Morgunblaðið - 01.06.2008, Blaðsíða 34

Morgunblaðið - 01.06.2008, Blaðsíða 34
flug 34 SUNNUDAGUR 1. JÚNÍ 2008 MORGUNBLAÐIÐ A ðeins 16 árum eftir að fyrsta vélknúna flug- vélin hóf sig til flugs í Bandaríkjum Norður- Ameríku og frægt er í sögunni hófu Íslendingar tilraunir til þess að nýta flugið í veglausu og strjálbýlu landi sínu. Flugfélag Ís- lands hafði árið 1919 fest kaup á tveggja sæta tvíþekju af Avro-gerð og kom flugvélin til landsins ásamt flugmanninum Kapt. Faber og vél- virkjunum hr. Kenyon og Clarke. Notast var við grasigróna bala Vatnsmýrarinnar í Reykjavík sem flugvöll. Ritari stjórnar Flugfélags- ins, Halldór Jónasson frá Eiðum, hafði áhuga á að flogið yrði til Vest- mannaeyja, skrifaði orðsendingu og kveðju til íbúa eyjanna, sem látin yrði svífa niður yfir byggðinni væri ekki hægt að lenda. Svo fór að lending þótti ekki örugg vegna misvinda og því var orðsendingin látin svífa niður yfir byggð Heimaeyjar. Allhvass norð- anvindur var þennan dag og því fauk orðsendingin að mestu á haf út. Þrátt fyrir það náðust nokkur eintök, sem varðveizt hafa, og birt- ist hér eitt þeirra ásamt ágripi af ferðasögu þeirra Kapt. Fabers og Halldórs Jónassonar, sem fór sem fulltrúi félagsins í þessa fyrstu flug- ferð til Vestmannaeyja. Viðtalið birtist í Morgunblaðinu 20. sept- ember 1919 og er hér nokkuð stytt. Undirbúningur Flugvélin okkar er ekki stærri en það, að hún ber aðeins benzín til 2½ stundar flugs. Til Vestmannaeyja er klukkutímaflug í logni hvora leið. En hver ábyrgist að við fáum ekki sterkan mótvind aðra hvora leiðina og tefjumst meira en þennan hálf- tíma, sem fram yfir er. Þess vegna sendum við vélamanninn, Mr. Ke- nyon, austur að Kaldaðarnesi í bif- reið með dálítið af benzíni í viðbót. Leggur hann af stað kl. 10½. Veðrið er bjart en kalt, stinningsgustur að norðri. Þess vegna er betra að vera vel útbúinn. Ég fer í skinnfóðraðan jakka, tvennar buxur og legghlífar, set upp skinnhúfu, og belgvettlinga úr leðri utan yfir íslenzka ullarvett- linga, set upp gleraugu, sem falla þétt að, og þykist nú allvel útbúinn. Capt. Faber er í sinni venjulegu leð- urúlpu, en með þunna enska húfu á höfði, öfuga eins og siður er flug- manna. Lýsing Halldórs þegar þeir fara að nálgast Kaldaðarnes Nú breiðist út Suðurlandsund- irlendið. Það næsta er skýrast, en úr því er fjær liggur verður jafnvel minna en þegar horft er af venju- legum sjónarhól. Öll lægri fjöll verða svo lítilfjörleg. Það er aðeins Hekla og Eyjafjallajökull, sem halda nokkurn veginn virðingu sinni óskertri. Úr þessu líður varla svip- stund, og við erum komnir yfir Ölf- usá og lækkum nú flugið óðum. Kýr og hestar niðri á völlunum tryllast og taka á rás. Einhver svört flyksa sýnist fara með feikna hraða eftir jörðinni og hrossin hafa ekkert við henni. Það er skugginn af flugvél- inni. Kl. 12.28 lendum við á vellinum fyrir framan bæinn í Kaldaðarnesi. Bíllinn með vélamanninn og benz- ínið er ekki kominn enn, svo við verðum fegnir gestrisni sýslu- mannsfjölskyldunnar og bíðum. – Svo fara þeir frá Kaldaðarnesi og hér grípum við niður í frásögn Halldórs þegar þeir koma yfir Eyj- ar. Við lækkum flugið og beygjum suður fyrir Klifið. Þar sjáum við strax vel afmarkaðan völl innundir klettinum. Hafði Sigurður lyfsali látið merkja hann með hvítu lérefti, sem lagt var á jörðina í kring. En jafnskjótt og við erum komnir í hlé við fjallið fer að bera á megnum óróleika í loftinu, sem eykst er neð- ar dregur. Vélin tekur snögga kippi og hriktir og brestur í henni. Við rennum niður og mótorinn gengur ekki. Allt í einu dettur vélin beint niður og lá nærri að hún færi um og hrapaði niður á jörð. En á næsta augnabliki tekur hún snögt við- bragð upp á við og út á hlið, og mátti nú ekki tæpara standa að við værum kollsigldir. Faber setur mótorinn á með fullum krafti og við skrúfum okkur út úr hvirfilbylj- unum og erum á næsta augabragði komnir yfir bæinn. Ég fer að draga upp póstpoka, sem ég hafði með- ferðis, ef vera kynni að Faber vildi reyna að snúa aftur og leita að tryggari stað, þar sem við gætum látið hann falla út. En Faber hristir höfuðið