Samvinnan - 01.12.1973, Side 41

Samvinnan - 01.12.1973, Side 41
Jón Haraldsson: Fell í Mosfellssveit (ófullgert aS utan). Aðlögum við erlendu áhrifin? Heildarsamhengi vantar SAM: Það var talað um það fyrr, að viðleitni til að búa til eitthvað séríslenzkt gæti lent útí sérvizku og vitleysu. Nú er það staðreynd, að yfir okkur flæða áhrif úr öllum áttum, eftir að ísland komst i þjóð- braut, og þá er spurningin, hvort við gerum eitthvað ann- að við öll þessi erlendu áhrif hvaðanæva en stæla og líkja eftir erlendum fyrirmyndum, eða hvort við aðlögum áhrifin íslenzkum aðstæðum, þannig að þau verði að lifandi þáttum í íslenzkri menningu. Hörður: Ég segi hiklaust að við aðlögum áhrifin okkar aðstæð- um. Við skulum taka málara einsog Svavar Guðnason eða Þorvald Skúlason. Þetta eru menn sem eru fæddir á íslandi, eru aldir upp við íslenzkt landslag, íslenzka birtu; þeir eru vel gefnir, eru undir áhrif- um frá erlendri list, en þeir líkja ekki eftir henni. Þeir eru alvarlegir og hugsa með sjálf- um sér: „Hvernig get ég gert minn hlut góðan?“ Svo er það með þá einsog stendur í Ijóð- inu eftir Jón Óskar, að þeir gefa vindinum verkin sín, og svo ræður tilviljun hvar og hvernig það lendir. Sama er að segja um íslenzkan arkítekt- úr. Þar er alls ekki um eftirlik- ingar að ræða, en auðvitað eru sterk erlend áhrif greinileg. í auglýsingateiknun og hús- gagnahönnun er nákvæmlega sömu sögu að segja og sömu- leiðis í skúlptúr. Ef við viljum vera grimm, þá verðum við að hafa i huga, að 200.000 manna þjóð þessa lands er í jaðri hins vestræna menningarsvæðis, og það hefur aldrei gerzt að jað- armenning einsog í þessu til- viki hafi grundvallandi áhrif á framvindu í heiminum. ís- lenzkar bókmenntir, sem við erum alltaf að gorta af, hafa ekki haft grundvallandi áhrif á heimsbókmenntirnar, þó þær væru okkur mjög mikilvægar. Hér er um að ræða ákveðið samspil, sem við verðum að taka tillit til. íslenzk myndlist hefur verið sköpuð af íslend- ingum fyrir íslendinga, en ef við eigum að fara að setja Þor- vald Skúlason við hliðina á Picasso og Gunnlaug Halldórs- son við hliðina á Corbusier, þá lendum við í dálitlum vanda. SAM: Þú telur þá, Hörður, að þessi jaðarmenning okkar hafi haft í fullu tré við hin erlendu áhrif? Hörður: Já, það hefur hún alla tíð haft. Og verði hún héreftir sem hingaðtil vökul og stolt i jákvæðum skilningi, þá ætti ekki að vera neinu að kvíða. Við eigum að vera stolt af því að við erum manneskjur hér á þessum stað, ekki af því að við erum íslendingar, heldur af því að við erum á þessum stað, bú- um í harðbýlu, rigningasömu landi og tökum afleiðingunum af því sem manneskjur. Gísli: Hörður talaði um, að arkítektúr væri móðir allra sjónmennta. í mörgum tilfell- um er arkitektúr rammi utan- um svo geysilega margt. Við þurfum að búa í húsum, og hús- in þurfa að gegna ákveðnu hlutverki; það þarf að vera eitthvað inní þessum húsum, litir, ljós og allt það. Ef þessi rammi er ekki í lagi, er oft erfitt að búa til hina hlutina sem eiga að vera í rammanum. Möguleikarnir til að búa til þessa hluti liggja einatt í þess- um grunnkjarna, og þá er spurningin aftur: Er þessi grundvöllur, sem meðal annars felst í menntunaraðstöðu ís- lenzkra arkitekta, fyrir hendi? Er hægt að bæta hann? Er hægt að efla samstarf milli arkítekta og annarra sjón- menntamanna? Það vantar