Morgunblaðið - 05.02.2002, Page 38

Morgunblaðið - 05.02.2002, Page 38
UMRÆÐAN 38 ÞRIÐJUDAGUR 5. FEBRÚAR 2002 MORGUNBLAÐIÐ ÁFRAM streymir umræðan um rekstrar- form heilbrigðisþjón- ustunnar. Að vanda skiptast menn í svartar og hvítar fylkingar. En athyglisvert er að margir helstu baráttu- menn fyrir einka- rekstri í þjónustunni hafa starfað eða starfa á launum frá ríki og bæ en sinna samt störfum eftir því sem best er vit- að af góðri getu og sam- viskusemi eins og þorri launafólks gerir að læknum meðtöldum. Í skýrslu tveggja hag- fræðinga er Sighvatur Björgvinsson, þáverandi ráðherra, bauð til Íslands 1993 að ósk embættismanna kom fram að „útgjöld Íslendinga væru 4,2% neðan við meðaltal heilbrigðis- útgjalda OECD-ríkja reiknað í kaup- máttargildum (Purchasing Power Parity), en þá er miðað við aldurs- dreifingu og tekjur íbúa og greiðslu- hlutfall hins opinbera til heilbrigðis- og félagsmála, sem OECD reiknar með við samanburð á útgjöldum til heilbrigðismála milli þjóða. Tekið var tillit til þessara þátta og þá aðallega rauntekna og aldursdreifingar. Hafa ber þó í huga að Íslend- ingar flokka ýmsa þætti félags- og hjúkr- unarþjónustu ásamt greiðslum til atvinnu- leysistrygginga undir heilbrigðismál, sem aðrar þjóðir flokka undir félagsmál. Ísland er því í raun lægri í röð- inni. Öllum að óvörum var þessari skýrslu ekki dreift á Íslandi og ekki var hún kynnt. Má vera að ástæðan sé sú að niðurstöður skýrsl- unnar komu nokkuð flatt upp á suma pólitík- usa. Árið 1998 fékk landlæknisembættið upplýsingar frá OECD sem hér eru nefndar. Þessar niðurstöður staðfesta skýrt og greinilega að kostnaður er mestur þar sem kerfið er rekið með frjálsum tryggingum, en viðbótarkostnaður leggst aðallega á herðar sjúklinga. Verra er þó að jafnréttið sem er eitt aðalinntak mannréttinda hverfur sbr. Bandaríkin þar sem 40 milljónir manna fá mun lakari þjónustu en aðrir vegna þess að efnahagurinn leyfir ekki þátttöku í tryggingum. Skýringa er að leita til þess að hlut- hafar sem reka frjáls tryggingafélög krefjast eðlilega arðs. Arðurinn skapast af upphæð iðgjalda og gróða- vonin ræður ferðinni. Reynslan af rekstri frjálsra tryggingafélaga er að láglaunafólk, öryrkjar og margt aldr- að fólk hafa fæst efni á slíkum iðn- gjöldum, nema að tryggingafélagið sé ekki rekið á gróðagrunni (non- profit) eins og t.d. Kaiser-stofnunin í Bandaríkjum. Eigendur frjálsra tryggingafélaga virðast huga síður að þjóðarhag og samtryggingu sem stjórnendur almannatrygginga verða að gera. Þegar dregið er úr samfélagstryggingum hverfur jafn- réttið. Víða á Vesturlöndum hafa verið gerðir verktakasamningar við einka- aðila varðandi rekstur á sjúkrastofn- unum, m.a. hjúkrunardeildum og ýmsum verkefnum sem ekki lúta beint að lækningum, nema þá minni- háttar göngudeildaraðgerðum. Sjálf- sagt er nokkur framtíð í því en kostn- aðurinn eykst. Umræðan um einkarekstur hefur eflt mjög kostn- aðargreiningu sem er af hinu góða. Brýnt er að hið opinbera búi það vel að almannatryggingum að unnt sé að keppa á markaði um bestu starfs- kraftana. Þaðan koma frumlegheitin og nýsköpunin í fræðunum. Fram kemur í skýrslunni að þjóðir sem semja við lækna og verktaka eftir af- köstum þeirra báru hærri útgjöld en þjóðir er greiða læknum aðallega föst laun (Ísland er í þessum hópi). Allar eiga þjóðirnar við biðlistavanda að stríða nema vel tryggðir