Andvari

Ukioqatigiit

Andvari - 01.04.1962, Qupperneq 104

Andvari - 01.04.1962, Qupperneq 104
102 KRISTJÁN ELDJÁIIN ANDVAllI þetta í skopskyni, og það er langt síðan menn veittu því athygli, að kímniblæ má ná með því að lýsa hinu hátíðlega hvers- ilagslega og hinu auvirðilega hátignar- lega. A 15. öld var uppi íslendingur, sem kunni að hagnýta sér þetta út í æsar. Það var skáldið, sem kvað Skíðarímu, sem að anda og tilgangi minnir á Don Ouijote. Þar er flækingurinn Skíði leidd- ur inn í Valhöll sjálfa, þar sem fyrir eru æsir og fornar hetjur. Skíði er í svo miklu ósamræmi við þetta umhverfi og það við hann, að hvorttveggja verður mjög hros- legt. Skop Jóns Thoroddsens er og mjög af þessum toga spunnið. Honum er t. d. tamt að leggja lítilmótlegum persónum hátignarlegt mál á varir. Gröndal not- færir sér ósamræmið aðallega á tvennan hátt: með því að klæða alþekkta útlend- inga í gervi íslenzks bændafólks og gera þeim upp hugsanagang þess, og í öðru lagi með því að fella samtíma menn inn í umhverfi fornaldar- og riddarasagna. Hvorttveggja verkar á alveg sama hátt, það er blandað saman ólíkum menningar- stigum, íslenzku og útlendu, fornu og nýju. Þetta verkar á mann líkt og skop- teikningar, enda alvanalegt í öllum skop- blöðum, að sá sem gera á hlægilegan er færður í einhvern annan búning en sinn eiginn eða látinn standa í allt ann- arri stöðu, en menn eru vanir að sjá hann í. Þarf ekki annað en að blaða í Spegl- inum til að sannfærast um þetta. Grunar mig einnig, að mikil yrði aðsókn, ef alþingismennirnir efndu til bændaglímu á Austurvelli eða alþekktir, ráðsettir borg- arar, sem hér ganga hversdagslega með hatt og staf um göturnar, færu að heyja burtreið inni á skeiðvelli, og ekki myndi það spilla, ef þessir herrar klæddust mið- aldabúningi eða riddarabrynju. Margur mundi hlæja dátt að slíkri sjón, en ein- mitt af þessu tagi er fyndni Heljarslóðar- orustu. Hún er í ætt við skopteikningar og eftirhermur. En þessi fyndni á sín takmörk. Sum fyndni er svo almennt mannleg, að hún cr næstum því óháð stund og stað. En fyndni Ideljarslóðarorustu er þannig, að fullnægja verður vissum skilyrðum og hafa ákveðna þekkingu til að njóta hennar. Maður þarf hclzt að vera íslendingur, cn ekki nóg mcð það. Maður verður að vera kunnur fornsagnastílnum og þcim heimi, sem í sögunum birtist. Annars getur allt farið fvrir ofan garð og neðan, eins og það er ekki heldur mikið púður í að heyra hermt eftir manni, sem mað- ur hefur hvorki hcvrt né séð. Það getur vel verið, að þegar Islendingar hætta að drekka í sig fornsagnaandann með móður- mjólkinni, þá fari þeim að leiðast Heljar- slóðarorusta. Það er merkilegt atriði í fvndni Heljar- slóðarorustu, að höfundurinn segir hana alla með alvörusvip. Hann lýsir hinum afkáralegasta fáránleik, án þess að hon- um stökkvi bros, líkt og hann segði almælt tíðindi. Sífellt kemur hann manni á óvart, fyndnin hæfir mann stundum líkt og snoppungur, samlíkingarnar cru margar svo fráleitar og hugsanatengslin svo ólíkindaleg, að maður þarf fyrst í stað nokkurn tíma til að átta sig. Mun það ekki ofmælt, að fáar bækur taki Heljarslóðarorustu fram að snöggum hugsanatengslum og taumlausu ímvnd- unarafli. Hugarflug Gröndals var alveg hamslaust, eins og hann segir sjálfur, og hann var aldrei hræddur við að fara þangað sem andinn hreif hann. Sjálf- ur segir hann, að sér hafi dottið mestur hluti sögunnar í hug eitt sinn undir borð- um, og mun það satt, enda skrifaði hann hana á tæpum hálfum mánuði. Sagan ber það líka greinilega með sér, að hún er ekki yfirleguverk. Það cr í hcnni ein-
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.