Samvinnan - 01.02.1972, Page 28

Samvinnan - 01.02.1972, Page 28
Ari Trausti Guðmundsson: Vélin Um þröngsýni og íhaldssemi í uppeldismálum Opinber aSall Við erum fullorðið fólk, talið þroskað og sér meðvitað um lífsreynslu sína. Af ýmsum ástæðum eignumst við börn. Börnin reynum við svo að ala upp eftir beztu getu, höld- um við, og tekst misjafnlega til. En það er ekki nema eðlilegt, segjum við, því mennirnir eru svo misjafnir að gerð og marg- ir. Við reynum að kenna þeim hvað sé rangt, hvað sé ljótt og hvað sé fallegt. Hvað þau eigi ekki að gera og hvað þau eigi að gera, hvenær þau eigi að gera eitt eða annað. Við ákveðum hvað börn eigi að læra og eins hvernig þau eigi að læra. Við ákveðum að miklu leyti hvað þau upplifa og reynum að innræta þeim, að foreldrar séu æskilegustu fyrir- myndirnar og áreiðanlegasta heimildarfólkið. Við reynum að móta börnin í okkar mynd. Við erum aðallinn og börnin undirsátar. HjalaS viS börn „Ó, hann Nonni er svo líkur pabba sínum í öllu.“ „Ó, gvuð, hún Sigga mín saumar alveg jafnvel og mamma." „Vertu nú duglegur að læra biblíusögurnar, annars kemur kuldaboli." „Farðu nú út.“ „Vertu góð við mömmu sín.“ „Kondu að borða, farðu að sofa.“ „Gegndu strax, annars verð- ur pabbi vondur.“ „Ekki skoða dónaleg blöð.“ „Ég banna þér að hitta þenn- an strák aftur.“ „Þú mátt ekki ganga á gras- inu, bara hérna.“ „Passaðu nýju fötin þín, þá færðu karmelu." „Þetta er ljótur maður, tal- aðu aldrei við hann.“ „Þetta er pabba bók, láta vera.“ „Gúgú, dada, gíddigíddigídd, baba.“ (Fyrsta árs stig for- eldra). Við höldum áfram Stundum lemjum við börn, en oftast tuktum við þau heldur svolítið til. Við gefum þeim blíðu, þegar við erum í blíðu skapi. Heimtum að þau séu blið, þegar þau eru ekki í blíðu skapi. Stundum lokum við þau inni. Við tökum ábyrgð þeirra á okkur. Líka réttindin. Við skýlum nekt okkar fyrir þeim og dyljum ástalíf okkar. Bönnum þeim að fróa sjálf- um sér. Hins vegar búumst við alltaf við, að þau hafi heilbrigða skoðun á kynlífi. Öðru hverju gefum við þeim aura, þegar allt kemur til alls. Við búum til stundatöflur handa börnunum, leikföng, „skemmtiefni", skólakerfi, has- arblöð, uppeldisstofnanir, plast- byssur, siði. Og kennum þeim að trúa á eitthvað, gvuð eða peninga, kærleika eða samkeppni, Andr- és Önd og pabba og mömmu. Við búum til ástæður, svo þau „læri“ allt sem við viljum að þau læri og verði „þjóðfélaginu að gagni“. Við ákveðum gáfnastig barna og metum svo þroska þeirra eftir 50 ára gömlum einkunna- stiga. Svo álítum við börn hafa mjög takmarkaða ábyrgðartil- finningu, samfélagshyggju, dómgreind, rökfestu, kímnigáfu og sjálfsákvörðunarrétt. Við ætlum þeim ákveðin kyn- hlutverk, „húsmóðurstörf“ eða „karlmannsf y rirvinnustarf “, strax í æsku. Við álítum, að börnin eigi að vera, með fáum undantekning- um, ánægð í velferðarþjóðfé- laginu okkar, með alla hjálp okkar tryggða. Svo þegar börnin okkar skrópa úr skólanum, segja mömmu og pabba að halda kjafti, mótmæla kerfinu af öllu hjarta, drekka brennivín og hætta að ganga í hnjásíðum pilsum; þegar þau setja upp þvermóðskusvip þegar skipanir eru gefnar; þegar þau verða pólitísk um fermingu og stinga af að heiman, eða þegar þeim líður mismunandi illa frá eins árs til tvítugs, segjum við til dæmis: „Það hlýtur eitthvað að hafa komið fyrir barnið.“ „Ja, ungdómurinn nú til dags.“ „Hvað á ég að gera?“ „Gvuð minn almáttugur, kommúnismi.