Samvinnan - 01.02.1972, Page 21

Samvinnan - 01.02.1972, Page 21
Guðrún Erlendsdóttir: Foreldravald og foreldraskyldur Annað er, að skapgerðarmót- un verður að taka fullt tillit til áskapaðra hneigða og eigin- leika barnsins. Mótunin þarf að felast í útfærslu, slípun og tamningu beirra. Sé það ekki gert, getur illa farið. Barn, sem að upplagi hefur mikla lund og stríða, verður aldrei gert að þíðlyndum engli. Sé lagt á það ofurkapp, leiðir það helzt til þrælslundar og augnaþjónustu. En sé vel að farið, getur þar verið efni í þróttmikinn og lundsterkan einstakling, en hvert samfélag hefur vissulega þörf fyrir marga slíka. Á hlið- stæðan hátt verður viðkvæm- ur og fingerður einstaklingur aldrei gerður að neinu hörku- tóli, hversu gjarnan sem for- eldrarnir vildu það. En það e1* hægt — og er oft gert — að gera hann að kjarklausu vesal- menni. En það er ekki síður hægt að styrkja hina viðkvæmu lund með réttum aðgerðum, svo að hinir miklu kostir hennar fái notið sín. í þriðja lagi þarf stefna upp- alandans í skapgerðarmótun að styðjast við samfélagslegan raunveruleika. Það er t. d. naumast raunhæft að brýna fyrir barni að rétta fram hægri kinnina, sé það slegið á þá vinstri, ef samfélagsgerðin er slík, að þar gildir mestu að hver læri að bjarga sér á eigin spýtur og keppa við náungann um lífsins gæði. Slíkt uppeldi dæmir einstaklinginn úr leik fyrirfram. Hann hlýtur að verða undir í lífsbaráttunni. Sparsemi og samvizkusemi eru heldur naumast dyggðir nema þar sem þær eru eftirsóknar- verðar. Sé það t. d. opinber stefna í samfélagi að féfletta þá sem spara, níðast á þeim sem eru iðnir, er það þá ekki bjarnargreiði við börn að rækta hjá þeim þessa eiginleika? Ef menn vilja hins vegar beita sér fyrir því, að stefna sparsemi, iðjusemi eða einhverra annarra dyggða verði í heiðri höfð, er réttara að snúa sér að því að breyta samfélagsgerðinni, efna- hagskerfinu, eða hvað menn kjósa að kalla það. III. Þess var i upphafi getið, að tilgangur þessara skrifa væri fremur að vekja til umhugsun- ar en veita fræðslu. Nóg ætti þó að hafa verið sagt til þess að ljóst sé, að uppeldishlutverk foreldra er alls ekki eitt hinna auðveldustu og vandaminnstu starfa, sem menn taka að sér á lífsleiðinni. Varðveizla og mót- un einstaklings á uppvaxtar- skeiði er mikið ábyrgðarstarf. Uppalandinn hefur að verulegu leyti í hendi sér, þó honum sé það ekki alls kostar sjálfrátt, hver verða örlög þess barns, sem hann tekur að sér að ann- ast. Og hvað er í rauninni mik- ilsverðara en velferð manns- ins? Er ekki veröldin þjónn hans? Menn kunna að vilja segja sem svo, að ég hafi liklega mikl- að vandann og málað of sterk- um litum. Eru nú ekki flestir sæmilega andlega heilbrigðir og nýtir þegnar þrátt fyrir allt? Það er rétt. En þó má svara því til, að alltof margir eru það ekki, og þeir þyrftu ekki að vera það. Og svo er hitt. Hvað vitum við nema mikill fjöldi þeirra, sem heilir og gegnir teljast, hefðu getað náð mun meiri þroska, nýtt betur gáfur sinar og aðra eiginleika, hefðu getað orðið heilli í lund, sjálf- um sér og öðrum farsælli, ef uppeldi þeirra hefði verið eitt- hvað á annan veg farið? Hvað sem því líður, þá er erfitt að komast hjá þeirri nið- urstöðu, að sumir þeir einstakl- ingar, sem fullorðnir teljast, ættu alls ekki að taka að sér uppeldi barna. Að margir, kannski langflestir hinna, þyrftu að fá dýpri skilning á eðli uppeldis, meiri þekkingu á sjálfum sér og umfram allt meiri þekkingu á börnum. Það er í rauninni stórfurðulegt fyr- irbæri á þessari miklu fræðslu- og vísindaöld, og á þessari öld eigingirni, má ég segja, hvað maðurinn er einstaklega tóm- látur um sjálfan sig. Enginn getur lokið lögboðnu skyldu- námi, án þess að kunna að telja fjöldann allan af borgum, fjöll- um og vötnum víðsvegar um heim. Hann þarf að kunna skil á flóknum reikningsaðferðum, sögu mannsins, einkum þeirra styrjalda sem hann hefur háð. Allt þetta og miklu meira þarf hann að kunna í hörgul. En hann má vera alls ófróður um sjálfan sig, ef frá er skilið það lítilræði, sem kennt er í