hópar í Bandaríkjunum og Sviss. Bretar búa þar verst enda útgjöld lægst. Í Bandaríkjunum komast margir ekki á biðlista. Í löndum þar sem sam- félagstryggingin vegur þyngst er meira jafnræði meðal þeirra er finn- ast á biðlistum en í einkarekstrar- löndum. Lýðræðið stendur ekki und- ir nafni nema jafnræði ríki. Einkarekstrarmenn verða að leysa þennan vanda áður en þeir breyta kerfinu. Ég bendi stjórn og ráða- mönnum vorum vinsamlegir á nýju norsku leiðina þ.e. að auka útgjöld til heilbrigðismála aðallega til að stytta biðlista. Gamla niðurskurðarleiðin dugði þegnum og fyrri stjórn illa og talið er að langir biðlistar hafi haft veruleg áhrif á síðustu kosningaúr- slit sbr. leiðara í norskum dagblöð- um. Einkarekstur eða sam- félagsrekstur í heilbrigð- isþjónustu og jafnræði Ólafur Ólafsson Heilbrigðismál Umræðan um einka- rekstur, segir Ólafur Ólafsson, hefur eflt mjög kostnaðargreiningu sem er af hinu góða. Höfundur er fyrrverandi landlæknir og formaður Félags eldri borgara. Algengustu mælikvarðarnir á kostnað vegna heilbrigðisþjónustunnar er hlutfall af vergri landsframleiðslu og kostnaður í kaupmáttargildum á íbúa. Kostnaður vegna heilbrigðisþjónustu 1996 sem hlutfall af vergri landsframleiðslu í OECD löndum. Lönd og rekstrarform greiðsla hins opinbera heildarkostn- aður Norðurlönd, aðallega almannatryggingar 6.1 7.8 V- Evrópulönd, almannatr. og einkatr. 6.9 8.3 Sviss/Bandaríkin, aðallega einkatryggingar 6.7 11.0 Kostnaður mældur í kaupmáttargildum á íbúa. (Purchasing power parity) í OECD löndum 1996 mælt í dollurum á íbúa. Norðurlönd, almannatr. 1400 1650 V-Evrópulönd, almannatr. og einkatr. 1676 2100 Sviss og Bandaríkin, aðallega einkatr. 1670 2900 Á Norðurlöndunum er Ísland á svipuðum slóðum og Svíþjóð og Finnlandi Niðurstöður OECD frá árinu 1990 eru svipaðar. Health Data Skrifstofa OECD í París til landlæknis 1998. ÞAÐ er mál manna að ný stjórnsýslulög hafi verulega bætt stjórnarhætti í landinu og staða borgaranna gagnvart ríkisvaldinu styrkst að flestu leyti. Þó eiga stjórnvöld á stundum erfitt með að feta sig eftir einstiginu eins og sá málafjöldi sannar sem liggur fyrir hjá umboðsmanni al- þingis. Öllu brösug- legar hefur gengið að framfylgja alþjóða- reglum og samþykktum sem við höfum undir- gengist, m.a. með EES- samningnum, og stjórnvöld hafa mátt þola marga kárínuna af hálfu er- lendra eftirlitsstofnana. Viðkvæðið hérlendis gagnvart alþjóðasam- þykktum og lögum hefur jafnan verið það, að þetta og hitt ,,eigi ekki við á Íslandi“ eða við séum svo fáir ,,að ómögulegt sé að fylgja alþjóða- reglum“. Það væri Íslendingum hollt að leiða hugann að því að þrátt fyrir skrifræðið er aðall EES-samningsins og reyndar Evrópusambandsins að þegnunum er tryggður málskotsrétt- ur til óháðra eftirlitsaðila og dómstóla telji þeir leikreglur og samninga brotna. Eftir því sem stjórnarhættir batna á einu sviðinu, verða mistökin á öðr- um sviðum enn átakanlegri. Þá kem- ur stjórnvöldum í koll að hafa nánast framselt vald sitt til hagsmunaaðila og stofnana, t.a.m. í landbúnaði og sjávarútvegi eins og lögfróðir menn hafa bent á. Mesta klúðrið stafar þó af því að hagsmunatengsl eru oftar en ekki metin ofar öllu öðru og þegar mistökin eiga sér stað hefst oft og tíð- um ámátleg naflaskoðun stjórnvalda á sjálfum sér. Hagsmunatengslin birtast stund- um á grátbroslegan hátt eins og þeg- ar