflast í gagnstæðar áttir; hjá honum er eintómur útsynnings éljagangur með sólskinsupprofum á milli. Sjúkar hugmyndir, skældar og brenglaðar, innanum spakmæli og faguryrði, kekkjóttur bræðingur af sundurleitum hugsunum; alt sett fram með gengdar- lausum gorgeir og sjálfsáliti; en innanum og saman við eru gáfu- legar athugasemdir og andleg gullkorn. Nietzsche hafði svo sem enga hugmynd um náttúruvísindi og var enginn vísindamaður, en hann var að upplagi rithöfundur með afburðum og nokkurskonar hugsjónaskáld, þó hugsjónirnar gengu norður og niður. Eiginlega er Nietzsche heldur ekki heimspekingur, og hefur ekki skapað neina heimsskoðun. Rit hans eru samsafn af meira og minna ringluðum hugleiðingum um tilveruna, sem æpa hver á móti annarri. Fyrst framan af finnur Nietzsche fullnægju í listinni, og svo í heimspeki Schópenhauers, en hafnar þeim skoðunum síðar; hann fylgir skoðunum efnissinna, en talar þó háðulegum orðum um kenningar þeirra; hann telur hina sýnilegu veröld hinn eina heim, segir sál og anda ekki hafa neina tilveru og neitar annarstaðar, að efnið sé til. Nietzsche segist öfunda storm og hagl, því þau náttúruöfl séu fráls og vanti vit! Hann segist efast um, að sannleikurinn hafi nokkurt gildi eða þýbingu. Nietzsche er öðru veifinu Darwínstrúar með mesta ákafa, en um leið neitar hann, að til sé orsakalögmál o. s. frv. Með öðrum orðum: heim- speki Nietzsches er hreint bull og hégómi, sprottinn upp af sjúk- um heila. Nietzsche fyrirlítur alt nema sjálfan sig, hann fyrirlítur x) Um Fr. Nietzsche vil ég vísa mönnum til bókar Agústs Bjarnasonar 19. öldin, bls. 362—379; hér er ekki rúm til ýtarlegrar lýsingar á kenningum hans; þetta er að eins viðbætir við það, sem þar stendur.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76

x

Eimreiðin

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Eimreiðin
https://timarit.is/publication/229

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.