Fréttablaðið


Fréttablaðið - 14.11.2009, Qupperneq 46

Fréttablaðið - 14.11.2009, Qupperneq 46
MENNING 4 Þriðji ópusinn úr smiðju Ragnars Bragasonar og félaga um Georg Bjarnfreðarson og félaga hans rann sitt skeið liðinn sunnudag. Fangavaktin var hápunkturinn í dagskrárkynningum Stöðvar 2 á þessu hausti og fullyrða má að engin þáttaröð í íslensku sjónvarpi hafi fyrr eða síðar verið auglýst jafn mikið, enda Stöð 2 í varnar- stöðu á markaði og brýnt að halda áskriftum sem flestum þegar við blasir að samdráttur er á auglýs- ingamarkaði sem áskriftarstöðin er orðin háskalega háð. Fangavaktin hefur náð mik- illi hylli meðal þeirra áhorfenda sem sáu, rétt eins og fyrri serí- urnar Næturvaktin og Dagvaktin. Á morgun er á dagskrá einhvers konar endahnútur á þessari sögu allri þar sem á dagskrá er þáttur um gerð verksins og ítarefni verð- ur sýnt. Í næsta mánuði er boðað að þáttaröðin komi á disk og verð- ur vafalítið vinsæl til gjafa. Þá fyrst gefst almenningi tækifæri til að skoða þessa röð, líkt og hinar fyrri, í samhengi og samfellu, eins og þeim sem hér skrifar bauðst til að meta röðina, kosti hennar og galla. Þessar þrjár þáttaraðir eru blendingur forma. Næturvaktin var hreinust í formi, nánast sitcom tekið í raunverulegu setti bensín- stöðvar og nætursölu. Aðstæðurn- ar þekkjast úr sögu slíkra þátta: Open All Hours lýsti svona sjoppu í bresku hverfi og þar fór Ronn- ie Barker með aðalhlutverk, hann fylgdi því reyndar eftir með Por- ridge sem gerðist í fangelsi, en lengra nær samanburðurinn ekki. Þessa er þó vert að geta. Þá var sveitahótelið kunnuglegur staður fyrir sitcom og kemur þá Fawlty Towers fyrst í hugann. Vaktar-rað- irnar eiga sér því forvera þótt þar fari ekki fyrirmyndir. Í handritaskrifum fyrir þætti af þessu tagi er nánast óhjákvæmi- legt að helstu leikendur taki til sinna ráða; mótun þeirra á per- sónum verður svo sterkur hluti af tilurðinni enda fór svo að raðirnar þrjár voru kenndar við þá. Vin- sældirnar liggja að stórum hluta í þeirra frammistöðu: Jón Gnarr, Pétur Jóhann og Jörundur leggja af stað með skýrar og ljósar per- sónur sem eru þannig samsettar, í öllum sínum mótsögnum, að þær haldast lifandi allt til enda. Tök þeirra eru frumleg þótt greina megi í þeim öllum erkitýpur úr hinni klassísku hefð: Georg Bjarnfreðarson á sér eldri frænd- ur, hinn valdasjúka, smásálarlega púrítana og kemur fyrst í hugann Malvolíó Shakespeares. Í hugum höfundanna er hann tengdur ein- strengingslegustu hlutum vinstri róttækninnar, Svíþjóðardýrkun og reglufestufasisma. Það eru samt gloppur og mótsagnir í persón- unni, hann flaggar dýrkun á Stal- ín og Steiner í senn í menntakom- plex sínum. Ergi hans sem kynnt var til sögunnar í lok Næturvakt- arinnar og varð fyrirferðarmikil í Dagvaktinni gleymdist þó á þeim stað þar sem tækifæri gafst til að nýta hana: í karlaveislu fangels- is. Gaman hefði verið að sjá þar þróast líkamlega aðdáun hans á til dæmis kraftatröllinu sem allt- af fylgdi Manjú-fríkinu. Það fylg- ir reyndar mikið álag því að leika svo gegnilla persónu, Jón Gnarr hefur í Georg skapað persónu sem á sér fáa svipaða skúrka ef til allra leikbókmennta okkar er tekið. Það er helst séra Sigvaldi Jóns Thor- oddsen sem nálgast þessa sköpun Jóns, þótt betra hefði verið að sjá hann fella tár en syrgja örlög sín í geiflugrettu í lokin. En Jón er ekki búinn með þessa persónu: nú skal henni helguð heil kvikmynd sem frumsýnd verður um jólin. Daníel er í túlkun Jörundar flóknasta persónan: klár strák- ur á flótta undan foreldravaldinu, sá sem vill „finna“ sig og til enda hryllir hann við að ganga inn í það góðborgaralega mynstur sem bæði foreldrar hans og kærasta heimta. Hann á því enga undankomuleið aðra en að deyfa sig upp með lyfj- um og verður þannig harmræn persóna, örlög hans hryggileg þótt í honum blundi sterk þrá eftir öryggi í kjarnafjölskyldu. Samleik- ur þeirra Jörundar og Söru Mar- grétar Nordahl var einkar fal- legur og hún hélt dæmalaust vel um sína persónu sem er afrek hjá svo ungum krafti yfir svo langt vinnslutímabil. Pétur Jóhann hefur í hlutverkum sínum undanfarin misseri aðeins sýnt á sér eina hlið, manngerð sem er reyndar dregin hreint dæma- laust skýrum og