Andvari

Ukioqatigiit

Andvari - 01.04.1962, Qupperneq 84

Andvari - 01.04.1962, Qupperneq 84
82 JÓN I’ÖIlAIiINSSON ANDVAliI á himni tónlistarinnar, og þótt sú stjarna hafi ckki alltaf borið jafnskæra birtu, lýsir hún þó enn og mun lengi loga. Sú tilsögn í tónlist, sem Adam Liszt yngri hafði notið í æsku sinni, kom í góðar þarfir við uppeldi Franz. Adam gat sjálfur leiðheint syni sínum, og undra- verðar tónlistargáfur drengsins konni þegar í ljós. Hann var fremur pasturs- lítill í bernsku og gekk því sjaldan að leikjum með öðrum börnum. En slag- harpan varð eins og leikfang í höndum hans, og sat hann við hana löngum. Níu ára gamall lék hann í fyrsta skipti opin- berlega, og skömmu síðar vaknaði áhugi Esterházy fursta á frama þessa unga skjólstæðings síns. Nokkrir fyrirmcnn bundust samtökum um að tryggja pilt- inum ákveðna fjárupphæð unr sex ára skeið, og var hún nægilega há til þess að Adarn Liszt sá sér fært að segja upp starfi sínu hjá furstanum og gefa sig óskiptan að uppeldi og menntun sonar síns. Það varð að ráði, að þeir feðgar héldu til Vínarborgar, og þar naut Franz til- sagnar hinna færustu manna. Antonio Salieri, sem hafði verið lærisveinn Glucks, keppinautur Mozarts og kennari Beet- hovens og Schuberts, varð kennari hans í hljómfræði og kontrapunkti. En píanó- kennari hans varð Carl Czerny, sem verið hafði nemandi Beethovens og varð kenn- ari rnargra fremstu píanóleikara 19. aldar. Píanóæfingar hans, en af þeim samdi hann hinn mesta urrnul, eru enn í notkun. Eftii nokkrar fyrstu kennslu- stundirnar neitaði Czerny að taka við frekari greiðslu fyrir þessa kennslu, enda var hann rómaður fyrir örlæti og hjálp- semi, og naut Liszt tilsagnar hans ókeypis í tvö ár. Að þeim tíma liðnum var hann orðinn svo snjall píanóleikari, að hann er sagður hafa lesið „frá blaði“ erfiðar tónsmíðar, og næmleiki hans og skiln- ingur varð undrunarefni öllum, sem hon- um kynntust. Þá fór brátt mikið orð af leikni hans í „improvisation", en svo er það nefnt, þegar leikið er „af fingrum fram“ og unnið úr, undirbúningslaust, eða „lagt út af“ áður ókunnu stefi, sem listamanninum er fengið. Á þessum tímum þótti þjálfun í slíkum listum sjálf- sagður þáttur í uppeldi verðandi hljóð- færasnillings. Liszt hinum unga stóðu allar dyr opnar í Vínarborg, og hefðarfólkið keppt- ist um að sýna honum sóma. Auk snilli- gáfu sinnar naut hann þar þess, að hann var mjög fríður sýnum og hafði heillandi framkomu. Hann lék á mörgum tónleik- um, bæði i Vín og Búdapest, og naut óhemjulegrar hylli og aðdáunar meðal lærðra sem ólærðra í tónlist. Sagt er, að einhverju sinni hafi sjálfur Beethoven stigið upp á sviðið að loknum tónleikum í Vín og faðmað að sér undrabarnið. Flaustið 1823 taldi Adam Liszt, að þeir feðgar hefðu haft af Vínardvölinni þann ábata, sem þar var að vænta í bili. Héldu þeir nú til Parísar, en höfðu á leiðinni viðdvöl í nokkrum borgurn í Þýzkalandi. Cherubini, sem þá var for- stöðumaður Tónlistarskólans í París, treystist ekki til að taka Liszt í skólann, þar eð hann var útlendingur. Klökkva- blandnar bænir þeirra feðga máttu sín einskis rnóti skólareglunum hjá þeim virðulega heiðursmanni, og jafnvel ein- dregin meðmæli Esterházy fursta dugðu ekki til. Var því ekki um annað að ræða en að leita til einkakennara, og urðu fyrir valinu tveir menn, sem um þær mundir nutu mikils álits, þeir Antonín Reicha og Ferdinando Paér. Reicha var einn merkasti tónfræðing- ur sinnar samtíðar, og eru tónfræðirit hans enn í gildi. Idann var fæddur í Bæ- heimi en fluttist ungur til Þýzkalands
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.