forsætisráðherra skammar Baug fyrir hátt verð og fyrir svörum verður hans eigin starfsmaður, formaður einkavæðingarnefndar. Sá hefur nú sagt af sér og er sannarlega maður að meiri fyrir vikið því slíkt heyrir til al- gerra undantekninga. Sem dæmi um mis- tökin í stjórnvalds- ákvörðunum má taka farsann sem leikinn hefur verið í flugmál- um. Trúnaðarlæknir, stjórnskipaður í sam- ræmi við alþjóðareglur, sem Íslendingar hafa skuldbundið sig til að halda, neitaði að veita flugstjóra nokkrum leyfi til að fljúga en flugstjórinn leitaði rétt- ar síns sem ekki þarf svo sem að amast við. Framhaldið þekkja flestir, trúnaðarlæknin- um hefur nánast verið ýtt úr starfi og ,,nefnd“ skipuð til að kanna embætt- isfærslu hans. Allur farsinn hefur vakið athygli alþjóðlegra flugeftirlits- saðila og íslensk stjórnsýsla kemst í erlendar fréttir. Ráðherranum er greinilega ekki eins farið og forverum hans, íslenskum lögmönnum á 17. öld, sem höfðu þyngri áhyggjur af því en öllu öðru, að þeir yrði að spotti og at- hlægi í öðrum löndum þegar hægt gekk í fátæktinni að aflífa sakamenn með deigum höggvopnum! Þegar formfestu vantar og stjórn- völd hafa framselt vald sitt, bregður landsmönnum auðvitað ekki við þau ,,stórtíðindi“, að útvegsmenn og sjó- menn komast að ,,sameiginlegri nið- urstöðu“ um það hvernig ,,laga“ eigi umdeilt kvótakerfi. Eigendum mið- anna, þjóðinni sjálfri, koma þessar samþykktir þeirra ekkert við. Hand- hafar sameignarinnar eru búnir að leysa þetta mál. Og hvað segir sjáv- arútvegsráðherrann? Jú, stórtíðindi og ætlar bara heim og leggjast yfir þessar snjöllu lausnir. Þetta er svona svipað og hluti prófessora við háskól- ann og stúdentar segðu menntamála- ráðherranum hvað hann á fremur en ætti að gera í málefnum skólans. Annars minnir þetta millispil í kvóta- málum helst á spennumyndir, þar sem tvö gengi ætla að taka sama bankann og ákveða að sameinast í því, annar hópurinn kemur niður um þakið en hinn upp úr kjallaranum. Þegar saman fara hagsmunir framkvæmdavaldsins og útvalinna skoðanabræðra verður skorturinn á skýrum fyrirmælum og leikreglum enn þá átakanlegri eins og birtist landsmönnum í meðferðinni á eign þeirra, Símanum. Landsímanum gamla er breytt í hlutafélag (!) í eigu ríkisins, og ákveðið að selja það þeim sem kaupa vilja (reyndar útlending- um umfram Íslendinga!) sem líklega er ekkert við að athuga ef það færir ríkissjóði búbót og áframhaldandi tekjur í formi skatta og leyfa. En hvað gerist? Sölunni er frestað, því á sama tíma var verið að selja sam- keppnisaðilann, Íslandssíma, og óheppilegt þótti að selja eign lands- manna meðan einkaaðilar þurftu að selja sínar! Og til að bæta gráu ofan á svart, að ekki sé minnst á ábyrgð: Ríkiseinkahlutafélagið keypti stóran hlut í erlendu fjarskiptafyrirtæki og lét einhverja spekúlanta úti í heimi hafa út úr sér á fimmta hundrað millj- ónir. Dollararnir og spekúlantarnir eru nú gufaðir upp, jafnvel óvíst um heimilisfang þeirra. Sem sé: ,,Alt búi“ eins og smábörnin segja. Um líkt leyti er forstjórinn rekinn, en dregur upp eftirlaunasamning sem kostar skatt- greiðendur tugi milljóna. Áfram situr stjórnarformaðurinn og ráðherrann eins og ekkert hafi í skorist. Og til að kóróna skömmina lýsir yfir einn vitr- ingurinn í stjórn ríkisfyrirtækisins, að draga megi frá tapinu skattfrá- drátt ríkisins vegna hlutabréfakaupa! Fleiri eru dæmin. Landbúnaðar- ráðherrann (og reyndar forverar hans) hefur selt ríkisjarðir fyrir smá- peninga (eftirminnilegasta dæmið sáu landmenn í áramótaskaupi sjón- varpsins). Þegar fréttamenn ganga á ráðherrann og heimta svör, verður til flétta sem er alveg gráupplögð í næsta áramótaskaup, þegar ráð- herrann segir: ,,Augnablik, ég þarf að tala við pabba (þ.e. forsætisráð- herrann) og hann talar við Tarsan (þ.e. ríkisendurskoðun) en hann ræð- ur sko yfir honum.