Morgunblaðið - 08.02.2002, Síða 26

Morgunblaðið - 08.02.2002, Síða 26
UMRÆÐAN 26 FÖSTUDAGUR 8. FEBRÚAR 2002 MORGUNBLAÐIÐ SAMTÖK VERSLUNARINNAR AÐALFUNDUR í Hvammi, Grand Hóteli, föstudaginn 15. febrúar 2002, kl. 13:30 SKRÁNING 13:30 Skráning við Hvamm, Grand Hótel FUNDARSETNING 13:45 Ræða formanns Samtaka verslunarinnar Hauks Þórs Haukssonar. 14:15 Ávarp Geirs H. Haarde fjármálaráðherra. „Ísland sem alþjóðleg viðskiptamiðstöð“ RÆÐUMENN 14:35 Lýður Guðmundsson, framkvæmdastjóri Bakkavör Group: Fjármögnun íslensks fyrirtækis á erlendum mörkuðum. 15:05 Sigurður Einarsson, forstjóri Kaupþings: Hnattvæðing íslensks atvinnulífs? - Tækifæri sem ekki kemur aftur. Kaffihlé 16:00 Almenn aðalfundarstörf skv. samþykktum samtakanna. Vinsamlega tilkynnið þátttöku í síma 588 8910 eða á netfang: lindabara@fis.is ————— DAVÍÐ Þór Björg- vinsson, prófessor í lögfræði, tók í Morgun- blaðinu 2. febrúar und- ir þá skoðun Þórs Vil- hjálmssonar, fyrr- verandi prófessors og hæstaréttardómara, að forseti Íslands hefði samkvæmt íslenskum stjórnskipunarrétti í raun ekki synjunarvald um lög. Nokkrum dög- um áður, 24. febrúar, hafði birst hér í blaðinu frétt um nýlega mál- stofu lagadeildar um stjórnskipulega stöðu forseta Íslands, þar sem við Sigurður Líndal, prófessor í lögfræði, vorum framsögumenn. Taldi Sigurður forseta hafa slíkt synjunarvald, en ég efaðist um það. Fundust Davíð Þór lögfræðileg rök fyrir því, að forseti hefði ekki synj- unarvald, ekki koma nógu skýrt fram í fréttinni. Grein Davíðs Þórs Björgvinsson- ar er tímabær og fróðleg. Ég er sammála honum og Þór Vilhjálms- syni um það, að þung, lögfræðileg rök hníga að því, að forseti hafi í raun ekkert synjunar- vald um lög. Ella er ekki rökrænt samhengi í ákvæðum stjórnar- skrárinnar, eins og þeir benda báðir á. Tekið er fram í stjórn- arskránni, að forseti láti ráðherra fram- kvæma vald sitt og að forseti sé ábyrgðarlaus á stjórnarathöfnum. Lög, stöðuveitingar og aðrar stjórnarathafnir öðlast gildi, þótt forseti staðfesti þær ekki með undirskrift sinni, þótt ráð sé auðvit- að fyrir því gert, að hann geri það. Reifa ég helstu röksemdir mínar í þessu máli í ritgerð, sem mun bráð- lega birtast á prenti. Í þessu sambandi er rétt að geta þess, sem fram kemur um forseta- embættið í ritinu Íslenska þjóðfélag- ið, sem Ólafur Ragnar Grímsson, þá prófessor í stjórnmálafræði, nú for- seti Íslands, gaf út 1977 ásamt Þor- birni Broddasyni og löngum var kennt í félagsvísindadeild. Þar segir á 138.–139. bls.: „Formleg lýsing stjórnarskrárinnar á verkefnum for- seta gefur til kynna að þjóðhöfð- ingjaembættið sé valdameira en reynslan sýnir. Ákvarðanir sem for- seti gefur formlegt gildi eru í raun teknar af öðrum enda segir í 13. gr. „Forsetinn lætur ráðherra fram- kvæma vald sitt.“ Í 15. gr. stjórn- arskrárinnar segir: „forseti skipar ráðherra“ og „hann ákveður tölu þeirra og skiptir störfum með þeim“. Í raun eru fjöldi ráðherra, verkaskipting og val á mönnum í embætti ákveðin af þeim stjórn- málaflokkum sem mynda ríkis- stjórnina. Í 22. grein segir að „for- seti lýðveldisins gerir samninga við önnur ríki“ en í reynd annast rík- isstjórnin það verkefni. Í 26. grein er forseta veitt heimild til að synja lagafrumvarpi staðfestingar; þar eð enginn forseti hefur beitt þessu ákvæði er það í reynd dauður bók- stafur.