Morgunblaðið - 12.11.2006, Side 60

Morgunblaðið - 12.11.2006, Side 60
60 SUNNUDAGUR 12. NÓVEMBER 2006 MORGUNBLAÐIÐ MINNINGAR R étt er að geta þess til skýr- ingar í upphafi, að á rit- unartíma var samband kirkjudeilda og trú- félaga annað og verra en nú er; einkum var spjótum beint að Róm, eins og berlega sést í fyrri partinum. Höf- undur er John Harvey Kellogg (1852-1943), læknir og aðventisti, sem ásamt bróður sín- um, Will Keith Kel- logg (1860-1951), er hvað þekktastur fyrir kornflögur, sem eftir þeim eru nefndar. En hann segir: Lúther var mikilmenni í fleiru en einu. Ekki kemur það minnst fram í afstöðu hans í heilbrigð- ismálinu. Fyrir Lúthers daga var það tal- ið gott að skifta sér sem minnst af líkama sínum og þörfum hans. Saga kaþólsku kirkjunnar ber þess ljósan vott. Það mun t.d. vera full ástæða til að trúa því, að „höfð- ingi“ Jesúítanna, Ignatíus Loyola, var vanur að ganga á óhreinum, útslitnum skóm, að hann aldrei setti greiðu í hár sitt, heldur lét það flókna saman eins og það gat, að hann aldrei hreinsaði neglur sínar o.s.frv. Annar helgur maður var svo ákafur í guðrækni sinni, að seinast voru komnar 300 bætur á bux- urnar hans, og þegar hann dó, voru þessar buxur hengdar upp, öðrum til eftirbreytni. Sankti Franz, sem stofnaði Franciskana-regluna, hafði sjálfur upplifað þetta, og hafði því per- sónulega reynslu fyrir, að maður væri minna plágaður af freist- ingum hins vonda í slíkum buxum, heldur en í heilum og hreinum buxum. Um einn helgan mann er sagt, að hann hafi þjónað guði á þann hátt, að menn gætu fundið lyktina af honum svo sem fjórðung mílu. Svo óhreinn var hann. Þær eru ekki fáar sögurnar um það, að helgir menn gátu fælt ljón og önnur villidýr. Ætli skýringin sé ekki þessi: Ólyktin af þeim var svo megn, að dýrin þorðu ekki að eiga við þá. Þegar Lúther brenndi bann- setningarbréf páfans og reif sig lausan frá allri andlegri harðstjórn varð þetta til þess, að milljónir manna byrjuðu að hugsa með viti og nota sansana. Móti skæðum veikindum fóru menn að nota ann- að en særingar og þvílíkt; menn fóru að skilja, að það væri affara- sælla að gæta heilbrigðisregln- anna. Það, sem óæðri kennarar héldu fram, sem sé, að sjúkdómar væru sendir af forsjóninni og væru ann- aðhvort að skoða sem „tyftandi náð“ ellegar þá sem „reiði drott- ins“,– ef þeir væru ekki sendir af íllum öndum –, allt þetta fór meira og meira að ganga úr gildi. Margt er til eftir Lúther, sem vitnar um, hve skarpskyggn hann hafi verið í heilsufræðilegu tilliti. Í „Borðræðum“ hans er margt gull- korn, og skal eg hér setja eitt og annað úr þeim: „Beztu dagarnir voru dagarnir fyrir flóðið. Þá lifðu menn lengi. Þá átu menn ekki um skör fram, ... og hin fríska, kalda uppspretta lífgaði þá; vatn hennar möttu þeir meir en fínt vín.“ „Á hverju höfðu forfeður vorir annars þörf meiri en á ávöxtum? ... Og ekki trúi eg því, að Adam fyrir fall sitt hafi haft lyst á kjöti ux- ans.“ „Það er ekki sagt, að vér eigum að eta allt, þótt guð hafi skapað það. Ávextirnir voru skapaðir mönnum og dýrum til fæðslu, en dýrin til dýrðar og vegsemdar drottni.“ „Svefninn er verk náttúrunnar oss til mesta gagns og viðhalds heilbrigðinnar. Eg þekki varla nokkra meiri skapraun en þá, að vekja mig snögglega, þegar eg sef sem bezt. Mér er sagt, að á Ítalíu sé það siður að pína menn með því að ræna þá svefninum. Það er því plága, sem eg vona, menn ekki lengi vilja líða.