“ Niðurstaðan? Jú, ráðherrann birtir lista yfir sölu á nokkrum jörðum, meira að segja á heimaneti ráðuneytisins, sem skiptir auðvitað sköpum, og hampar ,,heil- brigðisvottorði“ frá stofnun, sem lýt- ur hans eigin samráðherra. Framúr- skandi stjórnarhættir, finnst ykkur ekki, lesendur góðir! Þegar ráðamenn þjóðarinnar geta ekki fylgt einföldum lagabókstaf og virt almennar leikreglur, er sífellt minni von til þess en ella að landmenn haldi í heiðri lög, sem kjörnir fulltrú- ar þeirra samþykkja. Ofangreind dæmi, örfá af mörgum um slæma stjórnarhætti, verða ekki til þess að auka virðingu fyrir stjórnmálamönn- um. Verðið þið ekki stundum þreyttir á því að vera Íslendingar, lesendur góðir? Fjallið tók jóðsótt, fæddist lítil mús Árni Hermannsson Stjórnarhættir Dollararnir og spek- úlantarnir eru nú guf- aðir upp, segir Árni Hermannsson, jafnvel óvíst um heimilisfang þeirra. Höfundur kennir við VÍ. HEYRNARDAUF börn skilja ekkert í sjónvarpinu. Á sjón- varpsskjánum sprikla teiknaðar fígúrur eða dúkkur í óskiljanlegum leik þar sem allt gerist án nokkurrar sýnilegr- ar ástæðu. Eða þá að fullorðið fólk geiflar sig langtímum saman framan í tuskudúkkur sem hrista sig á móti og síðan gerist ekki neitt. Efnið verður álíka merkingarbært og táknmálsfréttir eru venjulegu fólki. Þetta er of dýrt og fyrir of fáa er sögð vera ástæðan þeg- ar innt er eftir skýringum þess að enginn texti fylgi myndunum. Allt of dýrt að setja texta við efni sem þegar hefur verið þýtt og talsett af atvinnu- leikurum. Jafnvel sjónvarpi allra landsmanna sýnist of dýrt að sjón- varpa til allra lands- manna. Hvert er hlutverk og ábyrgð opinberra fjöl- miðla í máltöku og mál- þroska ungmenna, heyrandi og heyrnar- daufra? Ferli sem reyn- ist heyrandi börnum töluverð áreynsla en heyrnardaufum börn- um erfiðasta verkefni barns- og unglingsár- anna, ef ekki lífsins alls. Er þá nóg að ríkisút- varpið hafi sinn sér- staka málfarsráðunaut sem skal tryggja að heyrandi fólk fái aðhald í málnotkun? Er allt of dýrt að prenta líka á skjáinn, textann sem hann hef- ur þegar yfirfarið? Allt of dýrt og fyr- ir allt of fáa. Einhver gæti fengið þá skrítnu flugu í höfuðið að um misrétti væri að ræða. Eða er kannski verið að vernda heyrnardauf börn gegn óhollu sjón- varpsglápi, einu af þrálátari vanda- málum okkar nútíma velferðarsam- félags. Að hér njóti heyrnardauf börn þess að þau eru fá og heyrnardauf, en ekki fjölmennur og hávær hags- munahópur. Er ekki heyrnardaufum börnum fyrir bestu að komið sé í veg fyrir óholla og umfram allt dýra tímasóun þeirra framan við sjónvarp- ið, eða mega lítil börn líka lesa? Lítil börn mega líka lesa Hjörtur H. Jónsson Heyrnardaufir Jafnvel sjónvarpi allra landsmanna sýnist of dýrt, segir Hjörtur H. Jónsson, að sjónvarpa til allra landsmanna. Höfundur er formaður Foreldra- og styrktarfélags heyrnardaufra.

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.