“ Auk þess sem óeðlilegt er að beita annarri skýringarreglu á 26. grein stjórnarskrárinnar (um synj- unarvald forseta) en á aðrar greinar hennar, má benda á stjórnskipunar- lög, sem Alþingi samþykkti 1942. Þar sagði beinlínis, að ekki mætti gera aðrar breytingar á stjórnar- skránni en leiddu beint af sam- bandsslitum við Danmörku og stofn- un lýðveldis. Með öðrum orðum var ekki gert ráð fyrir því, að forseti hefði mun meiri völd en konungur hafði haft. Í reynd var synjunarvald konungs þá horfið í Danmörku og á Íslandi. Ég hef kannað umræður á Alþingi um stjórnarskrárbreytingarnar. Af þeim er ljóst, að þingmenn höfðu ekki í huga að stofna til embættis, sem væri í eðli sínu mun valdameira en staða konungs hafði verið á önd- verðri tuttugustu öld. Í óbirtri ritgerð hefur Þórður Bogason lögfræðingur komist að sömu niðurstöðu og þeir Þór Vil- hjálmsson, Davíð Þór Björgvinsson og Ólafur Ragnar Grímsson. Meg- inröksemd hans er, að á Íslandi gildi hin óskráða þingræðisregla eins og með frændþjóðum okkar annars staðar á Norðurlöndum. Úrslitavaldið liggi hjá kjörnum fulltrúum þjóðarinnar á þingi. Þessi regla hlaut almenna viðurkenningu eftir mikil átök í Danmörku, Noregi og Svíþjóð í upphafi tuttugustu ald- ar. Jafnframt bendir Þórður á það, að fastar venjur hafi myndast um forsetaembættið, sem skipti ekki minna máli en skráð lög. Það er meðal annars föst venja, að forseti beitir ekki synjunarvaldi. Þetta vald er „dauður bókstafur“, eins og Ólafur Ragnar skrifaði í rit- inu Íslenska þjóðfélagið. Ekki þarf að fjölyrða um þingrofs- réttinn í þessu sambandi. Hann er auðvitað óskoraður í höndum for- sætisráðherra. Myndi það raunar engu breyta um þingrof, þótt forseti neitaði að skrifa undir beiðni for- sætisráðherra um hana. Hins vegar kynni forsætisráðherra vitanlega að sæta ábyrgð fyrir hugsanlega mis- notkun þingrofsréttarins, eins og Ólafur Jóhannesson og fleiri fræði- menn hafa bent á, enda er ábyrgðin hans, ekki forseta. Það er síðan umhugsunarefni, hvort það sé í samræmi við þingræð- isregluna, eina meginreglu íslenskr- ar stjórnskipunar, að forseti geri sig líklegan til að skipa utanþingsstjórn, þegar erfiðlega gengur að mynda meirihlutastjórn á Íslandi, eins og orðið hefur að minnsta kosti tvisvar á lýðveldistímanum, 1950 og 1980. Annars staðar á Norðurlöndum hót- ar konungur aldrei að skipa utan- þingsstjórn, ef þinginu tekst ekki að mynda meirihlutastjórn, heldur fel- ur hann þá jafnan þeim manni, sem aflað getur stuðnings flestra þing- manna, að mynda minnihlutastjórn. Sú stjórn víkur að sjálfsögðu sam- stundis fyrir meirihlutastjórn, ef og þegar tekst að mynda hana, en hefur það fram yfir utanþingsstjórn að vera innan þings. Ef ekki átti að breyta öðru í stjórnskipan Íslands 1944 en því, sem leiddi beint af sam- bandsslitunum við Danmörku og lýðveldisstofnun, þá virðist sem for- seti eigi um þetta að fara eftir sömu reglu og þjóðhöfðingjar Danmerkur, Noregs og Svíþjóðar. (Að vísu má benda á, að konungur Svíþjóðar sér ekki einu sinni um að leiða stjórn- armyndunarviðræður, heldur gerir forseti þingsins það.) Það var ein- mitt mjög umdeilt, þegar Sveinn Björnsson skipaði utanþingsstjórn 1942. Hann var þá ekki forseti, held- ur staðgengill Danakonungs sem ríkisstjóri. Eðlilegra hefði verið, að hann hefði beðið minnihlutastjórn, sem þá sat, að gegna störfum áfram, þangað til Alþingi hefði myndað meirihlutastjórn. Hið sama er að segja um minnihlutastjórnirnar, sem sátu 1950 og 1980. Í hvorugt skiptið var landið stjórnlaust, og hefði það hert á Alþingi að mynda meirihlutastjórn, hefði minnihluta- stjórn setið, þangað til hitt hefði tek- ist. Ályktun mín og margra annarra er því sú, að embætti forseta Íslands sé í eðli sínu táknræn tignarstaða, enda hafa allir forsetar lýðveldisins hegðað sér samkvæmt því. En sú spurning hlýtur óneitanlega að vakna, hvort ekki mætti fela forseta Alþingis þær skyldur, sem hvíla nú á herðum forseta. Þar skiptir ekki máli, að kostnaður af forsetaemb- ættinu hefur tvöfaldast á fimm ár- um, frá 1995 til 2000, úr 50 millj- ónum króna 1995 í 131 milljón króna 2000, heldur hitt, að Alþingi er elsta og virðulegasta stofnun þjóðarinnar, og