Morgunblaðið - 14.03.2006, Síða 26

Morgunblaðið - 14.03.2006, Síða 26
26 ÞRIÐJUDAGUR 14. MARS 2006 MORGUNBLAÐIÐ Hallgrímur B. Geirsson. Styrmir Gunnarsson. Framkvæmdastjóri: Ritstjóri: STOFNAÐ 1913 Útgefandi: Árvakur hf., Reykjavík. Aðstoðarritstjórar: Karl Blöndal, Ólafur Þ. Stephensen. Fréttaritstjóri: Björn Vignir Sigurpálsson. MIÐSTÝRT HEILBRIGÐISKERFI Bolli Héðinsson, hagfræðingur ogfyrrverandi formaður Trygg-ingaráðs, skrifaði í gær grein hér í miðopnu blaðsins, sem full ástæða er til að gefa gaum í þeim umræðum um heilbrigðiskerfið, sem nú fara fram. Röksemdir Bolla eru í meginatriðum þær, að bæði stefnumótun heilbrigðis- kerfisins og fjármögnun þess sé alltof miðstýrð. Rekstur heilbrigðiskerfis lúti sömu lögmálum og allur annar rekstur og heppilegast sé að ákvarðanir um rekstur séu teknar af þeim, sem þurfa síðan að búa við þær. „Í íslenska heil- brigðiskerfinu eru þau lögmál sem um þetta gilda rofin og t.d. eru ákvarðanir um fjárfestingar teknar af ráðuneyti og Alþingi. Eins er farið um ákvarðanir um skiptingu fjár milli sjúkrahúsa ann- ars vegar og sérfræðilæknisþjónustu utan þeirra hins vegar, þótt mörkin þar á milli séu afar óljós og verði eðli máls- ins samkvæmt alltaf ógreinileg, þó ekki væri nema vegna framfara í læknavís- indunum,“ segir Bolli í grein sinni. Hann spyr sömuleiðis: „Hvers vegna er það ákveðið „að ofan“ hvort aðgerðir og meðferð sjúkdóma fari fram innan eða utan sjúkrahúsa? – Hvers vegna fá sjúkrahús landsins ekki að stunda þá sérfræðilæknisþjónustu sem þau hafa getu og vilja til og fá að sitja við sama borð og læknastofur sérfræðinga úti í bæ? – Hvers vegna fá sjúkrahúsin ekki að veita þá þjónustu sem þau telja sér hagkvæmt að framkvæma og fá greitt í samræmi við það, án þess að þurfa að spyrja ráðamenn heilbrigðismála hvort það rúmist í verkahring þeirra? Hvers vegna fá sjúkrahús ekki að byggja/ kaupa/leigja húsnæði sem hentar þörf- um þeirra, í stað þess að þurfa að bíða ákvörðunar um það frá æðstu ráða- mönnum?“ Bolli Héðinsson er þeirrar skoðunar að heilbrigðisyfirvöld „ættu eingöngu að skilgreina hvaða þjónustu þau vilja kaupa og gera kröfur um gæði hennar. Ákvarðanir um húsbyggingar, hvar þjónustan er veitt eða hver veitir hana á ekki að skipta ráðamenn heilbrigðis- mála neinu máli. Hvort hún er veitt af Landspítala, Fjórðungssjúkrahúsinu á Akureyri, Skjóli, Læknastöðinni Orku- húsinu eða einhverri annarri stofnun í eigu ríkis, sveitarfélaga eða einka- aðila“, segir hann. Bolli segir sömuleiðis að fjárskortur sé ekki höfuðvandi heilbrigðiskerfisins, heldur þetta miðstýrða skipulag. Það þarf að endurskoða heilbrigðis- kerfi okkar frá grunni. Það er áreið- anlega rétt að það er alltof miðstýrt og trúin á eina ríkislausn alltof mikil, í stað þess að reynt sé að virkja það frum- kvæði sem býr í einstaklingunum, sem starfa við heilbrigðismál, og koma á samkeppni, sem jafnt ríkissjúkrahús sem einkarekin sjúkrahús eða lækna- stofur geta tekið þátt í. Samkeppnin snýst ekki aðeins um að nýta betur pen- inga skattgreiðenda, heldur ekki síður að veita þeim meira val um það hvert þeir sækja heilbrigðisþjónustu. Leiðir af þessu tagi er nú verið að reyna í Bretlandi, þar sem þýðir ekki lengur fyrir spítala að liggja bara í þingmanni kjördæmisins til að fá meiri peninga