Andvari

Årgang

Andvari - 01.04.1962, Side 84

Andvari - 01.04.1962, Side 84
82 JÓN I’ÖIlAIiINSSON ANDVAliI á himni tónlistarinnar, og þótt sú stjarna hafi ckki alltaf borið jafnskæra birtu, lýsir hún þó enn og mun lengi loga. Sú tilsögn í tónlist, sem Adam Liszt yngri hafði notið í æsku sinni, kom í góðar þarfir við uppeldi Franz. Adam gat sjálfur leiðheint syni sínum, og undra- verðar tónlistargáfur drengsins konni þegar í ljós. Hann var fremur pasturs- lítill í bernsku og gekk því sjaldan að leikjum með öðrum börnum. En slag- harpan varð eins og leikfang í höndum hans, og sat hann við hana löngum. Níu ára gamall lék hann í fyrsta skipti opin- berlega, og skömmu síðar vaknaði áhugi Esterházy fursta á frama þessa unga skjólstæðings síns. Nokkrir fyrirmcnn bundust samtökum um að tryggja pilt- inum ákveðna fjárupphæð unr sex ára skeið, og var hún nægilega há til þess að Adarn Liszt sá sér fært að segja upp starfi sínu hjá furstanum og gefa sig óskiptan að uppeldi og menntun sonar síns. Það varð að ráði, að þeir feðgar héldu til Vínarborgar, og þar naut Franz til- sagnar hinna færustu manna. Antonio Salieri, sem hafði verið lærisveinn Glucks, keppinautur Mozarts og kennari Beet- hovens og Schuberts, varð kennari hans í hljómfræði og kontrapunkti. En píanó- kennari hans varð Carl Czerny, sem verið hafði nemandi Beethovens og varð kenn- ari rnargra fremstu píanóleikara 19. aldar. Píanóæfingar hans, en af þeim samdi hann hinn mesta urrnul, eru enn í notkun. Eftii nokkrar fyrstu kennslu- stundirnar neitaði Czerny að taka við frekari greiðslu fyrir þessa kennslu, enda var hann rómaður fyrir örlæti og hjálp- semi, og naut Liszt tilsagnar hans ókeypis í tvö ár. Að þeim tíma liðnum var hann orðinn svo snjall píanóleikari, að hann er sagður hafa lesið „frá blaði“ erfiðar tónsmíðar, og næmleiki hans og skiln- ingur varð undrunarefni öllum, sem hon- um kynntust. Þá fór brátt mikið orð af leikni hans í „improvisation", en svo er það nefnt, þegar leikið er „af fingrum fram“ og unnið úr, undirbúningslaust, eða „lagt út af“ áður ókunnu stefi, sem listamanninum er fengið. Á þessum tímum þótti þjálfun í slíkum listum sjálf- sagður þáttur í uppeldi verðandi hljóð- færasnillings. Liszt hinum unga stóðu allar dyr opnar í Vínarborg, og hefðarfólkið keppt- ist um að sýna honum sóma. Auk snilli- gáfu sinnar naut hann þar þess, að hann var mjög fríður sýnum og hafði heillandi framkomu. Hann lék á mörgum tónleik- um, bæði i Vín og Búdapest, og naut óhemjulegrar hylli og aðdáunar meðal lærðra sem ólærðra í tónlist. Sagt er, að einhverju sinni hafi sjálfur Beethoven stigið upp á sviðið að loknum tónleikum í Vín og faðmað að sér undrabarnið. Flaustið 1823 taldi Adam Liszt, að þeir feðgar hefðu haft af Vínardvölinni þann ábata, sem þar var að vænta í bili. Héldu þeir nú til Parísar, en höfðu á leiðinni viðdvöl í nokkrum borgurn í Þýzkalandi. Cherubini, sem þá var for- stöðumaður Tónlistarskólans í París, treystist ekki til að taka Liszt í skólann, þar eð hann var útlendingur. Klökkva- blandnar bænir þeirra feðga máttu sín einskis rnóti skólareglunum hjá þeim virðulega heiðursmanni, og jafnvel ein- dregin meðmæli Esterházy fursta dugðu ekki til. Var því ekki um annað að ræða en að leita til einkakennara, og urðu fyrir valinu tveir menn, sem um þær mundir nutu mikils álits, þeir Antonín Reicha og Ferdinando Paér. Reicha var einn merkasti tónfræðing- ur sinnar samtíðar, og eru tónfræðirit hans enn í gildi. Idann var fæddur í Bæ- heimi en fluttist ungur til Þýzkalands
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.