Morgunblaðið - 30.07.2002, Qupperneq 11

Morgunblaðið - 30.07.2002, Qupperneq 11
FRÉTTIR MORGUNBLAÐIÐ ÞRIÐJUDAGUR 30. JÚLÍ 2002 11 HÉR fer á eftir greinargerð Sigurð- ar Líndal prófessors sem hann tók saman að beiðni stjórnar Sparisjóðs Reykjavíkur og nágrennis. Greinar- gerðin er stíluð á Jón G. Tómasson, stjórnarformann: „Þess hefur verið farið á leit við mig að ég svaraði eftirfarandi spurn- ingu: Er stjórn SPRON heimilt með hliðsjón af greinargerð Fjármálaeft- irlitsins frá 19. júlí 2002 að sam- þykkja framsöl stofnfjárbréfa á grundvelli samnings Búnaðarbanka Íslands og fimm stofnfjáreigenda frá 25. júní 2002? Áður en vikið er að spurningunni er rétt að vekja athygli á því að þeir fimm stofnfjáreigendur sem gert hafa öðrum stofnfjáreigendum tilboð um kaup á stofnfé á hærra verði en endurmetnu nafnverði og þá jafn- framt hlutdeild í eigin fé sparisjóðs- ins eru í greinargerð Fjármálaeftir- litsins kallaðir „umsækjendur“ og verður sá háttur hafður á hér. Svar mitt fer hér á eftir, en í því er engin afstaða tekin til efnis greinar- gerðarinnar, enda ekki um það beðið. Um sölu stofnfjárhluta, sbr. kafla 5.2.1 í greinargerðinni Fyrst er rétt að vitna til 18. gr. laga um viðskiptabanka og sparisjóði nr. 113/1996, en hún hljóðar svo: Sala eða annað framsal stofnfjár- hlutar í sparisjóði er óheimilt nema með samþykki sparisjóðsstjórnar. Veðsetning stofnfjárhlutar í spari- sjóði er óheimil. Niðurstaða Fjármálaeftirlitsins um tilboð umsækjenda um kaup stofnfjárbréfa á hærra verði en end- urmetnu nafnverði og hlutdeild í eig- in fé er á þessa leið: Þegar allt framangreint er virt og þrátt fyrir upphaflegan tilgang lög- gjafar um sparisjóði sem og vísbend- ingar um skilning löggjafans er það mat Fjármálaeftirlitsins að núgild- andi löggjöf feli ekki í sér bann við því að stofnfjáreigandi geti selt eða framselt þriðja aðila stofnfjárhlut sinn á hærra verði en endurmetnu nafnverði, fái hann til þess lögmælt samþykki stjórnar, enda verður ann- að ekki með afgerandi hætti ráðið af ákvæðum laga nr. 113/1996. Um hlutdeild stofnfjáreigenda í eigin fé sparisjóðsins, sbr. kafla 5.5.2 í greinargerðinni Þessu næst tekur Fjármálaeftirlit- ið til sjálfstæðrar skoðunar hvort við- skiptin feli í sér að stofnfjáreigendur, núverandi eða tilvonandi, öðlist hlut- deild í eigin fé sparisjóðsins umfram það sem mælt er fyrir um í lögum eða hagsmunir sparisjóðs skerðist að öðru leyti. Um þetta segir meðal annars í greinargerð Fjármálaeftirlitsins að ráða megi af gögnum umsækjenda að tilboð í bréfin á fjórföldu endurmetnu nafnverði sé gert til hagsbóta fyrir núverandi eigendur stofnfjár. Þar segir ennfremur að greinar- gerð umsækjenda um fyrirhugaða hluta- félagavæðingu SPRON, sem birt sé á heimasíðu þeirra, gefi tilefni til að ætla að þeir telji stofnfjáreigendur eiga hlutdeild í eigin fé sparisjóðsins umfram stofnfjáreign sína. Síðan segir í greinar- gerð Fjármálaeftirlits- ins: Tilboð umsækjenda er byggt á