Morgunblaðið - 12.05.2002, Qupperneq 28

Morgunblaðið - 12.05.2002, Qupperneq 28
LISTIR 28 SUNNUDAGUR 12. MAÍ 2002 MORGUNBLAÐIÐ BRAKRADDIR er unnin í nánu samstarfi danshöfundar og leik- stjóra, klippara og tónskálds. „Dansstuttmyndaformið er ekki nýtt af nálinni en hefur gengið í endurnýjun lífdaga með tilkomu stafrænnar upptökutækni,“ segir Helena Jónsdóttir. „Danslistafólk og kvikmyndagerðarmenn nýta sér í æ ríkari mæli þá miklu möguleika sem þarna leynast til skapandi úr- vinnslu og tilrauna og á sama tíma hefur markaður fyrir afurðir þeirra vaxið hratt,“ segir hún. Formið sameinar allt sem ég kann „Sjálf get ég ekki lýst fyrstu kynnum mínum af dansstuttmynd- inni öðru vísi en sem frelsun. Þarna var allt í einu komið form sem sameinaði í eðli sínu allt það sem ég hafði verið að læra, þjálfa, vinna við, gera tilraunir með og fikta við síðustu tuttugu árin eða svo. Þarna sameinast ögun ball- ettnámsins, reynslan af dansi og danshönnun við bókstaflega allar aðstæður, mögulegar sem ómögu- legar, reynslan af sviðsetningu jafnt á sviði sem í sjónvarpi, öll næturvinnan þegar verið var að hanna lýsingu af vanefnum fram á síðustu stundu, Brakraddir er nefnilega hugsuð sem samnefnari þessarar reynslu sem safnast hefur í kroppinn minn en jafnframt lögð upp sem samvinnuverkefni ólíkra listamanna; höfundar/leikstjóra, klippara og tónskálds. Að ógleymdum auðvitað dönsurum, leikurum, ljósahönnuði og þeim öðrum sem leggja hér ómetanleg lóð á vogarskálar. Óvænt hljóð þegar sest er Helena segir söguna í myndinni einfalda. „Við erum stödd á sviði. Stórsöngvari stendur þar fremstur í miklum skrúða og syngur af aðdáanlegri innlifun langt innan úr eigin heimi. Hljóðin minna ekki nema lítillega á söng, enda sótt í flest annað, rétt eins og öll hljóð- mynd verksins. Að baki hans bíða þrjár bakraddir þess að komast að. Þegar lengist biðin og ekki er séð fyrir endann á einkaflippi tenórs- ins, freistast ein bakraddanna til að tylla sér á bekk sem bíður að baki þeirra. Við það að setjast býr hún óvænt til hljóð sem ekki fer fram hjá hinum tveimur – og líkist heldur ekki þeim hljóðum sem venjulega koma úr bekkjum. Eða búkum. Sú næsta sest og annað hljóð fæðist, sú fyrsta hreyfir sig ögn og enn kemur hljóð … og til að gera sprellfjöruga sögu stutta, þá enda bakraddirnar þrjár í lang- vinnum leik sín á milli, skapandi hina eiginlegu tónlist eða hljóð- mynd verksins með hreyfingum sínum, snertingu, snúningum, dansi og skellum. Þær eru orðnar brakraddir. Það er ekki fyrr en liðinn er langur tími að stórsöngvarinn, sem aldrei missir úr tón, eða hvað það nú er sem hann er að framleiða – en fagurt er það alla vega – skynj- ar að eitthvað er ekki eins og það á að vera og skilur að hann verður sjálfur að fylla út í hina miklu loka- strófu sem ætluð var þeim fjórum í sameiningu. Við það springur hann og fellur örendur á sviðið!“ Tónlistin samin við myndina Helena lýsir hugmyndinni að óvenjulegu vinnuferlinu þannig að hin endanlega danshönnun hafi farið fram í klippistúdíóinu og hljóðmyndin hafi verið samin þeg- ar myndin var tilbúin í stað þess að allt væri samið við tónlistina. „Þetta þýðir að í stað þess að taka hefðbundnar senur af döns- urunum og stórsöngvaranum í ak- sjón, raða upp í tímaröð og leggja við það tónlist, voru myndskeiðin hugsuð sem nokkurs konar hljóða- og hljómasafn sem raða mátti sam- an á óendanlega marga vegu. Að- eins nokkrar úthugsaðar „vörður“ voru myndaðar til að tryggja að sagan skilaði sér skýrt og greini- lega, en uppistaðan var sett saman úr þessum frjálsu „hljómum“. Og hljóðmyndin skapaðist svo með- fram samsetningunni, elti hana og mótaði samtímis þannig að þegar allt kemur heim og saman er ómögulegt að greina hvort var or- sök eða afleiðing; myndskeiðið, samhengið sem það er klippt í eða tónlistin sem það sameinast í.