Morgunblaðið - 09.05.2003, Side 42

Morgunblaðið - 09.05.2003, Side 42
42 FÖSTUDAGUR 9. MAÍ 2003 MORGUNBLAÐIÐ Hallgrímur B. Geirsson. Styrmir Gunnarsson. Framkvæmdastjóri: Ritstjóri: STOFNAÐ 1913 Útgefandi: Árvakur hf., Reykjavík. Aðstoðarritstjórar: Karl Blöndal, Ólafur Þ. Stephensen. Fréttaritstjóri: Björn Vignir Sigurpálsson. EITT HELSTA baráttumál Framsókn- arflokksins á síðustu árum hefur verið aukið jafnrétti kynjanna. Það er einlæg sannfæring okkar framsóknarmanna að jafnrétti kynjanna sé sjálfsagt réttlæt- ismál. Þess vegna höfum við barist fyrir því að auka þátttöku kvenna í starfi Framsóknarflokksins, með þeim árangri að í dag ríkir jafnræði milli kynjanna í forystusveit Framsóknarflokksins. En við framsóknarmenn og -konur höfum jafnframt átt því láni að fagna að hafa farið með jafnréttismál innan rík- isstjórnar Íslands síðustu átta ár. Þar höfum við náð í höfn mörgum mik- ilvægum framfaramálum á sviði jafnrétt- ismála. Jafnrétti í Framsókn Árið 1994 var samþykkt á flokksþingi Framsóknarflokksins að flokkurinn skyldi gera sérstaka áætlun um þátttöku kvenna í starfi flokksins. Í kjölfarið var hafinn undirbúningur að gerð slíkrar áætlunar og á næsta flokksþingi okkar árið 1996 var samþykkt fyrsta jafnrétt- isáætlun flokksins. Þar setti Framsókn- arflokkurinn sér það meginmarkmið að jafna þátttöku karla og kvenna í starfi á vegum flokksins, ákvarðanatöku og ábyrgð. Til að fylgja eftir jafnrétt- isáætlun okkar ákváðum við að koma á fót embætti jafnréttisráðgjafa Fram- sóknarflokksins, stofna jafnréttisnefnd og vinna að stöðugri fræðslu og kynn- ingu á jafnréttismálum innan flokksins. Árangurinn af þessu starfi okkar hefur ekki látið á sér standa. Hlutfall kvenna í efstu sætum á framboðslistum flokksins hefur stóraukist og konur hafa tekið verðugan sess í forystusveit flokksins. Fyrir komandi Alþingiskosningar leiða konur lista flokksins í þremur kjör- dæmum og karlar í þremur. Ef tekin eru fjögur efstu sætin á listum flokksins er hlutfallið 54% karlar og 46% konur. Við erum að sönnu stolt af þessum ár- angri flokksins okkar. Hann hefur náðst með því að beina athygli að jafnrétt- ismálum innan flokksins, ræða þessi málefni hispurslaust og standa fyrir fræðslu- og kynningarátaki. Við höfum hins vegar ekki farið þá leið að koma upp kynjakvótum eða stilla upp einhvers konar fléttulistum. Við höfum einfald- lega meiri trú á okkar fólki en svo að við teljum slíkt nauðsynlegt. Í stað þess höf- um við lagt áherslu á að kynin hafi í raun sömu tækifæri til þátttöku og ábyrgðar í starfi flokksins. Árangurinn talar sínu máli í þessum efnum. Það er san sviði jafnrétt að beinast að jöfn tækifær nauðsynlegt umræðu og s kynningu. Vi að dæma fólk ferði sínu, he hvern einsta Fæð ky Framsókn það áherslu í á sviði jafnré skapa kynjun ilvægasta jaf efa löggjöf u eldraorlof se kjörtímabili. nú hefur orð kost á fæðing mæður byltin landi. Megin er sú að áby ar eigi að hv Jafnrétti er réttlæti Eftir Jónínu Bjartmarz „Í raun er sú breyting sem n með því að feður eiga kost til jafns við mæður bylting í um á Íslandi.