Samvinnan - 01.02.1972, Blaðsíða 19

Samvinnan - 01.02.1972, Blaðsíða 19
Sigurjón Björnsson: Uppeldishlutverk foreldra Undir þessari fyrirsögn verð- ur fjallað um tvennt: Annars vegar verður reynt að glöggva sig á þvi, hvaða verkefni telj- ast til svonefnds uppeldishlut- verks foreldra. Hins vegar er ætlunin að athuga lítið eitt, hvaða skilyrðum foreldrar þurfi að fullnægja til þess að þeir gegni þessu hlutverki sínu á viðeigandi hátt. Það skal þó tekið fram þegar í upphafi, að efni þetta verður einungis lauslega reifað, og til- gangurinn fremur sá að vekja til umhugsunar en veita fræðslu. I. Eflaust eru skiptar skoðanir um hlutverk foreldra og skyld- ur því samfara. Um sumt munu þó flestir vera samdóma. Allir munu telja, að foreldrum beri að haga aðbúð barna sinna þannig, að likamlegt og and- legt heilbrigði þeirra verði sem bezt. Eins mun það talið sjálf- sagt, að foreldrar reyni að stuðla að því, að barnið nái sem mestum og beztum þroska bæði likamlega og andlega. Sú skylda er einatt lögð á herðar foreldra að haga uppeldi þann- ig, að hæfileikar barnsins fái notið sín sem bezt og á sem flestum sviðum. Það munu naumast vera mjög skiptar skoðanir um þessa þætti upp- eldishlutverks, sem nú hafa verið taldir. En þegar kemur að öðrum atriðum, sem þó eru ekki síður mikilvæg, er líklegt að leiðir fari að greinast. Allir vita, að foreldrar hafa á einn eða annan veg mótandi áhrif á hegðun barna sinna. Að hverju ber að stefna i því efni? Er þar fyrir mestu, að börn séu þæg og hlýðin, fylgi fyrirmælum foreldranna í einu og öllu — eða er réttara að leyfa nokkurt sjálfstæði og óstýrilæti? Þessu myndu for- eldrar naumast svara á einn veg. Skaphöfn barna mótast einnig að verulegu leyti fyrir áhrif uppeldis. Hvort vilja for- eldrar heldur, að börn þeirra læri að tjá geð sitt af hispurs- leysi og þvingunarleysi eða temjist til undanlátssemi og sjálfsaga? Hvort á heldur að búa hinn vaxandi einstakling undir það að leita réttar síns og krefjast þess sætis sem hon- um ber í samfélaginu að eigin mati, eða á hann að láta sér lynda frumkvæði og forsjá annarra í því efni? Hvaða af- staða er tekin til „dyggða“ eins og iðjusemi, sparsemi, heiðar- leika og samvizkusemi? Hér mun sitt sýnast hverjum, og er það að vonum. Ljóst má vera, að uppeldi barna, einkum að því er varðar hegðun og skap- lyndi, hlýtur að fara að veru- legu leyti eftir manngildishug- myndum uppalendanna. Allir hafa einhverjar hugmyndir um það, hvað það felur í sér að vera maður, hver sé tilgangur mannlífsins, hlutverk manns hér í heimi og staða hans í samfélaginu. Margir hafa hug- leitt mál þessi vendilega, kom- izt að ákveðinni niðurstöðu og stefna lífi sínu og barna sinna í samræmi við það. Hjá öðrum eru viðhorfin ekki eins mótuð, amk. ekki meðvitað, þó að engu að síður sé um einhvers konar stefnu eða afstöðu að ræða. II. Enda þótt uppeldisstefnur foreldra séu mismunandi, fela þær engu að síður í sér eftir- talda þætti: (1) Stuðla að sem beztu líkamlegu og (2) andlegu heilbrigði. (3) Kappkosta að barnið nái sem beztum líkam- legum og (4) andlegum þroska og að hæfileikar þess fái notið sín. (5) Hafa mótandi áhrif á hegðun barns og (6) skaphöfn. Spurningin er nú, hvaða skil- yrði uppalandinn þurfi að hafa og hvaða eiginleikum hann þurfi að vera búinn til þess að geta framfylgt stefnu sinni. Þessari spurningu, svo vanda- söm og viðamikil sem hún er, ætla ég vissulega ekki að svara, einungis reyna að brjóta hana lítið eitt til mergjar. Það sem fyrst kemur í hugann er, að uppeldi barna hljóti að vera meira en ltiið vandasamt. Sé það rétt, og sé það einnig rétt að það muni varða miklu fyrir velferð mannsins, að uppeldi hans hafi farið vel úr hendi, skýtur það óneitanlega nokkuð skökku við, að uppeldisstörf skuli vera eitt af örfáum störf- um, sem ætlast er til að mað- urinn geti unnið svotil undir- búningslaust. Ætli það séu nema tvö meiriháttar störf, þar sem engra réttinda og prófa er talið með þurfa: annað er að ala upp og móta fólk, hitt er að stjórna landinu. Til flestra annarra starfa, hversu lítt vandasöm sem þau eru, þarf skólavist og próf. Getur nú hver og einn, sem náð hefur líkamsþroska til þess að geta af sér börn, alið þau upp svo að vel fari? Því verður eflaust að svara