frá skattgreiðendunum – þeir verða að laða að sér sjúklinga til að fá peninga og keppa um þá við önnur sjúkrahús. Umræðurnar um skipulag og fjár- mögnun heilbrigðiskerfisins þarf að rífa upp úr því fari, sem þær hafa verið í alltof lengi. Gott tækifæri til þess er nú, þegar nýr og öflugur ráðherra hefur tekið við lyklavöldum í heilbrigðisráðu- neytinu. GLÆPIR MILOSEVIC Ef spurt hefði verið um miðjan ní-unda áratug liðinnar aldar hvaða austantjaldsríki myndi eiga auðveldast með að komast upp að ríkjum Vestur- Evrópu kæmi til þess að járntjaldið hryndi hefði svarið án vafa verið Júgó- slavía. Þótt Júgóslavía teldist kommún- istaríki var stjórnarfar þar mildara og hagkerfið opnara en í öðrum ráðstjórn- arríkjum. Þegar járntjaldið féll fór hins vegar á annan veg. Í fyrsta skipti frá heimsstyrjöldinni síðari braust út grimmilegt stríð í Evrópu þar sem bræður börðust og framin voru ógnar- verk, sem hafa fengið það sótthreinsaða nafn þjóðernishreinsanir, en komu hreinlæti ekki vitund við, heldur sner- ust um það að skapa einsleitt samfélag með því fjarlægja þjóðabrot og trúar- hópa af landi sínu með ógn, ofbeldi og blóðsúthellingum. Enn er verið að reyna að bera kennsl á bein úr fjölda- gröfum þjóðernishreinsananna. Maðurinn á bak við upplausn Júgó- slavíu lést um helgina. Slobodan Milos- evic, fyrrverandi forseti Júgóslavíu, hafði hatrið að vopni. Hann var tæki- færissinni, sem beitti lýðskrumi til þess að egna íbúa landsins hverja gegn öðr- um, Serba gegn Króötum, múslímum, Kosovo-Albönum, Slóvenum og Svart- fellingum og koma sjálfum sér til valda. Hann byrjaði að blása í glæður serb- neskrar þjóðerniskenndar í Kosovo og gerði þær að báli. Þrjár styrjaldir hafa verið raktar til hans, stríðið í Króatíu, Bosníu-Herzegóvínu og Kosovo. 200 þúsund manns létu lífið í þessum átök- um, sem stóðu í áratug. Fyrir tilverkn- að Milosevic einangruðust Serbar í samfélagi þjóðanna og ekki stóð steinn yfir steini í Serbíu. Milosevic átti síðan sjálfur þátt í að gera samkomulag um frið, sem kennt hefur verið við Dayton, og var því bæði í hlutverki brennuv- argsins og slökkviliðsins, svo vitnað sé í líkingu serbnesks blaðamanns. Árið 2000 var Milosevic hrakinn frá völdum og 2001 var hann framseldur til stríðsglæpadómstólsins í Haag þar sem réttarhöld hafa staðið yfir honum í fjög- ur ár. Var honum meðal annars gefið að sök að hafa staðið að baki þjóðarmorði og er hann fyrsti fyrrverandi þjóðhöfð- inginn, sem dreginn hefur verið fyrir dóm fyrir þær sakir. Gert var ráð fyrir því að dómur félli síðar á þessu ári. Mil- osevic verður ekki dæmdur fyrir glæpi sína úr þessu, en hann skilur eftir sig minnisvarða um hvaða afleiðingar það getur haft þegar hatur og fordómar verða stökkpallur til valda. Milosevic fór ekki með sigur af hólmi í neinu sinna stríða. Þvert á móti varð Serbía í hvert skipti veikari og máttlausari en áður. Engu að síður er hann píslarvottur í hugum margra Serba og ugglaust munu verða til ótal samsæriskenningar um það hvernig dauða hans bar að. Milosevic væri gert of hátt undir höfði ef honum væru eignuð öll þau átök og upplausn, sem áttu sér stað á Balk- anskaga í lok 20. aldarinnar. Þar komu fleiri við sögu. Hann átti hins vegar lyk- ilþátt í því að ræna íbúa gömlu Júgó- slavíu bjartri framtíð og