“ „Þegar eg var sjúkur í Schmal- kalden, gáfu læknarnir mér svo mikið af meðulum, eins og eg hefði verið uxi. Guð hjálpi þeim, sem á að reiða sig á læknana í einu og öllu nú á dögum! Meðul eru guðs gáfur, eg skal ekki neita því. Held- ur ekki vil eg segja, að engir læknar séu til, sem nokkuð viti. En það segi eg: Takið þá beztu af þeim, og hversu langt eru ekki jafnvel þessir frá því að vera full- komnir? Nei, það bezta verður víst að lokum það, að maður sjálfur lif- ir eftir lögum heilbrigðinnar og kemst hjá því að verða sjúkur. Það kemur fyrir að eg verð lasinn, en þá fer eg snemma að hátta og er varasamur með það sem eg borða, og svona verð eg bráðlega góður aftur. Mikið þýðir það, að sinnið fái ró. Læknarnir mega gjarnan hafa sínar kenningar fyrir sig, en þeir mega ekki ímynda sér, að eg verði þræll í þeirra höndum, til þess finna þeir upp allt of marga vitleysuna.“ Orð Lúthers um læknana á hans tíma þykja ströng, en þegar maður þekkir ástand þeirra tíma, sést þó, að þau voru réttmæt. En auðvitað er öldin önnur nú. Varla er sú vísindagrein til, þar sem framfarir hafa verið meiri, sérlega á síðustu öld, heldur en í lækn- isfræðinni. Orð Lúthers um náttúrulegar lífsvenjur, einfaldar lífsreglur, um að fara snemma til hvíldar, um frískt loft og um umskipti í verki o.fl. eru og verða ætíð þýðingar- mikil. Lúther sigurdur.aegisson@kirkjan.is Áhugaverð grein birtist í Frækorninu árið 1903, og kom þar í ljós enn og aftur hvað Marteinn Lúther var á undan sínum tíma í mörgu efni. Sigurður Ægisson ákvað að endurbirta hana í tengslum við nýliðinn Siðbótardag, 31. október. HUGVEKJA ✝ Kristín Ingi-björg Þor- steinsdóttir fædd- ist 13. apríl 1930. Hún lést 24. októ- ber síðastliðinn. Foreldrar hennar voru hjónin Þor- steinn Snorrason húsasmiður á Eski- firði, f. 6. sept- ember 1894, d. 14. júní 1983, og Guð- rún Helga Hall- dórsdóttir, f. 7. júní 1895, d. 6. september 1963. Alsystur Krist- ínar eru Siggerður, f. 1931 og Kolbrún, f. 1933. Hálfsystkin hennar sammæðra eru Hörður, f. 1915, dó á öðru ári, Pétur Stefánsson, f. 1917, d. 1993, Helga Stefánsdóttir, f. 1919, d. 1991, Hafsteinn Stefánsson, f. 1921, d. 1999 og Anna Stef- ánsdóttir, f. 1925. Kristín giftist Sigmundi Vigfúsi Eiríkssyni frá Fagranesi á Reykjaströnd í Skagafirði 5. jan- úar 1958. Börn þeirra eru Björn Sigurþór, f. 28. október 1957, Stef- án Hermann f. 22. febrúar 1959, Ei- ríkur Hörður f. 19. apríl 1968 og Huldís Ósk f. 19. ágúst 1970. Sonur Kristínar og Högna Sigurðssonar úr Vest- mannaeyjum er Þorsteinn, f. 27. september 1947. Barnabörn Kristínar eru nítján og barna- barnabörn átta. Útför Kristínar var gerð frá Fossvogskirkju 30. október, í kyrrþey. Það mun hafa verið á vordögum 1957 að Simmi bróðir kom fyrst með kærustuna sína, hana Krist- ínu, heim í Fagranes. Hann hafði verið á vertíð suður í Njarðvíkum, vann í beinamjölsverksmiðju í Innri-Njarðvík. Kristín vann í frystihúsinu þar og þar munu hafa tekist með þeim kynni. Mér er enn í minni hversu mér þótti Kristín glæsileg og fín og líkt og hún bæri með sér einhvern framandi heimsborgarablæ. Svo var hún líka bráðskemmtileg og orðheppin og kunni sögur af merkilegu fólki bæði af Suður- nesjum og Austfjörðum. Og hún sagði þann veg frá að einstök at- vik og ókunnar persónur stóðu manni ljóslifandi fyrir sjónum. Þannig hef ég enn þann dag í dag fyrir innri sjónum myndina sem hún dró af Vilhjálmi skáldi úr Skáholti og svo fór hún með kvæðið af léttfættu rottunum og myndinni af skáldinu og Kristi „mönnunum sem að enginn hefur