Frjáls verslun


Frjáls verslun - 01.02.2000, Qupperneq 46

Frjáls verslun - 01.02.2000, Qupperneq 46
Frjáls verslun hefur áður fiallað um fjárdrátiinn hjá Nathan & Olsen, bæði í leiðara og í fréttaskýringu. Eftir dóm Hœstaréttar er stóra spurningin sú hvortframkvœmdastjóri og stjórnarmenn eigi aðgreiða fyrirtœkinu 21 milljón vegna þjófnaðar gjaldkerans. neskra þjóða, undir lok áttunda áratugarins lögðu margir end- urskoðendur áherslu á að ábyrgð þeirra gagnvart efiii reikn- ingsskila væri svo mikil að ekki væri á þá bætandi að rannsaka reikningsskil með tilliti til fjársvika. Það væri sjálfstæð rann- sóknarvinna sem markaðurinn yrði að kalia eftír sérstaklega en hún gæti ekki falist í venjulegri endurskoðun. Þrátt fyrir þetta var stöðlum breytt í þá veru að einhver viðurkenning væri á fjársvikum, enda væru þau veruleg og hefðu mjög truflandi áhrif á efni reikningsskila, þ.e. rangfærðu þau svo að ekki mættí byggja ákvarðanir um fjármál á þeim. Þannig standa þessi mál í dag erlendis, og skal þá farið nokkrum orðum um þróun þess- ara mála hér á landi, sem hefur að mörgu leyti verið svipuð, en kannski ekki að öllu leytí. Eiga þeir að fyrirbyggja misferli? í fyrstu lögum um endur- skoðendur hér á landi voru engin ákvæði um tilgang endur- skoðunar fyrr en með lögum sem samþykkt voru á árinu 1976. I þeim segir í 1. gr. laganna að tilgangur með lögunum sé að tryggja að til sé í landinu stétt manna sem getur gefið hlutlaust og áreiðanlegt álit á reikningsskilum tíl notkunar í viðskiptum. í lögunum er hvergi vikið að því hlutverki að endurskoðendum sé ætlað að fyrirbyggja og uppgötva misferli. Þá skiptír ekki síð- ur máli í þessu sambandi hver hafa í raun verið verkefni endur- skoðenda hér á landi, en því er þannig farið, þrátt fyrir starfs- heitið, að vinna þeirra hefur aðallega verið á sviði uppgjörs- og skattamála. Það skýrist af því að kunnátta í þeim efnum hefur al- mennt ekki verið nægilega mikil hjá starfsmönnum fyrirtækja, hver svo sem skýringin á því kann að vera. Hitt er svo annað mál, að á síðustu árum hefur orðið talsverð breyting í því efni hér á landi eftír því sem hæfara fólk og betur menntað er ráðið til að sinna upplýsingamiðlun innan fyrirtækja. Verkefni endurskoðenda hafa þó á síðustu þremur áratugum eða svo tekið hægfara breytingum í þá veru að endurskoðun er orðin umfangsmeiri hluti afveittri þjónustu endurskoðenda, en enn er það þó þannig að gerð reikningsskila og skattskila eru helstu verkefni endurskoðenda hér á landi. í þessu sambandi er tvennt sem veldur mestu um þessa þróun. Annað er að í löggjöf er nú í síauknum mæli kallað eftir endurskoðun faglærðra manna á reikningsskilum fyrir tílteknar atvinnugreinar og þá hefur Ijármagnsmarkaðurinn einnig kallað eftír þessari þjón- ustu í meira mæli en áður. Af þessu er ljóst að í grófum dráttum er samhljómur með þróun í verkefnum endurskoðenda hér á landi og með nálægum þjóðum. Ábyrgð Sljórna fyrírtækja? Fyrir nokkrum árum gerðu end- urskoðendur nokkrar breytingar á formi áritunar á reiknings- skil fyrirtækja. Það var gert vegna áhrifa frá alþjóðasamtökum endurskoðenda. Þær voru í þá veru að gera ítarlegri grein fyr- ir hvernig endurskoðun sé unnin og hvað felist í henni. Þá var sérstaklega tekið fram að ábyrgð á reikningsskilum hvíldi hjá stjórn og að ábyrgð endurskoðenda takmarkaðist við innihald