“ Á MIÐVIKUDAGSMORGUN heimsótti ég Kjarnafæði og Norðlenska á Ak- ureyri. Ég hef fylgst með því gegnum árin hvernig þessi tvö fyrirtæki hafa vaxið og eflst. Það nýjasta er, að í Norðlenska er verið að koma upp nýrri vinnslulínu, en markmiðið er að neyt- andinn geti fengið kjötið nákvæmlega eins og hann vill hafa það. Með meiri úrvinnslu er keppt að því að öllum hlut- um skrokksins sé komið í verð. Þess vegna er reynt að koma til móts við neytandann með öllum mögulegum ráð- um. Og nú segjast þeir í Norðlenska vilja taka fiskiðnaðinn sér til fyr- irmyndar til þess að ná fram meiri hag- ræðingu og meiri nýtni. Matvælaiðnaður er snar þáttur í at- vinnulífi Eyfirðinga og Húsvíkinga. Þorsteinn Már Baldvinsson skilgreinir Samherja sem matvælafyrirtæki og síð- an höfum við ÚA á Akureyri, frystihús þess, og fleiri fyrirtæki. Á öllum þess- um stöðum hefur það viðhorf verið að skýrast, að ekki sé nóg að framleiða vöruna. Henni verði að koma á markað. Og oft á tíðum getur tíminn frá vinnslu- stað til neytanda og reglubundin af- hending vörunnar ráðið sköpum um, hvort viðunandi verð fæst. Það er þess vegna ekki undarlegt þótt margur hafi orð á mikilvægi samgangnanna við mann, þegar gengið er um slíka vinnu- staði. Og síðan fara menn að tala um styttingu leiða. Snjóleysið í vetur hefur komið illa við ýmis þjónustufyrirtæki og verslanir á Akureyri og of lítil aðsókn að sýningum Leikfélagsins hefur valdið vonbrigðum og erfiðleikum. Þetta sýnir okkur glöggt, hversu tæpt ferðaþjónustan stendur í raun og veru, vegna þess að tíðarfarið ræður svo miklu um það, upp á hvað sé hægt að bjóða. Hringvegurinn er of langur til þess að nógu margir skjótist norður sér til afþreyingar, til að fara í leikhús, borða góðan mat og njóta útivistar í fallegu umhverfi. Við skulum heldur ekki gleyma því, að R-listinn vill leggja Reykj yrði reiðarsl Norðurlandi aðilar í ferða að því, hvort Reykjavíkur Ég var sá ei mínu svari. S Við efstu m sátum fyrir dag. Þórarin spurði, hvort stóriðjufyrir svaraði því a er nauðsynle vinnugrundv Auk þess staður er jaf eru konur ra unarstörfum Ég fann að þ Eyðum fjarlægðum efti Eftir Halldór Blöndal „Það verður ekki betur séð arsýn Framsóknarflokks, S og Vinstri grænna fyrir Aku öll í þoku og mistri.“ UNNI var mikið niðri fyrir þegar hún hringdi í mig. Hún er öryrki, fær fullar bætur frá almannatryggingum og býr í leiguíbúð á vegum Reykjavíkurborgar. Við þær aðstæður kom hún fjórum börn- um til manns og er stolt af þeim. Hún bað mig um að skrifa grein fyrir sína hönd til að koma sjónarmiðum sínum á framfæri. Minni aðstoð við fátæka Hún hafði lesið grein eftir mig sem birtist í Fréttablaðinu 26. apríl sl. Þar fjallaði ég um þá niðurstöðu rannsóknar Hörpu Njáls að ásókn til hjálparstofn- ana vegna fátæktar hafi m.a. aukist eftir að Félagsþjónustan í Reykjavík herti reglur um aðstoð til fátækra á árinu 1995, eftir að R-listinn tók við völdum í borginni. Breytingarnar fólu í sér að hætt var að taka tillit til fjölskyldu- stærðar eða fjölda barna þegar upphæð fjárhagsaðstoðar var ákveðin, hætt var að veita aðstoð vegna sérstakra að- stæðna, t.d. ferminga í fjölskyldunni og fátæktarmörk Félagsþjónustunnar voru fryst á tímabilinu 1995–1999. Þegar bæt- ur almannatrygginga hækkuðu, lækkaði viðbót Félagsþjónustunnar um sömu upphæð. 