Eimreiðin


Eimreiðin - 01.09.1910, Blaðsíða 64

Eimreiðin - 01.09.1910, Blaðsíða 64
220 frelsib og listin voru búin að gylla afglöpin, svo svallið og svakkið varð liður í listmæti og skáldafagnaði (et Liv i Skönhed). Foringj- arnir hafa sennilega haft nokkuð annan skilning á lífsnautninni en almenningur; þeir hafa auk hins líkamlega fagnaðar hugsað sér andlegar nautnir í listum og skáldskap. En hjá fjöldanum verður nautnin önnur í framkvæmdinni, meginþættirnir í dýrseðlinu: að eta, drekka og eðla sig, verða vanalega yfirsterkastir, enda liggja þeir næst og hægast er að fullnægja þeim. Georg Brandes hafði afarmikil áhrif á fagrar bókmentir Norð- urlanda, uppörfandi og hvetjandi, svo nýtt líf færðist í marga unga rithöfunda; en áhrif þessi urðu víðast endaslepp, og eldmóð- urinn fyrsti rann fljótt af. Brandes útrýmdi að ætlun manna hin- um litlu leifum hinnar rómantisku stefnu og innleiddi »realismus« í Danmörku; svo var bókmentastefnan kölluð þá; nú þekkist það orð varla lengur og ekki hugtakið sjálft heldur, enda var það frá byrjun mjög óljóst; rómantíkin lifir enn í mesta blóma, þó hún sé í öðru formi og oft í faðmlögum við realismus. Ymsir gáfaðir rithöfundar söfnuðust í fyrstu um Brandes, en helztu skáldin, eins og t. d. Holger Drachmann, K. Gjellerup, Jóhannes Jörgensen o. fl., gátu eigi komið sér saman við hann og fór hver sína leið. Listkenningar Brandessinna voru að mörgu leyti andstæðar almenn- um skoöunum. þeir skoða listina og hið fagra form aðalverðmæti tilverunnar, án þess þó að geta sldlmerkilega gert grein fyrir, hvað list og fegurð er. Af þessu leiðir, að þeir hafa hóflaust álit á þýðingu skáldskapar, sem átti að vera merkasta grein menning- arinnar. Aðrir brosa að slíkum öfgum. Skáldskapurinn átti að rökræða vafaspursmál mannlífsins, en allir, sem eitthvað þekkja til slíkra hluta, vita að skáldin mjög sjaldan eru til þess fær, vantar vanalega bæði þekkingu, staðfestu og stillingu til þess, þó úndantekningar séu til; margar skáldsögur, sem ritaðar voru í þeim tilgangi, oft af unglingum, sem ekkert höfðu til að bera nema gorgeirinn, hafa orðið hrein afskræmi. þá skoðuðu Brandessinnar formið sem eitt hið þýðingarmesta í ritsmíðum og kvæðum, gleymandi því, að formið er ekki nema yfirborðið, þýðingarlaust, þegar efnið er ómerkilegt. Af oftrú á forminu skapast hjá mörgum þekkingarsnauðum rithöfundum enda- laus vaðall, efnislaus mærð og malandi, sem mjög hefir borið á hjá hinum lakari rithöfundum Dana og íslendinga í seinni tíð, og einnig hjá blaðamönnum. Af oftrú á þýöingu hins formlega í
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76

x

Eimreiðin

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Eimreiðin
https://timarit.is/publication/229

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.