“ Fólk með hjartað á réttum stað „Til þess að skila jafn ögrandi hugmynd þannig að vel væri þurfti ég að finna fólk sem var ekki bara tæknilega með alla hluti á hreinu, heldur ekki síður með hjartað á réttum stað. Og það sem kannski skipti mestu þegar upp er staðið; með tíma til að liggja bókstaflega yfir þessu, án þess að vera með hugann eða búkinn á stöðugum þeytingi út um borg og bý, Þetta tókst. Galdurinn fólst í tvennu. Í fyrsta lagi: Að fá Elísabetu Ronalds- dóttur, einhvern færasta klippara okkar Íslandinga, í liðið strax í upphafi og biðja hana að vinna þetta með mér í Los Angeles þar sem ég er búsett um þessar mund- ir. Þetta síðarnefnda er líklegasta snjallasta hugmyndin í verkinu. Með því að fá hana á staðinn er tryggt að við getum lagt nótt við dag án þess að íslenskur veruleiki í bland við viðvarandi sektarkennd brytji daginn niður í öreindir. Í öðru lagi að hitta og hlusta á urmul tónskálda í Los Angeles og finna að lokum Greg Ellis. Hann er að upplagi ásláttarlistamaður, en hefur á síðustu árum breyst í eitt- hvert áhugaverðasta alhliða „hljóðskáld“ sem ég hef komist í kynni við. Hann skilur líka hug- myndina, hann er góðmenni, kann að gefa og þiggja og hann hefur aðstöðu og … tíma. Það er með samvinnu okkar þriggja í eftirvinnslunni sem ég er sannfærð um að markmið Brak- radda hefur náðst; að skapa ís- lenska dansstuttmynd sem gerir eitthvað miklu meira en að sann- færa sjálfa mig um það að mynd- bandið sé stórkostlegur miðill fyrir dansara. Þetta er nefnilega hætt að snúast um mig. Og það er það sem mér finnst góð list ganga út á.“ Segir Helena Jónsdóttir, dans- höfundur og kvikmyndagerð- armaður. Myndin er framleidd í samvinnu við Listahátíð í Reykjavík, Íslenska dansflokkinn, Borgarleikhúsið/ LR, Listasafn Reykjavíkur og fleiri aðila sem leggja verkefninu lið. Handrit, danshönnun og leik- stjórn: Helena Jónsdóttir. Höf- undur tónlistar og flytjandi: Greg Ellis. Klipping: Elísabet Ronalds- dóttir. Aðstoðarmaður leikstjóra: Þorvaldur Þorsteinsson. Stór- söngvari: Ellert Ingimundarson. Brakraddir: Ásta Sighvats Ólafs- dóttir, Guðmundur Elías Knudsen, Katrín Á. Johnson. Myndataka: Magni Ágústsson. Lýsing: Jóhann Pálmason. Förðun og aðstoð við upptökur: Fríða Methúsal- emsdóttir. Búningagerð: Kristín Aðalsteinsdóttir. Dansinn saminn á undan tónlistinni Brakraddir er ný dansstuttmynd eftir Hel- enu Jónsdóttur sem verður frumsýnd í dag í Hafnarhúsinu. Hávar Sigurjónsson forvitn- aðist um hugmyndirnar að baki myndinni. havar@mbl.is LITLA fallega listhúsið að Kambi hefur þrátt fyrir nokkra fjarlægð frá höfuðborgarsvæðinu áunnið sér sess í vitund listunnenda. Virðast þeir stöðugt fleiri sem gera sér ferð á opnanir, sem eru raunar ekki marg- ar árlega og helst yfir sumartímann, víla sér ekki við um og yfir klukku- stundar akstri frá höfuðborginni austur. Þannig voru furðu margir mættir á staðinn, þrátt fyrir kalsa leiðindaveður og á köflum erfiðan akstur, þegar okkur hárskerann minn bar að nokkru eftir formlega opnun sl. laugardag. Ungir sem aldnir