steypa þeim í tíu ára átök og ógæfu, sem skildu eftir sár, sem mun taka mun lengri tíma að lækna. Slobodan Milosevic er víti til varnaðar. Greining Morgan Stanley er fyrst ogfremst ætluð fjárfestum á skulda-bréfamarkaði. Rétt er að taka fram aðfyrirtækið vinnur ekki greiningar á hlutabréfum bankanna og hefur því ekki birt neinar skoðanir í því sambandi. Fyrirtækið sendir frá sér í fyrsta sinn ráðleggingar til fjár- festa á skuldabréfamörkuðum er því hluti skýrslunnar helgaður sérstakri umfjöllun um hvern og einn íslensku bankanna og hvaða aug- um fyrirtækið lítur lánshæfi viðkomandi Kaupþing Ráðlegging – markaðsvogun Við getum fallist á að skuldabréf Kaupþings virðast vera á góðu verði miðað við núverandi vaxtakjör og lánshæfiseinkunn fyrirtækisins. Hvað sem því líður er lánshæfi fyrirtækisins ekki að batna og sú áhætta sem fólgin er í til- teknum hlutum starfseminnar veldur okkur áhyggjum. Við erum óvissir um horfur fyrirtæk- isins og þó að við sjáum ekki neitt í spilunum hjá fyrirtækinu sem leiði til þess að vaxtaálag lækki þá getur vel verið að það geti lækkað ef vaxta- álag hinna bankanna lækkar. Mikilvæg atriði varðandi mat á fyrirtækinu Góður rekstur: Rekstur Kaupþings var mjög góður á síðasta ári. Mikilvægir mælikvarðar s.s. gæði útlána, kostnaðarhlutfall og vöxtur tekna benda til þess að rekstur bankans sé góður um þessar mundir. Möguleg vandkvæði við fjármögnun Vaxtaálag hefur hækkað mikið að undanförnu sem má rekja til „íslensku hræðslunnar“ sem nefnd var að framan. Endurfjármögnunarþörf er mikil á þessu og næsta ári og fyrirtækið gæti lent í erfiðleikum við að endurfjármagna þau lán sem koma á gjalddaga. Við teljum að endur- fjármögnun verði dýrara fyrir fyrirtækið en hingað til, en efumst um að fyrirtækið lendi í vandræðum með endurfjármögnun í ljósi þess að fjármögnun þess er þegar í nokkrum myntum. Stefna fyrirtækisins ekki til þess fallin að styrkja stöðu þess sem skuldara Stjórnendur Kaupþings hafa skýra stefnu þar sem fjárfestingarbankastarfsemi og fjár- málaþjónusta við fyrirtæki eru þungamiðjan. Þessi stefna getur verið ábatasöm en of mikil eigin áhætta vegna hlutabréfa og hlutabréfa- fjárfestinga á sama tíma og eiginfjárþáttur A lækkar veldur okkur áhyggjum. Greining á efnahagsreikningi Eins og hjá öðrum íslenskum bönkum er veru- legur hluti útlána Kaupþings fjármagnaður með beinum lántökum frekar en innlánum. Enn- fremur á fyrirtækið 1,3 milljarða evra, jafnvirði 112 milljarða króna, í hlutabréfum. Af upplýs- ingum frá fyrirtækinu má ráða að 45% af þeirri eign séu í skráðum íslenskum hlutabréfum og 50% lækkun á hlutabréfaverði á Íslandi myndi Vaxtaálagið hækka Fyrir einungis tveimur árum var að-alstarfsemi íslensku bankanna aðveita íslenskum viðskiptavinum sín-um bankaþjónustu og umsvif þeirra á evrópskum fjármálamörkuðum voru lítil. Þeir voru fjárhagslega sterkir og frekar áhættu- fælnir og helsta gagnrýnin sem hægt var að beina að þeim, var að þeir væru of háðir ís- lenskum sjávarútvegi. Síðan þá hafa aðstæður á húsnæðislánamarkaði breyst en bankarnir hafa þegar hafið útrás í því augnamiði að efla starfsemi sína. Síðastliðið ár hefur verið ár breytinga. Fjárfestar á skulda- bréfamörkuðum hafa ekki kom- ist hjá því að verða bankanna varir þar sem þeir hafa sótt mikið