Andvari

Árgangur

Andvari - 01.04.1962, Blaðsíða 104

Andvari - 01.04.1962, Blaðsíða 104
102 KRISTJÁN ELDJÁIIN ANDVAllI þetta í skopskyni, og það er langt síðan menn veittu því athygli, að kímniblæ má ná með því að lýsa hinu hátíðlega hvers- ilagslega og hinu auvirðilega hátignar- lega. A 15. öld var uppi íslendingur, sem kunni að hagnýta sér þetta út í æsar. Það var skáldið, sem kvað Skíðarímu, sem að anda og tilgangi minnir á Don Ouijote. Þar er flækingurinn Skíði leidd- ur inn í Valhöll sjálfa, þar sem fyrir eru æsir og fornar hetjur. Skíði er í svo miklu ósamræmi við þetta umhverfi og það við hann, að hvorttveggja verður mjög hros- legt. Skop Jóns Thoroddsens er og mjög af þessum toga spunnið. Honum er t. d. tamt að leggja lítilmótlegum persónum hátignarlegt mál á varir. Gröndal not- færir sér ósamræmið aðallega á tvennan hátt: með því að klæða alþekkta útlend- inga í gervi íslenzks bændafólks og gera þeim upp hugsanagang þess, og í öðru lagi með því að fella samtíma menn inn í umhverfi fornaldar- og riddarasagna. Hvorttveggja verkar á alveg sama hátt, það er blandað saman ólíkum menningar- stigum, íslenzku og útlendu, fornu og nýju. Þetta verkar á mann líkt og skop- teikningar, enda alvanalegt í öllum skop- blöðum, að sá sem gera á hlægilegan er færður í einhvern annan búning en sinn eiginn eða látinn standa í allt ann- arri stöðu, en menn eru vanir að sjá hann í. Þarf ekki annað en að blaða í Spegl- inum til að sannfærast um þetta. Grunar mig einnig, að mikil yrði aðsókn, ef alþingismennirnir efndu til bændaglímu á Austurvelli eða alþekktir, ráðsettir borg- arar, sem hér ganga hversdagslega með hatt og staf um göturnar, færu að heyja burtreið inni á skeiðvelli, og ekki myndi það spilla, ef þessir herrar klæddust mið- aldabúningi eða riddarabrynju. Margur mundi hlæja dátt að slíkri sjón, en ein- mitt af þessu tagi er fyndni Heljarslóðar- orustu. Hún er í ætt við skopteikningar og eftirhermur. En þessi fyndni á sín takmörk. Sum fyndni er svo almennt mannleg, að hún cr næstum því óháð stund og stað. En fyndni Ideljarslóðarorustu er þannig, að fullnægja verður vissum skilyrðum og hafa ákveðna þekkingu til að njóta hennar. Maður þarf hclzt að vera íslendingur, cn ekki nóg mcð það. Maður verður að vera kunnur fornsagnastílnum og þcim heimi, sem í sögunum birtist. Annars getur allt farið fvrir ofan garð og neðan, eins og það er ekki heldur mikið púður í að heyra hermt eftir manni, sem mað- ur hefur hvorki hcvrt né séð. Það getur vel verið, að þegar Islendingar hætta að drekka í sig fornsagnaandann með móður- mjólkinni, þá fari þeim að leiðast Heljar- slóðarorusta. Það er merkilegt atriði í fvndni Heljar- slóðarorustu, að höfundurinn segir hana alla með alvörusvip. Hann lýsir hinum afkáralegasta fáránleik, án þess að hon- um stökkvi bros, líkt og hann segði almælt tíðindi. Sífellt kemur hann manni á óvart, fyndnin hæfir mann stundum líkt og snoppungur, samlíkingarnar cru margar svo fráleitar og hugsanatengslin svo ólíkindaleg, að maður þarf fyrst í stað nokkurn tíma til að átta sig. Mun það ekki ofmælt, að fáar bækur taki Heljarslóðarorustu fram að snöggum hugsanatengslum og taumlausu ímvnd- unarafli. Hugarflug Gröndals var alveg hamslaust, eins og hann segir sjálfur, og hann var aldrei hræddur við að fara þangað sem andinn hreif hann. Sjálf- ur segir hann, að sér hafi dottið mestur hluti sögunnar í hug eitt sinn undir borð- um, og mun það satt, enda skrifaði hann hana á tæpum hálfum mánuði. Sagan ber það líka greinilega með sér, að hún er ekki yfirleguverk. Það cr í hcnni ein-
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116

x

Andvari

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.