áritunarinnar. Það vaktí athygli margra endurskoðenda hér á landi hversu illa margir stjórnarmenn voru upplýstír um skyldur sínar samkvæmt lögum, því þessi nýja áritun fékk miður góða umsögn hjá mörgum stjórnarmönnum sem greinilega höfðu talið að aðalábyrgðin á reikningsskilum, bók- haldi og innra eftirlit væri hjá endurskoðendum. Þetta kom nokkuð á óvart því fyrirmæli laga eru og hafa verið skýr um þetta efni, eða, eins og segir í lögum um hlutafélög, þá „skal félagsstjórn annast að nægilegt eftirlit sé haft með bókhaldi og meðferð fjármuna félags“. Athyglisvert er í þessu sam- bandi að nú á síðustu misserum hafa verið gerðar auknar kröf- ur til eftirlits stjórnar með fjárreiðum og innra eftirliti fyrir- tækja í Bretlandi. Það eftirlit hefur lengst af verið hálfgerð sýndarmennska, eins og reyndar hér á landi, en nú er svo komið að stjórnarmenn þar verða að gera sjálfstæðar athugan- ir og gera skriflega grein fyrir þeim. Þetta hefur leitt til þess að betur hefur þurft að huga að því en áður hverjir séu færir um að gegna stjórnarstöðum hjá fyrirtækjum. Og þetta sýnist raunar vera gagnleg ábending tíl þeirra sem skipa í stjórnir ís- lenskra fyrirtækja. Að lokum skal tekið fram að hvergi er í lögum að finna fyrir- mæli í þá veru að endurskoðendur skuli fyrirbyggja og upp- götva fjársvik. Þeirra hlutverk er að votta um áreiðanleika reikn- ingsskila en í þeirri vinnu getur komið í ljós að fjársvik hafi átt sér stað, hvort sem sú iðja hefur verið stunduð af starfsmönn- um eða forráðamönnum fyrirtækis. Hafi menn aðrar væntingar til starfs endurskoðenda ber að tílkynna þeim það og raunar stendur einnig upp á endurskoðendur að gera betur grein fyrir störfum sínum en þeir hafa gert. Vilji forráðamenn fyrirtækja og aðrir að verkefni endurskoðenda taki til rannsókna á því hvort misfarið hafi verið með fé, þá verða þeir að gera sér grein fyrir því, að slík vinna er miklu ítarlegri en sú rannsókn á efni reikningsskila sem felst í venjulegri endurskoðun. Erlendis hafa sumar endurskoðunarstofur sérhæft sig í þess konar rann- sóknum og er sú vinna kennd við réttarendurskoðun (e. for- ensic auditing). Dómurinn í Nathan & Olsen málinu En vikjum þá að dómi Hæstaréttar í fyrrgreindu máli. Niðurstaða réttarins var að end- urskoðandinn bæri að hluta tíl ábyrgð á tjóni fyrirtækisins. Hún skýrðist af því að endurskoðandi lét undir höfuð leggjast að til- kynna stjórn félagsins bréflega um það að tilteknir annmarkar væru á innra eftírliti fyrirtækisins. Hann hafði þó ítrekað gert framkvæmdastjóra og Jjármálastjóra grein fyrir þessum ann- mörkum, án þess að þeir hefðu séð ástæðu tíl sérstakra að- gerða, enda var starfsmanninum treyst. Þessi annmarki laut að þvt að sami starfsmaður gegndi starfi þókhaldara og gjaldkera. Um það hlýtur stjórn fyrirtækisins einnig að hafa vitað eins lengi og sú verkaskipting hafði staðið yfir. Raunar má segja að stjórn fyrirtækisins hafi ekki sinnt eftírlitsskyldum sínum hafi henni verið ókunnugt um þessa skipan. Spurningin er því, hvaða tilgangi þjónaði að skýra stjórninni bréflega frá þessum annmarka þegar hann mátti vera henni ljós? 46
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84

x

Frjáls verslun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Frjáls verslun
https://timarit.is/publication/282

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.