Samvinnan - 01.12.1973, Side 24

Samvinnan - 01.12.1973, Side 24
 • •fS? < ••' sfroÆS Tf'<- *?* ,< <£ — :.s - Sm aða herbergið, þangað sem fólk leitaði smámsaman með öll sin verkefni? Hörður: Á þjóðveldisöld er bað- stofan bað-stofa, þ. e. a. s. pínulítið kames þar sem menn taka gufubað. Þetta er vitan- lega tengt ytri aðstæðum: Þeg- ar landnámsmenn setjast hér að, er landið að minnstakosti hrísi vaxið, þó kannski hafi ekki verið mikið um eiginlega skóga, og þeir hafa nægan eldivið. Þessvegna geta þeir reist svona stór hús og hitað þau upp. En það gengur smátt og smátt á þennan „skóg“, og þá verða þeir að fara að bjarga sér (viður sem fluttur var inn frá Noregi var aðeins til að byggja úr). Svo gerist það á 14., 15. og 16. öld, að eldivið- inn fer smátt og smátt að þrjóta, svo ekki er hægt að kynda þessi stóru hús. Þá flýr fólkið inní baðstofuna í vetr- arhörkum og kyndir hana upp, afþví það er tiltölulega ódýrt, og það sér framá að ekki er hægt að snúa til baka. Það er vandamál, sem verður leyst með þeim hætti, að fólkið flyt- ur stofuna með sér inní bað- stofuna, þ. e. a. s. baðstofan verður íveruhús. SAM: Og fólkið hættir að baða sig? Hörður: Já. Siðan er baðstofan stækkuð og pallurinn helzt annarsvegar, en borð og bekk- ur stofunnar eru sett hinsveg- ar, og svo lítil ónstofa innan- úr þverveggnum. Ónstofa er lítið hús með steinofni, sem kyntur er upp. Þessi baðstofu- menning og baðstofurómantík er í rauninni blekking, því bað- stofan einsog við þekkjum hana er 18. aldar fyrirbrigði. En svo gerist enn verri hlut- ur: Brennsluefnið sem notað var í ofnana þrýtur líka á 18. öld, og þá er ekkert eftir nema hitinn af manneskjunni. Jón: Og af blessuðum skepn- unum, ljúfurinn. Hörður: En fjósbaðstofan er aðeins til í tveimur héruðum á íslandi, í Skaftafellssýslu og í hluta af Eyjafirði og hluta af Þingeyri. Annarsstaðar er hún ekki til. Það sem gerist er þetta, að fólk sefur í skálum alveg framá 18. öld, og síðan hefst flutningurinn. Fyrst fer bóndinn og byggir sér stofu við hliðina á þessari gömlu baðstofu, en ofurlítið hærri, og fær hitann af verkafólkinu inn- til sin. Síðan koma konurnar með rúmin sín inná pallinn, og seinast karlarnir. Þessir þjóð- flutningar innan bæjarins taka hundrað ár. SAM: Þú talar um baðstofu- rómantík og blekkingar í því sambandi. Nú verður því samt varla neitað, að útaf fyrir sig er baðstofan og það sem þar Guðrún: Ég hefði haft gaman af að fá skýringu á því, hvers- vegna þessir timburstafnar fara alltíeinu að koma til sög- unnar og setja svo sterkan svip á bæina. Hörður: Venjulegt plan á ís- lenzkum sveitabæ er þannig all- an þennan tima, að fremst er langhús og i miðjunni á þvi eru bæjardyrnar. Annarsvegar er veizlustofa og hinsvegar skáli þar sem allt fólkið sefur, og nú er ég að tala um betri bæi, stórbýli. Siðan eru göng fer fram merkileg menningar- stofnun: þar eru í senn stund- aðar allar hannyrðir og bók- menntaiðkanir hvers heimilis og þjóðarinnar i heild. Hörður: Þetta er bara kækur, sem hver maður tekur upp eft- ir öðrum ánþess að vita nokk- urn skapaðan hlut. Baðstofan einsog við þekkjum hana er varla eldri en 200 ára. og úr þeim er búr og eldhús og lítið herbergi, sem kallast litla baðstofa, þar sem bóndinn býr, og aftast stóra baðstofa, þ. e. a. s. dagstofa, þar sem fólkið situr og vinnur á dag- inn. Þegar fyrrnefndur flutn- ingur úr skála fer fram, tæmist hann og fólk veit ekki hvað við hann á að gera, og menn hafa ekki lengur efni á að hafa svona stóra veizlustofu. Það gerist allt í senn, að danskir kaupmenn hefja búsetu á ís- landi uppúr 1760 og fara að reisa sér timburhús, sem mönnum finnst ákaflega fínt. Timburgaflarnir 24

x

Samvinnan

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Samvinnan
https://timarit.is/publication/340

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.