þeirri for- sendu að endanlegur kaupandi öðlist yfirráð yfir spari- sjóðnum sem gefi honum viðskipta- tækifæri þannig að hagsauki hljótist af fyrir aðila. Í fyrirætlunum um- sækjenda og Búnaðarbankans virðist hins vegar ekki gert ráð fyrir að sparisjóðurinn, þ.e. sá hluti eigin fjár hans sem ekki tilheyrir stofnfjáreig- endum, eða sjálfseignarstofnun sú sem stofnuð yrði við hlutafélagavæð- ingu öðlist hlutdeild í verðmæt- isaukningu sem í áformunum felast. Samkvæmt 3. mgr. 37. gr. A laga nr. 113/1996 skulu stofnfjáreigendur, við breytingu á sparisjóði í hluta- félag, eingöngu fá hlutafé í hluta- félagi um rekstur sparisjóðsins sem gagngjald fyrir stofnfjárhluti sína. [...] Í athugasemdum í greinargerð með frumvarpi er varð að lögum nr. 71/2001, segir m.a. um 37. gr. A að ákvæðinu sé ætlað að tryggja að stofnfjáreigendur eigi ekki tilkall til eiginfjár sparisjóðs nema þess stofn- fjár sem þeir sjálfir lögðu til hans. Jafnframt kemur fram í greinargerð- inni að miða skuli við að markaðs- virðið skuli áætlað út frá því að spari- sjóðurinn haldi áfram rekstri í dreifðri eignaraðild en ekki hvað þriðji aðili sé tilbúinn að greiða fyrir sparisjóðinn. Loks segir þetta í niðurstöðu Fjár- málaeftirlitsins: Af gögnum málsins má ráða að gert sé ráð fyrir að við hlutafélaga- væðingu í kjölfar kaupa á stofnfjár- hlutum, verði markaðsvirði spari- sjóðsins áætlað út frá því að hann haldi áfram rekstri í dreifðri eignar- aðild en ekki hvað þriðji aðili sé tilbú- inn að greiða fyrir hann. Með hliðsjón af framangreindu telur Fjármálaeftirlitið að nýtt verðmat á spari- sjóðnum, skv. 37. gr. A verði að byggja á stöðu eignarhalds á spari- sjóðnum og forsendum í rekstri hans við þær aðstæður. Þannig verði að tryggja hlutdeild sjálfseignarstofnunar- innar í verðmætisaukn- ingu sparisjóðsins og huga að jafnræði við stofnfjáreigendur. Í framkomnum áformun hefur ekki verið sýnt fram á hlutdeild sjálfseignarstofnun- arinnar í verðmætisaukningu spari- sjóðsins. Um skyldur stjórnar, sbr. kafla 5.3.1 í greinargerðinni Loks er í greinargerð Fjármálaeft- irlitsins vikið að skyldum stjórnar við framsal stofnfjárhluta og er tilefnið þetta: Í gögnum málsins kemur fram að samningur umsækjenda við Búnað- arbankann sé m.a. gerður með þeim fyrirvörum að fundur stofnfjáreig- enda samþykki tillögur um að hluta- félagavæðingu SPRON sé hafnað og að fundur stofnfjáreigenda leggi til við stjórn SPRON að hún lýsi því yfir að stjórnin muni ekki standa gegn framsali stofnfjárhluta í sjóðnum. Um þetta segir í greinargerð Fjár- málaeftirlitsins að stjórn sparisjóðs séu ætlaðar ríkar skyldur til að gæta hagsmuna sparisjóðsins og þeirra verðmæta sem þar myndast og ekki teljist til eigna stofnfjáreigenda. Síð- an fylgir þetta: Þannig ber stjórn sparisjóðs enn- fremur að gæta hagsmuna spari- sjóðsins gagnvart stofnfjáreigendum og gæta þess að þeir taki ekki hags- muni sína fram yfir hagsmuni spari- sjóðsins, jafnvel þó stjórnin sæki um- boð