Kirkjuritið - 01.12.1976, Page 21

Kirkjuritið - 01.12.1976, Page 21
Varðandi það, sem hér fer á eftir, eru lesendur beðnir að athuga, að hér er ekki um að ræða gagnrýni í venju- 'egum skilningi heldur aðeins um- ^eðnar athugasemdir við ófullgert verk. Hér verður einkum rætt um messuna °9 rúbrikkur hennar. Pyrst vil ég minnast á yfirskrift fyrsta sem er: ,,Guðsþjónustan“. Ég tel það óæskilegt heiti á þessari at- höfn þó það sé alþekkt í ýmsum lönd- Urn- Allar helgiathafnir og guðrækni- 'ökanir eru Guðsþjónustur. En meðal Öeirra er messan svo sérstæð, að hún hlýtur að hafa sitt sérheiti, enda kemur fram í undirtitli kaflans, þar sem stendur: „Almenn messugjörð“. Heit- 'ö messa er svo grundvallað í hug Öjóðarinnar að breyting á því veldur eðeins firring en bætir að engu leyti Urn. Messan ein er það helgihald, sem rottinn sjálfur bauð og ber því að 9efa henni sérheiti. Á undan messunni fer syndajátning hin gamla „meðhjálparabæn". yndajátning á þessum stað er mjög utbreidd og virðist vinsæl hjá þeim, sem því eru vanir. Ýmsir líturgiufræð- I^JP.pr telja þetta þó miður æskilegt. iög er vafasamt hvort gefa beri hér ausn eftir almenna syndajátningu 6|ns og í einkaskriftum. Játning þessi .r ekki hluti messunnar en undirbún- ln9ur að henni. Vandinn er aðallega a5 Þessi liður renni ekki saman við s essuna sjálfa eins og orðið hefur r^^staöar- Í þessu frumvarpi er gert ag fyr‘r sálmi eftir játninguna, sem á u Sreina hana frá sjálfu messu Phafinu. Þar á eftir hefst messan af a ».Upphafssöng“ þ. e. Introitus, inngöngusálmur. Er þar um tvær gerð- ir að ræða. Hin fyrri gerð er víxlsöngur og gerir það hann óhæfan þegar inn- ganga á að fara fram. Hin síðari er í formi hinna klassisku inngöngusálma og yrði því að nota hana, þegar inn- ganga fer fram. Þá kemur Kyrie og Gloria með venjulegum hætti. Þó er lagt til að syngja sálminn 221, 2—4, í stað laud- amus, þegar ekki verður við komið að syngja það. Sálmur þessi er ákaf- lega ruglingsleg þýðing á hinumforna söng og fremur saman settur af guð- rækilegum orðum og innskotum en hinum forna texta. Þó hann sé not- aður víða um lönd, réttlætir það ekki að fara að innleiða hann hér, því hann má heita gleymdur í vorri kirkju og sennilega vegna þess, hve hann vantar markvissu. Bæði munu frummynd hans og flestar þýðingar annarra þjóða vera betri. Á þessum stað er fjarri því að hann fylli skarð hins forna laudamus og er því óþarfur. Hann óprýðir fremur hið klassiska messu upphaf. Sé ekki hægt að syngja hið klassiska lauda- mus ætti að vera nóg að syngja engla- sönginn einan. Þá kemur heilsan og kollekta eins og verið hefur. Þó er hér sú ágæta nýjung að aftur eru teknar upp hinar fornu kollektur, sem sungnar hafa ver- ið á þessum stað í messunni síðan fyrir 600, sennilega um 500 og hér voru notaðar til 1879. Pétur biskup lét þær víkja fyrir þýskum kollektum, sem Danir tóku upp í sína messu á 16. öld. Þýðingar þær, sem hér birtast eru sumar ágætar en margar bera með sér að þær eru ófullgerðar. Víst má telja, að áður en lýkur verði meira í þær 259

x

Kirkjuritið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Kirkjuritið
https://timarit.is/publication/443

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.