neitandi. Aug- Ijóst er, að til þarf visst lág- mark vitsmuna og andlegs þroska, ábyrgðarvitund og sam- vizkusemi. Uppalandinn þarf auðvitað að geta gert sér grein fyrir því, að hann hefur tekið að sér mikilvægt starf, sem hann þarf að rækja. Vissar ytri aðstæður þurfa einnig að vera fyrir hendi, svo sem viðunandi húsnæði, varanlegur samastað- ur, sæmilega trygg fjárhags- afkoma o. fl. Svo virðist sem allur almenningur — og stjórn- völd — telji þetta nægjanlegt, þ. e. að hver sæmilega vitibor- inn og ábyrgur einstaklingur eigi við þokkalegar aðstæður að geta alið börn sín upp svo að vel fari. Því er að vísu erfitt að neita, að í flestum tilvikum lifa börn alls þessa fólks og dafna, verða fullorðin og gjald- gengir þegnar í samfélaginu. En þar með er þó ekki sagt, að uppeldið hafi ávallt tekizt vel, að barnið hafi komizt til þess þroska sem því var áskapaður og lært að lifa lífi sínu sér til farsældar. Ekki þarf lengi að svipast um i samfélaginu til þess að sannfærast um, að því miður hefur oft tekizt verr til en skyldi. Það stafar sumpart af því, að litlar eða engar skorður eru við því reistar, að þeir, sem ekki eru hæfir til uppeldisstarfa í áðurgreindum skilningi, annist uppeldi barna. Sumpart af hinu, að líklegt er, að meira þurfi til en sæmilega vitsmuni, ábyrgðarkennd, sam- vizkusemi og bærilega fjárhags- afkomu. Hvað þarf til viðbótar? Athugum í því sambandi fram- angreinda liði í upptalningunni um stefnumark uppeldis. Líkamlegt heilbrigði Hér mætti ætla að foreldrum tækist einna bezt. Nokkur fræðsla er veitt í skyldunámi um líkamsstarfsemi, heilbrigði og sjúkleika og heilsuvernd. Samt munu þeir margir for- eldrarnir, sem ekki bera nægi- legt skynbragð á þessa hluti. Vitneskja þeirra um almenna hollustuhætti, mataræði, klæðnað barna og svefnþörf er af skornum skammti og veldur því einatt, að börnin dafna ekki sem skyldi. Smámunir eru þetta þó hjá þekkingarskorti foreldra á verndun andlegrar heilbrigði. Það er að vonum, því að ennþá hefur ekki þótt ástæða til að fella fræðslu um þau efni inn í menntun al- mennings. Þeir eru því eflaust æði margir, sem hafa litla hug- mynd um það, í hverju andleg vanheilindi eru fólgin og hverj- ir eru helztu undanfarar þeirra hjá börnum, og hvað beri helzt að forðast eða leggja áherzlu á í uppeldisefnum til þess að koma í veg fyrir óheillavænlega þróun. Hvernig geta foreldrar þá stefnt að andlegu heilbrigði, ef þeir vita ekki hvað ber að forðast — eða lifa jafnvel eftir hjátrúarblöndnum kreddum? Sem betur fer vill svo vel til, að ástúðlegt uppeldi og nær- gætnislegt, þar sem kappkostað er að skilja þarfir barnsins og mæta þeim af sanngirni, er bezta vörnin gegn geðrænum veilum, og þess háttar uppeldi verður þeim foreldrum eigin- legt, sem sjálfir eru heilbrigðir og elska börn sín. Nokkur fræðsla myndi þó svo sannar- lega koma í góðar þarfir, því að alltaf getur verið liætta á mis- tökum vegna vanþekkingar, jafnvel hjá þeim sem bezt vilja gera. Nýting og þjálfun hæfileika Hér er auðsjáanlega um mjög veigamikla þætti uppeldis að ræða, og hér geta orðið slæm mistök vegna þekkingarskorts. Vitað er, að mjög náið sam- band er milli áskapaðs þroska og þjálfunar. Fæstir eiginleik- ar, þótt áskapaðir séu, fá notið sín til fulls, nema viðeigandi þjálfun við ákjósanleg skilyrði komi til. Það skiptir einnig miklu máli, á hvaða tímabili í þroskaferli barnsins þjálfunin kemur. Flestir eiginleikar eiga sér kjörtíma til þjálfunar. Komi þjálfun fyrir þann tíma, verð- ur hún að litlu gagni, getur jafnvel verið til skaðsemdar (sbr. lestrarnám sem er hafið of snemma). Komi þjálfunin hins vegar of seint, verður ár- angurinn einnig lítill. Loks er vitað, að kjörtímabil einstakra eiginleika ber ekki öll upp á sama tíma. Hér er bæði um al- mennan og einstaklingsbund- inn mismun að ræða. Skyldu ekki foreldrar þurfa að vita þetta og kunna nokkur skil á því, hvernig þroskastig eru greind? Hvernig eiga þeir ann- ars að stefna markvisst að þroskavænlegu uppeldi? Það er ekkert launungarmál, að í 15
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72

x

Samvinnan

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Samvinnan
https://timarit.is/publication/340

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.