til merkis um að hann vilji ekki eiga neitt á hættu í þessu efni. Enda leit þá helzt út fyrir að hann væri að ganga í storm og því kanske ekki seinna vænna að ná landi. Svo sárleiðir sem við erum út af því að þurfa að yfirgefa Eyjarnar svona fljótt, þá er það þó það eina skynsamlega, eins og útlitið er, og við höldum út á sjóinn aftur á fleygiferð bókstaflega talað. Hátíð- legu ávarpi til Vestmannaeyinga, frá Flugfélaginu, höfum við kastað út og auk þess blaðaböggli og nokkrum lausum eintökum af Morgunblaðinu, sem komið hafði út samdægurs, en að líkindum hefur allt farið í sjóinn, því að ekki var neitt af þessu fundið svo menn vissu síðar um daginn. – Á leið til Kaldaðarness þar sem þeir lenda aftur kl. 4:36. Og Halldór segir: Okkur fannst loftið heitt þeg- ar við komum niður aftur og er þó svalur andvari. Góður miðdegisverður er þegar framreiddur hjá sýslumanni og við hann minkar í okkur hrollurinn. Á eftir fer sýslumaður og dóttir hans, ungfrú Halla, stuttar loftferðir með Faber, og verða hrifin af að fá svo óvenjulegt útsýni yfir sveit sína. – Það kemur værð yfir okkur á þessu gestrisna heimili, og klukkan er far- in að ganga sjö þegar við förum að hugsa til ferðar. Ég hefi þó áður náð símasambandi við Sigurð lyf- sala í Vestmannaeyjum, sagt honum málavöxtu og beðið hann að afsaka okkur við Eyjabúa, sem við vissum að höfðu ætlað að taka okkur með kostum og kynjum. – Capt. Faber óskar þess að hafa Mr. Kenyon með sér í vélinni síðasta áfangann, svo að ég fer með Skúla Skúlasyni yfir um ána, þar sem bíll Gríms Sig- urðssonar bíður eftir okkur. Bíllinn var góður og ferðin gekk svo greitt að allir hefðu mátt vel við una, sem ekki hafa þekkt annað fljótara far- artæki en hrossin, sem lengst hefir verið notast við hér á landi. – Nú er það mín skoðun, að bifreiðar séu mikið framtíðarfarartæki til styttri ferða, en mér verður varla láð það, þótt mér fyndist nú í þennan svip- inn þær vera orðnar á eftir tím- anum. – Útdráttur úr grein í tímaritinu „Flight“ 27. nóvember 1919. Avro á Íslandi. Cecil Faber, flugstjóri hjá danska flugfélaginu (The Danish Aviation Co eins og það er orðað í greininni), var einn af þessum hlutlausu en hugrökku mönnum, sem fundu hjá sér köllun til þess að berjast með Bretum í styrjöldinni. Hann er nú nýkominn heim frá Íslandi þar sem hann var flugstjóri á flugvél sem nefndist „Standard 504 K Avro“. Hann hóf flugstarfsemina í Reykja- vík 3. september. Á þrem vikum flaug hann með 140 farþega, þar á meðal allnokkrar rosknar konur. Engin óhöpp áttu sér stað og ekki þurfti að nota neitt af varahlut- unum, sem voru með í för. Það leið- ir af sjálfu sér, að flug Cecils Fa- bers mæltist vel fyrir meðal íbúanna í Reykjavík. Ísland virðist vera góður kostur til flugstarfsemi. Allir þéttbýliskjarnar eru við ströndina og allar samgöngur á milli landshluta eru með skipum. Það tekur nú tveggja daga skips- ferð að ferðast u.þ.b. þriðjung leið- arinnar í kringum landið. Slík ferð tæki nálægt 4 klst. með Avro. Sjó- flugvélar virðast henta þessum kringumstæðum sérstaklega vel. Avro-flugvél Flugfélags Íslands 1919 sem breski listamaðurinn W. Hardy málaði fyrir Snorra Snorrason. Fyrsti fundur um stofnun flugfélags á Íslandi var haldinn í Iðnó 22. mars 1919 og hér getur að líta reikning fyrir leigu á þessum fundarstað. Reikningur frá Morgunblaðinu í september 1919 til Flugfélagsins. Reikningur frá Eimskipafélaginu um flutning á flugvél með Villemo- es, það skip fékk síðar nafnið Sel- foss. Árdagar flugsins á Íslandi Hér birtist ágrip af ferðasögu þeirra Kapt. Fabers og Halldórs Jónassonar þegar þeir flugu fyrstir til Vest- mannaeyja aðeins 16 árum eftir að fyrsta vélknúna flugvélin hóf sig til flugs í Bandaríkj- unum. Snorri Snorra- son tók saman. Orðsending Bréfið sem dreift var til Vestmannaeyinga úr flugvél 1919. Höfundur er fyrrverandi flugstjóri »Nú er það mín skoð- un, að bifreiðar séu mikið framtíðarfarar- tæki til styttri ferða, en mér verður varla láð það, þótt mér fyndist nú í þennan svipinn þær vera orðnar á eftir tím- anum.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.