150% hækkun á húsaleigu Unnur vildi benda mér á að jafnhliða hertum reglum um aðstoð við fátæka hafi húsaleiga á vegum borgarinnar hækkað langt umfram verðlag og auk- inni hörku beitt gagnvart þeim sem standa ekki í skilum. Áramótin 1994– 1995 greiddi Unnur 19.419 krónur á mánuði í húsaleigu en átta árum síðar, í mars 2003, greiddi hún tæpar 48 þúsund krónur til Félagsbústaða vegna sömu íbúðar. Hækkunin er um 150%! Þeir sem lenda í erfiðleikum með greiðslu fá fljót- lega að finna fyrir lögfræðikostnaði og hótunum um útburð. Allt þetta kemur fram í gögnum sem Fyrrverandi bo sem var verkstjórn sem hér er um ræt fyrirætlanir sínar um að bæta hag þe kjörin. Þeir sem tr varnaðarorð Unna huga, þegar þeir á ætla að verja atkv laugardag 10. maí hugsanlegar afleið skyldu sína, óskað fram undir nafni í sagðist engu hafa „Ef þeir klúðra jafn mik Eftir Ástu Möller „1994–1995 greiddi Unnur 19 krónur á mánuði í húsaleigu en árum síðar, í mars 2003, greid tæpar 48 þúsund krónur til Fé staða vegna sömu íbúðar.“ Höfundur er þing ins í Reykjavík og lista flokksins í Re VANTRÚ Á VALFRELSI Tillaga starfshóps á vegumReykjavíkurborgar um aðframlög borgarinnar með hverjum nemanda í einkaskólum í borginni verði hækkuð um tæpan þriðjung er skref í rétta átt, en aðeins lítið skref. Framlög borgarinnar með nemendum í einkaskólum eru nú að- eins um helmingur af því, sem borgin leggur með hverjum nemanda í skól- um, sem hún rekur sjálf. Þeirri spurn- ingu er ósvarað, sem foreldrar hljóta að spyrja: Af hverju fær skattgreið- andi í Reykjavík, sem borgar útsvarið sitt eins og aðrir, en kýs að setja barn- ið sitt í einkarekinn skóla, ekki sama stuðning frá borginni og aðrir? Þar sem víðtæk sátt ríkir um að grunn- skólamenntun sé fjármögnuð af al- mannafé, en jafnframt viðurkennt – eins og fram kemur í skýrslu starfs- hópsins – að einkaskólar eigi rétt á sér er eðlilegt að þessarar spurningar sé spurt. Skýrsla starfshópsins einkennist annars að mörgu leyti af vantrú á val- frelsi, fjölbreytni og samkeppni í skólakerfinu, þröngsýni og hugmynda- fátækt. Í niðurlagi skýrslunnar segir t.d.: „Ljóst er að í flestum tilvikum er fjárhagslega óhagkvæmt fyrir skatt- greiðendur að borgin reki einkaskóla samhliða borgarreknu skólunum, nema hugsanlega að þeir verði hverf- isskólar og borgin þurfi ekki sjálf að byggja skóla í viðkomandi hverfi. Því er mikilvægt að skoða hvernig setja megi skorður á fjölda einkaskóla og fjölda nemenda sem borgin samþykkir að greiða með til einkaskólanna hverju sinni.“ Þessi klausa ber vott um að höfund- ar skýrslunnar einblíni á þá úreltu hugsun, að njörva eigi foreldra og nemendur við ákveðin skólahverfi og að valfrelsi í kerfinu sé heldur til óþurftar. Reynslan frá ýmsum ná- grannalöndum okkar hefur þvert á móti sýnt að kerfi, þar sem foreldrar hafa val um skóla, sem ýmist opinberir aðilar eða einkaaðilar reka, fjárveit- ingar fylgja nemendum og eru þær sömu, óháð því í hvers konar skóla þeir fara, skilar bæði betri skóla og betri nýtingu á skattpeningum en það kerfi, sem nú er ríkjandi á Íslandi. Þá er algjörlega laust við það að í skýrslunni sé viðurkennd sú ábyrgð, sem núverandi borgaryfirvöld í Reykjavík bera á fjárhagsvanda einka- skólanna. Mikið er gert úr því að frá árinu 1997 hafi fjárframlög borgarinn- ar með hverjum nemanda hækkað um 115%. Sú prósentutala sýnir eingöngu hversu fráleitlega lág framlög borgar- innar með börnum í einkaskólum voru í upphafi. Í skýrslunni er það tiltekið að nemendum í skólunum hafi fækkað, m.a. vegna hækkandi skólagjalda, og það sé ein orsök fjárhagsvandans. Hækkun