“ Við erum meirihluti íslenzkra foreldra. Hvers vegna? Sumir hugsa: „Kannski er ekki allt í lagi, þegar öllu er á botninn hvolft." Við álítum okkur, fullorðið fólk, vera ljós heimsins á sama hátt og foreldrar okkar gerðu á sínum tíma. Við erum fullorðin og reynd (í lífsins ólgusjó, myndi einhver segja) og vitum meira en börnin. Skaphættir okkar eru þrosk- aðri og við erum í ráðsmanns- stöðu gagnvart börnunum. Og svo eigum við þau. Með þetta í huga og reyndar margt annað, erum við viss um að hafa, frá náttúrunnar hendi, einræðisvald yfir börnum okk- ar í nafni kærleika og rétt- lætis. En hvers vegna erum við svona viss um að þetta sé bezta leiðin við uppeldi barna? Hvers vegna erum við viss um, að takmarkalítið frelsi, sjálfsákvörðunarréttur og sjálfsábyrgð eigi ekki að vera undirstöður handleiðslu barna? Hvers vegna efumst við um, að barnið sjálft eigi fyrst og fremst að þróa skaphöfn sína undir eigin stjórn? Hvers vegna er ekki allt í stakasta lagi? Á 19. öld var fjölskylduvaldið ráðandi t. d. í Evrópu, þ. e. a. s. ef litið er á fremur smáar þjóð- félagseiningar. Uppeldismál, jafnt hjá yfirstétt sem lægri stéttum, voru einhliða og alllík. Föðurvald eða foreldravald afar sterkt og þekking fólks á flest- um greinum sálfræði og þjóðfé- lagsfræðum ákaflega takmörk- uð. Fólk studdist aðallega við guðstrú og kristna siðfræði við uppeldi barna sinna, boð og bönn. Að auki var þjóðfélags- aðstæðum þannig háttað á þessum uppgangstímum aðals og auðvalds, að mikill hluti þjóðanna, miðstéttir og öreig- ar, urðu að treysta á f jölskyldu- bönd til þess að geta tryggt til- veru sína. Sú kynslóð, sem nú á börn á skólaaldri, átti foreldra, er mótuðust á þessum tímum. Nú er þjóðfélagið að mörgu leyti frábrugðið þvi sem þá var og samskipti fólks auðveldari. Persónulegt frjálsræði meira. Við vitum líka meira um persónumótun og þroskabraut einstaklingsins en fólk vissi um aldamótin. Við tengjum loksins saman þjóðfélagshætti, per- sónumótun og pólitík. Lífsskoðun foreldra speglast í uppeldi barna þeirra. Foreldrar okkar ólust upp hjá sínum foreldrum, sem höguðu uppeldinu eftir innstu sann- færingu og voru mótuð af þjóð- félagsháttum síns tíma. íhaldssemi í uppeldismálum var eitthvað sterkari þá en nú, en ég geri eindregið ráð fyrir að foreldrum okkar hafi þótt sínir foreldrar vera íhaldssamir. For- eldrar okkar höfðu rétt fyrir sér í því. En þeir gera sig seka um sams konar mistök og þeim þótti sínir foreldrar gera. Þeir taka ekki mið af þvi sem gerist umhverfis, leita ekki ráða, hlusta ekki á gagnrýni, og allra sízt hlusta þeir á gagnrýni barnanna sjálfra. íhaldssemi í lífsskoðunum er að minnsta kosti tvíþætt. Annars vegar er um að ræða blindu á rök, sem leiða í ljós, að ég hef haft á röngu að standa, og hins vegar skortur á löngun eða hæfileika til þess að losa mig við skoðanir (eða breyta), sem mér voru kenndar án þess að mat mitt hefði áhrif á slíkt „uppeldi“, meðan á því stóð. Við erum íhaldssöm, því þannig vorum við alin upp. Við höldum síðan fast i íhaldssem- ina á fullorðinsárum og reyn- um að færa hana yfir á næstu kynslóð. Þess vegna gerum við allt þetta, sem börn móta tilveru sína af, en gagnrýna jafnframt og mótmæla. Við neitum oft að viðurkenna (eða skilja), hve stór hluti skaphafnar mannsins, eins og við skynjum hana, mótast af umhverfi, dauðu og lifandi. Við gerum okkar bezta til að viðhalda áhrifavaldi okkar og þróa það, reynum að hafa það sem víðtækast og skjótvirkast. Hvers vegna? Við viljum þroska börnin okkar fljótt og vel, segjum við, og höldum um leið dauðahaldi í fjölskyldukerfið, í óbreytan- legt skólaskipulagið, í lífsgildi okkar og allt, sem skiptir okkur sjálf máli. Og svo réttlætum við einræði okkar með því að segja, að við vitum hvað börnunum er fyrir beztu, og segjum eftir eigin geðþótta, að þau hafi erft hitt og þetta frá foreldrunum. Ef svo vill til að við upp- götvum, að við teljumst íhalds- 24

x

Samvinnan

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Samvinnan
https://timarit.is/publication/340

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.