Samvinnan - 01.12.1973, Qupperneq 3

Samvinnan - 01.12.1973, Qupperneq 3
Akureyri, 1. nóv. 1973. Hr. ritstjóri. Eftir lestur Samvinnunnar undanfarin ár hefur mér nokkrum sinnum flogið í hug að senda þér línu, einkum í þeim tilgangi að taka undir hinar réttmætu og vel fram settu athugasemdir og ábend- ingar í bréfum til þín frá Gísla bónda Magnússyni 1 Eyhildar- holti. Af þessu hefur þó ekki orð- ið, en eftir að ég hafði lokið lestri síðasta heftis (67. árg. 5. tbl. 1973), varð mér það á að lýsa ánægju minni með eftir- farandi stöku: sam hefur manni sýnt, að hann sinni vöku haldið getur og það sannað, að hann kann á því tök að gera betur. Ármann Dalmannsson Vestmannaeyjum, 25. nóv. 1973. Herra ritstjóri. Það var merkileg tilraun að taka fyrir einn málaflokk í hvert hefti Samvinnunnar. Viðfangsefnin misáhugaverð lesendum eftir þeirra andlegu „innréttingu". Þegar til lengd- ar lætur kynni þetta að vera of fast form. í öðru lagi hlýtur að koma á daginn, að ýmsir þeir, sem til málþings eru leiddir, hafa ekki margt at- hyglisvert að segja okkur. Nóg um það. íslensk menning í fortíð og framtíð í síðasta hefti fannst mér takast vel. Eg ætla að drepa á fáein atriði sem þá voru á dagskrá. Eg get ekki fallist á, að Eddukvæði séu „leiðinlegar gullaldarbókmenntir". Eddu- kvæði með skýringum þykir mér skemmtileg bók. En eg held að það sé rétt hjá GJÁ, að þessu efni sé spillt í skólum með háfræðilegu stagli. Og eg vil bæta við: eins og mörgu öðru, til að mynda náttúrlegu íslensku máli með allt of mikilli málfræðilegri sundurlimun. Vésteinn Ólason heldur að fólk lesi íslendingasögur ekki minna en áður. Eg man hálfa öld aftur í tímann, og eg tel að breytingin sé mikil. í mínu ungdæmi las almenningur ís- lendingasögur ef til náðist, ungir og gamlir. Eg var víst níu ára, er bóndi í sveitinni lofaði að ljá mér Njálu. Mamma átti seinna erindi á bæ þessa bónda og eg bað hana lengstra orða að gleyma ekki að koma með Njálu. Eg beið í ofvæni lengi dags, en hún kom Njálulaus — bókin i láni. Eg öskraði af vonbrigðum. Þetta væri óhugs- andi nú á dögum. Nú hafa allir úr svo miklu að moða af spenn- andi lestrarefni, að íslendinga- sögur þykja ekki eftirsóknar- verðar. Eg hef starfað í al- menningsbókasafni á þriðja tug ára í allstórum kaupstað. Alger imdantekning að spurt sé um íslendingasögur, nema þá skólanemendur, en þeir biðja um vissar sögur sem kennarinn segir þeim að lesa eða hafa við samning ritgerða. — Eg veit að íslendingasögur skarta í mörgum skáp, en eru sjaldan teknar þaðan nema til að dusta af þeim rykið. Eg held að fremur fáir kaupi fornritin til þess að koma sér upp stöðu- tákni. Menn hafa sagt mér, að þeir hafi ekki tíma til að lesa sögurnar; því valdi m. a. lang- ur vinnutími, blöð, útvarp, sjónvarp, jaml og argaþras hversdagslífsins. — Hitt er staðreynd að ungir og gamlir lesa þjóðsögur og hafa hið mesta gaman af. Alþýðumenningin var á dag- skrá, eða eigum við að segja sveitamenningin. Haraldur Ólafsson hafði þá skoðun, að kvöldvakan, jólin o. fl. væri 19du aldar fyrirbæri og dansk- ur innflutningur. Eg held að sveitafólkið hafi rambað á sín- ar kvöldvökur án vitundar um danskan uppruna. En kvöld- vakan, með lestri íslendinga-. sagna, rímnakveðskap og ridd- arasögum, þessi svokallaða „akademía baðstofunnar", var alls ekki haldin á hverjum bæ. Það voru betur stæðu heimil- in sem bjuggu við nokkum bókakost. Hin áttu ekki bækur, nema gamalt guðs orð svokall- að. Á sumum heimilum voru bækur aldrei hafðar á glám- bekk, vegna þess að þá var enginn friður fyrir ásókn af- bæjarmanna að fá þær að láni. En danskrar menningar gætti verulega í sjávarþorpum. Vestmannaeyjar t. d. var frem- ur danskt þorp en íslenskt fram að þjóðhátíð (1874), jafn- vel lengur. Flestir kunnu dönsku. Stofninn í lestrarfé- laginu voru danskar bækur, mest fræðirit sem Jón Sigurðs- son útvegaði hjá stjórninni. Bændur og tómthúskarlar lásu þessi rit ár eftir ár, jafnvel lærðu þau. Þetta var þeirra akademía. Vestmannaeyjar voru raunar dönsk eign fram- yfir miðja 19du öld. Sjálfvirki ofnkraninn Ný gerð • öruggur ■ einfaldur • smekklegur Kraninn meö innbyggt þermóstat er hvildarláust á veröi um þægindi heimilisins, nótt og dag afstýrir hann óþarfa eyðslu og gætir þess, aö hitinn sé jafn og eólilegur, þvi aö hann stillir sig sjálfur án afláts eftir hitastigi loftsins í herberginu. Fyrir tilstilli hans þurfið þér aldrei aó kviöa óvæntri upphæö á reikningnum, né þjást til skiptis af óviðráóanlegum hita og kulda í eigin ibúö, af þvi aó gleymdist aö stilla krana eöa enginn var til aö vaka yfir honum. s Samband íslenzkra samvinnufélaga | Innflutningsdeild I Sambandshúsið Rvik sími 17080 | 3
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84

x

Samvinnan

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Samvinnan
https://timarit.is/publication/340

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.