Samvinnan - 01.12.1973, Page 64

Samvinnan - 01.12.1973, Page 64
Njörður P. Njarðvík: Hrafnkels saga í pólitísku Ijósi Erindi flutt á alþjóðlegu fornsagnaþingi sem haldið var í Reykjavík 2.-8. ágúst síðastliðinn. Allt frá því að Sigurður Nordal sýndi fram á það í frægri ritgerð1) að Hrafn- kels saga stangaðist illa á við sögulegar heimildir þrátt fyrir raunsætt yfirbragð, þá hefur saga þessi orðið fræðimönnum ærið umhugsunarefni. Hrafnkell goði (hvort sem hann var Hrafnsson eða Hall- freðarson) var ekki ótíndur maður sinn- ar samtíðar, og vel mundu menn eftir honum á 12tu og 13du öld. Leiða má Landnámabók fram til vitnis um það, enda Hrafnkell goði þar talinn meðal 39 göfugustu landnámsmanna á öllu íslandi, en í hópi 10 göfugustu landnámsmanna í Austfirðingafjórðungi.2) Og þegar sama bók telur mestu höfðingja landsins á fyrri hluta lOndu aldar, átján talsins, þá er Hrafnkell goði þar á meðal, og eru þó aðeins nefndir fjórir höfðingjar í Aust- firðingafjórðungi.3) Vel má vera að nafn Hrafnkels goða hafi geymst í minningu kynslóðanna þótt raunveruleg vitneskja um hann og ævi hans hafi týnst í gleymsku. Fráleitt er því ekki að imynda sér að einhvers konar arfsagnir hafi kom- ist á kreik um svo göfugan og fyrirferð- armikinn höfðingja, og að slík arfsögn hafi orðið kveikja að sögu þeirri er við nú tengjum nafni hans, eins og Ó"kar Halldórsson hefur bent á.4) Slík arfsögn þarf engu að breyta um skáldsögueðli Hrafnkels sögu. Einhvers konar vitneskja um mann getur orðið tilefni í skáldsögu þar sem allar staðreyndir um manninn hafa verið togaðar í átt til listræns til- gangs uns fátt eitt stendur eftir, nema ef til vill minningin um einhvern eðlis- þátt í fari hans eða stök atvik án sam- hengis við aðra þræði í æviferli hans sem nú er orðinn einungis fyrirmynd skáldsögupersónu. Nú vitum við ekki hvað höfundur Hrafnkels sögu eða samtimalesendur hans hafa vitað um Hrafnkel goða þann er nefndur er í Landnámabók, annað en að hann var mikill höfðingi er hann var á dögum. Hins vegar vitum við að Hrafn- kels saga stangast á við Landnámabók í veigamiklum atriðum. Hvernig stendur á því? Hugsanlegt er að gera ráð fyrir fjórum skýringum: 1) Höfundur kann ekki skil á Land- námabók; 2) höfundur hefur aðra vitneskju um lOndu ö'd er hann metur meir en Landnámabók; 3) höfundur veit vel að saga hans stangast á við sögulegar heimildir, en hann ætlar lesendum sinum að trúa listrænni blekkingu sögunnar; 4) höfundur lætur sögu sína rekast á sögulegar heimildir þótt hann viti að lesendur hans muni koma auga á það. Ef síðasti kosturinn er valinn, hefur það i för með sér að höfundurinn sé að benda lesendum sínum á, að sagan fjaili raun- ar ekki um Hrafnkel, heldur eitthvað annað. En hversu sem þessu er farið, þá er víst að eitthvað meir hefur vakað fyrir höfundi Hrafnkels sögu en rifja upp at- burði liðins tíma. Vandinn er þá að túlka söguna, reyna að ráða í hvað vaki fyrir höfundi sem uppi er seint á 13du öld eða um aldamótin 1300. Um það þarf nú varla að deila að forsendur til að skilja Hrafn- kels sögu verður að sækja til ritunar- tíma sögunnar, í þann hugarheim og þær þjóðfélagsaðstæður er réðu ríkjum um æviskeið höfundarins. Þetta hefur þegar verið gert, að nokkru leyti. Hermann Pálsson hefur sem kunnugt er ritað þrjár bækur5) um Hrafnkels sögu með hliðsjón af 13du aldar viðhorfum, þar sem meg- ináhersla er lögð á kristin viðhorf. Hann telur söguna eins konar siðfræðilega dæmisögu eða nánar tiltekið athugun á ofmetnaði sturlungaaldar út frá siðgæðis- hugmyndum kaþólsku kirkjunnar á mið- öldum. í svipaðan streng hefur Davið Erl- ingsson tekið, þar sem hann kemst svo að orð í grein um siðfræði Hrafnkels sögu að andstæðurnar ofmetnaður-auð- mýkt séu grundvallaratriði til skilnings á Hrafnkels sögu.'O Ekki dettur mér í hug að efast um að höfundur Hrafnkels sögu hafi verið krist- inn, að minnsta kosti formlega séð, enda kristni lögboðin trú landsmanna frá því