á lánsfjármarkaði til að fjármagna hraðan vöxt sinn. Allir þrír bankarnir hafa eflt erlenda starfsemi sína, m.a. til að gera starfsemina óháðari ís- lensku hagkerfi, þó að þeir hafi gert það með mismunandi hætti. Að okkar mati virðist stefna þeirra vera eftirfarandi: Markmið Kaupþings er að vera alhliða banki með áherslu á lánveitingar til með- alstórra fyrirtækja og jafnframt að fjárfesta með viðskiptavinum sínum þegar svo býr und- ir. Áhersla þeirra er á Bretland og Norð- urlönd. Markmið Landsbankans er að vera íslensk- ur viðskiptabanki og að vöxtur bankans verði mest með auknum umsvifum á sviði verðbréfa- viðskipta, með Teather & Greenwood sem þungamiðju á því sviði. Stefna Íslandsbanka (nú Glitnir) er að vera leiðandi norrænn viðskiptabanki í Noregi og á Íslandi, og að byggja á þekkingu og reynslu sinni á sviði sjávarútvegs og jarðhita. Að mörgu leyti er erfiðara að ráða í stöðu bankanna í ljósi breytinga undanfarinna miss- era. Áhætta starfseminnar er meiri en áður og getur verið háð utanaðkomandi þáttum í ríkari mæli en áður. Að öllu virtu teljum við að skuldabréfa- markaðir hafi brugðist of kröftuglega við þeirri áhættu sem íslenskir bankar standa frammi fyrir. Hvað sem því líður höfum við áfram áhyggjur af Kaupþingi, einkum hvað varðar djarfa stefnu þeirra. Við mælum með því við fjárfesta að þeir yf- irvegi skuldabréf Íslandsbanka og Lands- banka en markaðsvegi skuldabréf Kaupþings. Okkar skilningur er að þau sjónarmið hafi verið á lofti með- al markaðsaðila að fjárfestum væri ekki nægjanlega vel umb- unað fyrir þá kerfisbundnu áhættu sem bankarnir standa frammi fyrir á Íslandi, jafnvel þó að þeir sömu telji Íslands- banka vera besta fjárfestingar- kostinn þó að hann eigi mikið undir í útlánum á Íslandi. Við höfum hitt fulltrúa bankanna og í ljósi aukinna umsvifa þeirra erlendis, þá myndu okkar vangaveltur beinast meira að þeim hluta starfseminnar. Jafn- framt höfum við kannað hvaða áhrif miklar breytingar á eigna- verði hefðu á bankana og er niðurstaða okkar sú að þeir gætu ráðið við slíka stöðu. Við við- urkennum vandamál Íslands og íslenskra banka en teljum að vaxtaálög á skuldabréfa- mörkuðum taki nú þegar fullt tillit til þeirra. Við göngum ekki að því gruflandi að íslenskir bankar eru áhættusamari en venjulegur evr- ópskur viðskiptabanki en vaxtaálög eru allt að fjórfalt hærri en hjá öðrum (sambærilegum) bönkum og þykir okkur meira en nóg um. Skuldabréf íslenskra banka virðast vera á góðu verði og mælum við með kaupum á skuldabréfum Íslandsbanka og Landsbanka miðað við kjör í dag. Kerfisbundin áhætta? – Ekki að okkar mati Að svo komnu máli teljum við að horfa verði á bankana sem aðskilda fjárfesting- arkosti. Ekki eru forsendur til að þess að Viðbrögð sterk að mat Greiningardeild fjármálafyrirtækisins Morgan Stanley hefur sent frá sér skýrslu um íslensku viðskiptabankana þrjá; Lands- bankann, KB banka og Glitni, áður Íslandsbanka. Hér fer á eftir lausleg þýðing úr skýrslunni, þar sem gerður er nokkur grein- armunur á bönkunum og staða þeirra sögð mismunandi. ’Áhyggjur okkarvarðandi lánshæfi íslensku bankanna eru annars vegar af hlutabréfaeign þeirra og hins veg- ar hversu háðir þeir eru fjár- mögnun á láns- fjármörkuðum.‘

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.