skólagjaldanna var hins veg- ar auðvitað fyrst og fremst afleiðing af stefnu borgarinnar, sem er hin raun- verulega orsök vanda þessara skóla. Ekkert af þessu er viðurkennt í skýrslunni. Um þverbak keyrir þegar í umfjöllun um fjárhagsvanda Ísaks- skóla er gefið í skyn að einfaldast kunni að vera að borgin taki yfir rekst- ur skólans með eignum hans og skuld- um. Það væri til að bíta höfuðið af skömminni ef Reykjavíkurborg gleypti einn elzta og virtasta grunn- skóla borgarinnar til að „leysa“ vanda sem hún sjálf kom honum í. Áður en ábyrgð á fjármögnun grunnskólans færðist frá ríkinu til borgarinnar átti Ísaksskóli fé í sjóðum, þrátt fyrir að þá hefði nýlega verið lokið viðbyggingu við skólann. Nú er hann skuldsettasti einkaskólinn. Tillögur starfshóps Reykjavíkur- borgar duga augljóslega ekki til að leysa vanda einkaskólanna og taka ekkert mið af þeim nýju og framsæknu hugmyndum um fjölbreytni og sam- keppni í skólakerfinu, sem eru til um- ræðu víða annars staðar en innan borgarstjórnarmeirihlutans í Reykja- vík. Borgin verður að gera betur, og það sem fyrst áður en vandi einkaskól- anna vindur frekar upp á sig. TALSMAÐUR Á VILLIGÖTUM Það er mikill misskilningur hjáIngibjörgu Sólrúnu Gísladóttur, talsmanni Samfylkingar, í grein í Morgunblaðinu í gær, að þjóðarsátt- arsamningarnir 1990 hafi komizt á vegna þess, að fyrir hendi hafi verið „forsendur, sem meðal annars voru skapaðar af efnahagsstefnu stjórn- valda“, og er þá átt við vinstri stjórn Steingríms Hermannssonar, sem sat frá síðari hluta árs 1988 til 1991. Það var þvert á móti frumkvæði þeirra Einars Odds Kristjánssonar, Guðmundar J. Guðmundssonar og Ás- mundar Stefánssonar, sem varð til þess að skapa forsendur fyrir því, að hægt yrði að brjóta óðaverðbólguna á bak aftur á fyrstu árum tíunda ára- tugarins, óðaverðbólgu, sem hófst í tíð vinstri stjórnar Ólafs Jóhannes- sonar 1971–1974. Hinn 17. desember 1989 var fram- vindu mála lýst á þennan veg í Reykjavíkurbréfi Morgunblaðsins: „Margt bendir til að nú sé unnið að samkomulagi á vinnumarkaði, sem gæti haft mikil áhrif á framvindu þjóðmála, ef vel tekst til, ekki síður en gerðist í kjölfar júnísamkomulagsins 1964…Raunar eru athafnir þremenn- inganna, Einars Odds, Guðmundar J. Guðmundssonar og Ásmundar Stef- ánssonar, þessa dagana með þeim hætti að spyrja má hvort þungamiðja landsstjórnarinnar sé að færast frá ríkisstjórninni til þeirra og samtaka þeirra.“ Í Reykjavíkurbréfi Morgunblaðs- ins 4. febrúar 1990, þegar kjarasamn- ingar höfðu verið gerðir, sagði m.a.: „Að baki þeim kjarasamningum, sem nú hafa verið gerðir liggja margra mánaða persónuleg samtöl á milli þessara þremenninga, sem hafa talað saman, kynnzt lífsviðhorfum og sjónarmiðum hver annars, myndað trúnaðarsamband sín í milli og unnið í einlægni að því að brjóta nýjar braut- ir í samskiptum verkalýðshreyfingar og vinnuveitenda. Þeim hefur tekizt það, sem flestir hafa verið vantrúaðir á að væri hægt að gera kjarasamn- inga á mjög lágum nótum, sem opna þjóðinni leið til betri lífskjara, þegar frá líður…“ Talsmaður Samfylkingar ætti að taka sér fyrir hendur að lesa Morg- unblaðið síðustu mánuði ársins 1989 og fyrstu mánuði ársins 1990. Þá mun hún sjá þessi merku tímamót í ís- lenzkum efnahagsmálum í skýrara ljósi.

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.