Andvari

Årgang

Andvari - 01.04.1962, Side 103

Andvari - 01.04.1962, Side 103
ANDVARI UM IIELJARSLÓÐAROKUSTU 101 inn og vita menn það seinast til hrúts- ins. Þetta gaman gæti vel átt rætur sínar að rekja til þess, að Lamartine komst á efri árum í hinar mestu kröggur, svo að ýmsir menn gengust fyrir samskotum handa honum. Hefur Gröndal sennilega séð eitthvað urn þetta í dagblöðum, um það leyti sem hann ritaði söguna. Illa verður Alexander Dúmas (Dumas) fyrir skopi Gröndals. Hann er að vísu kappi mikill og tekst að mola hausinn á Eldjárni greifa með greifanum af Monte Christo. En Gröndal skopast að (bókum) Durnas með því að láta hann vera vafinn í óbundnar og óseldar bækur, sem hann liafði sjálfur skrifað, og voru þessar rit- smíðar banvænar þeim er fyrir urðu. Vafa- laust hefur Gröndal haft andstyggð á skáldskap Dumas, enda er það í góðu samræmi við skrif samtíma gagnrýnenda erlendra. V Idef ég nú getið hinna helztu sam- tímamanna, sem nefndir eru í Heljar- slóðarorustu. íslendingarnir eru þar ým- ist af því að Gröndal hefur verið upp- sigað við þá eða aðeins að hann hefur alveg nýlega rekizt á nöfn þeirra í Þjóð- ólfi, en útlendingarnir eru menn, sem einhver skipti hafa átt við íslendinga, í öðru lagi skáld og rithöfundar, sem Grön- dal hafa verið hugstæðir. Nú er rétt að líta á tilgang og mark- mið sögunnar. Um þetta segir Gröndal í Dægradvöl: „Svo gaf Páll út Heljar- slóðarorrustu og var strax gleypt við henni, og ég er viss um að þeir landar sem þá voru í Höfn hafa skilið hana rétt, nefnilega cins og skemmtilega uppá- finningu, gjörða á þann hátt sem ridd- arasögur vorar eru; cn hinir seinni tíma vitringar (sem lítið vit hafa á skáldskap) hafa kallað hana „spottsögu“.“ Þessi um- mæli eru að mestu leyti sönn. Heljar- slóðarorustu er ekki stefnt gegn neinu sérstöku eins og sum seinni rit Gröndals, t. d. Gandreiðin og Þórðarsaga Geir- mundssonar. Ileljarslóðarorusta er ekki einu sinni skopstæling eða parodia i þess orðs rétta skilningi. Þó að í henni sé ein og ein hnúta til samtímans, þá er hún fyrst og frernst gamansaga og það tiltölulega mein- laus gamansaga. Það er minna í henni af beiskri glettni og grcmjufyndni heldur en í seinni ritum Gröndals. Ekki verður því neitað, að mörg fyndnin eða brandararnir í I Ieljarslóðar- orustu eru ærið frumstæðir. Þegar bávað- inn var sem mestur í Parísarborg „frétt- ist það austur í Garðaríki, að Evgeníu væri orðið illt, því að orgið heyrðist þangað". Og þegar Napoleon fer frá París þá kvaddi hann Evgeníu „með kossi eigi all-litlum og það segja stjörnu- meistarar þeir, er við voru og reikn- uðu út gang allra þessara hluta, að sá koss hafi verið jafnlangur og er frá Langa- nesi og til Hvarfs á Grænlandi." Það má nefna mýmörg dæmi á borð við þessi, sem <)I1 mega heita óhefluð, alþýðleg fyndni. Það eru „billegir brandarar", og hæfa hvergi nærri alltaf í mark. Ég býst varla við, að hægt sé að segja, að það sé mikill léttur fíngerður húmor í Heljar- slóðarorustu. Hann kemur helzt frarn í samtölunum og ræðunum, sem eru margar og ágætar og sýna ræðumennina í húmoristisku Ijósi, hvern með sínum sérkennum. En skopblæ sinn á sagan öllu öðru frernur að þakka því stíl- bragði, sem haldið er frá upphafi til enda, að setja persónurnar í umhverfi, sem þær eiga ekki heima í. Menning tiltekins tíma eða þjóðar cr samsafn fjölmargra smáatriða, sem öll eru í samræmi hvert við annað. OIl menn- ingarleg aðskotadýr eru hlægileg af því að þau valda ósamræmi. Það er engin nýlunda að skáld og rithöfundar noti sér
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.