örugglega tengsl milli arkí- tekta og húsgagnahönnuða. Að mínu viti eiga þeir síðarnefndu að búa til húsgögnin í húsið, en ekki arkítektarnir sjálfir, nema kannski í einstaka til- viki. Myndlistarmennirnir eiga að fara inní þessar byggingar og gefa þeim líf og liti. Mér finnst fáránlegt, þegar arkí- tektar teikna skikkanleg hús, að það skuli látið viðgangast að einhverjir ótíndir karlar útbíi þau með ljótunr skiltum. Þessu á arkítektinn að geta ráðið. Hann á að gefa ákveðnar formúlur fyrir því og sjá til þess, að unnið sé eftir ákveðnu kerfi og leitað til þeirra manna, sem eru sérfróðir og sérhæfðir á hverju sviði. Um vefnað og málverk inní ramm- ann á að leita eftir hugmynd- um myndlistarmanna. SAM: Þetta virðist ekki vera gert. Hversvegna er það ekki gert? Hver er staða okkar nú? Hvernig hagnýtum við erlendu áhrifin? Gísli: Það er dálítið sundur- slitið, tilviljunarkennt. Það er i einstökum, afmörkuðum ein- ingum. Það vantar heildarsam- hengið, en víða eru merki sem vitna um góðan efnivið og góða möguleika, og árangurinn gæti orðið betri, ef kraftarnir væru samstilltir. Gylfi: Ef ég á að svara spurn- ingunni um úrvinnslu okkar úr erlendu áhrifunum, þá held ég við stöndum okkur bærilega þegar á heildina er litið, en ég vil halda þvi fram, að íslenzkt menningarlíf hafi verið i lægð undanfarin 30 ár. Ég held að við höfum verið búnir að koma okkur upp tiltölulega sam- felldri menningu fyrir stríð, en síðan verður stórkostleg sprenging, sem olli þessari lægð, þannig að menningarþró- unin hafi staðið i öfugu hlut- falli við efnahagsþróunina. Það mætti benda á fjölmargt þessu til stuðnings, svosem meðferð opinberra fjármuna í menningarmálum. Skilyrði ungra myndlistarmanna til að vinna að sínum hugðarefnum eru vægast sagt ákaflega slæm, og lítið er gert til að hlúa að viðleitni þeirra. Ég get nefnt sem dæmi, að i SÚM eru 14 eða 15 myndlistarmenn, sem búa margir yfir miklurn hæfileik- um, en Listasafn íslands á ekki eitt einasta verk eftir meira en helming þessara listamanna. Þegar litið verður yfir mynd- listarsöguna seinnameir, mætti segja mér að þarna yrði tals- vert áberandi ej'ða. Eins hef- ur mjög skort á samstöðu og samtök listamanna i landinu á þessu skeiði, endaþótt við eig- um greinilega margra sameig- inlegra hagmuna að gæta. En ég held að einhver vakning sé í aðsigi, og þessi umræða gæti verið einn þátturinn í þeirri vakningu. SAM: Eru þessir ungu lista- menn, sem þú talar um, Gylfi, í tengslum við þróun íslenkr- ar myndlistar undanfarna ára- tugi, eða hafa þeir tileinkað sér erlend áhrif, sem eru okk- ur framandi og ný, í því skyni að umskapa þau í íslenzkri mynd? Gylfi: Ég held að hvorttveggja megi til sanns vegar færa. SÚM-hópurinn er til dæmis svo geysilega sundurleitur, að það væri eiginlega nauðsynlegt að gera grein fyrir vinnu- brögðum hvers einstaklings í honum til að gefa rétta mynd af honum. Hörður: Við skulum taka til dæmis Ásgrím Jónsson og Þor- vald Skúlason. Við fyrstu sýn sér maður ekki mikinn skyld- leika með þeim. Samt lærir Þorvaldur hjá Ásgrími og um- gengst hann alla tíð. Ef við skoðum fyrstu myndir Þor- valds, þá eru þær mjög líkar myndum Ásgríms. Og þegar 41

x

Samvinnan

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Samvinnan
https://timarit.is/publication/340

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.