sitt til stofnfjáreigenda, skv. 32. gr. laga nr. 113/1996. Í þessu sam- bandi ber að hafa í huga að stofnfjár- eigendur eru ekki eigendur spari- sjóðs með sama hætti og hluthafar eru eigendur hlutafélags. Þá er vakin athygli á því í grein- argerð Fjármálaeftirlitsins, með vís- an til 32. gr. laga nr. 113/1996 að fundur stofnfjáreigenda fari með æðsta vald í málefnum sparisjóða samkvæmt því sem lög og samþykkt- ir sparisjóðsins ákveða. Beri þeir ákveðnar skyldur við sparisjóðinn og beri að hafa hagsmuni hans í fyrir- rúmi, þeir ráði ekki málefnum spari- sjóða út frá eigin hagsmunum, heldur hagsmunum sjóðsins, enda séu þeir hvorki eigendur hans né eigi þeir rétt til hlutdeildar í eigin fé hans umfram það sem lögmælt er. Síðan segir: Í 18. gr. laganna felst að mati Fjár- málaeftirlitsins að stjórn sparisjóðs ber í hvert sinn að taka sjálfstæða ákvörðun um samþykki eða synjun hvers framsals og meta hvernig hagsmunum sparisjóðsins verði fyr- irkomið, eftir framsal, m.a. með hlið- sjón af eðli og tilgangi sparisjóða. Því er ljóst að fundur stofnfjáreigenda getur ekki lagt til við stjórn að hún standi ekki gegn sölu eða framsali stofnfjárhluta, eins og gert er ráð fyrir í framkomnum tillögum, án þess að slíkt mat fari fram. Niðurstaðan er síðan þessi: Með hliðsjón af framangreindu tel- ur Fjármálaeftirlitið að framkomin tillaga fyrir fund stofnfjáreigenda, um að stjórn SPRON lýsi því yfir að hún muni ekki standa gegn framsali stofnfjárhluta í sjóðnum, gangi gegn 18. gr. laga nr. 113/1996. Jafnframt telur Fjármálaeftirlitið að stjórn sparisjóðsins beri við ákvörðun um framsal á stofnfjárhlutum að gæta hagsmuna sparisjóðsins umfram hagsmuni stofnfjáreigenda. Meðal annars beri stjórn að hafna framsali á stofnfjárhlutum ef ekki er sýnt fram á að sparisjóðurinn, þ.e. sá hluti hans sem ekki er stofnfjáreign, muni njóta þeirrar verðmætisaukningar sem í áformunum felast. Niðurstöður Fjármála- eftirlitsins dregnar saman Í lok greinargerðarinnar eru nið- urstöður Fjármálaeftirlitsins dregn- ar saman og skal hér í lokin vitnað til þess sem hér skiptir máli þótt það sé nokkur endurtekning á því sem þeg- ar er sagt. 1. Fjármálaeftirlitið telur að nú- gildandi löggjöf feli ekki í sér bann við því að stofnfjáreigandi geti selt eða framselt þriðja aðila stofnfjárhlut sinn á hærra verði en endurmetnu nafnverði, fái hann til þess lögmælt samþykki stjórnar (kafli 5.2.1). Jafn- framt er komizt að þeirri niðurstöðu að þar sem sala stofnfjáreigenda á stofnfjárhlut til þriðja aðila sé fjár- mögnuð af utanaðkomandi aðila, verði ekki séð að með því einu verði gengið á eigið fé sparisjóðsins og að núverandi stofnfjáreigendur hafi með slíkum viðskiptum öðlazt rétt til ágóðahlutar af rekstrarafgangi sparisjóðsins eða arðs umfram ákvæði laganna (kafli 5.2.2). 