komnir til að berja myndverk margfrægs Helga Þorgils Friðjóns- sonar frá ýmsum tímum augum, að- allega riss og vatnslit á pappír, út- færð í blý, túsk og vatnslit, en einnig nokkrar landslagsstemmur í olíu. Mest eru þetta örsögur af hinum ýmsu lifunum úr hugarfylgsnum listamannsins, líkast þreifingum fyr- ir viðameiri átök, en geta allt eins talist sjálfstæð verk. Einnig kímnar undirfurðulegar hugdettur og hin ástþrungnu riss er einkenndu at- hafnir Helga í upphafi lisferilsins, með spennt undur yfirstærða í aðal- hlutverkinu en kvendóminn fjarri af- drifaríkum pataldri, líkast bremsu á ósiðlegt hugmyndaflakk. Listamaðurinn hefur, að því er virðist af handahófi, dregið eitt og annað frá ferlinum úr fórum sínum og hengt upp á veggi listhússins, rist sig á kvið. Ekki verið að huga að samstæðri heild heldur frásagnar- hætti myndverkanna, hann er líka öðrum þræði frásegjandi í lausu máli, hvorutveggja myndskáld sem skáldmynd, nefnir þetta beintengi fingurgómanna við heilann. Skarar í þessu tilfelli jafnt sjónrænar opin- beranir sem jarðtengdar lifanir í rit- uðum texta. Það sem menn helst taka eftir er hve listamaðurinn hefur verið trúr opnu og græskulausu hug- myndaferli æskunnar, haldið áfram að þróa það og móta. Þetta er ekki ein af þeim háalvar- legu sýningum er fær fólk annað tveggja til að blimskakka augunum til útgönguleiða, eða velta lengi vöngum í ráðaleysi hins heimska og fáfróða frammi fyrir sjálfri skjal- festri alviskunni. Menn nefna þetta öllu frekar fágæti, raritet, í útland- inu og slíkar sýningar eru mjög vin- sælar meðal allra þeirra sem telja sig verða að vera með á nótunum um sköpunar- og vinnuferli myndlistar- manns, augliti til auglitis. Meðtaka skynjun þeirra á umheiminum beint í æð. Í stuttu máli lífleg sýning, sem margur mun hafa gagn og gaman af að nálgast, óvenjulegt framtak sem eins og kallaði á óvenjulega rýni. Samsafn MYNDLIST Kambur Opin alla daga nema miðvikudaga. Til 2. júní. Aðgangur ókeypis. RISS/ MÁLVERK HELGI ÞORGILS FRIÐJÓNSSON Bragi Ásgeirsson Morgunblaðið/Bragi Ásgeirsson Helgi Þorgils: Draumur minn og draumur þinn. Vatnslitamynd. Ástríður Andersen lætur sig sjaldan vanta á mikilsháttar listviðburði. Hér sést hún og fylginautur að tali við Gunnar Örn, listmálara og bónda að Kambi. GRADUALEKÓR Langholtskirkju heldur tónleika í Langholtskirkju í kvöld, sunnudagskvöld, kl. 20. Á efnisskránni eru íslensk og er- lend verk fyrir barnakóra, m.a. finnskt verk þar sem einn kórfélaga, Edda Þöll Kentish, leikur með á flautu. Einnig er á efnisskránni kan- adískt verk sem byggt er á tónlist Micmaq-frumbyggjanna og sungið á þeirra máli. Í verkinu líkja kórfélag- ar eftir fugla- og dýrahljóðum þann- ig að áheyrendur eiga að hafa á til- finningunni að þeir séu staddir í frumskógi. Kórinn fer í tónleikaferð um Snæ- fellsnes aðra helgina í júní og heldur m.a. tónleika í Stykkishólmskirkju 8. júní. Sungið á frum- byggjamáli FRÁ því í ágúst í fyrra og fram í febrúar 2002 hafa 12 ungir listamenn unnið myndlistarverk víðsvegar um borgina. Þeir völdu sér ýmsa staði í Reykjavík og sköpuðu verkin inn- blásin af staðnum. Listamennirnir hafa safnað heimildum frá þessari vinnu í máli og myndum og verður sýning á afrakstrinum opnuð í Ráð- húsinu kl. 13.30 á sunnudag. Dag- skráin er liður í Listahátíð. Sýningin stendur til 21. maí. Afrakstur lista- mannsins á horninu ♦ ♦ ♦
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.