Kirkjuritið - 01.06.1976, Síða 74

Kirkjuritið - 01.06.1976, Síða 74
Haralds — og þetta er ekki sett fram til að vanmeta hann, en hins vegar sem gagnrýni á þá, er á eftir komu og ekki bjuggu yfir frumleika hans í hugs- un — hafði þá stórkostlegu afleiðingu í för með sér fyrir trúmálaumræður á landi hér, að þær hafa staðnað á því stigi og þær voru á um 1905. Tilgáta og skýringar aldamótaguðfræðinnar festust sem hin eina viðmiðun manna til könnunar á hinum kristna raunveru- leika. Alþýðu landsins er haldið í hel- greipum þekkingarleysis og í hug- myndaheimi aldamótaáranna varðandi stig hinnar vísindalegu umræðu í heiminum og um rök eigin trúar. Fram- þróun sálarrannsóknanna erlendis hef- ur ekki verið höfð að neinu hér, en ýmislegt fullyrt um málið, sem ekki á sér neina stoð í raunveruleikanum. Menn leyfa sér falsanir í hugmynda- fræði, túlkun og vali orðaforða, og þjóðin er mötuð á trúarlegum áróðri, sem spiritistar telja fullgildar niður- stöður vísinda, en eru ekki annað en hrærigrautur alls kyns kenninga úr heimspeki, trúarbragðafræðum, trúar- brögðum og stjórnmálastefnum, að engu leyti meiri vísindi en Píslarsaga Jóns Magnússonar eða rit Jóns Guð- mundssonar, lærða, nema ef til vís- inda skuli telja allt, sem hafnar krist- inni trú og trúarhugsun, jafnvel þótt sú afneitun sé sótt til kenninga ann- arra trúarbragða. 3.2.6. Spiritismi og kristin trú Eins og áður er tekið fram, er einn hluti þess arfs, sem vér nútímamenn höfum þegið af frjálshyggju 18. aldar, sú afstaða til sannleikans, að hann sé aldrei gefinn, heldur verði hann ein- ungis fundinn með leit fram á við. Frjálshyggjan hélt því fram, að menn skyldu aldrei spyrja um tilgang, er þeir hæfu leitina að sannleikanum, og síðan yrðu þeir að beygja sig fyrir afleið- ingum leitarinnar. Þess vegna er að mati frjálshyggjunnar allt afstætt, eng- in algild regla til að byggja á hug- myndir um tilgang, nema þá ef skyn- semin gæti fundið þá reglu með leit. Þessi sannleiksskilningur frjáls- hyggjunnar kom fram sem andóf gegn kröfu kristinnar trúar um að byggja á opinberun. Frjálshyggjan afneitaði öll- um fyrirframgefnum sannleika og um leið öllum erfðum. Stefnan fram á við átti að leiða í Ijós, að maðurinn gseti að fullu raunhæft hæfileika sína í frjálsu samfélagi, er byggði á vitsmun- um og þroska. Þessi skilningur frjálshyggjunnar vat borinn uppi af róttækri einstaklings- hyggju. Rætur einstaklingshyggjunnar er að vísu að finna í endurreisnar- stefnu 14. og 15. aldar, sömuleiðis 1 ýmsum siðbótarhreyfingum 16. aldar, en ráðandi varð hún fyrst á 18. öld- Einstaklingshyggja frjálshyggjunnar kom fram beinlínis sem viðnám ge9n því atriði kristinnar trúarhugsunar, er ætíð lítur á manninn sem veru í sam- hengi við þrjár víddir, þ. e. í samheng' við Guð, skaparann, í samhengi við náungann (samfélagsvíddin) og í sam- hengi við hina sköpuðu náttúru. Þetta álit taldi frjálshyggja 18. aldar ræna manninn gildi sínu, gera hann háðan öðrum en sjálfum sér. Frjál5' hyggjan vildi þess í stað álíta manU' inn frjálsan, óháðan, kippti honum Þvl út úr samhengi sínu og leit á hann 152
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84

x

Kirkjuritið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Kirkjuritið
https://timarit.is/publication/443

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.