2. Fjármálaeftirlitið telur hins veg- ar, að tryggja verði hlutdeild spari- sjóðsins, þ.e. þess hluta sem ekki er stofnfjáreign, í verðmætisaukningu sem í áformunum felast. Í framkomn- um áformum hafi ekki verið sýnt fram á þessa hlutdeild sparisjóðsins (kafli 5.2.2). Telur Fjármálaeftirlitið að nýtt verðmat á sparisjóðnum, skv. 37. gr. A, sem fara verði fram við hlutafélagavæðingu hans, verði að byggjast á stöðu eignarhalds á spari- sjóðnum og forsendum í rekstri hans við hinar breyttu aðstæður. Í því verði á stofnfjárhlutum sem fram kemur í tilboði umsækjenda til stofn- fjáreigenda felist vísbending um mat á heildarverðmæti sparisjóðsins í breyttu umhverfi. 3. Fjármálaeftirlitið telur að fram- komin tillaga fyrir fund stofnfjáreig- enda, um að stjórn SPRON lýsi því yfir að hún muni ekki standa gegn framsali stofnfjárhluta í sjóðnum, gangi gegn 18. gr. laga nr. 113/1996 (kafli 5.3.1). Sjálfstætt mat stjórnar á hverju framsali þarf því að fara fram. Jafnframt telur Fjármálaeftirlitið að stjórn sparisjóðsins beri við ákvörð- un um framsal á stofnfjárhlutum að gæta hagsmuna sparisjóðsins um- fram hagsmuni stofnfjáreigenda. Meðal annars beri stjórn að hafna framsali á stofnfjárhlutum ef ekki er sýnt fram á að sparisjóðurinn, þ.e. sá hluti hans sem ekki er stofnfjáreign, muni njóta þeirrar verðmætisaukn- ingar sem í áformunum felast. Niðurstaða Þegar stjórn SPRON metur hvort hún samþykkir sölu eða framsal stofnfjárhlutar samkvæmt tilboði umsækjendanna fimm hlýtur hún að leggja til grundvallar tilboð þeirra og samning við Búnaðarbanka Íslands hf. eins og hvorttveggja liggur nú fyrir. Þótt niðurstaða Fjármálaeftir- litsins sé sú að selja megi stofnfjár- hluti á hærra verði en endurmetnu nafnverði eru aðrir annmarkar á til- boði umsækjenda sem raktir eru hér að framan, þannig að tilboðið sam- rýmist ekki að mati Fjármálaeftir- litsins lögum nr. 113/1996 um banka og sparisjóði. Það verður því ekki séð að stjórninni sé heimilt að samþykkja framsöl á stofnfjárbréfum sam- kvæmt tilboði umsækjenda, enda ber henni að gæta þess í hvívetna að lög- um sé fylgt og þá jafnframt hags- muna sparisjóðsins.“ Sigurður Líndal prófessor. Greinargerð Sigurðar Líndal fyrir SPRON BORIST hefur eftirfarandi athuga- semd frá embætti ríkislögreglustjóra sem Þórir Oddsson vararíkislög- reglustjóri ritar undir: „Í Morgunblaðinu laugardaginn 27.7.02 birtist frétt undir heitinu „Veitir á ný atvinnuleyfi til nektar- dansmeyja“. Er frétt þessi byggð á viðtali við Gissur Pétursson, forstjóra Vinnumálastofnunar. Hefst hún á því að stofnunin sé aftur farin að gefa út atvinnuleyfi til nektardansmeyja sem dansa á nektarklúbbum hérlendis, en stofnunin hætti um tíma að veita leyf- in meðan embætti ríkislögreglustjóra var að rannsaka hvort vændi viðgeng- ist á næturklúbbum. Síðar í fréttinni segir svo: „„Ég veit í raun ekki hvort það varð nein rannsókn, þar sem ég fékk engin viðbrögð. Í ljósi þeirra upplýsinga og gagna sem liggja fyrir gátum við því ekki gert annað en að heimila útgáfu þessara leyfa að nýju,“ segir Gissur. Gissur segir Vinnumálastofnun hafa gefið út um það bil 10 leyfi síðan á miðvikudag. Um 40 umsóknir um atvinnuleyfi bíði afgreiðslu. „Ég met það svo að við höfum fengið vottorð frá lögreglunni um að það sé í lagi að veita þessi leyfi. Við báðum um rann- sókn, fáum engin viðbrögð og getum því ekki metið það öðruvísi en svo að það sé í lagi,“ segir Gissur.