skilið“. Kristín var á Fagranesi þetta sumar með Þorstein son sinn sem þá var orðinn átta ára gamall. Gekk hún þegar í öll verk af þeim dugnaði sem henni var laginn og man ég að pabbi hafði orð á því að hún væri „myndvirk“ sem var ekki lítið hrós í hans munni. Og var það orð að sönnu. Kristín var ákaflega myndarleg í verkum, listræn og lagin í hönd- um. – Það eru engar ýkjur að segja að þetta sumar hafi verið glatt á hjalla á Fagranesi og átti Kristín ekki minnstan þátt í því. Fyrsta barn þeirra Simma og Kristínar, Björn Sigurþór, fædd- ist svo í byrjun vetrar og árið eft- ir fluttu þau til Sauðárkróks þar sem þau bjuggu um nokkurt skeið og dvaldi ég þar hjá þeim fyrsta vetur minn í gagnfræðaskólanum og þar fæddist þeim sitt annað barn, Stefán Hermann (1959). Simmi og Kristín fluttu síðan úr Skagafirðinum, bjuggu fyrst á Eskifirði, æskustöðvum Kristínar, og síðan bæði í Keflavík og Reykjavík og stundaði Simmi þar ýmiss konar vinnu bæði til sjós og lands uns hann gerðist verkstjóri við línulagnir hjá Rarik þar sem hann vann til dauðadags, 25. sept- ember 1977. Þá voru þau Kristín fyrir nokkru flutt til Hveragerðis og búin að bæta við tveim börn- um, Eiríki Herði (1968) og Huldísi Ósk (1970). Eftir að þau fluttu úr Skagafirðinum kom Simmi jafnan á hverju vori þegar fugl tók að verpa í Drangeyjarbjargi og fóru þeir bræður mínir þá til Eyjar bæði til eggja og í fugl. Kom Kristín þá oft líka norður með börnin, og dvaldi þá gjarnan nokkra daga í senn. Ég hlakkaði alltaf mikið til þessara vor- heimsókna enda fór ég brátt sjálf- ur að taka þátt í þessum vertíðum með bræðrum mínum í hinni nótt- lausu voraldar veröld við Drang- ey. Haustið 1966 settist ég á skóla- bekk í Reykjavík og varð þá skemmra á milli mín og þeirra hjóna og átti ég margar ánægju- stundir á heimili þeirra, fyrst í Reykjavík og síðar í Hveragerði. Var þá margt rætt og sögur sagð- ar að norðan og austan. Þá vorum við bræður farnir að huga að Kristín Þorsteinsdóttir Svava Skaftadóttir, oft kennd við Viðey, er fallin frá, horfin sjónum okkar mæt, fróð og glæsileg kona. Hún náði háum aldri, fædd l7. febr- úar 1911. Minningar frá heimili hennar og Skúla Pálssonar eru ótal margar og allar mjög ljúfar. Fyrst frá Baróns- stíg, þá Laufásvegi, nokkur ár á Suð- ureyri, síðan Laxalón og síðast í Efstaleiti. Þau nefndu Laxalón hús það er þau reistu skammt frá golfklúbbi GR. Þar hófu þau lax- og silungseldi svo og tilraunir með regnbogasilung. Einnig gerðu þau aðstöðu fyrir fisk- rækt fyrir austan fjall. Árin þar á undan ráku þau frystihús hér í Reykjavík, Laxinn, og annað á Suð- ureyri við Súgandafjörð í nokkur ár. Þjóðþekkt er starf þeirra. Frá Laxalóni eru ótal mjög ánægjulegar minningar. Þar var ávallt gestkvæmt í meira lagi og gestrisni mikil. Þangað sóttu menn og konur í félgsskap þeirra hjóna svo og þeirra stóru fjölskyldur. Þjóðmál voru oftast efst á baugi. Skoðanir þeirra hjóna fóru ekki á milli mála. Framsóknarmönnum ekki gert hátt undir höfði eða vinstri mönnum yf- irleitt. Dróst ég strax sem ungur maður sem stál að segli við að hlusta á allar þær umræður. Svava Skaftadóttir ✝ Svava Skafta-dóttir fæddist í Varmadal á Kjal- arnesi 17. febrúar 1911. Hún lést á LSH í Fossvogi 24. október síðastlið- inn. Eiginmaður Svövu var Skúli Pálsson, oft kennd- ur við Laxalón. Svava og Skúli eignuðust þrjá syni, Skafta Svavar, Svein Hlífar og Ólaf Inga. Útför Svövu var gerð í kyrrþey samkvæmt hennar ósk. Þú fólk með eymd í arf! snautt