lifandi drátt- um, fyndnust þeirra allra persón- anna í tilsvörum og andagt yfir furðum lífsins, trúðshlutverk sem er unnið af svo miklu listfengi að unun er á að horfa. Á lokasprett- inum í hinum alvöruþrungna jóla- þætti steig Pétur þó skrefi lengra í að sýna gegnheilan góðan mann í sambandi sínu við Þröst sem Ólaf- ur Darri túlkar af fullkomnum tökum. Þeirra samband var nán- ast eina heila og sanna samband- ið sem þessir þættir geymdu, ekki spillt af annarlegum sjónarmiðum, einungis af gæskufullum og gef- andi vinskap. Nú er bara spurn- ingin: gefst Pétri tækifæri til að þróa hæfileika sína lengra og í nýjar áttir? Höfundarnir sýndu mikið hug- rekki að brjóta formið í þessum síð- asta þætti og voru reyndar teknir að gera það í hinu hörmulega upp- gjöri Kenneths og Georgs þegar sveinstaulinn skilur loks að hann kemst aldrei til síns heima fyrir afskipti Georgs af nafni hans og stöðu. Þar eins og reyndar í fleiri lausnum sprengdu menn mótið: Björn Thors í afar þakklátu en frábærlega leystu hlutverki, sem hann reyndar var búinn að sinna aðeins á sviði Borgarleikhússins í fyrra. Margt smálegt er aðfinnsluvert í framkvæmd þessa síðasta þátt- ar: púsluspilið sem lifnaði við í lokin kom fyrir strax í bláupphafi Fangavaktarinnar þegar hellt var úr púslkassanum á borðið, en það var ekki ítrekað svo tekið væri eftir. Sumar persónur fengu ekki það rými sem þær áttu skilið, eins og sálfræðingur/geðlæknir Hörpu Arnardóttur, nú eða hinn stamandi fangavörður Gunnars Hanssonar. Eftir á að hyggja held ég að það megi að hluta skýra með bráðræði í framleiðslunni og að hluta til and- anum í framkvæmdinni. Ekki efa ég að það fjör hefur skilað seríunni vel en það hefur líka drepið tæki- færi sem gáfust. Ég er enn á því að kvikmyndatakan hafi tekist lang- best í fyrstu seríunni. Vegna þess hve allar seríurnar voru blandn- ar í frásagnarhætti var tempóið í hverjum þætti oft rysjótt, réðist að því er virtist oft af því hver var í fókuspunkti. En þáttaraðirnar þrjár eru tví- mælalaust einstaklega vel heppnað fyrirbæri sem hafa náð sögulegri stærð í vitund áhorfenda. Þær sýna afburða vel heppnaðan leik í stóru og smáu, samfellu í túlkun sem er til fyrirmyndar og hugmynda- auðgi í framgangi með vísvitandi röskun á fléttu, og verða því um langan aldur einhvers konar við- mið í íslensku leiknu efni. Og það er ekki slæmur árangur. Þær eru fyrst og síðast ánægjulegur áfangi fyrir Ragnar Bragason sem leik- stjóra og hljóta að leiða til þess að sæti í fremstu röð íslenskra leik- stjóra verði nú frátekið og honum merkt. PÁLL BALDVIN BALDVINSSON Fangavaktin og fyrirrennarar hennar Hin heilaga þrenning, eigum við öll eitthvað í þessum strákum eða eiga þeir eitthvað í okkur öllum? MYND/SAGAFILM/STÖÐ 2 FANGAVAKTIN Höfundar: Jóhann Ævar Grímsson, Jón Gnarr, Jörundur Ragnarsson, Pétur Jóhann Sigfússon og Ragnar Bragason Leikstjóri: Ragnar Bragason Framleiðendur: Saga film ★★★★★ 2009 Sýningarnar eru opnar virka daga frá 11-17 og um helgar frá 13-16 Boðið er upp á leiðsögn um sýningar. Gerðubergi 3-5 ı 111 Reykjavík ı Sími 575 7700 Netfang: gerduberg@reykjavik.is ı www.gerduberg.is Laugardaginn 14. nóvember kl. 14-15 Út í kött! Dansleikhús fyrir börn Lýðveldisleikhúsið – www.this.is/great Aðgangseyrir: Kr. 1.500 Sunnudaginn 15. nóvember kl. 14-15 Tóney í Gerðubergi Fjölbreytt dagskrá fyrir alla fjölskylduna. Nemendur úr Sæmundarskóla og Listdansskólanum koma fram og hljómsveitin Rússíbanarnir taka nokkur lög. Umsjón: Guðni Franzson, tónlistarmaður. Ókeypis aðgangur! Óreiða Sýning Þórunnar Elísabetar Sveinsdóttur sem unnin er upp úr og undir áhrifum frá skáldverkum Kristínar Marju Baldursdóttur um listakonuna Karitas. Laugardaginn 14. nóvember kl. 14 Í gegnum tíðina Verið velkomin á opnun sýningar Sigurbjargar Sigurjónsdóttur í Boganum. Postulínsmyndir og munir, vatnslitamyndir og pastel- og olía á striga eru meðal þess sem fyrir augu ber. Svanurinn minn syngur Ljóð og líf skáldkonunnar Höllu Eyjólfsdóttur. Vissir þú... að í Gerðubergi er frábær aðstaða fyrir veislur, fundi, ráðstefnur og námskeið?
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112

x

Fréttablaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.