Réttur


Réttur - 01.01.1973, Blaðsíða 41

Réttur - 01.01.1973, Blaðsíða 41
menn vildu fyrst og fremst hafa Lúðvík Jósepsson sem sjávarútvegsráðherra. Iðjuhöldarnir hafa heldur aldrei eignast fulltrúa á Alþingi sem megnaði að taka þar forustu í stjórn- málum innan burgeisastéttarinnar. Aðstaðan hefur þvi orðið sú að lögfræðingahóp- ur Sjálfstæðisflokksins, sem lengst af hefur haft þar forustu, er fyrst og fremst fulltrúi verzlunar- valdsins, en þessir menn sjálfir fyrst og fremst starfsmenn banka- og flokks-kerfisins en ekki úr sjálfu atvinnulífinu. En hlutverk forustunnar i Sjálfstæðisflokknum, sem er hin pólitíska torusta burgeisastéttarinnar, er að reyna eftir mætti að samræma hagsmuni hinna þriggja deilda atvinnurekenda, en tryggja þó forræði verzlunarvaldsins, — og svo auðvitað að véla almenning til fylgis við yfirstéttina með ýms- um ráðum. SVIKAMYLLAN I þeirri fyrstu rækilegu efnahagsrannsókn, sem gerð var á þjóðfélaginu, skýrslunni frá Skipulags- nefnd atvinnumála (,,Rauðku“) 1934 var komizt að þeirri réttu niðurstöðu að: „fjármagnið í verzl- uninni verður að flytja yfir i framleiðsluna" (Bls. 129). Þá var giskað á að fjármagnið í verzluninni væri um 100 miljónir króna, en í útgerðinni aðeins 30—40 milj. kr. Þá var þjóðarauðurinn talinn 395 miljónir króna en erlendar skuldir 93 milj., svo hrein eign var 302 miljónir kr. Það hefur verið verkefni verzlunarauðvaldsins í landinu að hindra þennan nauðsynlega fjármagns- flutning. Jafnframt hefur það verið hlutverk hinnar pólitísku forustu burgeisastéttarinnar að sjá um það, — eftir að verkalýðshreyfingin varð svo sterk faglega og pólitískt að hún gat sigrað í verkföll- um, — að velta öllum kauphækkunum af atvinnu- rekendum yfir á þjóðfélagið. Þetta framkvæmir hún með verðbólgunni: sifelldum verðhækkunum, sem svari við kauphækkunum, sem voru svar við verð- bólgu og launakúgun. Hvernig stendur á að islenzkri atvinnurekenda- stétt þykir rétt og helzt uppi að skipuleggja þannig verðbólgu, sem erlendum auðmannastéttum finnst hinsvegar stórhættulegt? Erlendis eiga auðmenn bankana: Fjármálaauð- valdið vill hafa festu i fjármálalífinu og hefur hags- muni af öruggu gildi gjaldmiðilsins. Hér á landi á rikið bankana og almenningur, þar á meðal verklýðsfélögin spariféð. Atvinnurekendastéttin slær þvi tvær flugur í einu höggi, þegar hún hækkar verðlag og lækkar svo gengi krónunnar síðar meir: Hún lækkar kaup verkamanna og rýrir verðgildi skulda sinna við rík- isbankana. (Með 11% verðbólgu að meðaltali öll eftirstríðsárin, en ca. 7% vöxtum, samsvarar það árlegri afskrift skulda upp á 4%). En einn hluti atvinnurekendastéttarinnar verður fyrir barðinu á þessari verðbólgupólitík, sem verzl- unarauðvaldið stjórnar: Það eru útvegsmenn og fiskútflytjendur. Ef þeir hefðu pólitískt vit og dug, myndu þeir vinna gegn verðbólgustefnu verzlunar- auðvaldsins. En þeir ganga út frá þvi sem gefnu að eftir nokkurn tíma muni verzlunarauðvaldið verða að ganga inn á gengislækkun og „bjarga" þannig sjávarútveginum. Þvi hann er ekki aðeins undirstaða alls atvinnulifs i landinu, heldur og mjólkurkýr verzlunarauðvaldsins, sem það hefur ekki efni á að drepa. Greinilegast kemur þetta fram i því að yfirleitt er gjaldeyririnn, sem útvegurinn skapar „þjóðnýttur" handa verzlunarauðvaldinu: Útveginum gert að skila öllum gjaldeyri til bankanna, sem síðan út- hluta honum til verzlunarinnar. Það heitir „frjáls verzlun". Þegar verzlunarvaldið er búið að reka verðbólgu- pólitik sína svo glæfralega að þjóðfélagið ætlar að stöðvast vegna tapreksturs sjávarútvegsins, þá er gripið til gengislækkunar. Stundum notar yfir- stéttin hana einnig beinlínis sem svar við kaup- hækkunum verkamanna án þess að biða eftir verð- bólguhringnum (1961). Erlendis myndi hið drottnandi fjármálaauðvald ekkert tillit taka til þess að einhverjir atvinnurek- endur semdu um kauphækkun við verkamenn sína. Það yrði ekki farið að hækka almennt verðlag þessvegna eða fella pund og dollar. Þar er fjár- málaauðvald aðhald að atvinnurekendum. Þeir verða að skipuleggja atvinnurekstur sinn betur, sameina sig í stærri og betur reknar heildir, — og standa þannig sjálfir undir kauphækkununum. Þannig skapast líka framfarir i rekstri og raunveru- legar kauphækkanir. Hér á landi vantar þetta aðhald. Atvinnurekenda- stéttin hefur ekki hag af að vera það. Verkalýður- inn hefur ekki pólitískan þroska — og þar af leið- andi ekki vald til að vera það. — Sá hluti atvinnu- rekendastéttarinnar, sem hefði hag af að hindra eða 41
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64

x

Réttur

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Réttur
https://timarit.is/publication/319

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.