Morgunblaðið - 13.05.2006, Qupperneq 53

Morgunblaðið - 13.05.2006, Qupperneq 53
MORGUNBLAÐIÐ LAUGARDAGUR 13. MAÍ 2006 53 UMRÆÐAN STAÐGREIÐSLUKERFI skatta var tekið upp árið 1988. Að undan- förnu hafa allar umræður um stað- greiðslu skatta miðað við það ár. Á margan hátt er það óeðlilegt þar sem ástand efnahagsmála var öðru- vísi og óheilbrigðara það ár en árin bæði á undan og eftir. Hér verður samt notast við árið 1988. Við upp- töku staðgreiðslukerfisins var skatt- hlutfallið sett 35,2% af heildar- tekjum. Við lok samstjórnar Framsóknarflokks, Alþýðubanda- lags og Alþýðuflokks árið 1991 var skatthlutfallið komið í 39,8% og við lok samstjórnar Sjálfstæðisflokksins og Alþýðuflokksins árið 1995 var það orðið 41,3%, reiknað á sama álagn- ingarstofn. Síðan hefur samstjórn Sjálfstæðisflokks og Framsókn- arflokks verið við völd og skatthlut- fallið er komið niður í 35,25%, miðað við sama álagningarstofn, eða næst- um það sama og var í upphafi. Álagningarstofninn hefur verið lækkaður um 4% þar sem nú er heimilt að draga 4% greiðslu í lífeyr- issjóð frá tekjum. Staðgreiðsluhlut- fallið er 36,72%, en 96% (100-4) af þeirri tölu er 35,25%, sem er sú tala sem gefur réttan samanburð. Árið 1988 voru sett skattleysis- mörk í hið nýja staðgreiðslukerfi. Framan af hækkuðu skattleysis- mörkin ekki í samræmi við verðlag. Þetta varð til þess að þegar þáver- andi ríkisstjórn lét af völdum árið 1991 var greiddur 4,2% skattur af tekjum sem samsvöruðu upphaflega skattleysismörkunum. Þegar næsta ríkisstjórn lét af völdum árið 1995 var skatturinn kominn upp í 7,8%. Í tíð núverandi stjórnarsamstarfs Sjálfstæðisflokks og Framsóknar- flokks hefur þessi skattheimta lítið breyst, hefur hæst farið í 9,3% en lægst í 7,3% og verður að öðru óbreyttu innan við 8% á næsta ári. Rétt er að taka fram að fyrst eftir að staðgreiðslukerfið var tekið upp voru menn nokkuð sammála um að skattleysismörkin væru of há, of margir greiddu ekki beina skatta. Sennilega hefur þó verið of langt gengið í að lækka skattleysismörkin, en um það má alltaf deila. Nú er skatthlutfallið næstum það sama og var í upphafi kerfisins, mið- að við sama álagningarstofn og hef- ur því verið staðið við þau fyrirheit sem gefin voru fyrir síðustu kosn- ingar. Engu að síður er fyrirhugað að lækka skatthlutfallið um ein 2% á næsta ári. Nauðsynlegt er að skoða hvort það sé rétt stefna. Margt mælir með því að réttara væri að nota sömu fjármuni til þess að hækka skattleysismörkin. Færa það nær því sem það var upphaflega, þó að engin ástæða sé til að ganga alla leið, miðað við það sem að framan er sagt. Lækkun skatthlutfallsins breytir engu um stjórn efnahags- mála nú, en hækkun skattleys- ismarka auðveldar að fást við þann vanda sem verður á vinnumarkaði í haust vegna hækkandi verðlags. Hækkun skattleysismarka leiðir til tekjujöfnunar sem mörgum þykir ekki vanþörf á. Þar að auki virðist almenningsálitið vera á þeirri skoð- un að fremur beri að hækka skattleysismarkið en að lækka skatthlutfallið meira en orðið er. Þegar ákveðið var að heimila að framlag í lífeyrissjóð yrði frádrátt- arbært frá tekjum til skatts voru færð fyrir því rök sem gátu í sjálfu sér staðist og jafnframt því haldið fram að þetta væri réttlætismál. Engu að síður varð það til þess að raska hlutfalli skattgreiðslna milli launamanna og lífeyrisþega. Rétt- læti hefur oft margir hliðar, til dæmis að aðrir verði fyrir óréttlæti. Lífeyrisþegar greiða nú tiltölulega hærri skatt en áður. Margvísleg rök má færa fyrir því að það sé ekki eðlilegt, meðal annars að margir líf- eyrisþegar voru lengi búnir að greiða skatt af þeim tekjum sem fóru í lífeyrisjóð og nú þurftu þeir aftur að greiða skatt af tekjum sín- um úr lífeyrissjóði. Lífeyrisþegar eru þeir einu sem í einhverjum til- fellum greiða hærri skatt nú en þeg- ar núverandi stjórnarsamstarf hófst. Þó að það sé ekki í mörgum tilvikum er mikilvægt að úr því sé bætt þannig að ekki verði sagt, með réttu eða röngu, að níðst sé á gömlu fólki. Einfaldast virðist að lífeyr- isþegar fái heimild til þess að draga 4% frá tekjum sínum fyrir skatt- lagningu á sama hátt og launþegar, þó að tilefnið sé annað. Þar með væri staða lífeyrisþega sú sama og annarra, eins og upphaflega var lagt upp með. Unnið er úr tölum frá samtökum eldri borgara. Um staðgreiðslu skatta Árni Benediktsson fjallar um staðgreiðslukerfi skatta og útkomuna gagnvart öldruðum ’Einfaldast virðist aðlífeyrisþegar fái heimild til þess að draga 4% frá tekjum sínum fyrir skatt- lagningu á sama hátt og launþegar, þó að tilefnið sé annað. ‘ Árni Benediktsson Höfundur er fv. framkvæmdastjóri. Fréttir í tölvupósti mbl.is smáauglýsingar
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.