og þyrst við gnóttir lífsins linda, litla þjóð, sem geldur stórra synda, reistu í verki viljans merki, – vilji er allt, sem þarf. Trúðu á sjálfs þín hönd, en undur eigi. Upp með plóginn. Hér er þúfa í vegi. Bókadraumnum, böguglaumnum breyt í vöku og starf. (Einar Benediktsson) Páll Vígkonarson Mig langar að kveðja kæra föður- systur með örfáum orðum. Hún var sú síðasta í hópi sjö systkina. Í æsku minni var það fastur liður á jólunum að fara upp á Laxalón í jóla- boð til Svövu og Skúla. Farið var úr Vesturbæ Reykjavíkur og kom Skúli á jeppanum sínum að ná í okkur. Þetta þótti löng leið og vegir ekki malbikaðir og var þetta á þeim tíma sem foreldrar mínir áttu ekki bíl. Alltaf var tekið vel á móti okkur með veisluborði sem svignaði undan kræsingum sem Svava hafði útbúið. Þarna hittist fjölskyldan og varð þetta til þess að við bundumst traustum böndum. Alltaf var líka gaman að kíkja á fiskeldið hjá Skúla sem var frumkvöðull í því hér á landi. Seinna þegar foreldrar mínir höfðu eignast bíl var það fastur liður hjá þeim að renna í hlaðið á Laxalóni um helgar og taka nokkrar rúbertur í bridge og spjalla saman enda voru þau samrýmd systkini, faðir minn og Svava. Eftir að Skúli féll frá 1993 og Svava fluttist á Dalbrautina þá spil- aði hún brigde eins oft í viku og hún gat og naut þess og spilaði allt fram á þetta ár, þótt orðin væri 95 ára. Við vorum sammála um það að ef maður byrjar að spila brigde þá sé það eina spilið sem manni finnst varið í að spila. Alltaf var hún jákvæð sama hvað bjátaði á og gat maður lært mikið af henni. Ómetanlegt er fyrir alla að hafa hitt hana hressa og káta á ættarmóti sem haldið var í lok ágúst í Gríms- nesinu þar sem afkomendur systkina hennar hittust og eiga þau Sveinn Hlífar sonur hennar og systurdóttir hennar, Anna Gunnarsdóttir, bestu þakkir skyldar. Þetta var ógleyman- leg stund og gaman hvað margir mættu og gaman að skoða myndirn- ar sem teknar voru þarna. Mér þótti mjög leitt að geta ekki verið við jarðarför hennar þar sem ég var erlendis en sendi innilegustu samúðarkveðjur til sona hennar Skafta, Sveins Hlífars, Sólveigar konu hans og Óla Inga og annarra fjölskyldumeðlima. Blessuð sé minning hennar. Anna Björg Þorláksdóttir. Svava valdi að verða jarðsett í kyrrþey, þar er henni vel lýst. Hún var alla tíð lítillát, hjartahlý og fórn- fús með afbrigðum. Samt sem áður var hún sá klettur sem stórfjölskyld- an byggði á. Hún og maður hennar Skúli voru sannarlega vinir vina sinna og gestrisin mjög. Hún var eldri systir móður okkar og hægt er með sanni að segja að hún hafi geng- ið henni í móðurstað og reyndist okkur börnum hennar sem besta amma. Heimili þeirra hjóna á Laxa- lóni stóð alltaf opið og var öllum tek- ið opnum örmum. Við systkinin átt- um þar alltaf athvarf ef á þurfti á að halda og margar góðar minningar þaðan, enda litum við á Laxalón sem okkar annað heimili. Vitaskuld hefur Svava oft verið þreytt en aldrei heyrðum við hana kvarta, þrátt fyrir langan vinnudag og miklar annir, enda var hún vel skapi farin. Eftir að þau hjónin fluttu í Efstaleitið var börnum okkar einnig vel tekið og ræktaði Svava þannig fjölskyldu- bönd næstu kynslóðar. Við þökkum þér elsku frænka kærlega fyrir alla hjálpina, gjafmildi og hjartahlýju. Kysstu mömmu frá okkur og skil- aðu kærri kveðju til Skúla. Við kveðjum þig á sama hátt og þú kvaddir okkur: „Guð veri með þér.“ Sigurbjörg og Guðný Á. Ottesen.

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.