væri því hæfilegur sómi sýndur með því. Forsetaembættið og þingræðisreglan Hannes Hólmsteinn Gissurarson Vald Það er meðal annars föst venja, segir Hannes Hólmsteinn Gissurar- son, að forseti beitir ekki synjunarvaldi. Höfundur er prófessor í stjórnmálafræði. Lánasjóðsmálin eru eitt stærsta hagsmuna- mál stúdenta við Há- skóla Íslands, enda eru námslánin forsenda náms hjá fjölmörgum stúdentum. Árlega ganga forystumenn stúdenta til viðræðna við Lánasjóðinn um kjör námslána á kom- andi námsári. Þar skiptir miklu að stúd- entar setji fram skýrar kröfur í samningavið- ræðunum til að ná fram sem bestum mögu- legum árangri fyrir hönd umbjóðenda sinna. Í rúman áratug hefur Röskva setið í meirihluta í Stúdentaráði og því samið fyrir hönd stúdenta. Hækkun grunnframfærslunnar (sú upphæð sem barnlaus stúdent fær ef lánin skerðast ekki vegna tekna) hefur ver- ið helsta baráttumál Röskvu. Raunar hefur verið svo mikil áhersla lögð á hana að fulltrúar Röskvu felldu í ár til- lögur Vöku í lánasjóðs- nefnd Stúdentaráðs um að einnig ætti að beita sér fyrir lækkun á skerðingarhlutfalli – en skerðingarhlutfall hef- ur í för með sér að námslán lækka þegar námsmenn hafa tekjur. Vaka hefur bent á ósanngirni þess að námsmönnum sé refsað fyrir að sýna sjálfs- bjargarviðleitni með því að afla sér tekna samhliða námi. Auk þess sem telja má víst að þeir stúdentar sem raunverulega þurfa á aðstoð að halda séu einmitt þeir sem þurfa að vinna fyrir sér. Nú- verandi kerfi hvetur einnig náms- menn til að vinna „svart“, svo að tekjur þeirra bitni ekki á upphæð námslána. Afstaða Röskvu til lækkunar skerðingarhlutfallsins verður að telj- ast furðuleg þar sem ekkert bendir til að ekki sé hvort tveggja hægt að krefjast hækkunar á grunnfram- færslu og lækkunar á skerðingar- hlutfalli. Afstaða Röskvu verður enn furðulegri þegar haft er í huga að meðaltekjur lánþega hjá LÍN eru langt fyrir ofan frítekjumarkið og því myndi lækkun skerðingarhlutfalls koma fjölmörgum lánþegum til góða. Árangur – eða hvað? Vaka hefur nú tekið saman tölur sem sýna hve mikið grunnframfærsl- an hefur hækkað undanfarinn ára- tug. Rétt er að líta yfir farinn veg þann áratug sem Röskva hefur farið með samningsumboð fyrir hönd stúd- enta. Samningsaðferðir Röskvu eiga að vera lagðar undir dóm stúdenta í kosningum til Stúdentaráðs. Þegar blaðagreinar eftir Röskvu- liða eru lesnar má á þeim skilja að verulegur árangur hafi náðst á und- anförnum árum í lánasjóðsmálum – og sérstaklega hvað varðar hækkun grunnframfærslunnar. Þessar grein- ar eru sérlega áberandi skömmu fyr- ir kosningar þegar Röskvuliðum ligg- ur á að sannfæra stúdenta um hversu vel þeir hafi staðið sig. Vaka hefur tekið saman upplýsing- ar um hækkun grunnframfærslu á valdatíma Röskvu og sett í samhengi við almenna þróun verðlags á þessu tímabili. Ljóst er að mjög miklar hækkanir hafa orðið í samfélaginu á þessum tíma, almennt verðlag hefur hækkað; námsbækur og leikskóla- gjöld eru mun dýrari og matvara hef- ur rokið upp úr öllu valdi. Það er mikill vandi að meta hvaða áhrif hækkun verðlags hefur ná- kvæmlega. Margir þættir spila þar inn í. Yf- irleitt er fylgst með vísitölu neyslu- verðs þar sem hún er talin gefa best- ar upplýsingar um hækkun verðlags. Kjör námslána 8,7% verri í tíð Röskvu Þorbjörg S. Gunnlaugsdóttir HÍ Grunnframfærsla náms- lána, segir Þorbjörg S. Gunnlaugsdóttir, hefur ekki hækkað umfram hækkanir verðlags. Mikið úrval af brjóstahöldurum verð frá kr. 700 Mömmubrjósta- haldarar kr. 1900 Úrval af náttfatnaði fyrir börn og fullorðna Nýbýlavegi 12, sími 554 4433 KVEN- SÍÐBUXUR 3 SKÁLMALENGDIR Bláu húsin við Fákafen. Sími 553 0100. Opið virka daga 10-18, laugardaga 10-16.

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.