Morgunblaðið - 13.05.2006, Síða 53

Morgunblaðið - 13.05.2006, Síða 53
MORGUNBLAÐIÐ LAUGARDAGUR 13. MAÍ 2006 53 UMRÆÐAN STAÐGREIÐSLUKERFI skatta var tekið upp árið 1988. Að undan- förnu hafa allar umræður um stað- greiðslu skatta miðað við það ár. Á margan hátt er það óeðlilegt þar sem ástand efnahagsmála var öðru- vísi og óheilbrigðara það ár en árin bæði á undan og eftir. Hér verður samt notast við árið 1988. Við upp- töku staðgreiðslukerfisins var skatt- hlutfallið sett 35,2% af heildar- tekjum. Við lok samstjórnar Framsóknarflokks, Alþýðubanda- lags og Alþýðuflokks árið 1991 var skatthlutfallið komið í 39,8% og við lok samstjórnar Sjálfstæðisflokksins og Alþýðuflokksins árið 1995 var það orðið 41,3%, reiknað á sama álagn- ingarstofn. Síðan hefur samstjórn Sjálfstæðisflokks og Framsókn- arflokks verið við völd og skatthlut- fallið er komið niður í 35,25%, miðað við sama álagningarstofn, eða næst- um það sama og var í upphafi. Álagningarstofninn hefur verið lækkaður um 4% þar sem nú er heimilt að draga 4% greiðslu í lífeyr- issjóð frá tekjum. Staðgreiðsluhlut- fallið er 36,72%, en 96% (100-4) af þeirri tölu er 35,25%, sem er sú tala sem gefur réttan samanburð. Árið 1988 voru sett skattleysis- mörk í hið nýja staðgreiðslukerfi. Framan af hækkuðu skattleysis- mörkin ekki í samræmi við verðlag. Þetta varð til þess að þegar þáver- andi ríkisstjórn lét af völdum árið 1991 var greiddur 4,2% skattur af tekjum sem samsvöruðu upphaflega skattleysismörkunum. Þegar næsta ríkisstjórn lét af völdum árið 1995 var skatturinn kominn upp í 7,8%. Í tíð núverandi stjórnarsamstarfs Sjálfstæðisflokks og Framsóknar- flokks hefur þessi skattheimta lítið breyst, hefur hæst farið í 9,3% en lægst í 7,3% og verður að öðru óbreyttu innan við 8% á næsta ári. Rétt er að taka fram að fyrst eftir að staðgreiðslukerfið var tekið upp voru menn nokkuð sammála um að skattleysismörkin væru of há, of margir greiddu ekki beina skatta. Sennilega hefur þó verið of langt gengið í að lækka skattleysismörkin, en um það má alltaf deila. Nú er skatthlutfallið næstum það sama og var í upphafi kerfisins, mið- að við sama álagningarstofn og hef- ur því verið staðið við þau fyrirheit sem gefin voru fyrir síðustu kosn- ingar. Engu að síður er fyrirhugað að lækka skatthlutfallið um ein 2% á næsta ári. Nauðsynlegt er að skoða hvort það sé rétt stefna. Margt mælir með því að réttara væri að nota sömu fjármuni til þess að hækka skattleysismörkin. Færa það nær því sem það var upphaflega, þó að engin ástæða sé til að ganga alla leið, miðað við það sem að framan er sagt. Lækkun skatthlutfallsins breytir engu um stjórn efnahags- mála nú, en hækkun skattleys- ismarka auðveldar að fást við þann vanda sem verður á vinnumarkaði í haust vegna hækkandi verðlags. Hækkun skattleysismarka leiðir til tekjujöfnunar sem mörgum þykir ekki vanþörf á. Þar að auki virðist almenningsálitið vera á þeirri skoð- un að fremur beri að hækka skattleysismarkið en að lækka skatthlutfallið meira en orðið er. Þegar ákveðið var að heimila að framlag í lífeyrissjóð yrði frádrátt- arbært frá tekjum til skatts voru færð fyrir því rök sem gátu í sjálfu sér staðist og jafnframt því haldið fram að þetta væri réttlætismál. Engu að síður varð það til þess að raska hlutfalli skattgreiðslna milli launamanna og lífeyrisþega. Rétt- læti hefur oft margir hliðar, til dæmis að aðrir verði fyrir óréttlæti. Lífeyrisþegar greiða nú tiltölulega hærri skatt en áður. Margvísleg rök má færa fyrir því að það sé ekki eðlilegt, meðal annars að margir líf- eyrisþegar voru lengi búnir að greiða skatt af þeim tekjum sem fóru í lífeyrisjóð og nú þurftu þeir aftur að greiða skatt af tekjum sín- um úr lífeyrissjóði. Lífeyrisþegar eru þeir einu sem í einhverjum til- fellum greiða hærri skatt nú en þeg- ar núverandi stjórnarsamstarf hófst. Þó að það sé ekki í mörgum tilvikum er mikilvægt að úr því sé bætt þannig að ekki verði sagt, með réttu eða röngu, að níðst sé á gömlu fólki. Einfaldast virðist að lífeyr- isþegar fái heimild til þess að draga 4% frá tekjum sínum fyrir skatt- lagningu á sama hátt og launþegar, þó að tilefnið sé annað. Þar með væri staða lífeyrisþega sú sama og annarra, eins og upphaflega var lagt upp með. Unnið er úr tölum frá samtökum eldri borgara. Um staðgreiðslu skatta Árni Benediktsson fjallar um staðgreiðslukerfi skatta og útkomuna gagnvart öldruðum ’Einfaldast virðist aðlífeyrisþegar fái heimild til þess að draga 4% frá tekjum sínum fyrir skatt- lagningu á sama hátt og launþegar, þó að tilefnið sé annað. ‘ Árni Benediktsson Höfundur er fv. framkvæmdastjóri. Fréttir í tölvupósti mbl.is smáauglýsingar
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.