Samvinnan - 01.12.1973, Síða 60

Samvinnan - 01.12.1973, Síða 60
Við grípum niður i byrjun tuttugustu aldar hjá sálfræðingnum William James, en hann lagði áherzlu á, að allur þorri manna hefði á tilfinningunni eitthvert „yfir-ég“, einhverja þungamiðju innan allrar reynslu. En James var sammála Hume um það, að ekkert slíkt ómengað óbreytilegt „ég“ kæmi fram við sjálfs- skoðun. í byrjun þessarar aldar var eng- ilsaxneski hugarheimurinn búinn að beygja sig fyrir þeirri staðreynd, að ekki væri til nein reynanleg uppspretta hugs- ananna og hélt áfram uppteknum til- raunum Humes til að útskýra tilfinningu manna fyrir sjálfi sem einskonar safn áhrifa og hugsana af ýmsu tagi. Kant Þegar við hverfum úr hugmyndaheimi brezku raunsæismannanna á vit skyn- semisstefnumanna meginlandsins, blasa við álíka vandræði þeirra að finna stað sjálfinu, aðsetri og uppsprettu hugsunar í vitundinni. Immanuel Kant deildi með Hume þeirri skoðun, að maðurinn gæti ekki uppgötvað neitt sjálf yfir og handan við sina eigin sérstöku reynslu. En Kant tekur skýrt fram, að þó svo maðurinn sé ekki fær um að sannreyna sjálfið, þá sé hann af skynseminni neyddur til að hugsa það. Hann sagði sem svo, að „ég hugsa“ ætti að geta fylgt sérhverri reynslu. Kant hélt því fram, að „ég“ í „ég hugsa“ hlyti að vera tómt mál, sem tjáði ekki nokk- urn skapaðan hlut. Tóm þessa „égs“ er amiað og meira en evða, sem raunsönn reynsla gæti fyllt. Hann áleit, að eðli almennrar reynslu útilokði óyggjandi sérhvern möguleika á að skynja sjálft ego: „Hrein huglœgni, ego, hlýtur að vera það, sem sameinar mismunandi reynslu í rás tímans. Þaö hlýtur að vera EI T T á mis- munandi tímabilum. Þess vegna hlýtur það sem huglœgni að vera frábrugðið fyrir- bœrum, sem birtast einungis í tímanum. Ego-reynsla krefðist því þess, að reynslan vœri bein, án milligöngu timabundinna fyrirbrigða. En sérhver reynsla er bundin tíma. Þess vegna er ekki unnt að öðlast ego-reynslu.“ í augum Kants var hverskyns undan- tekning frá þeirri reglu, að allt væri skynjað fyrir meðalgöngu tímaleg"a fyr- irbrigða, bundin skilyrði um eitthvert guðlegt innsæi, innsæi sem okkur er ein- faldlega ekki gefið.7 Hví er okkur fyrir- munað slíkt innsæi? Kant virðist sem ekkert svar muni veitast við því, þar eð okkur sé um megn að gera okkur grein fyrir hugarástandi utan þess, sem við hrærumst í. Ennfremur er Kant laus við alla hégilju um, að við séum gædd nokkr- um hæfileika til slíks innsæis, og hann sér fram á, að innsæi í „hlutina í sjálf- um sér“, handan framvindu þeirra í tíma og rúmi, muni opna flóðgáttir ósannan- legra ímvndana, sem gerðu að engu skvnsamlega og vísindalega þekkingu. Kant komst að þeirri niðurstöðu, að þar sem uppspretta hugarstarfsins hlyti að vera hugsuð, yrði aldæi unnt að kynnast henni. Öllum hugsunum og reynslu fylgir „ég hugsa“, en „ég“ er Sókrates. Platon. hvorki hægt að reyna, þekkja né skilja. Svo gripið sé til orðfæris Sókratesar, þá er engin leið að „kynnast“ þekkingu. „Vizka“ er utan seilingar mannsins. Existensjalismi Sartre gengur skrefi lengra. Hann vill sýna fram á, að hugmyndin um ómengað ego, um „ég“ í sjálfu sér, sé ekki aðeins innantóm, heldur öldungis óþörf. „Ég“ geti verið til einungis sem fylgifiskur annarra hugsana. Meðvituð vitund, blönduð tilfinningu um „ég“, er ekki „staðfærð", það