Sjómannadagsblaðið

Årgang

Sjómannadagsblaðið - 03.06.1962, Side 88

Sjómannadagsblaðið - 03.06.1962, Side 88
línuskírn Equator — Samtal það sem hér fer á eftir við dr. phil. Henning Henningsen safnstjóra við Handels- og Söfartsmuseet á Kronobarg, er þýtt úr „Söfart“ útgefið af „Forening- en til Söfartens fremme,“ í Danmörku. Elsta þekkt mynd af línuskírn, frá frönsku skipi, um 1690. Fórnarlambinu hrint aftur á bak ofan í bala, en „prestur" að- stoðar við skírnina. Þótt maður taki oft þannig til orða, að sinn sé siður í landi hverju, er það þó staðreynd, að í einstökum tilfellum er eins og liggi rauður þráð- ur um sömu siði frá einu svæði til annars, og ef reynt er að fylgja þeim til uppruna síns í annálum, kemur í ljós að þeir eiga að baki sér langa hefð. Þannig er það einnig með ýmsa siði til sjós. Kappsigling, eins og hún er iðk- uð ennþá í mörgum dönskum hafn- arbæjum, er til dæmis hægt að rekja að uppruna til Egyptalands. — Það hefir yður ekki dottið í hug Henningsen, þegar þér byrjuðuð að kynna yður sjóferðasiði? — Nei, en það voru ef til vill ein- mitt kappsiglingarnar í heimabæ mínum Nyborg, sem hafa leitt til þess að ég kastaði mér út í vísinda- legar rannsóknir á sjóferðasiðum. Ég fékk fljótlega mikinn áhuga fyrir þessu efni og fyrsta bókin sem ég gaf út um þessi efni fjallaði einmitt um kappsiglingar. Við rannsóknir mínar rakst ég á margvíslegt efni, sem freistaði til nánari rannsókna og sem ég hefi skrifað bækur og ritlinga um. 'J því sambandi dettur mér í hug báta- samfylkingar, sem rekja má til sama tímabils og öskudag, að kjöldraga, að gefa áheitagjafir, kirkjuskip ofl. I Danmörku hefir nær önnur hver kirkja skipslíkan uppihangandi en sá siður er einnig þekktur í öðrum löndum. — Hvaðan er sá siður upprunn- inn? Kirkjuskipin hafa vafalaust upp- runalega verið áheitagjafir frá sjó- mönnum sem lent hafa í sjávarháska og gefið kirkjunni skipslíkan sem þakkarvott fyrir að bjargast úr hásk- anum. Nú er lagður táknrænn skilning- ur á tilvist skipanna. Kirkjan sem slík er skipið, sem getur bjargað mannverunni í lífsins ólgusjó. — Það er ekki langt síðan að þér vörðuð doktorsritgerð um línuskírn við miðbaug jarðar. — Mér fannst einhvernveginn að það vantaði rannsókn á því hvernig stæði á þessum sérkennilega sið og doktorsritgerðin er árangur af margra ára starfi. Ég varð að pæla í gegnum allt, sem ég gat höndum yfir komið um sjóferðir yfir mið- baugslínu, en það voru um 2,000 bindi bóka frá eldri og síðari tímum. — Hvenær átti fyrsta skírnin sér stað? — Sú fyrsta sem ég hefi getað fundið er frá 1529 og hún átti sér stað um borð í frönsku skipi. — Það er þá ekki svo löngu eftir að fyrstu skipin frá Evrópu sigldu yfir miðbaugirm. — Nei, Vasco da Gama og aðrir portúgalar sigldu fyrir Góðravonar- höfða um 1490 og skömmu síðar hafa verið þar reglubundnar siglingar. Og varla hefir liðið meir en mannsaldur þar til byrjað var á þessari sérkenni- legu skírnarathöfn, sem nú er orð- in siðvenja. — Línuskírnin hefir tekið nokkr- um breytingum. — Þeir fyrstu sem voru skírðir, urðu fyrir harðhentum aðferðum. Það var og er enn, um að ræða nokk- urskonar vígslu. Og ætlast er til, að menn séu sér þess meðvitandi, að eitthvað sérstakt hafi skeð. I upphafi var það þannig að ný- liðanum var steypt í hafið. Það var bundið snæri um miðju þess er átti að skýra, og síðan var hannn látinn falla þrisvar í hafið. Þetta var kall- að að falla úr reiðanum, og var harkaleg meðferð. — Voru nokkrir sem létu lífið, við þetta? — Ekki að því er ég bezt veit, það er t. d. hvergi getið um það, að hákarlar hafi ráðist á þá, sem verið var að skíra. — Skírninni fylgdu hátíðahöld? — Já, með mikilli víndrykkju, og það var ekki síður mikilvægt. Hinsvegar var hægt að kaupa sig undan skírninni, með því að greiða einn „umgang“ fyrir alla skipshöfn- ina. Það var kallað að „hænsna“. — Af hverju er það dregið? — Orðið er af germönskum upp- runa. Það er leitt af gotneska orð- inu „hansa“, sem þýðir hópur, og var notað um hansakaupstaðina. Til þess að öðlast inngöngu í hóp eða félagsheild, átti að gefa „um- gang“ til allra þeirra er fyrir voru í samfélaginu. Þetta, að drekka sig inn í sam- félagið, er útaf fyrir sig ekkert ein- stakt í sambandi við sjómenn. Sið- 94 SJÓMANNADAGSBLAÐIÐ
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108

x

Sjómannadagsblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sjómannadagsblaðið
https://timarit.is/publication/557

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.