heilsu- og samfélagsfræði. Já, hann getur orðið stúdent, jafnvel hlotið háskólagráðu, án þess að hann verði nokkurs vísari um manninn. Þó er sífellt um það talað, að maðurinn sé á heljarþröm, að hann stefni sjálfum sér í voða. Skyldi ekki vera kominn timi til að beina hugum manna í átt til mannræktar? Því að enn gildir víst það, sem sagt var endur fyrir löngu, að ekkert er manninum verðugra viðfangs- efni en maðurinn sjálfur. Sigurjón Björnsson. Fjölskyldan sem félagsstofn- un hefur tekið miklum breyt- ingum á síðustu áratugum, og má þar m. a. minna á þróun hennar úr stórfjölskyldu yfir í fámenna kjarnafjölskyldu — svo og breytta starfsskiptingu innan fjölskyldunnar. Við- fangsefni fjölskyldunnar hafa þvi dregizt saman. En hlutverk fjölskyldunnar i þjóðfélaginu er þó engu að siður veigamikið nú á tímum, og er þýðingar- mesta hlutverkið bundið við börnin, uppeldi þeirra og að- búnað. Foreldravald Áður fyrr var litið á for- eldravald sem nokkurs konar huglægan rétt foreldrum til handa og börn áttu að hlýða foreldrum sínum skilyrðislaust. Ef þau ekki gerðu það, var hægt að refsa þeim harðlega. Það er ekki lengra síðan en árið 1836, að hæstiréttur Noregs dæmdi 2 börn í lifstíðarfangelsi fyrir að hafa talað „ótilhlýðilega" til móður sinnar. Aftur á móti var minna um lagaákvæði, sem legðu á refsingu foreldrum til handa vegna vanrækslu þeirra á börnum sínum, og lét hið op- inbera slíkt atferli að mestu afskiptalaust. Sem betur fer lita fæstir nú á dögum á foreldravald sem einhliða réttindi foreldranna. Nú er að flestra dómi talið, að í foreldravaldi sé fólgin brýn skylda foreldranna til að annast um börnin og einnig heimild þeirra til að taka á- kvarðanir um persónuleg mál- efni barnanna. Foreldrar eiga alltaf að miða við þarfir barnsins og neyta foreldravalds eftir því sem hagsmunum barnanna er fyrir beztu. Ef misbrestur verður á þessu hjá foreldrum, er hægt að svipta foreldri umsjá barns- ins og fá hana öðrum í hendur, og eru ákvæði um þetta efni í 1. nr. 95/1947, um lögræði, og 1. nr. 53/1966, um vernd barna og ungmenna. Hér eru því ákaflega mikil tengsl á milli réttinda og skyldna, þannig að varla verð- ur á milli skilið, og er það eitt af sérkennum sifjaréttarreglna. í lögræðislögum er foreldra- vald skilgreint þannig, að það sé lögráð yfir persónulegum högum barns, sem sé ósjálfráða vegna æsku. Foreldravald fellur því niður, er barnið verður 16 ára, sem er sjálfræðisaldurinn hér á landi. í lögunum er gerður greinar- munur á lögbornum lögráða- mönnum og skipuðum lögráða- mönnum, og mun ég hér á eftir aðeins fjalla um lögborna lög- ráðamenn, en þeir eru tilteknir vandamenn ólögráða manna vegna æsku. Hérna verður að greina á milli skilgetinna barna og óskilgetinna. Ef barn er óskilgetið og báðir foreldrar á lífi og ekki skilin, þá ráða þeir barninu sameigin- lega. Ef foreldrar eru skilin að borði og sæng eða lögskilnaði, verður að kveða á um forræði barnanna í skilnaðarleyfi eða dómi, og mun ég koma að því síðar. Ef annað foreldra er látið, ræður það, sem eftir lifir börn- unum eitt, og ef það giftist eða kvænist að nýju, þá ráða hjón- in, foreldrið og stjúpforeldrið börnunum sameiginlega. Ef báðir foreldrar eru látnir, en stjúpforeldri á lífi, þá ræður það börnunum, enda séu þau á framfæri þess. Óskilgetin börn Ef um óskilgetið barn er að ræða, þá er aðalreglan sú, að móðir þess ræður því ein. Ef móðirin giftist öðrum en barns- föður sínum, ráða hjónin (þ. e. móðirin og stjúpinn) börnun- um sameiginlega, ef það fylgir móður sinni. Ef móðir giftist barnsföður sínum, telst barn þeirra skilgetið. Ef móðir óskilgetins barns andast en stjúpi þess er á lífi, ræður hann barninu, ef það er er á framfæri hans. Ef ógift kona andast frá ósjálfráða óskilgetnu barni sínu, eða hún getur ekki haft foreldravald yfir þvi, þá á faðir barnsins rétt á að fá umráð þess, ef hann framfærir það. 17

x

Samvinnan

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Samvinnan
https://timarit.is/publication/340

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.