er að segja hún er ekki af neinum raunverulegum toga spunn- in. Þvílík vitund vitundar hvílir þess vegna á annarri vitund, staðfærðrar ættar. Með öðrum orðum, vitund um vitund er aukaverkun vitundarinnar um aðra hluti. Sartre bergmálar efasemdir Kants og sýnist sem svo, að ef unnt væri að tala um algjöra ómengaða vitund, sem jafn- gilti verunni, mundi borin von um vís- indalega flokkun huglægra fyrirbæra (þ. e. í phenomenology, fyrirbærafræði), því að vísindi byggjast á hæfileikanum til að halda hlutunum í ákveðinni fjarlægð frá sér og ákvarða hvort um sjónhverfingu eina sé að ræða eður ei, það er að segja hæfileikanum til að skilja á milli blekk- ingar og þekkingar.8 í augum Sartres hlyti uppspretta hugs- ananna, þ. e. sjálf vitundin, að tákna ei-veru, efnisleysi, hreint ekkert. Aðeins á þann veg gæti það verið til staðar jafnt í allri reynslu, án þess að fara á nokkurn hátt í bága við nokkra þeirra.9 Það er sem sagt ekki fyrir hendi neitt sannkall- að sjálf, ekki til neinn óbreytilegur skoð- andi að baki reynslunnar. Að svo miklu leyti sem sjálfið fyrirfinnst, er það ein- ungis til í hlutlægri me’ kingu, svipað og hönd eða skap, sem hægt er að hverfa frá í reynslu næsta augnabliks. Stutt og laggott: í rauninni er hvergi til nein uppspretta hugsana. Núverandi staða Endanleg afstaða atkvæðamestu nú- tímaheimspekinga á Vesturlöndum er sem sagt sú, að engin leið sé að verða við frumkröfu Grikkja um vizku. Skip- unin frá Delfí „þekktu sjálfan þig!“, vizkuleit Sókratesar og platonsku full- yrðingarnar um að unnt sé að komast til altækrar þekkingar, virðast ótæk við- fangsefni. í grófum dráttum stöndum við þá andspænis eftirfarandi íhugunar- efnum: 1. Rökleiðslutækni Platons hefur verið týnd um árþúsundir. Hugleiðingar Descartes afhjúpa enga uppsprettu meðvitaðrar hugsunar. Sjálfsskoðun yfirhöfuð leiðir einungis í ljós hugs- anir og tilfinningar. Hvergi bærir á sér neitt það, er verið gæti uppspretta meðvitaðrar hugsunar. 2. Upphaf eða athugandi meðvitaðrar hugsunar verður óhjákvæmilega að vera annað en athugunarefnið. Auk þess verður það að vera utan tíma og rúms, svo unnt sé að bera kennsl á það í síkvikri reynslu. Þannig lendir það handan við gjörvallt svið reynsl- unnar. 3. Vitund eða tilfinning um „ég“ í sjálfu sér hlýtur að vera innantóm hugmynd, þar eð henni er ætlað að vera í trossu með öllum öðrum hugs- unum án minnstu árekstra. 4. Þar eð reynsla af vitund í sjálfri sér færir saman í eitt athuganda og at- hugunarefni, væri hún ógnun við sérhverja tilraun til vísindalegra vinnubragða, með því að hún hefði kippt á brott frumskilyrðinu um skýra aðgreiningu huglægni og hlutlægni. Inntak þessara fjögurra atriða er í stuttu máli, að reynsla vitundar í sjálfri sér 1. sé ekki raunsönn, 2. sé ekki kleif, 3. hlyti að veva innantóm, 4. væri óvísindaleg. Sé vísindunum um sköpunargáfuna (The Science of Creative Intelligence) ætlað það hlutverk að rannsaka vísinda- lega mismunandi þætti reynslunnar af upphafi vitundar, verða þau að hafa á reiðum höndum fullnægjandi svör við þessum fjórum athugasemdum. í fám 60
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84

x

Samvinnan

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Samvinnan
https://timarit.is/publication/340

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.