um aldamótin 1000. Allir höfundar ís- lendingasagna hafa væntanlega verið kristnir menn. Hins vegar er ég fjarri því sannfærður um að Hrafnkels saga sé rituð til að boða mönnum kristilega auðmýkt. Ofmetnaður kemur vissulega fram í sögunni, en þar með er ekki sagt að viðhorf til hans sé af trúarlegum toga eða siðfræðilegum. Hér gefst ekki tóm i svo stuttu máli að gera þessum atriðum rækileg skil, en ég vil þó benda á nokkur atriði sem mæla gegn kenning- unni um siðfræðilega dæmisögu. Þar með er ég ekki að segja að hvergi örli á sið- fræðilegum hugmyndum í Hrafnkels sögu, heldur einungis að þær séu ekki grund- völlur sögunnar og lykill að skilningi á henni. Lítum þá fyrst á Hrafnkel. Þykir mönn- um trúlegt að dæmisaga sem reist er á kristnum siðgæðisboðskap snúist um heiðinn mann? Svo mætti að vísu vera ef heiðinginn snerist frá villu sinnar trúar og til kristni og siðgæðisvitund hans breyttist að sama skapi. En ekki verður þetta sagt um Hrafnkel Freysgoða. Það er satt, hann er fullur ofmetnaðar framan af sögunni, einkum og sér í lagi van- metur hann andstæðing sinn. Af þessu lærir hann. En hvergi get ég séð á sög- unni að Hrafnkell Freysgoði hafi auð- mýktarhugsjón kristindómsins að leiðar- ljósi. Hann er hægari, gætnari og varkár- ari. Það hefur reynslan kennt honum. En auðmjúkur er hann aldrei. Þegar Hrafn- kell spyr hofbrunann og dauða Freyfaxa austur í Fijótshlið, þá kveðst hann hyggja það hégóma að trúa á goð, og blótar aldrei síðan.7) Um þetta farast Hermanni Pálssyni svo orð, að í ummælum Hrafn- kels felist sú játning að hann hafi látið glepjast til að trúa á goðin, en áttaði sig á villunni; að það valdi bölvi Hrafnkels að hann hafi elsku á illum hlutum.8) Ég held að vafasamt sé að leggja trúarlegan skilning í þessi ummæli Hrafnkels. Miklu fremur megi túlka orð hans svo sem hann sé blátt áfram að láta í ljós, eða telja sjálfum sér trú um, að þessir atburðir skipti hann litlu, og verður nánar vikið að þvi síðar. Loks má ekki gleyma þvi að Hrafnkell réttir hlut sinn á ný með svip- uðu illvirki og hann vinnur í upphafi sögunnar. Frá kristilegu sjónarmiði hlýt- ur að mega leggja nokkurn veginn að jöfnu víg Einars Þorbjömssonar og víg Eyvindar Bjarnasonar, nema ef til vill megi kalla dráp Eyvindar verra verk. Einar var þó varaður við því hvað af hlytist ef hann riði Freyfaxa. En um Eyvind er tekið fram í sögunni0) að hann hafi dvalist erlendis meðan á deilum Hrafnkels og Sáms stóð. Hann er því al- saklaus drepinn. Það er því bágt að sjá af þróunarferli Hrafnkels, að hann sé betri maður í kristilegum skilningi í sögu- lok en í upphafi sögunnar. Hins vegar er hann gætnari höfðingi, og teflir ekki völdum sínum i tvísýnu framar. Ég lít á það sem pólitísk hyggindi fremur en siðfræðileg. Svipaða sögu held ég megi segja um aðrar persónur sögunnar, að gerðum þeirra ráði önnur sjónarmið en kristilegt siðgæði, og skal ég nú reyna að renna stoðum undir þá skoðun. Ég fæ ekki betur séð en Hrafnkels saga snúist fyrst og fremst um völd: hvernig eigi að ná völdum, hvernig eigi að haida völdum, hvers konar menn séu til þess fallnir að fara með völd. Sagan segir frá því í upphafi (en lýsir því ekki), hvernig Hrafnkell braust til valda. Athygli vekur að Hrafnkell er ættlaus maður í sögunni, andstætt vitnisburði Landnámabókar. Ekki er að sjá að Hallfreður faðir hans hafi verið neinn höfðingi. Valdaferill Hrafnkels er nátengdur landnáminu í upphafi: hann finnur byggilegan en ó- byggðan dal, nemur þar land, reisir hof, gefur mönnum af landi sinu gegn þvi að þeir séu hans undirmenn. Síðan þröngdi hann undir sig mönnum úr næsta dal. Hann tekur sér goðorð sem nær yfir báða dalina. Nú er hann orðinn höfðingi. Þennan feril þekkjum við annars staðar frá, að undanskildu því er hann þröngvir 64

x

Samvinnan

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Samvinnan
https://timarit.is/publication/340

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.