“ Ekki verður annað sagt en að hér sé djúpt tekið í árinni. Erindi Vinnu- málastofnunar varðandi ofangreint barst ríkislögreglustjóra 27.6. 2002 og var þar m.a. greint frá því að að und- anförnu hefði Vinnumálastofnun ekki afgreitt leyfi til næturklúbba til að ráða til sín erlenda dansara vegna umræðu um að í tengslum við þá sé stundað vændi. Var þess farið á leit að lögregluyfirvöld rannsökuðu hvort þessi ummæli um starfsemi nætur- klúbba ættu við rök að styðjast og var í því sambandi vitnað til ummæla hér og þar en einkum til erindis sem nafn- greindur lögreglumaður frá Lettlandi hélt á ráðstefnu í Tallinn í lok maí sl. Af þessu tilefni þykir rétt að taka fram eftirfarandi: Árin 2000 og 2001 lét dómsmálaráðherra vinna tvær skýrslur, annars vegar um félagslegt umhverfi vændis hér á landi og hins vegar um samanburð á lagaumhverfi Íslands og annars staðar á Norður- löndum varðandi löggjöf um eftirlit með klámi, vændi o.fl. Í apríl 2001 skipaði dómsmálaráðherra svo nefnd til að gera tillögur um viðbrögð við ofangreindum skýrslum og kom skýrsla þeirrar nefndar út 16.4. 2002. Af þessu má ráða að yfirvöld hafa sýnt mikla viðleitni við að greina þau vandamál, bæði lagalegs og fé- lagslegs eðlis, sem ætla má að tengist þeirri umræðu sem verið hefur í þjóð- félaginu um starfsemi m.a. af því tagi sem hér um ræðir. Víða í síðastnefndu skýrslunni, t.d. í köflum 2.4, 2.5 og 3.6, er vikið að reglum um nektardansstaði, réttar- stöðu dansara og eftirlit með þeim. Þar eru reifaðir erfiðleikar lögreglu á því að koma við fullnægjandi sönnun um ólögmæta háttsemi og er athygli vakin á því að þannig sé því einnig far- ið erlendis. Þá ber að geta þess að í maí sl. skip- aði félagsmálaráðherra starfshóp sem hefur það hlutverk að undirbúa norræna-Eystrasaltslandaherferð gegn verslun með konur (mansal). Sú vinna sem nú hefur verið unnin er forsenda þess að unnt verði að mæla fyrir um og setja skýrari reglur um starfsemi nektardansstaða og um leið varpa ljósi á ýmsa annmarka í sambandi við veitingu atvinnuleyfa til útlendinga sem hingað koma til starfa. Sú staðreynd að Vinnumála- stofnun hafi ekki borist svar við erindi til ríkislögreglustjóra veitir stofnun- inni engan rétt til þeirrar túlkunar sem forstjóri hennar leyfir sér að bera fyrir sig enda er ekki í lögum mælt fyrir um atbeina lögreglu sem umsagnaraðila áður en stofnunin af- greiðir umsókn um tímabundið at- vinnuleyfi. Ábyrgð á veitingu leyfis hvílir á Vinnumálastofnun og verður henni ekki varpað yfir á aðra stofnun með þeim hætti sem hér var leitast við að gera.“ Athugasemd frá Ríkislögreglustjóranum

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.