Sjómannadagsblaðið

Volume

Sjómannadagsblaðið - 03.06.1962, Page 88

Sjómannadagsblaðið - 03.06.1962, Page 88
línuskírn Equator — Samtal það sem hér fer á eftir við dr. phil. Henning Henningsen safnstjóra við Handels- og Söfartsmuseet á Kronobarg, er þýtt úr „Söfart“ útgefið af „Forening- en til Söfartens fremme,“ í Danmörku. Elsta þekkt mynd af línuskírn, frá frönsku skipi, um 1690. Fórnarlambinu hrint aftur á bak ofan í bala, en „prestur" að- stoðar við skírnina. Þótt maður taki oft þannig til orða, að sinn sé siður í landi hverju, er það þó staðreynd, að í einstökum tilfellum er eins og liggi rauður þráð- ur um sömu siði frá einu svæði til annars, og ef reynt er að fylgja þeim til uppruna síns í annálum, kemur í ljós að þeir eiga að baki sér langa hefð. Þannig er það einnig með ýmsa siði til sjós. Kappsigling, eins og hún er iðk- uð ennþá í mörgum dönskum hafn- arbæjum, er til dæmis hægt að rekja að uppruna til Egyptalands. — Það hefir yður ekki dottið í hug Henningsen, þegar þér byrjuðuð að kynna yður sjóferðasiði? — Nei, en það voru ef til vill ein- mitt kappsiglingarnar í heimabæ mínum Nyborg, sem hafa leitt til þess að ég kastaði mér út í vísinda- legar rannsóknir á sjóferðasiðum. Ég fékk fljótlega mikinn áhuga fyrir þessu efni og fyrsta bókin sem ég gaf út um þessi efni fjallaði einmitt um kappsiglingar. Við rannsóknir mínar rakst ég á margvíslegt efni, sem freistaði til nánari rannsókna og sem ég hefi skrifað bækur og ritlinga um. 'J því sambandi dettur mér í hug báta- samfylkingar, sem rekja má til sama tímabils og öskudag, að kjöldraga, að gefa áheitagjafir, kirkjuskip ofl. I Danmörku hefir nær önnur hver kirkja skipslíkan uppihangandi en sá siður er einnig þekktur í öðrum löndum. — Hvaðan er sá siður upprunn- inn? Kirkjuskipin hafa vafalaust upp- runalega verið áheitagjafir frá sjó- mönnum sem lent hafa í sjávarháska og gefið kirkjunni skipslíkan sem þakkarvott fyrir að bjargast úr hásk- anum. Nú er lagður táknrænn skilning- ur á tilvist skipanna. Kirkjan sem slík er skipið, sem getur bjargað mannverunni í lífsins ólgusjó. — Það er ekki langt síðan að þér vörðuð doktorsritgerð um línuskírn við miðbaug jarðar. — Mér fannst einhvernveginn að það vantaði rannsókn á því hvernig stæði á þessum sérkennilega sið og doktorsritgerðin er árangur af margra ára starfi. Ég varð að pæla í gegnum allt, sem ég gat höndum yfir komið um sjóferðir yfir mið- baugslínu, en það voru um 2,000 bindi bóka frá eldri og síðari tímum. — Hvenær átti fyrsta skírnin sér stað? — Sú fyrsta sem ég hefi getað fundið er frá 1529 og hún átti sér stað um borð í frönsku skipi. — Það er þá ekki svo löngu eftir að fyrstu skipin frá Evrópu sigldu yfir miðbaugirm. — Nei, Vasco da Gama og aðrir portúgalar sigldu fyrir Góðravonar- höfða um 1490 og skömmu síðar hafa verið þar reglubundnar siglingar. Og varla hefir liðið meir en mannsaldur þar til byrjað var á þessari sérkenni- legu skírnarathöfn, sem nú er orð- in siðvenja. — Línuskírnin hefir tekið nokkr- um breytingum. — Þeir fyrstu sem voru skírðir, urðu fyrir harðhentum aðferðum. Það var og er enn, um að ræða nokk- urskonar vígslu. Og ætlast er til, að menn séu sér þess meðvitandi, að eitthvað sérstakt hafi skeð. I upphafi var það þannig að ný- liðanum var steypt í hafið. Það var bundið snæri um miðju þess er átti að skýra, og síðan var hannn látinn falla þrisvar í hafið. Þetta var kall- að að falla úr reiðanum, og var harkaleg meðferð. — Voru nokkrir sem létu lífið, við þetta? — Ekki að því er ég bezt veit, það er t. d. hvergi getið um það, að hákarlar hafi ráðist á þá, sem verið var að skíra. — Skírninni fylgdu hátíðahöld? — Já, með mikilli víndrykkju, og það var ekki síður mikilvægt. Hinsvegar var hægt að kaupa sig undan skírninni, með því að greiða einn „umgang“ fyrir alla skipshöfn- ina. Það var kallað að „hænsna“. — Af hverju er það dregið? — Orðið er af germönskum upp- runa. Það er leitt af gotneska orð- inu „hansa“, sem þýðir hópur, og var notað um hansakaupstaðina. Til þess að öðlast inngöngu í hóp eða félagsheild, átti að gefa „um- gang“ til allra þeirra er fyrir voru í samfélaginu. Þetta, að drekka sig inn í sam- félagið, er útaf fyrir sig ekkert ein- stakt í sambandi við sjómenn. Sið- 94 SJÓMANNADAGSBLAÐIÐ
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108

x

Sjómannadagsblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sjómannadagsblaðið
https://timarit.is/publication/557

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.